ความอบอุ่นของครอบครัว(๑)


ชีวิตครอบครัวกับความสุข

วันนี้คุณรัตติยาเข้ามาเยี่ยมบล๊อกได้มอบการบ้านมาให้ บอกว่าอยากให้เล่าเรื่องครอบครัว เพราะรู้สึกว่าครอบครัวผมอบอุ่น ก็เลยจัดให้ครับ

ผมแต่งงานเมื่อ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๒๓ วันแต่งงานฝนตก แล้วทำไมมันต้องตกในเมื่อก่อนวันงานฝนไม่ตก เจ้าของสวนอาหารที่ผมไปจัดงานตอนแรกก็เตรียมเต้นท์ไว้ แต่พอใกล้ถึงวันงานก็ยกเลิกเต้นท์เพราะต้องการให้บรรยากาศของงานดูดีแบบจัดงานในสวน งานตั้งแต่เช้าดูดีมาก จนกระทั่งเย็นมีงานเลี้ยง ๕ โมงครึ่งคู่บ่าวสาวถึงบริเวณงานก็ไม่มีท่าทีว่าฝนจะตก     โมงเย็นคนทยอยเข้ามาในงาน พออาหารเริ่มออกได้ ๓-๔ อย่าง ฝนเจ้ากรรมก็เทลงมา ลองคิดดูแล้วกันครับ งานวันนั้นมีโต๊ะ ๘๔ โต๊ะ อาหารออกมาแล้วแล้วโดนฝน กินก็ไม่ได้อาหารใหม่ก็เหลืออีกไม่กี่อย่าง ผู้ใหญ่ที่มางาน เช่น ผู้พิพากษาและอัยการก็ต้องนั่งกางร่มทานอาหารกัน เจ้าบ่าวเจ้าสาวเปียกม่ะล่อกม่ะแลก ของชำร่วยก็เป็นตะเกียบเพราะผมมีความรู้สึกว่าคู่บ่าวสาวเมื่ออยู่ด้วยกันต้องเท่าเทียมกัน ต้องช่วยกันประคับประคองกันและกัน เหมือนกับตะเกียบ จึงเลือกเอาตะเกียบเป็นของชำร่วย แฟนผมก็ติดโบว์ที่ตะเกียบ ทำกันเองครับซื้อตะเกียบจีนมาจากตลาด มันไม่เหมือนตะเกียบสวยๆในปัจจุบัน ผมทำตราประทับชื่อเจ้าบ่าวเจ้าสาวและวันที่แต่งงานกัน โดนผู้ใหญ่ตำหนิเหมือนกันว่าทำไมไม่หาของชำร่วยให้ดีกว่านี้ ของสวยๆมีเยอะแยะ  แต่ผมดื้อเพราะเราถือว่ามันมีความหมาย แต่เราเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวเราไม่ได้พูดอธิบายในตอนนั้น ต่อมาผมไปอวยพรคู่บ่าวสาวและเขาทำตะเกียบแจกก็เลยได้พูดปรัชญาชีวิตจากตะเกียบให้ฟังว่า ชีวิตสมรสจะยั่งยืนได้ก็อยู่ที่คนที่เป็นคู่ชีวิตทำตัวเหมือนตะเกียบไหม ตะเกียบจะใช้งานได้ดีต้องคอยประคับประคองอาหารเข้าปากด้วยกันทั้งคู่ หนีบแรงก็ไม่ได้ หนีบค่อยเกินไปก็หลุด และที่สำคัญต้องระลึกเสมอว่าคู่สมรสมีความสำคัญเท่ากัน เสมอกันเหมือนตะเกียบถ้าเป็นคู่ของมันก็จะต้องเท่าเทียมกัน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คู่สมรสจะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เราจึงจำภาพความโกลาหลของงานแต่งงานเราได้เป็นอย่างดี

ภรรยาผมมีวิธีการระลึกถึงวันแต่งงานแบบไม่มีใครเหมือน ผมไม่รู้ว่ามีใครทำแบบนี้บ้าง ก่อนถึงวันครบรอบแต่งงาน ๑ วันของทุกปี ภรรยาผมจะเอาผ้าปูที่นอนผืนที่เราไปเลือกซื้อมาปูที่นอนในวันแต่งงานมาปูที่นอนทุกปี เป็นลายสตอเบอรี่ ยี่ห้อแคนนอน ปีนี้จะครับปีที่ ๒๗ แล้วผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนยังใหม่เอี่ยมอยู่เลย เพราะเราใช้ปีละครั้ง แล้วเราก็จะมาทบทวนกันว่าแต่ละ ๑ ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรกันบ้าง  บางปีผมจะเขียนกลอน บางปีก็จะทำ powerpoint เอาภาพเก่าๆตั้งแต่เริ่มรู้จักกันใหม่ๆ และภาพถ่ายวันครบรอบแต่งงาน(ซึ่งหลังๆจะถ่ายไว้ทุกปี)มาเปิดทิ้งไว้ในห้องแล้วแกล้งขึ้นนอนช้าให้เธอขึ้นไปดูก่อน อิอิ และเราจะมีของขวัญเล็กๆน้อยๆให้กันทุกปี คราวนี้หายสงสัยหรือยังว่าทำไมเบาผมจึงหวาน.. อิอิ (ติดตามตอนต่อไปนะครับ)
หมายเลขบันทึก: 142543เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีค่ะพี่ชาย...

  • อ่านแล้ว  สบายใจดีจังค่ะ..อยากอ่านอีกนะคะ
  • หมายความว่า..เขียนอีกนะคะ..จะรออ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • สาเหตุของเบาหวานน่าจะมาจากสาเหตุหวานมากเกินไปครับ
  • หากผมมีครอบครัวก็อยากได้คนที่เป็นคู่ทุกข์คู่ยากเหมือนกับท่านอัยการครับ

 

  • มายิ้มๆค่ะท่าน
  • ต้าขอภาวนา ให้มีผู้ชายดีๆหลงเหลือให้ต้าสักคนเทิด........!!!
  • อะแฮ่ม งั้น เชิญท่านร่วมงานแต่งงาน ที่ บันทึก anita secret ณ บัด now
  • นิมนต์นะค่ะ...........

สวัสดีครับ Pน้องอ้อย (ความจริงน้องสาวคนที่สองผมชื่ออ้อยเหมือนกันครับ)

คุณสุดทางบูรพา P

คุณลุงวอ P

และน้องต้า P

ดีใจที่ชอบครับ จะเขียนให้อ่านเรื่อยๆครับ ขอให้คุณสุดทางบูรพาสมหวังนะครับ

สำหรับลุงวอไม่ต้องอิจฉาหรอกครับ เพราะผมเชื่อว่าลุงวอสบายอยู่แล้ว อิอิ เพราะแอวนักเลง เอิ้กๆ

น้องต้า อย่ามาหลอกให้ไปงานแต่งน้องต้าเสียให้ยากเพราะเข้าไปอ่านมาก่อนแล้วแต่ไม่ได้แวะทักทาย ขอให้สมหวังนะครับ

สวัสดีค่ะท่านอัยการ

            โอ้โห อ่านแล้วไม่ผิดหวังเลยค่ะ ขนลุกตั้งแต่ตัวอักษรแรก จนถึงตัวอักษรสุดท้าย เลยค่ะ

          เป็นอะไรที่โรแมนติกมาก ๆ เลยค่ะ  ว่าแต่ว่า อย่าลืมเอาผ้าปูที่นอนผืนนั้นมาอวดโฉมบ้างนะคะ

       เสียดายนิ้ดเดียว  ที่ท่านอัยการ เขียนตอนที่เลยครบรอบวันจดทะเบียนของดิฉันไปแล้ว  ไม่งั้น ดิฉันคงมีตัวอย่างการ serprised ไปฝากสามีบ้างแล้ว

      อิอิ

           

  • สวัสดีค่ะ
  • น่ารักมาก ๆ ทั้งสองท่านเลยค่ะ
  • ทำบุญด้วยอะไรคะ  จะได้ทำบ้าง อิอิ
  • มายิ้มๆๆๆแบบอิจฉา
  • อยากแต่งบ้าง
  • งานแต่งครั้งใด เป็นได้แค่แขกรับเชิญ อิอิอิ
  • รออ่านต่อว่ามีลูกตอนไหน
  • อิอิอิๆๆ

หวานมากๆเลยค่ะ น่าเป็นตัวอย่างแก่คนหนุ่มสาวสมัยนี้

หวานขนาดนี้ทำเอาอาจารย์ขจิตอิจฉาแย่ อยากเลียนแบบนะค่ะ

สวัสดีครับ  ท่านอัยการ

  • มาแสดงความยินดีในความรักของท่าน
  • ขอให้เป็นไปเข่นนี้ตลอดกาลนาน
  • ตะเกียบ ความหมายดี
  • ขอบคุณมาก

สวัสดีครับคุณรัตติยา P ดีใจที่ชอบวิธีการครับ ผมว่าถ้าเขาจำผ้าปูที่นอนได้ทีหลังจะไม่ต้องเตือน ฮิฮิ

สวัสดีครับคุณ RAK-NA P ทำบุญด้วยน้ำตาลครับ อิอิ

สวัสดีครับ อ.ขจิต P อยู่เดียวเปลี่ยวกายสบายแต่ไม่สนุก อยู่สองครองทุกข์สนุกแต่ไม่สบาย อิอิ

สวัสดีครับคุณนายดอกเตอร์P เราหวานแต่ไม่เลี่ยนครับ ผมถูกเชิญไปอวยพรคู่บ่าวสาวบ่อยครับ และผมก็ไปยืนยันว่า ๒๗ ปีของการแต่งงานผมไม่เคยทะเลาะกันเลยครับ

 สวัสดีครับคุณเกษตรยะลา P ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ วันนี้ดีใจจัง เซ็นชื่อได้ แวะมาหลายรอบแล้วครับ เลี้ยวกลับทุกที

อ่านแล้วก็มีความสุขตามไปด้วย สงสัยต้องเลียนแบบๆๆ แต่ว่า ไม่หาตะเกียบ เพราะผมใช้ตะเกียบไม่เก่ง ขออนุญาตนำไปบอกเล่าต่อครับ เรื่องดีๆ แบบนี้ น่าชื่นใจจริงๆ ครับ ;)

สวัสดีครับ อ.ธวัชชัย P

ดีใจที่อ่านบล๊อกแล้วมีความสุขครับ ยินดีให้นำไปเล่าต่อ เพราะสำหรับคนที่มีครอบครัว ถ้าเราสร้างครอบครัวให้มีความสุขก่อน อย่างอื่นก็มักจะประสบความสำเร็จครับ

สวัสดีครับ คุณลุงอัยการ

อ้าวอย่างนี้ก็ใกล้ถึงวันครบรอบ เวียนมาอีกรอบแล้วซิครับ อย่างนี้ต้องเตรียมเอาผ้าปูออกมาซักรอเพื่อใช้งานแล้วซิครับ

ฟังแล้วอบอุ่นดีจังเลยครับ

พ่อน้องโมสต์คร๊าบ!!!

  • สวัสดีค่ะ
  • ตามมาอ่าน เรื่องหวาน ๆ
  • ของคนเป็นเบาหวาน
  • อ่านแล้วรู้สึกว่า ..
  • ยังตายไม่ได้ค่ะ
  • อิอิอิ
  • เพราะ ชาตินี้ยังไม่ได้แต่งงาน
  • เอิ้กๆๆๆๆ

หวัดดีครับP พ่อน้องโมสต์

ใกล้จะถึงวันวิวาห์อีกแล้วครับ ตื่นเต้ลลลลล อิอิ

หวัดดีครับคุณหมอP

คนบางคนบอกว่าแต่งงานแล้วจะรู้ว่านรกมีจริง ผมบอกว่าผมไม่รู้แต่สวรรค์นะมีจริง หุหุหุ 

ต้องถามว่า "ทำไมน้องไม่แต่งงาน จะอยู่อีกนานเท่าไหร่ จะครองโสดเป็นสาวให้หนาวใจ ไว้รอใครเล่าหนา......." เอิ้กๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณอัยการ

  • น่ากลัว  ใคร ๆ เค้าคงรู้
  • ว่าเป็น สาวแก่ แถมแย่
  • มีลูกติด เป็นสุนัข ซะด้วย
  • น้องก็เลยยังไม่ได้แต่งงาน ค่ะ
  • เอิ้ก ๆๆๆ

 

เพิ่งรู้ความจริงก็วันนี้ ^^

 

มาแซวๆ อิอิ 

โอ้โห....หวานจังเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณ Paew

หวานจนเป็นเบาหวานเลยครับ อิอิ

เป็นเพื่อนนิวค่ะ แอบมาอ่านด้วย ชอบมากๆ เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ..น้าฑูรย์... เข้ามาอ่านเจอเลยแวะเข้ามาทักทายค่ะ..อ่านแล้วชอบค่ะ..รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท