ร่วมลงชื่อปกป้อง TCDC


บทความ เกี่ยวเนื่องความเคลื่อนไหวคัดค้าน การยุบรวม TCDC ของรัฐบาล พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ อันเป็นผลจากมติคณะรัฐมนตรี ในการศึกษาพิจารณาเพื่อยุบและควบรวมองค์กร ด้านการสร้างสรรค์และจัดการภูมิปัญญา ในงานสร้างสรรค์และออกแบบ จากการเสนอเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีของ คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์

ร่วมลงชื่อปกป้อง TCDC 

http://savetcdc.wordpress.com/

TCDC จะตายได้อย่างไร

“If you have not been TCDC lately, you may want to visit it before it will be closed down by the government. It seems like Design and Creativity are no longer in the vision of the people who try to find a way to run this country. Spread the news if you want to support TCDC and somehow, make this world a little better place.”

ร่วมลงชื่อปกป้อง TCDC 

http://savetcdc.wordpress.com/

อ้างอิง - เนื้อหา http://www.prachatai.com

หากคุณยังไม่เคยไป TCDC อาจต้องรีบแล้ว ก่อนที่มันจะถูกรัฐบาลปิด เพราะดูเหมือนเรื่องความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบจะไม่ได้อยู่ในวิสัยทัศน์ของคนที่กุมอนาคตประเทศนี้ ถ้าต้องการสนับสนุน TCDC ต่อไป ช่วยกันกระจายข่าวนี้ ช่วยกันสร้างพื้นที่ดีๆ แม้เพียงส่วนเล็กๆ ในโลกนี้

นี่เป็นข้อความที่ส่งต่อกันทาง SMS ในแวดวงของนักออกแบบ นักโฆษณา สถาปนิก สร้างกระแสให้คนเมืองตกใจได้ว่า หรือ TCDC กำลังตกเป็นเหยื่อทางการเมือง เหมือนกรณีการล้างบางสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากอดีตนายกฯ ทักษิณ 

000

TCDC – ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ มีความโดดเด่นที่เป็นที่รู้จัก ด้วยเป็นแหล่งเรียนรู้ใจกลางเมือง ที่มีห้องสมุดเฉพาะด้านการออกแบบ มีการจัดอบรมในประเด็นที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ และยังมีสื่อนิทรรศการสำคัญๆ บ่อยครั้งที่ TCDC เป็นตัวกลางประสานเอานิทรรศการจากต่างประเทศ เข้ามาจัดแสดงที่ศูนย์แห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรี่ยม ถ.สุขุมวิท

ก่อนที่จะเกิดรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน ที่ผ่านมา TCDC ทำงานภายใต้ "สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้: สบร." หรือ Office of Knowledge Management and Development: OKMD ซึ่งสังกัดอยู่กับสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ภายใต้ OKMD มี 7 หน่วยงาน ซึ่งนอกจาก TCDC ยังมีหน่วยงานอื่นๆ อาทิ อุทยานการเรียนรู้แห่งชาติ: TK park, สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ฯลฯ โดยมี พันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวเรือใหญ่ พอหลังรัฐประหาร คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งให้ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ เข้ามากำกับดูแล OKMD

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา ในงานระดมความคิดเรื่อง บทบาท TCDC กับสังคมไทย ผู้จัดงานกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการระดมความคิดไว้ว่า ต้องการวางแผนงานสำหรับอนาคตในปี 2551 ที่จะมาถึง โดยตั้งประเด็นการคุยไว้สามประเด็นหลัก คือ บทบาทและหน้าที่ - Goal, การบริการ - Service, และการบริหารความรู้  Content

องค์ประกอบของผู้คนที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น มาจากสาขาอาชีพต่างๆ อาทิ สถาปนิก นักโฆษณา ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ นักออกแบบอุตสาหกรรม และนักเรียนนักศึกษาบางส่วน

ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ หรือแทบจะเรียกได้ว่าเกือบทั้งหมด ย้ำว่า เห็นประโยชน์และคุณค่าของการก่อเกิดองค์กรที่มีแนวคิดสนับสนุนเรื่องความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบอย่าง TCDC โดยเฉพาะเมื่อเกิดกระแสที่ว่า TCDC จะถูกปิด แรงสนับสนุนนี้ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่น่าแปลกใจ

อย่างไรก็ดี การระดมความเห็นครั้งนี้ มีข้อเสนอต่อการวางแนวทางในอนาคตของ TCDC ที่น่าสนใจ

000

การทำงานขององค์กรที่มีแนวคิดแบบ TCDC คงหลีกไม่พ้นที่ต้องยึดถือเรื่องประโยชน์ในการสร้างองค์ความรู้ระยะยาวเป็นที่ตั้ง TCDC จะมีวิสัยทัศน์อย่างไร จะเชื่อมโยงกับสังคมไทยได้แค่ไหน สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือความสำคัญที่คนทำงานต้องยึดถือเสมอ ก่อนที่จะให้ความขัดแย้งหรือการเมืองภายในครอบงำจนองค์กรแห้งตายไป หาใช่การลดงบประมาณตามที่เป็นข่าว

เพิ่มเติม :

สิ่งที่มีใน TCDC ได้แก่

เฉพาะสมาชิก : ห้องสมุดเฉพาะด้านการออกแบบ, ห้องชมภาพยนตร์, ห้องสมุดเพื่อการออกแบบ

สำหรับบุคคลทั่วไป : นิทรรศการ ได้แก่

  1. นิทรรศการถาวร What is design? ต้องมีอะไรถึงออกแบบได้ จัดแสดง 256 วัน ผู้เข้าชม 74,115 คน 
  2. กันดารคือสินทรัพย์ : อีสาน Isan Retrospective, Deprivation, Creativity and Design จัดแสดง 40 วัน ผู้เข้าชม 22,032 คน 
  3. ถอดรหัสญี่ปุ่น DNA of Japanese Design (ร่วมกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศแห่งญี่ปุ่น  JETRO) จัดแสดง 51 วัน ผู้เข้าชม 24,234 คน
  4. แล้ง หนาว ... แต่เร้าใจ marimekko (ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์การออกแบบฟินแลนด์) จัดแสดง 40 วัน ผู้เข้าชม 24,108 คน 
  5. วิเวียน เวสต์วูด Vivienne Westwood (ร่วมกับพิพิธภัณฑ์วิตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต) จัดแสดง 51 วัน ผู้เข้าชม 44,075
  6. วิถีชีวิต วัฒนธรรมการกิน กับการออกแบบ Multipli di Cibo, 100 Projects of foodesign guzzini จัดแสดง 21 วัน ผู้เข้าชม 7,449 คน 
  7. พลังกรรมาชนจีน เมื่อเหล่าสหายกลายเป็นนักช็อป! WORKERS (WITH MONEY) UNITE! China’s Shopping Revolution จัดแสดง 34 วัน ผู้เข้าชม 11,411 คน

กิจกรรมอื่นๆ : เวทีความคิดเห็น, การบรรยายและการชุมนุมทางความคิดประจำปี

กระแสที่เกี่ยวข้อง :

กระทู้เรื่อง TCDC ในพันทิบ

อ่านประกอบ :

การเมืองย้อนกลับใน TCDC

TCDC Profile: เราก้าวมาไกลแค่ไหนในหนึ่งปีที่ผ่านมา

ร่วมลงชื่อปกป้อง TCDC 

http://savetcdc.wordpress.com/

 ร่วมลงชื่อปกป้อง TCDC 

http://savetcdc.wordpress.com/

อ้างอิง - เนื้อหา http://www.prachatai.com

หมายเลขบันทึก: 142538เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2012 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท