อินทราเน็ต หรือ ซีดี ออฟไลน์


แก้ปัญหาอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน....!!!!!!!!

แต่ถ้าหากในโรงเรียนของท่านไม่สามารถที่จะต่อเชื่อมเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตหรือประสบปัญหาบางอย่างเช่น ความเร็วในการใช้งาน สิ่งที่ท่านน่าจะนึกถึงต่อไป ก็คือ การใช้ระบบอินทราเน็ต หรือ CD offline

         ซึ่งในสภาพปัจจุบันการใช้งานที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง ๆ ในสถาบันการศึกษาก็คือ ระบบ LAN ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันทั้งสถาบันการศึกษา โดยเพื่อหวังจะได้ใช้ทรัพยากร ทั้ง Hardware และ Software ด้วยกันได้ ดังนั้นเมื่อครูอาจารย์สร้างเว็บไซด์ ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ก็อาจจะนำเว็บไซด์ที่สร้างขึ้นมานั้นไปเก็บไว้ยัง เครื่องเซิฟเวอร์ที่ทำหน้าที่เป็นแม่ข่ายของระบบ LAN นั้น ๆ เพื่อที่จะให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในสถาบันที่ต่อเชื่อมอยู่ในระบบเดียวกันสามารถ มาศึกษาข้อมูลจากเว็บไซด์ที่ครูอาจารย์สร้างขึ้นได้อย่าง  รวดเร็วกว่า การต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ตจริง ๆ ซึ่งเราเรียกวิธีการนี้ว่า อินทราเน็ต หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือถ้าครูอาจารย์เห็นว่ามีเว็บไซด์ไหนที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้ ก็อาจจะดึงเพื่อสำเนาเว็บไซด์เหล่านั้นมาจัดเก็บไว้ในเครื่องเซิฟเวอร์โดยใช้โปรแกรมที่มีความสามารถในการดึงเว็บไซด์มาทั้งเว็บ เช่น โปรแกรม Teleport pro หรือ Webzip เป็นต้น

จากทั้ง 2 วิธีที่กล่าวมาคือทั้งครูอาจารย์สร้างเอง หรือไปดึงจากเว็บไซด์อื่นมานั้นถ้าสถาบันการศึกษา ยังไม่สามารถจะสร้างระบบ LAN ภายในองค์กรเพื่อทำ อินทราเน็ตได้ ก็อาจจะต้องใช้วิธีสุดท้ายคือการสร้าง CD offline ซึ่งก็หมายถึงการนำเอาเว็บไซด์ที่สร้างขึ้นมา หรือนำเอาข้อมูลที่ดึงมาจากเว็บไซด์อื่น ๆ โดยนำข้อมูลที่ได้มาเขียนลงบนแผ่น CD เพื่อให้ผู้เรียนนำแผ่น CD ที่มีข้อมูลแล้วไปเปิดดูเพื่อศึกษาจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใด ๆ ก็ได้ ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ๆ ไม่จำเป็นต้องต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ต หรือไม่จำเป็นต้องต่ออยู่ในระบบ LAN ซึ่งเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ Stand alone ธรรมดาก็สามารถที่จะเรียนรู้สื่อการเรียนการสอน ประเภท เว็บเพจ หรือเว็บไซด์ได้จากแผ่น CD ได้ไม่แพ้กับการใช้อินเทอร์เน็ต หรืออินทราเน็ต

            ทั้งนี้จากหลาย ๆ วิธีที่กล่าวมาแล้วนั้น คงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานในแต่ละครั้ง ซึ่งในการทำ อินทราเน็ต หรือ CD offline นั้นอาจจะดีกว่าการใช้งานจากอินเทอร์เน็ตจริง ๆ หลายประการอาทิเช่น สามารถจัดเตรียมสื่อดังกล่าวได้ก่อนลงมือสอน มีความคล่องตัวในการใช้งานมากกว่าเพราะไม่มีปัญหาในเรื่องของความเร็วในการอ่านและนำเสนอข้อมูล ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ต่าง ๆในการต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ต

        แต่ก็มีข้อเสียหลายประการเช่นกัน อาทิเช่นไม่สามารถนำเสนอสื่อบางประเภทที่ใช้เทคนิคพิเศษได้ ไม่สามารถใช้การติดต่อสื่อสารจากระยะไกล ๆ ได้ ข้อมูลที่ใช้ศึกษาอาจจะเป็นข้อมูลเก่าซึ่งยังไม่ได้ปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน

            อย่างไรก็ตามบทสรุปสุดท้าย ของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการเรียนการสอนไม่ว่าจะโดยวิธีใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือตัวผู้สอน ต้องกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยให้  ผู้เรียนได้ใช้สื่อการเรียนการสอนที่เป็นอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต หรือ CD offline  โดยระบุไว้ในแผนการเรียนรู้และใช้แผนการเรียนรู้นั้น ๆ อย่างจริงจัง 

หมายเลขบันทึก: 141034เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก็เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่ง น่ะครับ ซึ่งช่วยลดระยะเวลา ในการ Access เข้า Internet ซึ่งใช้เวลา นานมากๆ เพราะโรงเรียนที่ได้ IP STAR มานั้น ความเร็วจะช้ามากๆครับ เปิดพร้อมกันหลายๆ เครื่องก็ต้องรอสักพักหนึ่ง แต่เรานั้นอยากให้นักเรียนเห็น เว็บไซต์ที่มีข้อมูล Update จริงๆ ซึ่งคงต้องไขว่ขว้าหาสัญญาณ Intenet เอง หรือ ตัวผู้สอน ต้อง ใช้โปรแกรม ดูดเว็บมาให้ทันสมัยมากทีสุด ก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง จนกว่าสายสัญญานที่เป็นสายจะเข้ามาถึงโรงเรียนได้แทนระบบเดิมที่เป็น IP STAR ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท