บทกวี ... ของคุณครู


บทกวีที่ ท่านเขียนให้ผม เป็นถ้อยคำที่งดงาม และมีความหมายเจาะลึกในใจผม และ ตรงใจเป็นที่สุด ...

ผมนั่งเปิดบันทึกเก่าที่เก็บเอาไว้ ตั้งแต่สมัยเรียนอุดมศึกษา  เมื่อหลายปีก่อน พบบทกวีที่ .. คุณครูที่เคารพ... เขียนไว้เมื่อวันที่ผมเดินทางมาทำงานที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 

 ... วันที่จำต้องลาจาก จากโรงเรียนที่เป็นทั้งสถานที่เรียนเมื่อเยาวัยย์ และ เป็นสถานที่ทำงานให้ห้วงกาลหนึ่ง .... คุณครูผู้ที่เป็น  ครูในวัยเรียน   ครูผู้เป็นแรงบันดาลใจให้รู้จักการอ่าน การพูด และการเขียนบทกวี ผู้ชักนำสู่หนทางการเรียนรู้ 

 ... ในกาลหนึ่ง ครูผู้ที่กลายมาเป็นเพื่อนร่วมงาน ในห้วงเวลาที่ผมก็โอกาสได้เป็น  ครู กับเขาด้วย ....

....บทกวีที่ ท่านเขียนให้ผม เป็นถ้อยคำที่งดงาม และมีความหมายเจาะลึกในใจผม  และ ตรงใจเป็นที่สุด ... ภาษาในแวดวงเขาบอกว่า ... !!...อ่านขาด ..!!

ผมไม่รู้จะตั้งชื่ออย่างไรดี เพราะท่านไม่ได้ตั้งชื่อ  แต่เป็นข้อเขียนที่เขียนให้ผม  และ ผมก็เก็บไว้อย่างดีที่สุด ทั้งจดจำ จดจาร เอาไว้ในใจตลอดมา ลองมาชื่นชม งานกวีของครูของผม น่ะครับ

@  ทางยังไกล - ยังไปไม่ถึงที่

      ขุมทรัพย์มี  เปิดไม่ได้ ดั่งใจหวัง

      มีเสบียง อย่ามัวเลี้ยง เสบียงกรัง

     ภาระยัง  อย่าช้าเกิน รีบเดินทาง

@  ยังมืดมัว  ทั่วทิศ ยังปิดกั้น

      จงมุ่งมั่น อดทน จนฟ้าสาง

       โน่นเห็นไหม  ดาวเหนือ  แสงเรื่อราง

       รีบก้าวย่าง ตามไป  ที่ไกลลิบ

@   วิปโยค  โศกสุม ที่รุมเร้า

       น้ำตาเจ้า  จงกลั่นไว้  ได้ดื่มจิบ

       เอาเหน็บหนาว ร้าวหวัง  พลังทิพย์

      หยิบเถิดหยิบ....หัวใจ มาใส่รัก

 @  มี " มณเฑียร " - ปราสาทราชฐาน

       จงเบิกบาน เพ่งไว้  ได้ประจักษ์

       ได้เป็นครู  ยิ่งค่า  ราคานัก

        ช่วยพิทักษ์  " สุขกุล " ไว้อุ่นทรวง

                                    ครูยรรยง  แก้วใหญ่

                                            12 มี.ค.47

 ทุกวันนี้ผมยังคงติดต่อกับคุณครูของผม  ครูยรรยง  แก้วใหญ่ หรือที่แวดวงคนเขียนกวีท้องถิ่น จ.กระบี่  รู้จักกันในนาม " ครูเข้ม ณ เขานม"

ปัจจุบันท่านออกจากข้าราชการครู  ใช้ชีวิตอยู่กับงานเขียน การฝึกปฏิบัติและทดลองรูปแบบชีวิตที่เชื่อ สอนหนังสือ และสร้างสรรค์กิจกรรมให้กับเยาวชนในท้องถิ่น จ.กระบี่  ...หลายครั้งผมก็มีโอกาสกลับไปร่วมงานกับท่านอยู่เนือง ๆ ...

ขอบคุณครับ  ครู  ที่เป็นส่วนหนึ่งให้ผม มีวันนี้

คำสำคัญ (Tags): #บทกวี
หมายเลขบันทึก: 141026เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ  

พอนั่งนึกถึงคุณครู ก็ นั่งขำๆ ตัวเองคะ ที่เคยไม่ตั้งใจเรียน  ที่จริงแล้ว พอเรามาเป็นครู เราก็ขำดีคะ มันเป็นสัจธรรม จริงๆๆคะ

สวัสดีครับ คุณ

เช่นกันครับ ช่วงที่มีโอกาสเป็น ครู ผมก็พบสัจธรรมข้อนี้เหมือนกัน  แม้แต่ตอนนี้ ถึงไม่ได้สอนหนังสือ แต่หน้าที่การงานของผมก็ยังเกี่ยวข้องกับการสอนนักศึกษา เช่นกัน ประมาณว่าสอนการใช้ชีวิตน่ะครับ  หนักกว่าอีก เพราะเราก็ต้องเรียนรู้ไปพร้อมกับเด็ก ด้วย บางเรื่อง เขาก็เป็นคนสอนเรา ... น่าสนุกน่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท