การถ่ายภาพ(พาโนรามาเทียม)


ถ่ายภาพให้สนุกมันก็ต้องมีลูกเล่น ยิ่งเป็นภาพวิวสวยๆแต่เราไม่มีอุปกรณ์เราก็สร้างภาพได้

          เขียนไปเขียนมาก็เข้าไปหลายตอนแล้วนะครับเกี่ยวกับเรื่องถ่ายภาพ หากชาวบล๊อกทั้งหลายได้เห็นภาพโฆษณาหรือภาพในนิตยสาร อ.ส.ท.ที่เป็นภาพพาโนรามา ท่านคงจะเห็นด้วยกับผมว่า มันสวยมาก เราอยากจะถ่ายด้วยฝีมือเราเองสักครั้ง แต่เราก็ทำไม่ได้เพราะเราไม่มีกล้องพาโนรามา

          ขอบอกว่าเชื่อผมสิคุณทำได้ เพราะผมเป็นนักสร้างภาพ แฮ่.....ก่อนอื่นเวลาถ่ายภาพวิวก็จินตนาการก่อนครับว่าเราอยากจะให้ภาพเราเป็นพาโนรามาแบบไหน ถ้าเป็นกล้องดิจิตอลก็ต้องเซทให้ภาพมันละเอียดสุดๆเท่าที่กล้องจะทำได้  จากนั้นจัดการวางองค์ประกอบภาพ แต่คราวนี้เราต้องเจือๆภาพโดยรวมไว้ก่อน

          เมื่อได้ภาพมาแล้ว ขอแนะนำง่ายๆ ใช้โปรแกรม ACD see ครับ แล้วเปิด modify แล้วก็เลือก crop คราวนี้เราก็เลือกภาพในแนวนอนตัดส่วนบนและส่วนล่างออก ให้ภาพมันยาวๆไว้ มันก็เป็นพาโนรามา อิอิ ง่ายไหมครับ ผมเรียนรู้แบบมั่วๆ คราวนี้ลองมาดูภาพที่ผมทำพาโนรามาเทียมครับ เป็นภาพที่ถ่ายที่หมู่เกาะมัลดีฟส์ตอนไปเยี่ยมลูกสาวซึ่งไปทำงานที่บันยันทรี มัลดีฟส์ ครับ

Img_8337pr

ถ่ายจากเกาะไปที่ท่าเรือของโรงแรมบันยันทรีครับ ทรายขาวทะเลเป็นสียังงี้จริงๆขอบอก

ภาพต่อไปครับ

Img_8533pr

ภาพนี้ถ่ายจากในเรือเข้าไปที่โรงแรมครับ ที่เห็นสีฟ้าเป็นน้ำตื้นครับ พอน้ำสีเข็มก็ลึกลงไปเลยครับ

มีอยู่วันหนึ่งเราไปเที่ยวที่โรงแรมอังสนาซึ่งเป็นเครือของบันยันทรี มองมาที่เกาะที่ตั้งโรงแรมบันยันทรี ก็มองเห็นครับ เพราะนั่งเรือแค่ไมกี่นาทีก็ถึงแล้ว ๑ โรงแรม ๑ เกาะ

Img_8515pr

แล้วมาดูบรรยากาศยามเย็นกันบ้าง ภาพนี้ถ่ายจากหน้าห้องพักครับ

Img_8576pr

เห็นไหมครับ ถ่ายพาโนรามาคุณก็ทำได้ ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ อิอิ อย่าลืมลองทำดูนะครับ สนุกดี crop แล้วเอาไปอัดที่ร้านก็ได้หรือจะทำเองที่บ้านก็ได้ ใครเขาเห็นจะรู้สึกทันทีว่าเราไม่เบา....เราจะได้เป็นนักสร้างภาพไง.....อิอิ

หมายเลขบันทึก: 140413เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2007 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • นึกว่าจะแนะนำ วิธีอื่น อิอิอิ แบบนี้ป้าแดงก็ทำอยู่ค่ะ ไม่ค่อยเวิร์ค อิอิอิ อีกรอบ
  • วันนี้ป้าแดงไปถ่ายรูปสวนสาธารณะมาค่ะ ไม่ชอบซักรูปเลย
  • -----
  • อิจฉาเรื่องรูปสวยและเรื่องสถานที่ หลายค่ะ
  • ----
  • อย่าลืมแวะ บันทึก ป้าแดง บ้างนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

โอ้โฮ ! .. เหะ ... เป็นไปได้ครับ

นี่คือ Digital Art ใช่หรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

แวะมาชมฝีมือ

สวัสดีครับป้าแดง

เวลารูปออกมาไม่สวยไม่ถูกใจ ผมมีวิธีครับ หาเรื่องทำให้มันเป็นอย่างอื่นครับ คราวหน้าจะทำให้ดูครับ

ผมแวะไปอ่านของป้าแดงทุกวันแหละครับ แวะเข้าไปทักทายบ้างไม่ทักบ้างตามโอกาสอำนวย ส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เข้าไปทักเพราะเนตมันช้า พิมพ์แล้ว กดบันทึกแล้ว มันนิ่งอยู่เฉยๆครับป้า..

สวัสดีครับคุณ P

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

  • อ.บัณฑูร คะ ที่บอกอย่างนั้นก็เพราะว่าจะบอกเป็นนัยๆว่า ป้าแดง แอบทำอะไร ดึงเอา อาจารย์ไปเกี่ยวอีกแล้วน่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ตามไปดูตั้งแต่เช้าแล้วครับ

ถามลูกสาวว่า Tag มันคืออะไร เขาก็ตอบว่าคล้ายจดหมายลูกโซ่ที่เราจะได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มให้แน่นแฟ้นขึ้น แต่ไม่ไร้สาระแบบจดหมายลูกโซ่ที่จะต้องส่งไปให้คนอื่นมิฉะนั้นจะเจอแต่โชตร้ายอะไรเทือกนั้น แต่อ่านที่ป้าแดง Tag รู้สึกตัวลอยเลยอ่ะ....แฮ่ๆ...ผมแอบไปดูที่

สวัสดีค่ะ

  • ตามมาดู พานอรามาเทียมค่ะ
  • เชื่อ แระ ว่าเป็นจอมสร้างภาพ
  • อิอิอิ
  • เขียนเรื่องมะหมา  มีเรื่องพาดพิงถึงท่าน  เชิญท่านจอมยุทธ์ไปเยี่ยมหน่อยครับ

พลันเปิดเข้ามาอ่าน  จึงได้รับความรู้และภาพสวย ๆ จริง ๆ ครับท่านอัยการ

สวัสดีครับ P P P

ต้องขออภัยที่ตอบช้า สาเหตุเพราะหลังจากตอบของป้าแดงแล้วยังเขียนไม่เสร็จไม่รู้เป็นไงมันก็บันทึกขึ้นจอ จะพิมพ์ตอบเพิ่มมันก็เข้าไม่ได้ ตั้งแต่นั้นมาทั้งวันผมเข้าระบบ G2K ไม่ได้ จนกระทั่งสี่ทุ่มหมดความอดทนก็เลยอ่านหนังสือนอนเลย

อิอิ แม่หอยโข่งก็เคยสร้างภาพเหมือนกันไม่ใช่เรอะ

เข้าไปอ่านแล้วครับ แล้วจะเขียนบทความเรื่องเมื่อถูกหมากัดให้อ่านกันครับ อิอิ

ขอบพระคุณครูชามากครับ

เป็นเทคนิคที่ดีมากครับ

เห็นภาพแล้วอิจฉาคนบ้านอยู่ติดทะเลจริงๆ  ครับ 

เพราะมีวัตถุดิบที่ดีมาทำภาพ พาโนราม่า  ได้แจ่มมากๆ

ขอบคุณคุณ ko มากครับ

ผมแวะเข้าไปดูผลงานคุณโก้แล้ว ชอบมากเลยครับ ฝีมือจริงๆ ไม่ใช่ขี้โม้อย่างผม อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท