สร้างคุณอำนวยข้ามคืน ตอน1


ระหว่างการเล่าเรื่องโดยมีการแจกใบเหลืองเมื่อสมาชิกทำผิดกติกา เช่น พูดแทรกขณะที่เพื่อนอีกคนกำลังพูดอยู่ วิธีการนี้ได้ผลดีทำให้สมาชิกรู้ว่าพูดแบบไหนผิดกติกาและไม่รู้สึกเสียหน้า

       ตลอดทั้งปี 2550 โรงไฟฟ้าแม่เมาะได้จัดตลาดนัดความรู้ หรือ KM Workshop เป็นประจำเดือนละ 2 รุ่น รวมทั้งปี 16 รุ่น แบ่งเป็น ด้านเดินเครื่อง (Operation ) 8 รุ่น ด้านบำรุงรักษา ( Maintenance ) 8 รุ่น รุ่นละประมาณ 50 คน  รุ่นที่ 16 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายมีกำหนดจัดอบรม  25-26 ตุลาคม 2550  การจัดอบรม KM Workshopทุกรุ่นที่ผ่านมาจะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มย่อย ตามลักษณะงานซึ่งจำเป็นจะต้องจัดเตรียม คุณอำนวย ครั้งละ 5 คนประจำทั้ง 5 กลุ่ม และทุกรุ่นที่ผ่านมามักจะเปลี่ยนคนมาเป็น คุุณอำนวยตลอด โดยคัดเลือกเอาจากผู้เข้าอบรมในแต่ละรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่สามารถทำหน้าที่ได้ดี  หลักการพิจารณาคัดเลือก คุณอำนวย    

         1. เป็นผู้รู้และมีประสบการณ์มากพอ ( 15ปีขึ้นไป ) ตามลักษณะงานของแต่ละวิชาชีพในแต่ละกลุ่ม สามารถทำความเข้าใจเรื่องเล่าของทุกคนในกลุ่มได้สามารถช่วยทำให้เรื่องเล่ามีความคมชัดขึ้น        

         2. เป็นผู้สามารถนำการประชุมกลุ่ม สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้สนุกสนานเป็นกันเอง ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป ควบคุมการเล่าเรื่องและการซักถามให้อยู่ในประเด็นที่กำหนด และเวลาที่กำหนด         

                ในการคัดเลือกคุณอำนวยจะเน้นคุณสมบัติในข้อ 1 มากกว่า ข้อ 2 โดยผู้ได้รับเลือกจะได้รับกระดาษ A4  1 แผ่น บรรจุคำแนะนำ บทบาทคุณอำนวย 16 ข้อ เพื่อศึกษาด้วยตัวเองหลังผ่านการอบรม KM Concept และ KM Tool ในวันแรกแล้วรุ่งขึ้นวันที่สองทุกคนก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ คุณอำนวยกลุ่ม ได้ภายใต้การดูแลของวิทยากรประจำกลุ่ม จากประสบการณ์ทั้ง 15 รุ่นพบว่าคุณอำนวยทุกคนสอบผ่านสามารถทำหน้าที่ได้ โดยพบว่าคุณอำนวยบางคนยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง แต่หากได้ฝึกการทำหน้าที่บ่อยขึ้นข้อบกพร่องคงจะหมดไป     

               เมื่อวันที่ 11-12 ตุลาคม 2550 ได้จัดอบรมให้กับบริษัท UBE Group (อ่านรายละเอียดโปรดClick) ผู้เข้าอบรม 55 คน แบ่งกลุ่มย่อย  4 กลุ่ม ให้ทุกคนเตรียมเรื่องเล่าจากความสำเร็จในงานที่ตัวเองทำอยู่ คุณอำนวยกลุ่มก็ใช้วิธีเดียวกับของโรงไฟฟ้าแม่เมาัะ คือเป็นแบบ คุณอำนวยข้ามคืน หลังจากฟังบรรยาย KM Concept และ KM Tool ในวันแรกวันที่สองแยกตามกลุ่มย่อยกลุุ่่มละประมาณ 13-14 คน ที่อดแปลกใจไม่ได้ก็คือคุณอำนวยของทุกกลุ่มที่เพิ่งถูกกำหนดมาและศึกษาด้วยตัวเองจากข้อแนะนำบทบาทคุณอำนวย 16 ข้อ สามารถทำหน้าที่ได้อย่า่งดี มีการสรุปเป็นช่วงๆให้ผู้ฟังที่มีพื้นฐานต่างกันตามเรื่องเล่าได้เข้าใจ มาทราบภายหลังว่าคุณอำนวยของทุกกลุ่มเป็นระดับ Manager และได้ผ่านการอบรมให้เป็นวิทยากรมืออาชีพมาแล้ว      

       คุณอำนวยกลุ่มหนึ่ง (ดูภาพบรรยากาศโปรด Click) ทำให้เกิดบรรยากาศสนุกสนานระหว่างการเล่าเรื่องโดยมีการแจกใบเหลืองเมื่อสมาชิกทำผิดกติกา เช่น พูดแทรกขณะที่เพื่อนอีกคนกำลังพูดอยู่ วิธีการนี้ได้ผลดีทำให้สมาชิกรู้ว่าพูดแบบไหนผิดกติกาและไม่รู้สึกเสียหน้าเมื่อถูกเตือนด้วยใบเหลือง วิธีการดีดีแบบนี้จัด KM Workshop ของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ครั้งต่อไปต้องเอาไปใช้บ้างแล้ว     

         สำหรับข้อแนะนำบทบาท คุณอำนวยกลุ่มข้ามคืน  16 ข้อโปรดติดตามวันพรุ่งนี้

หมายเลขบันทึก: 140412เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2007 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เทคนิค "แจกใบเหลือง" นี่ก็ดี . . . จะมี "ใบแดง" ด้วยไหมครับ?

ขอบคุณครับท่าน อ. ประพนธ์ ที่แวะมาทักทาย

วันนั้นผมเห็น คนหนึ่งโดนไป 2 ใบเหลืองเจ้าตัวก็ยังหัวเราะสนุกสนาน คงไม่ต้องใช้ใบแดงครับ เพราะเหลืองที่สองนี้เพื่อนๆในวงทุกคนเเป็นคนมอบให้เอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท