ERROR CODE 7 และ จอฟ้ามหาภัย


มือใหม่หัดซ่อม
ช่วงนี้ปิดเทอม ที่ร้านคนจะน้อยหน่อยเพราะว่าเน้นอินเตอร์เน็ตไม่ได้เน้นเกม พองานพิมพ์และงานเอกสารอื่นๆ น้อยลง ก็มีเวลาว่างมาซ่อมคอม ที่นัดกันเสียเกือบครึ่งร้าน แต่เดือนกันยายนงานเยอะมาก ไม่มีเวลาซ่อมเลย บางทีลูกค้ามาเครื่องก็ไม่พอ ก็ได้แต่มองตาปริบๆ ทำไงได้อยู่คนเดียว มันเอาไม่ทัน ก็ทำใจ ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้นแล้วกัน พอใจในสิ่งที่สามารถมีได้ สิ่งไหนที่ไม่ได้ ก็คิดว่ามันไม่ใช่ของเรา

หลังจากที่ปรึกษาด้านซ่อมคอมฯ คนเก่า หมดวาระและปลดระวางไปแล้ว ก็ได้ที่ปรึกษาด้านซ่อมคอมฯ คนใหม่ หลังจากปรึกเสียกันอยู่นานก็ได้ไอเดีย แล้วก็มาเริ่มซ่อมกันเลย คอมฯ ที่เสียก็มีอาการใกล้เคียงกัน ซึ่งอาการที่เป็นก็เป็นอาการที่ช่างซ่อมคอมไม่อยากจะเจอเอาซะเลย เพราะถ้าเจออาการนี้ปุ๊บ มันจะซ่อมยากและอาจจะเลยเถิดไปขนาดซ่อมไม่ได้ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์ใหม่มาเปลี่ยน อาการที่ว่าก็คือ แท่น แทน แท๊นนนนนน "จอฟ้ามหาภัย" เจ้าค่ะ

อาการของคุณ "จอฟ้ามหาภัย" ก็คือ นั่งเล่นอยู่ดีๆ มันก็เปลี่ยนหน้าจอจากวินโดว์เป็นหน้าจอฟ้าๆ แล้วมีตัวอักษรสีขาว (ภาษาอังกฤษ) ปรากฏขึ้นมา ซึ่งหลังจากที่พยายามอ่านและทำความเข้าใจแล้ว สรุปได้คร่าวๆ ดังนี้

  • อาการอาจจะเกิดจากซอฟแวร์บางตัวที่ลงเข้ากันไม่ได้กับระบบปฏิบัติการ (วินโดว์) รุ่นที่เราใช้
  • อาจจะเกิดจากการติดตั้งไดร์เวอร์ของอุปกรณ์บางตัวเป็นคนละรุ่นกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องของเรา
  • และข้อสุดท้าย จ๊าบสุด RAM เสีย (ที่ว่าจ๊าบคือประชด เพราะถ้าแรมเสียปุ๊บก็หมายถึงต้องเสียเงินซื้อมาเปลี่ยนใหม่)

ซึ่งอาการคุณ "จอฟ้ามหาภัย" นี้ นอกจากเกิดขึ้นขณะที่เรากำลังเล่นคอมอยู่แล้วก็ไปจอฟ้าเลย ก็จะเกิดขึ้นอีกกรณีหนึ่งคือในขณะที่เรากำลังลง Windows ใหม่ ถ้าเราเซ็ทให้มันอ่านข้อมูลจาก CD ROM เพื่อทำการติดตั้งวินโดว์ใหม่ แล้วจู่ๆ ก็เกิดข้อความว่า XXXXX Error Code 7

ซึ่งความผิดพลาดอันนี้ เขามีวิธีแนะนำเบื้องต้นคือ ให้เราไปเซ็ท BIOS ให้เป็นค่า default หรืออีกกรณีหนึ่งที่ทำให้เกิดเคสนี้ได้ก็คือ RAM เสีย (อีกแล้วคับท่าน)

สำหรับตัวเองหลังจากที่ศึกษาจนเข้าใจปัญหาและวิธีแก้ไขอย่างถ่องแท้และมีอารมณ์ (การซ่อมคอมต้องใช้กำลังใจและสมาธิพอสมควรค่ะ เพราะมันจะจุกจิกและใช้เวลามาก ถ้าไม่ระวังอาจโดนไฟช๊อตได้อีก) แล้วก็ลงมือซ่อมทันที แม้ว่ากระดูกข้อมือจะเคลื่อนและยังไม่ได้ไปหาหมอ เราก็ไม่กลัว เราจะทำซะอย่าง ไม่มีใครจะมาห้ามเราได้หรอก (เรื่องดื้อต้องยกให้เรา) :P~~

ขั้นตอนแรก ฟอร์แมตเครื่องใหม่ลองดู เผื่อว่าวินโดว์มันไม่เข้ากับซอฟแวร์ที่ใช้ แต่หลังจากลองแล้วหลายหน ลบแล้วลงอีก ลบใหม่ลงใหม่ ทั้งไปบังคับขู่เข็ญเอาโปรแกรมมาจากคนที่เขาไม่เต็มใจให้ก็แล้ว ก็ยังไม่ดีขึ้น ไปหาโหลดมารุ่นใหม่สุดเจ๋ง(Windows Xp Dark Edition V.5) ลงแล้วอาการก็ไม่ดีขึ้น

ขั้นตอนต่อไป ที่ได้ผล คือการเปลี่ยนแรม เอาแรมจากเครื่องที่ดีๆ อยู่มาใส่ ก็ใช้งานได้เลยอย่างง่ายดาย สรุปว่าแรมเจ๊ง ตอนนี้ก็ไปแบ่งแรมจากเครื่องที่ใช้งานได้มาใช้ไปพลางๆ ก่อน เดี๋ยวว่างๆ ค่อยซื้อใหม่ คงจะหลายพันอีกตามเคย เพราะว่ามันเสียด้วยอาการเดียวกันนี้ 4 เครื่องถ้วน ส่วนคอมอีกเครื่องนึงก็เสีย แต่อาการต่างจากตัวอื่นๆ ซึ่งจะมาว่าต่อกันในบันทึกคราวหน้า

~~ หน้านี้ หน้าหนาว ร้าวทรวงใน ~~

เข้าหน้าหนาวแล้ว ที่นี่ฝนตกทุกวันเลย

ที่อื่นๆ ก็คงจะอาการคล้ายๆ กัน

ก่อนนอนอย่าลืมห่มผ้าหนาๆ กันนะค่ะ

~~ ด้วยรักและหวังเหวิด ~~

หมายเลขบันทึก: 139892เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • หวัดดีครับคุณ  IT.COM
  • งานที่ว่ามานะ มันคล้ายๆจะเป็นงานของบุรุษ นะ 
  • สำหรับ Windows Xp Dark Edition V.5 หน้าตาเป็นอย่างไรหรือ ถ้าจะขอยืมมาใช้มั่ง แบบเจ้าตัวไม่ต็มใจ จะได้ป่าว ครับ

ถ้ามัวแต่รอบุรุษเกรงว่าจะอดตายไปก่อนค่ะ โทรไปเมื่อเดือนที่แล้วบอกมาซ่อมคอมให้หน่อย ลูกค้าเยอะมาก งานก็เยอะไม่ว่างซ่อม บอกเดี๋ยวสองวันไป ผ่านไป 1 อาทิตย์ยังไม่มา บอกพรุ่งนี้มาดูให้ นี่ผ่านไป 1 เดือนแล้ว ยังไม่เห็นหัวเลยค๊า

พอๆ กับบุรุษอีกคน โทรไปเมื่อสองเดือนก่อนบอกมาซ่อมหลังคาให้หน่อย ฝนตกบ่อยๆ หลังคารั่ว ขี้เกียจยกที่นอนกับเครื่องคอมฯ หนีน้ำ (จะทำเองก็เกรงใจน่ะ ไม่สามารถจริงๆ อันนี้)ผ่านไป 2 เดือนค่ะกว่าจะมา พอหลังคาซ่อมเสร็จปุ๊บ นี่ฝนตกมา 3 วันติดๆ กันแล้วค่ะ Y-Y

นี่เลยค่ะ Windows Xp Dark Edition V.5

 Untitled

หน้าตาเป็นจังซี่ วัยรุ่นชอบใจกันใหญ่ บอกว่าหรูหรา ไฮโซดี

สำหรับพี่หนุ่ม(และท่านอื่นๆ ที่สนใจ) ได้เลย แวะมาเอาหน้านิคม ถามหาร้านเน็ตที่เจ้าของเป็นผู้หญิง มีร้านเดียวแหละแถวนั้นอะ กันเองแผ่นละ 100 บาท 5555555555 (รักบิลเกตต์จังเลย)

ซ่อมได้ 4 เครื่องแล้วด้วยคอม ไม่อยากจะโม้ระดับเราแล้วซ่อมได้วันละเครื่องก็หรูแล้ว :P~~~

  • สวัสดีครับคุณIT.COM
  • มาแวะเยี่ยมครับและทักทายครับ
  • ขอบคุณที่เล่าประสบการณ์และแบ่งปันความรู้ที่มีประโยชน์

มันจะไม่เกี่ยวกับ BAD Sector เลยบ้างหรือไร

หุหุ อ่านแล้ว งง สุดๆ

ผลสรุปแบบนี้ไม่เคยเจอ เพิ่งเคยเห็น น่าลอง

แต่ที่ผมเคยแก้ ลงวินใหม่บ้าง ฮาร์ดดิส บ้าง ไดรเวอบ้าง

แต่ไม่มีรายการแรมเลย

แล้วอาการแบบนี้ละครับ เคยเป็นใหม

บูตเข้า BIOS ได้ แต่หลังจากแผ่นตรวจเช็คอุปกรแล้วเกิดจอฟ้ามหาภัย

ลองเข้าเซพโหมดก็แล้ว ขนาดเซพโหมดก็ยังเปงฟ้ามหาภัย

ฟันธงให้ที แรมก็ไม่เสีย งง ง่ะครับ

ถ้าเป็น จอสีฟ้าที่ไม่มีตัวหนังสือละครับ แก้ยังไงครับ มันเป็นเส้นสีฟ้าๆลายขวาง เส้นใหญ่ๆไม่มีตัวหนังสือเลย

Format หลายครั้งมากเปลี่ยน windows หลายตัวมากๆ Format ทั้ง ลูกเลย ก็ลองมาแล้ว ก็ไม่หายครับ ช่วยด้วยครับ

Help me.......

^

^

^

การ์ดจอหรือเปล่าคะ ถ้าออนบอร์ด ลองหาการ์ดจอมาเสียบดูคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท