หลิวหลิ่ง...สอนอะไร


ปรัชญา จิตวิทยา

          สวัสดีครับทุกท่าน     วันนี้ผมมีเรื่องดีๆมาฝากคือ เมื่อปี 2545 ผมมีโอกาสไปรับการฝึกอบรมเป็นวิทยากรการบริการปรึกษาและผู้ให้บริการแก่ผู้ติดยาเสพติด(counseling /counseler) ที่โรงพยาบาล ศรีธัญญา วิทยากรที่มาบรรยาย มีทั้งแพทย์ พยาบาลและนักจิตยวิทยา ทุกท่านจะแนะนำเกี่ยวกับการเข้าถึงจิตใจขอผู้ติดยา เพราะพวกนี้จะมีนิสัย ซ่อนเร้น ปิดบัง ไม่ไว้ใจใครและต่อต้านตลอดเวลา ฉะนั้นการที่จะให้เขายอมรับเรา เราต้องเข้าใจเขาก่อน และเมื่อเขาไว้ใจเรา เราจึงค่อยเปลี่ยนแปลงเขา   วิทยากร อ.จงรักษ์  อินทร์เสวก  ศิลปศาสตร มหาบัณฑิต (สาขาจิตวิทยาการปรึกษา)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านมาเป็นวิทยากรและเล่าให้ฟัง ว่างานของCounseling เป็นการพาคนออกนอกกางเกง และเล่าเรื่องปรัชญาของหลิวหลิ่ง ให้ฟัง ลองติดตามอ่านดู ครับ               

          มีนักปราชญ์เต๋าคนหนึ่งชื่อว่าหลิวหลิ่ง  มีชีวิตอยู่ประมาณ ศตวรรษที่ 1700 สองร้อยกว่าปีมาแล้ว  หลิวหลิ่งจัดอยู่ในประเภทนักปราชญ์เต๋า บ้า 7 คนคือมีทีมของเขาอยู่ 7 คนแปลกๆเหมือนกันทั้งหมด แต่เขาชอบทำอะไรที่คนอื่นรู้สึกว่ามันผิดปกติไป  แต่เขาก็มีความสุขเบิกบานตามวิถีของเขา   หลิวหลิ่ง นี่มีลักษณะเฉพาะตัวคือว่าเวลาที่เขาอยู่ในกระท่อมดงไผ่ของเขา   เขาจะชอบเปลือยกาย  เขาเปลือยกายอยู่ในบ้าน ที่นี้ก็มีพวกอยากสนทนากับปราชญ์หลิวหลิ่งก็พากันไปหา  พอไปถึงกระท่อมดงไผ่ของหลิวหลิ่งก็เคาะประตูเรียก  หลิวหลิ่งก็ถามว่าใคร  พวกที่มาก็บอกว่าอยากสนทนากับหลิวหลิ่ง  หลิวหลิ่ง ก็เชิญเข้ามา พอเปิดประตูเข้าไปก็เห็นหลิวหลิ่งยืนเปลือยกายต้อนรับอยู่  คนที่ไปพบก็อุทานว่า  อ้าวท่านแก้ผ้าอยู่ทำไม  หลิวหลิ่งก็เลยตอบว่า อ้าวแล้วท่านเข้ามาในกางเกงข้าพเจ้าทำไม  ปรากฏว่าคนที่เข้าไปนี่บรรลุธรรมฉับพลัน  อยากถามว่าหลิวหลิ่งสอนว่าอะไร     

          สิ่งที่คนทั่วไปมองว่าเป็นบ้านหรืกระท่อมนั้น  หลิวหลิ่งมองว่าเป็นเพียงแค่กางเกง นั้นบ้านของหลิวหลิ่งหรือบ้านของมนุษย์ชาติคือโลก ซึ่งเป็นความหมายเชิงกายภาพ  แต่หลิวหลิ่งมีความหมายที่เป็น psychogicalคือทางด้านจิตใจด้วย คือมนุษย์เราชอบขังตัวเองอยู่ในบ้านของตนเลยไม่ได้อยู่ในบ้านของโลก พูดง่ายๆว่ามนุษย์เรามักจะมีชุดความรู้  ชุดความคาดหวัง ชุดความเชื่อ ที่เหมือนกับว่าผูกมัดเราอยู่ กักขังเราอยู่ เราก็เลยไม่มีอิสระที่จะอยู่ในโลกกว้างๆ หลิวหลิ่งสอนคนที่ไปหาว่า อย่าอยู่แต่ในกางเกง นั้นแปรว่าอย่าอยู่แต่เฉพาะชุดความรู้ของตน  เรามีความรู้ได้แต่อย่าให้มันครอบงำใจเรา   นี่เป็นจุดสุดยอดของพระพุทธศาสนา    พุทธศาสนานั้นสนใจการรับรู้ที่ชัดเจนมากกว่าความรู้ ความรู้ที่เราท่องมามากมายนั้น พุทธศาสนาบอกว่ามีประโยชน์น้อยมาก ต้องละทิ้งความรู้หมดเลย  เพื่อมีการรับรู้ที่ชัดเจนแต่ละขณะ นี่สำคัญที่สุดเช่นขณะนี้เรามีที่เป็นประเภทที่มันเป็น knowing มากกว่า knowledge อย่างตอนนี้เรา knowing  ว่าร้อน เราก็พัดหรือเขยิบเข้าใต้ร่มไม้ได้ อันนี้มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้ที่เราเรียนสมัยเรียนภูมิศาสตร์ ความร้อนนั้นมันแผดเผาร่างกาย อันนี้เราท่องได้ใช่ไหม แต่พอเรารู้ตัวว่าร้อน รู้อย่างนี้เราเรียกว่าการรับรู้ที่ชัดเจน(clear perception) ครับเป็นไงบ้าง ทีอาจารย์เล่ามา มันช่างลึกล้ำ ด่ำดื่ม  คล้ายๆ KM ทีเราท่านนำมาใช้กันอยู่ในปัจจุบันไหมครับ ชีวิตกับการเรียนรู้โลก  ครับ  .....สวัสดี     

หมายเลขบันทึก: 137796เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ร้อยเรียงเรื่องราวได้ดีทีเดียวครับ
  • ตั้งแต่ปี 45 ยังจำได้ แจ๋วจริงๆครับ
  • ขอบคุณ ๆ

สวัสดีครับ...

  • ลึกล้ำมากครับ...
  • ความจริงผมก็อยู่ใกล้ ๆ พี่  โอกาสอันใกล้คงได้เจอกันสักครั้งนะครับ..

  สวัสดีครับP  หนุ่มร้อยเกาะ

  • หลักการมี 3 อย่างคือ
  • 1 อ่าน   2 จด  3. รวบราม
  • ผมใช้วิธ๊ ที2,3  คือจดและรวบรวม
  • เมื่อต้องการใช้ก็ค้นหามาเผยแพร่
  • ขอบคุณมากครับ

 

  • สวัสดีครับ P อ.ย่ามแดง
  • ใข่แล้วครับ 40 กมเอง คงมีซักวัน
  • อ.หายไปไหน หลายวัน
  • ปิดเทอมหรือเปล่า
  • เรื่องนี้อ่านหลายรอบนั่งยิ้ม
  • นตวามฉลาดของหลิวหลิ่ง
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

  ได้รับหนังสือจากพี่เรียบร้อยแล้ว และได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบแล้วด้วย ว่าพี่ส่งขอดีมาให้เขา จะได้ศึกษากัน

 พี่ของเรานี้เก่งจึง เป็นผู้ให้คำปรึกษาก็ได้ เป็นท่าน มหาก็เยี่ยม แจกแจงธรรมะ ได้ลึกซึ้งดีแท้                 ขอคาระวะ ................สักจอก

 

สวัสดีครับ P น้องหมอ

  • ตื่นเข้าไปเยี่ยมต้นลองกอง ได้เงินจากเขา7,000 กว่าบาท  ทำเอาเราเกือบตาย ปีก่อนๆได้เยอะกว่านี้
  • เลยไปจัดการตัดแต่ง ดูแลเขาหน่อย
  • เรื่องเอกสารถ้าขาดเหลิออะไรปรึกษาได้ตลอด
  • ขอบคุณมาก

 

  • สวัสดีครับพี่ไมตรี
  • ตั้งใจมาแวะเยี่ยม
  • ขอบคุณที่นำประสบการณ์มาแบ่งปันครับ

 

สวัสดีครับP  พี่เขียว

  • เป็นไง เหนื่อยมากไหม
  • งานเทศกาลสารทไทยกล้วยไข่
  • ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจหรือเปล่า
  • ขอบคุณพี่มากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท