จิตเป็นใหญ่


ชีวิตประกอบด้วยร่างกายและจิตใจพุทธศาสนาจะสอนว่าทุกสิ่งขึ้นอยู่กับจิต คือสิ่งต่างๆจะเป็นไปตามที่จิตสั่งไม่ว่าจะเป็นความเจริญหรือความเสื่อมก็มาจากจิต รวมทั้งความดี-ความชั่วหรือสุข-ทุกข์ก็มาจากจิตแม้ร่างกายจะเจ็บป่วยก็มีสาเหตุมาจากจิตไม่โดยตรงก็โดยอ้อม ถึงแม้บางคนจะมีความสุขสบายทางกายแต่ถ้าจิตใจเป็นทุกข์เสียแล้วก็แทบไม่มีคุณค่าอะไร ซึ่งจะตรงข้ามกับบางคนที่ถึงแม้ร่างกายจะทุกข์ยากลำบากแต่ถ้าเขามีจิตใจเป็นสุข ชีวิตเขาย่อมจะมีคุณค่ามากกว่า

ดังนั้นพุทธศาสนาจึงสอนให้ฝึกฝนจิต ควบคุมจิตให้ได้ ร่างกายนั้นอาศัยปัจจัย ๔ เพียงเล็กน้อยก็สามารถดำรงอยู่ได้โดยไม่มีทุกข์แล้ว ถ้าเราสามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่มีความทุกข์ทางจิตใจได้เลยตลอดชีวิต เราก็ย่อมที่จะได้รับสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับชีวิตแล้ว ซึ่งจุดนี้เราควรเข้าใจเสียก่อนจะได้ให้ความสนใจจิตมากกว่ากายหรือวัตถุ

หมายเลขบันทึก: 137793เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สาธุ กับการเข้าถึงพระธรรมด้วยนะครับ  เมื่อมีเกิดขึ้น ก็ยอมมีดับเหมือนกัน การที่มีจิตรใจที่ดี ก็เท่ากับมีร่างกายที่แข็งแรงเกินครึ่ง

 

สวัสดีค่ะ

ตามมาสาธุด้วยค่ะ

อ่านแล้วได้คิด อย่างที่เขาว่า  จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว  ขอบคุณมากค่ะ

  • มโนบุพฺพํ คมาธมฺมา มโนเสฏฺฐา มโนมยา
  • ธรรมทั้งหลายมีใจเป็นใหญ่มีใจเป็นประธาน สำเร็จลงแล้วด้วยใจ
  • ฝากโคลงไว้ซักบท
    พระพุทธาว่าไว้   นมนาน
    ทุกสิ่งมีดวงมาลย์   ก่อไว้
    ดีเลวย่อมสืบสาน   จากจิต
    ควรว่าคิดดีไว้   ย่อมพ้น อบาย
  • ขอให้ใจดีทุกคนนะครับ
P
2. Ranee
สวัสดีครับอ.ราณี
จิตคือเครื่องจักรกลที่ทำงานหนักกว่าเครื่องจักรกลอื่นๆหลายเท่า
P
3. ทนัน ภิวงศ์งาม
สาธุครับลุง  หัวใจของธรรมบทเลยนะเนี่ย

ผมอาจจะมองต่างมุมนะครับคือใจที่ไม่มีความทุกข์นั้น น่าจะเป็นระดับพระอรหันต์แล้วละครับ  แต่อย่างเราๆ ท่านๆ  นี้ฝึกจิตให้รู้เท่าทันความทุกข์ภายในทุกข์ภายนอกก็น่าจะพอ  (คงยากมากเลย)

หรือว่าอย่างไรครับท่านผู้รู้ ชอบตอบหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท