เรียนงาน จาก ตึกเด็กสามัญ 2 รพ.ศูนย์อุดรธานี


ที่นี่เขามีวิสัยทัศน์ พันธกิจและเข็มมุ่งของงานที่ชัดเจนดีมา ปีที่ผ่านมาที่ตึกนี้ มีปัญหาเรื่องความคลาดเคลื่อนทางยาที่เป็นยาเสี่ยงสูง ในปีนี้จึงนำมาเป็นเข็มมุ่งของงานในการพัฒนาคุณภาพบริการ ซึ่งนับเป็นตัวอย่างที่ดีที่เราต้องเอาอย่าง

โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เป็นเสมือนหนึ่ง พ่อ/แม่หรือพี่ใหญ่ของเราก็ว่าได้ พยาบาลของเราหลายคนที่จบจากที่นี่ หลายสิ่งหลายอย่างที่เราได้เรียนรู้จากที่นี่ และวันนี้เป็นอีกวันที่เราไปขอเรียนรู้งาน

 จากการที่เราจะจัดตั้งตึกเด็ก หัวหน้าพยาบาลจึงส่งหัวหน้าตึกเด็ก ซึ่งใหม่ทั้งตึกและคน ไปดูงานที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี งานนี้ไปกันซะ 3 คนทั้งๆที่หัวหน้าให้ไปคนเดียว

 เราแวะไปเด็กสามัญ 2 ไม่รู้มาก่อนหรอกว่า เขาแบ่งแผนกกุมารออกเป็นกี่ตึก ศิษย์เก่าที่นี่เป็นคนนำทางพาไปที่ตึกนี้ โชคดีที่เราไปเจอพยาบาลใจดี ผู้ช่วยหัวหน้าตึก ก็ใจดีเหลือหลาย ละจากงานมานั่งอธิบายและพูดคุยกับเราอย่างเป็นกันเอง

ที่นี่เขามีวิสัยทัศน์ พันธกิจและเข็มมุ่งของงานที่ชัดเจนดีมาก ปีที่ผ่านมาที่ตึกนี้ มีปัญหาเรื่องความคลาดเคลื่อนทางยาที่เป็นยาเสี่ยงสูง ในปีนี้ก็นำมาเป็นเข็มมุ่งของงานในการพัฒนาคุณภาพ ซึ่งนับเป็นตัวอย่างที่ดีที่เราต้องเอาอย่าง

รู้สึกชอบใจที่เขามีห้องให้การรักษาพยาบาล ซึ่งเราเคยมีแต่ด้วยเห็นว่าห้องคับแคบจึงยุบไป ทำให้เราต้องไปให้การพยาบาล เช่น ทำแผล ที่เตียงคนไข้ ซึ่งอาจจะไม่สะดวกและเป็นการเปิดเผยคนไข้มากเกินไป

ที่นี่มีระบบการบริหารความเสี่ยงที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้ยาที่ใช้ป้ายเตือนกันลืมเพราะเปลี่ยนจาก med card มาเป็น  med sheet  สิ่งแวดล้อมภายในตึก ก็มีป้ายเตือนชัดเจน ไม่ว่าทางต่างระดับ หรือ ทางหนีไฟ

ระบบ IC ก็ดูจัดสิ่งของเป็นระบบระเบียบ ถังขยะก็ดูมิดชิดสะอาด สิ่งของสะอาดทุกชิ้นจัดใส่กล่องเรียบร้อย อุปกรณ์ที่มี ไม่จะเป็นตู้หรือชั้น แม้จะดูเก่าแต่สะอาดมากทีเดียว เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม

เรามีเวลาอยู่ที่นี่ทั้งวัน แต่ดูเหมือนว่า ทางทีมงานเจ้าของตึกจะมีเวลาที่ค่อนข้างจำกัดสำหร้บเรา เพราะดูจะยุ่งๆ กับการส่งต่อคนไข้ การจำหน่ายคนไข้กลับบ้าน

 

เราจึงจำใจจำยอมที่จะลาจาก และทิ้งท้ายไว้ว่า เมื่อเราลงมือทำแล้ว หากมีปัญหาจะขอกลับมาเรียนรู้งานอีกครั้ง เราคงต้องยึดที่นี่ เป็นแม่แบบ ของเราต่อไป

หมายเลขบันทึก: 136369เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • เดี๋ยวนี้ยอมรับว่าโรงพยาบาลดูสะอาดและเป็นระเบียบขึ้นมาก 
  • มีการบริหารจัดการที่ดี
  • ไปดูแล้วขนาดโรงพยาบาลไม่เท่ากันมีข้อจำกัดด้านงบประมาณหรือเปล่าคะ
  • ขอบคุณป้าแเดงค่ะที่นำเสนอการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล 

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมอย่างรวดเร็วจริงๆนะคะ

ปัจจุบันโรงพยาบาลของรัฐพัฒนาไปมาก มีระบบ มีบุคคลากรที่อุทิศตน ได้เห็นเรื่องราวดีๆมากมายนับตั้งแต่เขียนหนังสือมหัศจรรย์KMเบาหวาน เปลี่ยนความคิดตัวเองไปมากเลยค่ะ

  • สวัสดีครับป้าแดง
  • ป้าแดงขยันจังเลยครับ
  • มีการดูงานและพัฒนางานอยู่ตลอดเวลา
  • ในฐานะที่เป็นคนไข้คนหนึ่งขอชื่นชมครับ
  • สวัสดีค่ะP นู๋รักษ์
  • เปลี่ยนรูปอีกแล้ว มัดจุก น่ารักดีค่ะ อิอิอิ
  • โรงพยาบาลได้รับงบสนับสนุน ตามจำนวนคนไข้ ตามโรคที่เป็นค่ะ ประชาชนในเขตรับผิดชอบก็มีส่วนด้วย
  • ขอบคุณที่แวะมาอย่างสม่ำเสมอจ๊ะ

 

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Pคุณนายดอกเตอร์

แวะอย่างเร็วเพราะเป็นมิตรรักแฟนเพลงไงคะ

เรื่องเบาหวานก็เป็นปัญหาของทุกที่เลยค่ะ

 

 

  • สวัสดีค่ะ Pอาจารย์บัวชูฝัก
  • งานโรงบาลก็ต้องพัฒนาค่ะ ไม่งั้นประชาชนจะสุขภาพดีอย่างตั้งใจได้อย่างไรละคะ
  • ขอบคุณค่ะ

แวะมาเยี่ยมมาเยือนครับ สบายดีนะครับ

  • สวัสดีค่ะ Pอ.จารุวัจน์
  • สบายดีค่ะ ขอบคุณค่ะ
  • อาจารย์ก็สบายดีนะคะ
  • ดีจังเลยครับป้าแดง
  • ไปดูแล้วนำมาปรับให้เข้ากับบริบทของโรงพยาบาลป้าแดง
  • ชอบตึกเด็ก
  • มีของเล่นหลอกเด็กมากๆๆ
  • ถ้าใช้ใจบริการ รักษา
  • ดูตรงไหนเป็นจุดเสี่ยงก็แก้ไขจุดนั้นก่อน
  • รับรองได้ว่าจะมีความสุขทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท