ล่องเรือชมสวนเลียบคลองมหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล


คลองมหาสวัสดิ์ สายน้ำประวัติศาสตร์ของอำเภอพุทธมณฑล เป็นคลองขุดสมัยรัชกาลที่ 4 เริ่มขุดเมื่อ ปี พ.ศ. 2398 ขุดเสร็จ ปี 2403 ขนาด กว้าง 7 วา ลึก 6 ศอก ยาว 27 กิโลเมตร หมดค่าจ้างขุดไปทั้งสิ้น 1,101 ชั่ง 10 ตำลึง

ล่องเรือชมสวนเลียบคลองมหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล
      
ได้มีโอกาสไปศึกษาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ร่วมกับคณะผู้อบรมคลื่นลูกใหม่ 56 ชีวิต จึงได้เก็บภาพและบรรยากาศมาฝากครับ...
            คลองมหาสวัสดิ์ สายน้ำประวัติศาสตร์ของอำเภอพุทธมณฑล เป็นคลองขุดสมัยรัชกาลที่ 4 เริ่มขุดเมื่อ ปี พ.ศ. 2398 ขุดเสร็จ ปี 2403  ขนาด กว้าง 7 วา  ลึก 6 ศอก ยาว 27 กิโลเมตร หมดค่าจ้างขุดไปทั้งสิ้น 1,101 ชั่ง 10 ตำลึง
        
จุดท่องเที่ยวเชิงเกษตร เริ่มจาก จุดที่ 1 ลงเรือที่วัดสุวรรณาราม เป็นเรือเครื่องยนต์ขนาดเล็กนั่งได้ 5-6 คน ล่องเรือไปชมสวนกล้วยไม้ของ คุณชบ  คชเวช เป็นสวนกล้วยไม้เพื่อการส่งออกบนเนื้อที่ 12 ไร่  มีกล้วยไม้หลายสายพันธุ์  เจ้าของสวนมาต้อนรับเอง ตอบทุก ๆ คำถามที่พวกเราอยากทราบ เป็นสวนที่สวยงามมาก มีกล้วยไม้ที่เขาปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาเอง คือพันธุ์ ทัศนีย์  มีที่เดียวในประเทศไทย ทุกคนสนใจมาก ถ่ายภาพกันคนละหลายภาพ เสร็จแล้วลงเรือเดินทางต่อ

<p></p>


         จุดที่ 2  ชมนาบัว มีการปลูกดอกบัวพันธุ์ฉัตรขาว บนเนื้อที่ 20 ไร่ พายเรือชมนาบัวเก็บภาพเป็นที่ระลึก และหยุดพักผ่อน ที่บริเวณศาลากลางบึง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงเดินทางต่อในระหว่างก็ชมบรรยากาศ 2 ฝั่งคลองไปเรื่อย ๆ 

</span><p></p><p></p><p>
       จุดที่ 3 ชมสวนผลไม้ของคุณบุญเลิศ เศรษฐอำนวย มีการปลูกไม้ผลบนพื้นที่ 40 ไร่ มีส้มโอพันธุ์ต่างๆ มะม่วงทุกพันธุ์ ขนุน มะพร้าว มะกอก กระท้อน หมาก ฯลฯ แต่วันนี้ฝนตกไม่สามารถไปชมในสวนได้ จึงได้ชมเฉพาะที่บ้าน ชิมผลไม้และผลไม้แปรรูปต่างๆ และได้ซื้อผลิตภัณฑ์ติดไม้ติดมือกันทุกคน จากนั้นลงเรือเดินทางต่อ</p>
<p></p><p>
      จุดที่ 4 แวะเยือนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรมหาสวัสดิ์ ดู กิจกรรมการแปรรูปผลผลิตการเกษตรและชิมผลิตภัณฑ์ตามอัธยาศัย ได้แก่ ไข่เค็มเสริมไอโอดีน  ข้าวตังจากข้าวซ้อมมือ หน้าหมูหยอง หน้าธัญญาพืช ผลไม้อบแห้งปรุงรส จากนั้นได้เวลาลงเรือเดินทางกลับ มาขึ้นรถที่วัดสุวรรณาราม เดินทางกลัง ใช้เวลาในการศึกษาดูงาน ประมาณ 3.30 ชั่วโมง</p>
<p></p><p>
           
ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ ท่านที่อำนวยความสะดวกในการศึกษาดูงานครั้งนี้ ได้แก่
-          ท่านหัสนัย  จิตอารีย์ นายอำเภอ พุทธมณฑล
-          พี่แป้น คุณประณีต เขียววิจิตร  เกษตรอำเภอ และทีมงานจาก สนง.เกษตรอำเภอ พุทธมณฑล
-          เจ้าของจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตร ต.ศาลายา ทั้ง 4 จุด
    
สำหรับ ค่าใช้จ่าย คนละ 120 บาท เป็นค่าเรือ (คนละ 50บาท)ชมทัศนียภาพสองฝั่งคลองพร้อมผู้นำชมบริการ นำเที่ยว 4 จุด เหมาลำ 300 บาท นั่งได้ 6 คน และค่าบริการ (คนละ 70บาท) สำหรับตอบแทนให้กับเกษตรกรจุดท่องเที่ยว 4 จุด (น้ำดื่มกับการชิมผลไม้และผลิตภัณฑ์แปรรูปและการให้ความรู้)
      
สนใจการท่องเที่ยวดังกล่าว ติดต่อได้ที่ 
สนง.เกษตรอำเภอ พุทธมณฑล โทร. 02-4410837 
สนง.เกษตร จังหวัดนครปฐม โทร. 034-253992
ศูนย์บริการการท่องเที่ยว เชิงเกษตร โทร. 01-4959091 ,01-7435850 ,034-297152 ,02-8893842</p><p>ชัยพร นุภักดิ์</p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 136241เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
ท่านที่เดินทางไปแถวนั้น ถ่ายภาพเอาไว้เยอะๆ นะครับ คลองเล็กคลองน้อยกำลังจะหายไป ผมผ่านบ่อยๆ ตอนนี้ถนนพุทธมณฑลสายสอง กำลังขยาย คูคลองสองข้ามทางโดนถม แล้วใส่ท่อเล็กๆ แทน เรือก็สัญจรไม่ได้ ฝนตกแป๊บเดียวน้ำท่วม น่าเสียดาย...
  • ขอบคุณครับคุณ ธวัชชัย
  • การพัฒนาบางอย่าง อาจจะมีผลกระทบกับอีกบางอย่าง เพราะประเทศเรา ทำงานแยกส่วนกัน ไม่ได้มองภาพองค์รวม จึงทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรอย่างมากโดยใช่เหตุ น่าเสียดายจริง เช่น ถนน ไฟฟ้า โทรศัพท์ ประปา หลายทศวรรษแล้วที่ยังบูรณาการกันไม่ลงตัว
  • ได้บรรยากาศครับ
  • ขอบคุณที่นำมาบันทึกไว้ครับ

 สวัสดีครับ

  • คลองมหาสวัสดิ์เป็นคลองที่มีชีวิต
  • หลายชุมชนหลาย1000ชีวิตยังต่องพึ่งพา
  • ไข่เค็มไอโอดีนยังทำอยู่เหมือนเดิมนะ
  • ขอบคุณมาก

* หวัดดีครับพี่ชัยพร

* ผมดูบรรยากาศแล้วอดที่จะอิจฉาพี่เสียมิได้ การเรียนรู้ที่มีทั้งบรรยากาศที่เร้าความสนใจแบบนี้น่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่นำมาปรับใช้กับงานส่งเสริมได้ และหวังว่าในโอกาสหน้าพี่นำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

พาเด็ก ๆ ไปเที่ยวบ้างซิค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะพี่
  • แวะมาล่องเรือ ชมสวนกล้วยไม้ ด้วยคน
  • อยากไปบ้างจัง ชอบล่องเรือชมธรรมชาติ แต่ไม่ค่อยมีโอกาศ อิอิ
  • สวัสดีครับพี่ชัยพร
  • น่าไปเที่ยวมากเลยครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

อ่านข้อเขียนในบล็อกแล้ว ขอแสดงความขอบคุณ หนุ่มร้อยเกาะแทนชาวอำเภอพุทธมณฑลด้วย เพราะเมื่อไปดูงานมาแล้ว ไม่สูญเปล่ากลับนำสิ่งที่รู้ สิ่งที่เห็นไปเผยแพร่ให้กับผู้อืนที่ไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชม ได้รับรู้ด้วย

สวัสดีครับอ.หนุ่มฯ ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ที่ดีๆ

ขอบคุณครับ..คุณหนุ่มร้อยเกาะ....ที่ช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของบ้านผม ...ขอพรพระร่วงฯปกป้องคุ้มภัยพี่และเพื่อนๆที่เข้ามาชม และตั้งใจมาเยือนนครปฐม

ขอบคุณจริงๆอีกครั้งครับ

สวัสดีครับ คุณ ทวีผล

ขอรับคำอวยพร และขอให้ย้อนกลับ อีกเท่าตัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท