๑๐๐ ขวดแรก ถวายแด่....พ่อหลวง


เราจะมีเลือดสำรองไม่น้อยกว่า ๗๐๐ ร้อยขวด ที่ฝากไว้ในกายคน ไม่ต้องสร้างตึกรามไว้เก็บคลังเลือด ให้เปลืองงบประมาณ

   อยากจะให้ หมู่บ้านในตำบลเขาคันทรง อยู่ในความดูแลของทุกท่าน ที่เข้ามาในกระทู้นี้ เป็นกรณีศึกษา ที่จะได้นำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวงของเรา มาดำเนินการ ช่วยกันดู ช่วยกันแนะ ผ่านผู้เขียน ซึ่งมีประสบการณ์น้อย จะทำให้ เกิดนวตกรรมใหม่ แห่งG2K ที่ก่อเกิด การพัฒนารูปแบบใหม่ ทำทุกอย่างให้เป็นธรรมชาติ ไม่เป็นภาระ หรือสร้างความอึดอัดต่อกัน ไม่นาน เราก็จะเห็นว่า เหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำได้ ใครที่ฝันจะมีหมู่บ้านสักแห่ง เพื่อดูแลนำวิชาความรู้มาใช้ หรือใครมีพื้นที่ ที่ประสบความสำเร็จแล้ว อยากขยายเครือข่าย ก็เชิญได้เลย ที่นี่ค่ะ

  เวทีชาวบ้านเมื่อคืนนี้ จบลงด้วยบรรยากาศ ที่โรแมนติก เพราะขณะประชุมกันอยุท่ามกลางสายฝน ไฟฟ้าชนบท ก็ดับตามปกติ ต้องจุดเทียนคุยกัน แต่เนื้อหาสาระก็ไม่ได้มืดมิด เหมือนราตรีกาลนะคะ

 ๑๑ ทหารเสือ บวก ๒ เจ้าหน้าที่ ทำหน้าที่เป็นต้นคิด ของหมู่ที่ ๕ ต.เขาคันทรง บ้านสุรศักดิ์ ได้เป็นอย่างดี เมื่อมาทบทวน ถึงการร่วมเฉลิมเฉลอง ในปีมหามงคลในหลวง ๘๐ ปี ก็ตกลงกันว่า สิ่งที่จะทำต้องเป็นความดี มีส่วนร่วมและเกิดประโยชน์กับคนหมู่มาก ที่สำคัญควรมีความยั่งยืน สมาชิก ที่ประกอบด้วย ผู้นำที่เอาใจใส่ คือ กำนัน รองนายก อบต.เขาคันทรง สมาชิก อบต.หมู่๕ อสม. ต่างก็ตั้งใจ หารือกัน แม้บทสรุปออกมา ทำให้ผู้เขียนผิดความคาดหมาย

    กลุ่มได้นำเรื่องธนาคารเลือด ในหมู่บ้านขึ้นมา ที่จริงธนาคารเลือด คือการหาอาสาสมัครบริจาคเลือด ในหมู่บ้าน พร้อมที่จะเป็นคลังเลือดสำรองในกาย เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน ก็จะได้เลือดมาใช้ทันที เป็นความคิด ที่ผู้เขียนเคย เสนอแนะ แต่เป็นภาพรวมของทั้งตำบล ฉะนั้น แต่ละหมู่บ้าน ก็จะมีอาสาสมัคร สัก สิบคน ก็จะทำให้มีเลือดสำรองเกือบร้อยขวด แต่ไม่นึกว่า ชาวสุรศักดิ์ จะคิดการใหญ่ไปกว่านั้น เขาสรุป ที่จะทำคลังเลือดในหมู่บ้านเขา อย่างน้อย ๑๐๐ คน ไม่ใข่แค่เพ้อฝัน เขาช่วยกันเสนอความคิดเห็นโดยถ้วนหน้า

" เพื่อให้มีเลือดพอใช้ในหมู่บ้านของตน".....พึ่งตนเองพอประมาณ

"เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวง".......กตัญญู

"เพื่อฝึกการมีใจเสียสละ มีเมตตา" ...............คุณธรรม

"เพื่อส่งเสริมความสามัคคีในหมู่บ้าน" ..........สร้างพลัง

"เพื่อมีลือดไว้ใช้ยามจำเป็น". ........................มีเหตุผล

"เพื่อช่วยเหลือหมู่บ้านอื่นที่ต้องการเลือด" ....เครือข่ายและต้นแบบ

และกับป้าสวิงที่ขี้อายมาก ก็ยังเสนอว่า

"เพื่อให้ลูกหลาน รู้จักสร้างความดี" ................หัวใจแห่งการพัฒนา

   มืดก็มีด แต่เราก็ ยังค้นหาวิธีการหาอาสาสมัครกันต่อ ตกลงจะใช้แบบ ตัวต่อตัว ให้ข้อมูลได้ละเอียด ไม่เสียงิน วันนี้มา๑๑ คน ก็แค่หาคนละสิบ ที่ประชุมบอก สบายมาก เริ่มที่บ้านตัวเอง ญาติ และค่อยขยายไปในหมู่บ้าน มีคนเสนอว่า ครัวเรือนละหนึ่งคนได้ก็ดีนะ ส่วน อบต.เปี๊ยก บังเกิดความรู้สึกที่ดีมาก จึงว่า ผมขอรับเป้าหมาย ๒๐ คนครับ สร้างความฮือฮากันใหญ่ แต่สรุปว่า หมู่บ้านเราอย่างน้อยต้อง ๑๐๐ คน และช่วยกันตั้งชื่อสรรพเสร็จว่า"ธนาคารเลือดเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา บ้านสุรศักดิ์"

   ความมืดได้ปิดบัง ไม่ให้ใครเห็นดวงใจของผู้เขียนที่พองโต กับการเริ่มงานครั้งแรก พรุ่งนี้ มะรืนนี้ .....ยังเป็นช่วงที่ต้องเข้าไปในหมู่บ้านที่เหลือ พร้อมผู้บริหารท้องถิ่น ทีนึกสนุก จะไปร่วมด้วย ทำให้คิดเล่นๆว่า ถ้าเกิดพร้อมใจกัน สร้างธนาคารเลือดเฉพาะหมู่บ้านขึ้น เราจะมีเลือดสำรองไม่น้อยกว่า ๗๐๐ ร้อยขวด ที่ฝากไว้ในกายคน ไม่ต้องสร้างตึกรามไว้เก็บคลังเลือด ให้เปลืองงบประมาณไม่ต้องโยนเลือดที่หมดอายุทิ้ง เมื่อหมดอายุ ไม่ต้องร้องขอวิงวอน เมื่อต้องหาเลือดให้ผู้ป่วย เราจะมีคนหนุ่มสาวที่มีใจเสียสละ มีการดูแลสุขภาพตนอย่างดี เพราะ พร้อมที่จะให้เลือดที่บริสุทธิ์กับผู้อื่น และการจะพัฒนาบ้านเมือง ตัวชี้วัดอย่างธรรมชาติอันหนึ่งก็คือการมีจำนวนอาสาสมัครมากเท่าไร ศักยภาพในการพัฒนาก็มีมากและง่ายขึ้น เท่านั้น เพราะเราพัฒนาใจเขาก่อนนั่นเอง

   ต่อให้ผู้เขียน ต้องเดินทางเข้าหมู่บ้าน ทั้งไป-และกลับ จะฝ่าสายฝนเหมือนเมื่อคืนนี้ สักกี่ครั้ง ก็ไม่ได้สร้างความหวั่นไหวให้ผู้เขียนเลย จะขอตั้งใจทำความดีถวายพ่อหลวง อย่างเป็นรูปธรรม ให้สมกับความภูมิใจ ที่ได้เกิด เป็นข้าในพระองค์ และอยู่บนผืนแผ่นดินไทย  ขอพระองค์ทรงพระเจริญ 

หมายเลขบันทึก: 135741เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

  สวัสดีครับ น้องหมอ

  • เปิดปั๊บเจอพอดี เข้ามาเลย ยินดีด้วย
  • เอา KM เป็นเครื่อมือในการทำงาน
  • ตามสโลล์แกนของ KM ที่ว่าไม่ทำไม่รู้
  • ขอชื่นชมในความทุ่มเท เสียสละและตั้งใจจริง
  • ดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย
  • ขอบคุณมากที่นำมาแบ่งปัน

สวัสดีค่ะ

 Pพี่เกษตรยะลา

 เป็นกัลยาณมิตรที่ดีจริงๆ พื้นที่เขาคันทรง เป็นพื้นที่เกษตร พี่จะช่วยมาพัฒนาเกษตร ให้ชาวบ้าน ผ่าเว็บ ก็จะยินดีมากเลยค่ มีแต่สับประรด ขอบคุณค่ะ จะดูแลสุขภาพอย่างดี พี่ด้วยนะคะ

สวัสดีครับP

             เป็นความสำเร็จในการบริหารจัดการเครือข่ายโดยตัวของเครือข่ายเอง และภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมการเอาใจช่วยของพลพรรค G2K

             เดินต่อด้วยความมุ่งมั่นนะครับ เอาใจช่วยตลอดครับ

สวัสดีครับ...

การได้อ่านบันทึกนี้  ได้ทำให้เลือดในตัวฉูบฉีดแรงขึ้นอย่างแทบไม่น่าเชื่อ

ความดีงามในหัวใจของผู้คนไม่เคยมืดดับ .. และการที่หัวใจมีจุดแห่งการยึดเหนี่ยวอันเป็นหนึ่งเดียวด้วย "ในหลวง"  ยิ่งทำให้การทำความดีฉายงามและน่ายกย่องอย่างหาค่าไม่ได้

ผมประทับใจแนวคิดในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก  .. ทุก ๆ คนเป็นธนาคารเลือดที่พร้อมจะช่วยเหลือ - อาทร - เกื้อกูลกันและกัน ...

สิ่งเหล่านี้ยังยืนยันได้ว่า "น้ำใจ" .. ยังมีในหมู่คนเสมอ  และการเริ่มต้นจากกลุ่มเล็ก ๆ  ก็เป็นเสมือนการสร้างฐานสังคมอันมั่นคง...  ทุก ๆ คนดูแลกันและกันในวงแคบ ๆ ให้ดี  ย่อมส่งผลไปสู่ภาพรวมความเป็นสังคมได้อย่างไม่ยากเย็น...

ขอเป็นแรงให้ให้กับกิจกรรมนี้... และขอปรบมือให้กับความคิดอันสร้างสรรค์เพื่อสังคมอย่างบริสุทธิ์ใจ

.....

ความดี งดงามเสมอ....

  • สวัสดีครับคุณหมอตันติราพันธ์
  • อ่านบันทึกนี้แล้ว อดที่จะชื่นชมไม่ได้
  • ถ้าทุกหมู่บ้านในประเทศของเราทำได้ทำแบบ บ้านสุรศักดิ์ หมู่ที่ 5 ต.เขาคันทรง หรือเพียง ครึ่งหนึ่งก็ยังดี ถือว่าประเทศของเราได้พัฒนาไปพร้อมกับพัฒนาจิตใจไปอย่างยอดเยี่ยมเลยครับ
  • ขอบคุณคุณหมอที่นำสิ่งดีๆมีความคิดสร้างสรรค์มาเล่าสู่กันฟังครับ
  • ปรบมือให้ดังดังเล้ย.......เย้..........
  •  .......
  • ความมืดได้ปิดบัง ไม่ให้ใครเห็นดวงใจของผู้เขียนที่พองโต .....หลับตาลง แล้วก็จะมองเห็นหัวใจที่พองโตค่ะ....อิ่มบุญนะคะ
  • การเริ่มต้นจากการผูกใจจะนำไปสู่  การผูกกาย  แล้วไปสู่การผูกจิตจะเนรมิตรอะไรก็ได้ผล
  • เริ่มจากเล็กไปใหญ่  ที่ไม่ใช่เงินนำปัญญาตาม
  • ไม่โหยหาแต่ความทุกข์  เพื่อประโยชน์สุขต่อส่วนรวม

ขอเอาใจช่วยอย่างมากๆที่ทุ่มเทครับ

Pสวัสดีค่ะคุณคำสุวรรณ

  ก่อนอื่นขอขอบคุณสำหรับแรงใจ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทีขออนุญาตพกติดตัวไปด้วย และกำลังใจสำหรับชาวบ้านสุรศักดิ์ ในวันนี้ จะนำความไปบอกกล่าวเขาว่า สิ่งที่เขาตกลงใจทำกันนั้น สังคมรับรู้ และชื่นชมเขาค่ะ ยังมีอีกหลายหมู่บ้าน พรุ่งนี้ เช้า หนึ่งรอบ เย็นอีกหนึ่งรอบ ยังไม่ทราบว่าแนวคิด เขาจะเป็นอย่างไรค่ะ ถ้าได้เรื่องมาอย่างไร คงต้องขอแรงชาว G2K  มาร่วมด้วย ช่วยกันอีกนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะอ.แผ่นดินP

    ขอบคุณกับสิ่งที่อาจารย์ มอบให้ ชาวบ้านสุรศักดิ  น้ำใจคนนี้ ประมาณกันไม่ได้เลย ไม่คิดว่าเขาจะเห็นเรื่องที่ดิฉันเองยังคิดว่ายาก แต่เขากลับบอก สบายมาก ก็พยายามย้ำถึงผลที่จะได้รับ เขาก็ระดมความคิดกันเต็มที่ หาวิธีการเรียบร้อย และว่าประชุมคราวหน้า เขาจะนัดให้ เจ้าหน้าที่ พบอาสาสมัคร เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ และการเตรียมตัว เขาทำเหมือน มองเห็นความสำเร็จอยู่ตรงหน้านี่เอง นี่คือการยอมปล่อย ให้เขาบริหารจัดการเอง ชาวบ้านเขาทำได้ค่ะ ทำได้ดีด้วย ถึงอย่างไรอยากให้อาจารย์ ช่วยเป็นที่ปรึกษาด้วย ในการดำเนินการ เสนอแนะได้เต็มที่ ตามประสบการณ์ที่อาจารย์ได้ทำสำเร็จมาก่อนค่ะ ขอเรียนเชิญค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบัวชูฝักP

   เมื่อความคิดนี้ ได้เผยแพร่ออกไป จะยินดีมาก ถ้าหลายๆหมู่บ้าน จะนำไปทำกันในหมู่บ้าน ชาวG2K ทุกท่าน สามารถ เป็นต้นคิด ให้คนในหมู่บ้านได้ค่ะ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับหมู่บ้านตนเอง และสามารถคัดเลือก เฉพาะเลือดกรุ๊ปที่ต้องการได้ ไม่ต้องพากันไป ช่วยคนๆหนึ่งแต่ยกโขยงนับสิบ เพราะไม่ทราบว่าตัวเองเลือดกรุ๊ปอะไร เสียเวลาด้วยค่ะ

  กับชาวบ้าน กับการเริ่มต้นง่ายๆก่อน ก็จะทำให้มีกำลังใจ เรียนเชิญเป็นที่ปรึกษาหมู่บ้านนะคะ เรื่องวัฒนธรรม ยังไม่ค่อยมีใครดูแลค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาให้กำลังใจค่ะ
  • เมื่อวานเข้าบันทึกพี่ไม่ได้ไม่รู้ว่าเพราะอะไร
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะเห็นบอกฝ่าสายฝน
  • จะได้มีแรงสู้เพื่อพ่อหลวงของเราไงคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์GutjungP

   นึกๆแล้วก็ขำๆค่ะ ไฟฟ้าก็ดับ ฝนก็ตก จุดเทียนประชุมกัน ต่างก็ไม่เลิกรา บอกว่าพรุ่งนี้ จะได้เริ่มงานกัน นอกจากนี้ เสียงฝนยังช่วยไม่ให้ได้ยิน เสียงหัวใจเต้นแรง ตามกำลังความปิติที่เกิดขึ้นค่ะ ขอบคุรอาจารย์นะคะ ช่วยให้คำแนะนำปรึกษาด้วย เพราะต้องการระดมความคิด ช่วยชาวตำบลเขาคันทรง ที่เขาอยากทำความดี ถวายพ่อหลวงของเขาหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะท่านPเอก

  เมื่อวานนี้ ไปเยี่ยมครูบาอาจารย์แม่ชีมาค่ะ กลับมาถึงก็จวนเวลาจะต้อง เดินทางไปประชุมชาวบ้าน ได้เปิดบล็อกดู เห็นท่านเมตตาให้คำแนะนำ อย่างละเอียด ทั้งอุปสรรคต่างที่น่าจะเกิดได้ ซึ่งก็คงเพราะท่านมีประสบการณ์ตรงทางด้านนี้ ดิฉันก็จดทุกถ้อยคำ และพกติดตัว แม้จะขับรถแล้ว ก็ยังเอาออกมาอ่านอีก ให้มันซาบซึ้งเข้าไปในใจ ดิฉันคิดว่า ได้ทำตามคำแนะนำของท่านเกือบครบถ้วนนะคะ ผลจึงออกมาเป็นอย่างนี้ ช่วยเป็นพี่เลี้ยงทั้งเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะที่เต็มใจ

สวัสดีค่ะPคุณครูRAK-NA

 แค่เห็นหน้าคุณครู ก็หายเหนื่อยเลยค่ะ ฝนฟ้าตกตลอด ทั้งไปและกลับบ้าน มีภาพจุดเทียนประชุมมาให้ดูด้วย ในกระทู้ที่ตอบอาจารย์Gutjang ค่ะ ครูรักษ์คะ ขอเชิญมาเป็นที่ปรึกษาโครงการนะคะ ยังมีเรื่องต้องขอให้ช่วยอีกมาก มาเป็นพี่เลี้ยงชาวบ้านกัน อาศัยG2K นี้แหละค่ะ สร้างความดีถวายพ่อหลวง ถือเป็นโครงการที่ครูรักษ์ร่วมดูแลนะคะ

คนทำดีต้องมีกำลังใจ  ผมคงอดไม่ได้ถ้าไม่ให้กำลังใจ  มีอะไรช่วยเหลือประสานยินดีครับ   ผมจะส่งหนังสือไปเสริมสร้างกำลังใจคอยรับด้วย

 กราบขอบพระคุณมากๆค่ะ ตั้งแต่เข้ามาเป็นสมาชิก    G2K กำลังใจหาง่าย ให้กันง่าย ประทับใจค่ะ คิดว่า ต้องมีเรื่องรบกวนแน่ๆค่ะ เมื่อโครงการต่างๆ เริ่มดำเนินการ อย่างน้อย การรักษาความยั่งยืน และขยายผลค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอโทษที่หายไปนานค่ะ มีญาติผู้ใหญ่ที่รักจากไป ต้องไปกรุงเทพหลายวัน ทั้งให้กำลังและแสดงนำใจกับครอบครัว และงานพิธีการ ตามประสาลูกหลานที่ระลึกถึงพระคุณของท่านค่ะ

ทยอยอ่านบันทึกของแฟนประจำ กว่าจะมาถึงคุณก็ใช้เวลา พอประมาณ ก็สายตาไม่เป็นใจ และยังพิมพ์ช้าด้วยค่ะ

อ่านทั้งชุดเรื่องของหมู่บ้านจำรุงแล้ว เป็นความดีที่สมควรขยายให้รู้กันทั่ว ได้คุณช่วยเผยแพร่ให้เช่นนี้เป็นกุศลยิ่ง

และบันทึกเรื่องธนาคารเลือดนี้น่าชื่นชมยิ่งนัก และน่าปลื้มใจที่ทุกคนช่วยกันอย่างแข็งขัน

อ่านบันทึกคุณตันติราพันธ์ครั้งใดได้ความรู้สึกดีๆ เป็นความหวังของแผ่นดินที่จะสร้างสุขได้อย่างยั่งยืนให้แก่ชุมชน และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่Pคุณนายด็อกเตอร์

 อยากจะบอกคำแรกว่าคิดถึงพี่มาก แปลกนะคะ คนในG2K นี่ความรู้สึกเราลึกซึ้งจริงๆ เหมือนคนครอบครัวเดียวกัน ไม่มาก็เที่ยว คลิ๊กหาจนกว่า จะแน่ใจว่าเขาไม่มาแล้ว มาสัญญากันก่อนนะคะ ใครจะไปไหน ช่วยโพสทิ้งไว้หน่อยเถอะค่ะ นี่ดิฉันยังสั่งครอบครัวค่ะ ถ้ามีอันเป็นไป ช่วยโพสแทน บอกลาชาวG2K ให้ด้วย เพื่อใครจะรอเรา เหมือนเรารอใครค่ะ

  ได้รับหนังสือพี่หลายวันแล้ว แต่ถูกน้องพยาบาลแย่งอ่านก่อน เธอดูแลเรื่องเบาหวานค่ะ ขอบคุณพี่มากคะ

 ช่วงนี้ กำลังสัญญากับตัวเองว่า จะทำงานแทนคุณแผ่นดิน เรียนเชิญคุณพี่ มาเป็นที่ปรึกษาหมู่บ้านด้วย ส่วนดิฉันจะปาวารณา ใช้แรงกายทำแทนเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท