อิงดอย
กลุ่ม อิงดอย ศูนยการเรียนรู้ดอกคำใต้-ศรีวิราช อิงดอย จังหวัดพะเยา

dkt-0005(ดนตรีพื่นเมือง)


อิงดอย 0004

ประวัติความเป็นมา                        ดนตรีพื้นเมือง  ปรากฏหลักฐานว่ามีมาแล้วไม่น้อยกว่า  500  ปี  มีการเพื่อความเพลิดเพลินหรือใช้เป็นตัวช่วย  ในการจีบสาวของชาวบ้านชาวภาคเหนือ  ในสมัยก่อนถ้าใครเล่นดนตรีเป็น  ก็จะเป็นจุดเด่นดึงดูดความสนใจสาว ๆ                          จนต่อมามีการรวมกันเป็นวงหรือคณะ  เพื่อขับกล่อมให้ความบันเทิงในงานต่าง ๆเช่น  งานบวช  ขึ้นบ้านใหม่  งานทำบุญ  งานศพ  โดยไม่มีค่าจ้างแต่เป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในชุมชน  ท้องถิ่นของตนเอง ประวัติผู้ให้ความรู้                                คุณพ่อต่วน  เสมอเชื้อ  เกิดเมื่อพ.ศ. 2465 อายุ85ปีมีองค์ความรู้ภูมิปัญญาในด้านศิลปกรรมด้านการดนตรีซึ้งได้รับการถ่ายทอดจากบิดาและสืบทอดกันมาจนถึง ลูก หลาน ในการเล่นเครื่องดนตรีพื้นเมืองทุกชนิดและการผลิตเครื่องดนตรีเองโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติที่มีอยู่ภานในชุมชนและท้องถิ่น

หมายเลขบันทึก: 134662เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สมัยก่อนแคนคือการสื่อสารถึงดนตรี หมายความว่าชายหนุ่มที่จะไปจีบสาวต้องเปล่าได้ แต่สมัยนี้ไม่มีเลย เพราะเทคโนโลยี่เข้ามาแทนที่ ถ้าอยากจะฟังแคนคงหาฟังย้ากนะครับสิ่งต่างๆ เหล่าที่แสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมกำลังหายไป ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท