อ.(พ่อครู) แสวง รวยสูงเนิน: หมอผ่าตัด "ใส้ติ่งของปัญญา"


กำไรชีวิตที่ได้จาก UKM มากมายจริง อยากบันทึกเก็บไว้ทบทวนตัวเองในเวลาที่หลงทาง หรือ เข้ารกเข้าพง

อ. (พ่อครู) แสวง  รวยสูงเนิน 

ผ่านเวลาของชีวิต  เท่าที่พอจะมีสติปัญญา เดินทางมาได้ 

เคยทอดสายตามอง ออกไปในโลกกว้างใหญ่  

แต่กลับเล็กแคบที่สุดที่ใจได้สัมผัส  เกือบทำให้เราลงหลุมดำ ไปซะแล้ว 

ผู้ปลุกให้เราตื่นจาก ฝันแห่งศรัทธา

ที่มีต่อนักวิชาการไทย ซึ่งกำลังจะลางสลายจากใจเรา

ด้วยความอ่อนด้อยของเด็กน้อยนี้ ใช้ "ใส้ติ่งของปัญญา" เป็นเครื่องหาเหตุผล  บุญที่ว่ามันยังไม่กำเริบแตกกระจายไม่งั้นเราคงตายไปพร้อมกับมัน 

  • ขอบคุณบทเรียนจาก  นก หมา เสือ
  • ขอบคุณที่ช่วยเขี่ย สติ ให้รับรู้ว่า  ถอด "อัตตา"  และ ฝึก "อุเบกขา"  ช่วยให้เห็นทางเกิด  "ปัญญา"  ได้
  • ขอบคุณที่ ทำให้ฝันของหนู  กลายเป็นความจริงที่สัมผัสได้ด้วยตัวเองจริงๆ 
  • ขอบคุณ ของขวัญก้อนดำๆ จากบนฟ้า  กว่าเราจะรู้ว่าเราคือใคร  เรากำลังทำอะไร  และเราจะไปไหน  ต้องผ่านกระบวนการมากมาย  สุดท้าย  "ผลึกชีวิต" ที่ได้จะบอกว่า เราคือใคร
  • จงโตเหมือน "ต้นไม้ในป่าใหญ่"  เวลาจะเป็นเครื่องตัดสินความเป็นอมตะ :  การเรียนรู้  ประสบการณ์  ปุจฉา วิสัชนา  ฝึกฝน  อดทน  อยู่ให้ได้ทุกฤดู กาล   ทบทวน  กลั่น   กรอง  ครองสติ  กักเก็บปัญญา  อย่าตกไปในกับดักของปัญหา
  •  กำจัดมลพิษทางชีวิตและจิตวิญญาน  ด้วย  สมาธิ   บ่อยๆ ตามดูให้รู้ว่า  เราอยู่กับ  "ปัจจุบัน" 
  • ชีวิตเราจะเดินไปถึงไหนไม่สำคัญ แต่ให้รู้ว่า เรามีเพื่อนแท้คือ  "คุณความดี"  ที่จะเดินไปกับเราได้เสมอ ขอเพียงอย่าทิ้งเพื่อนแท้คนนี้

อ.(พ่อครู) แสวง คะ   หนูมีบุญจริงๆ   เหมือนวันที่ 29 ก.ย. 50 เป็นวันเกิดที่แท้จริง ของ  วิญญาน   หนูเลยค่ะ  35  ปีผ่านมา มีแต่เปลือก มีแต่เงา 

แก้มแหม่ม

 

         

 

หมายเลขบันทึก: 133192เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2007 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะน้องชมพู่แก้มแหม่ม

ยิ้มหนูหวานมากค่ะในรูป ก่อนอื่น ขอสุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะค่ะ ไม่มีของขวัญให้มีแต่ใจใส่กล่องมาให้นะค่ะขอมอบดอกไม้ให้นะค่ะด้วยความจริงใจFlowers And Heartsมีความสุขมาก ๆ ค่ะ

เห็นด้วยทุกประการ เพราะอาจารย์แสวงเป็นบุคคลที่พูดได้คำเดียวว่าเป็นบรมครู อย่างแท้จริง เพราะท่านเป็นคนพูดจริง ทำจริงเข้าเกียร์หน้าและไม่มีถอยหลังเลยค่ะ  เดินหน้าจนกว่าจะรู้แจ้งเห็นจริง ขอบคุณมากนะค่ะ สำหรับงานนี้ทำให้ราณีได้กำไรชีวิตจากชาวเฮฮาศาสตร์จริง ๆ ค่ะ

  • ยินดีต้อนรับเข้าเฮฮาศาสตร์  ( เป็นตามพ่อครู... อิอิ )

            เข้ามาต่อยอด ความคิดความรู้สึกครับ ผมได้กอด อ.แสวง ตามหลังนู๋แหม่ม ครับ

             ผมแอบกระซิบและรับสารภาพกับ อ.แสวง ว่า ตอนแรกผมกลัว อาจารย์มากครับ อ.เป็นคนพูดตรงๆ ไม่อ้อมค้อม ดูท่าทางอาจารย์เหมือนคนดุ แต่ผมก็พบว่า เนี่ยแหละคือความจริงใจที่ไม่มีเสแสร้ง รักก็รัก ชังก็ชัง บอกกันตรงๆ คนอย่างนี้แหละเข้าใจได้ไม่ยาก

           ผมดีใจครับที่ได้กอด อ.แสวง

สวัสดีครับ คุณแก้มแหม่ม P

  • ดูจากลีลาการร้อยเรียงตัวอักษร แล้วรู้สึกว่า คงจะมีนักเขียนฝีมือชั้นครู มาบันทึกให้เราได้ติดตามอ่านอีกคนแล้วละซิ
  • แต่ว่าการใส่สีและขนาดตัวอักษร ยังอ่านยากอยู่ครับ สีจางไปหน่อย ทำตัวอักษรให้โตขึ้นไปอีก แล้วจะอ่านง่าย สบายตาครับ
  • จะรอติดตามอ่าน และยินดีด้วยครับที่ได้พบเจอท่าน อาจารย์ ดร.แสวง รูปหล่อๆ ตัวดำๆ เป็นๆ..อิอิ

 

สวัสดีครับ

ขอบคุณมากคับ สำหรับบทความดีๆ ครับ ผ่าตัดไส้ติ่งของปัญญา คมมากเลยนะครับ

ขอให้มีความสุขกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนนี้นะครับ

เม้งครับ 

  • ขอบคุณสำหรับของขวัญจากพี่ Ranee คนสวย นะคะ  วันคล้ายวันเกิดจริงๆ คือ ส.ค. ค่ะ  แต่ วันที่  29 ก.ย. 50  เป็นการเกิดแบบ รู้ และเข้าใจว่า  "เกิดมาทำไม"   คือ  ก่อนหน้านี้ ยังงง ตัวเองอยู่หน่ะค่ะ
  • ขอบคุณ "คนชอบวิ่ง"  ที่ให้เกียรตินะคะ
  • อ.หนึ่ง  ก็รู้สึกคล้ายๆ กันตอนที่ยังไม่ได้พบตัวจริง ของ อ.(พ่อครู) แสวง ค่ะ
  • คุณคำแนะนำดีๆ จาก "สะ-มะ-นี-กะ" จะรับไปพัฒนานะคะ  แต่แบบว่าคือเป็นคน ไม่ค่อยมีลูกเล่นหน่ะค่ะ  ออกมาประมาณนี้  ก็นับว่าพยายามแล้วนะเนี่ย  
  • ยินดีที่รู้จัก คุณเม้ง  จำได้ลางๆ ว่า  อ.(พ่อครู) แสวง พูดถึงคุณเม้ง  ตอนทำ AAR  ที่ UKM มน. ว่าอยากให้รีบกลับมาเร็วๆ  ด้วยค่ะ

      เขียนมาจากที่ได้รับ  รู้  และ  สัมผัส  มาหน่ะค่ะ  ไม่รู้ว่า ถ้าตั้งใจเขียนจริงๆ จะได้แบบนี้อีกหรือเปล่า....

น้องแก้มแหม่มขา

พี่หนิงมาย้ำอีกทีว่า  ทรงผมใหม่ไฉไลมากค่ะน้อง

ขอบคุณครับ สำหรับคำชมที่ทำให้ผมรู้สึก ได้รับ "หนาที่" อีกหลายอย่าง

ผมไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร แต่กลับภูมิใจในความไว้วางใจที่มีต่อผม

  • ผมก็ยังคงเป็นคนตรงและจริงใจกับทุกคนเหมือนเดิม
  • จะไม่ทำร้ายใครเด็ดขาดทั้งต่อหน้า และลับหลัง
  • อย่างมากก็กันไม่ให้เขาทำร้ายตัวเองและผู้อื่นเท่านั้น
  • การสร้างสรรค์สังคมเป็นเป้าหมายชีวิต
  • ผมมีเป้าเชิง "กิเลศ" ว่า "วันที่ผมนอนที่เชิงตะกอนรอการเผานั้น คนจะพูดถึงผมว่าอะไร"
  • ผมอยากจะทำให้ลูกหลานสบายใจที่จะพูดถึงผม
  • ให้ทุกคนสะดวกใจที่จะอ้างอิงถึงผม
  • และ(ถ้าเป็นไปได้) ดีใจที่มีส่วนร่วมในการทำงานสร้างสรรค์สังคมร่วมกัน

ผมดีใจมากที่ได้ลูกสาวคนเก่ง แต่สายตายังอาจสั้น หรือเอียง

ผมจะเป็นช่างวัดสายตา ประกอบแว่น ให้มองเห็นตัวเองในกระจก

แล้วหวังว่าพอมองเห็นแล้วจะได้แต่งตัวได้ถูก

แล้วต่อไปจะมีแว่นหรือไม่ก็ไม่สำคัญ

นี่เป็นบทพิสูจน์และท้าทายอีกบทหนึ่งในชีวิตผม

ผมเคยช่วยคนมาก็หลายคน

แต่รายนี้ค่อนข้างจะพิเศษมากๆ

ถ้าเป็นภาษารถเขาเรียกว่า

เครื่องดี กำลังดี ยางดี ตัวถังดี แต่พวงมาลัยต้องปรับแต่ง

ก็เท่านั้น ผมเลยไม่หนักใจอะไร

ผมหวังว่าลูกสาวของผมคนนี้จะโตเร็ว ทันเข้าสนามแข่งจริงตอนอายุ ๔๐ ปี

ยังมีเวลานิดหน่อย แต่ก็ประมาทไม่ได้

ผมจะลองเป็นช่างตั้งศูนย์ล้อให้

ดูซิว่าจะวิ่งได้เร็ว เรียบ นิ่ง ได้ระยทางขนาดไหน

ไม่นานเกินรอครับ

โทษครับ ผมดีใจออกนอกหน้าเกินไปนิด

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณค่ะพี่หนิง ทรงผมนี้มี concept จาก "เศรษฐกิจพอเพียง"  หน่ะค่ะ ผมยาวก็ เพิ่มน้ำ เพิ่มแชมพู  เพิ่มที่ติดผม  ฯ ทรงนี้ ประหยัดสุดค่ะ  สระแล้ว  สบัดๆๆๆๆ ก็ไปได้เล้ย  คิคิ
  • ขอแสดงความยินดีกับตัวเอง อิอิ  ที่มีโอกาสได้พบกับ อ.พ่อครูแสวง ค่ะ รู้สึกดี  มีความสุข   ท่านกรุณาเคาะกะโหลก อันหยาบ หนา และขุ่นมัวของหนู ได้มากเลยค่ะ  ขอบพระคุณที่กรุณา ต่อหนูมากๆ ค่ะ  ขอบพระคุณจริงๆ

แหะๆๆๆ  พ่อครูแสวง ทำให้เค้าเลยรู้กันหมดเลยว่า หนูอายุใกล้  40  อ่ะนะ  แงแงแง  อุตส่าห์แอบแบ๊ว มาตั้งนานนิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท