KM.26 ร่วมบูรณาการเพื่อชุมชนอำเภอบ้านแพรก บ้านเกิดของฉัน


ขอบคุณผู้มีใจรักบ้านแพรกทุกๆ ท่านทั้งคนบ้านแพรกโดยกำเนิดและ หรือผู้ที่เพียงมาทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ณ ที่ผืนแผ่นดินนี้ ขอบคุณที่ท่านได้ช่วยบ่มเพาะต้นกล้าเหล่านี้เพื่อส่งเสริมให้รากเหง้าของคนบ้านแพรกได้หยั่งลึกลงผืนแผ่นดินเกิดมากขึ้น..


        ฉันเกิดที่บ้านแพรก อำเภอเล็กๆ เล็กที่สุดในอยุธยา  หลายคนบอกว่าในแผนที่นั้นอำเภอบ้านแพรกเป็นเหมือนยอดมงกุฏของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งเหนือสุดติดกับลพบุรี มีด้านหนึ่งติดกับจังหวัดอ่างทอง และมีอีกด้านหนึ่งติดกับจังหวัดสระบุรี ฉันทำงานราชการมา 18 ปี หลายปีมาแล้ว และผู้ใหญ่หลายคนแล้ว บอกว่าฉันน่าจะย้ายไปทำงานที่ใหญ่กว่านี้ ศักยภาพของฉันไม่น่าจะอยู่แค่นี้ ทำไมไม่ไป ฉันจะตอบเหมือนกันทุกครั้งก็คือ  ถ้าคิดจะทำจริงๆ ที่ไหนๆ ก็ทำงานได้ไม่มีวันหมดความคิดและหนทางและ ต้องใช้ศักยภาพมากเหมือนกัน อีกทั้งที่นี่เป็นบ้านเกิด ฉันอยากทำอะไรๆ ให้บ้านเกิด และฉันก็ได้ดูแลบุพการีได้อย่างดีด้วยความใกล้ชิดมากกว่า  แม้ว่าตำแหน่งราชการจะตีบตันเพียงเท่านี้ที่เป็นอยู่ไม่เหมือนเพื่อนๆ รุ่นเดียวกันที่อยู่ในองค์กรใหญ่ๆ ก็ตาม


         บ้านแพรกเป็นอำเภอที่มีหลายๆคนบอกว่าเป็นจุดอับทางเศรษฐกิจ (ทั้งฝ่ายการปกครอง รวมถึงผู้ที่ทำงานด้านการแพทย์ก็บอกอย่างนั้น) ..ไม่มีหมอคนไหนอยู่ที่นี่นาน มีอยู่ 2 ท่านที่บอกกับฉันตรงๆ ว่าที่นี่สร้างฐานะไม่ได้..เขาต้องย้ายไปที่อื่น เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นกับชีวิต...ในวันเวลาที่ผ่านมาฉันจึงสรุปในใจได้เพียงว่า ผู้คนจะอยู่ที่บ้านแพรกนี่ได้ คงมีแต่คนที่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง...คนรักบ้านเกิด...คนไม่มีทางไป กับคนที่ไม่ได้มีเป้าหมายของชีวิตที่วัตถุและเงินตราเป็นที่ตั้ง...
 

         img528/4159/dsc038711ie8.jpg

        ฉันเป็นเพียงข้าราชการตัวเล็กๆ ที่อยากเห็นบ้านเกิดมีความสมบูรณ์พูนสุข หรือเป็นชุมชนเข้มแข็ง...แต่ที่ผ่านมาฉันยังไม่เห็นภาพนั้น...บ้านฉันยังไม่มีผู้นำที่เก่งกาจที่จะนำให้บ้านแพรกเข้มแข็ง รู้รักสามัคคี มีแผนแม่บทชุมชนเหมือนกับชุมชนเข้มแข็งหลายๆ แห่งในประเทศไทยนี้ ฉันไม่ใช่ผู้ใหญ่ หรือผู้นำในชุมชนที่จะไปจัดการอะไรได้ เพียงแค่หวังว่าสักวันหนึ่งเรื่องราวดีๆ อาจเกิดขึ้นได้ โดยฉันจะเข้าไปมีส่วนร่วมในฐานะประชาชนที่รักบ้านเกิด หรือในหน้าที่ของพันธมิตรด้านสร้างสุขภาพ โดยทุกวันนี้สิ่งที่ฉันพอจะมีอำนาจหน้าที่ทำได้คือการเป็นผู้ประสานงานคุณภาพเพื่อให้องค์กรบริการด้านสุขภาพของเราได้ทำพันธกิจที่ดีที่สุดด้านการบริการสุขภาพและร่วมสร้างสุขภาพในชุมชน เป็นข้าราชการของพ่อหลวงให้ดีที่สุดเท่าที่จะกระทำได้ โดยสิ่งชี้ชัดว่าฉันและทีมงานได้กระทำได้ดีระดับหนึ่งก็คือ รพ. บ้านแพรกได้เป็นโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล และฉันก็ได้รับรางวัลเป็นข้าราชการดีเด่นของจังหวัด ....นั่นคือสิ่งที่เป็นมา...
 

        ปีนี้เป็นปีที่ฉันได้พบกับนายอำเภอหญิงของบ้านแพรกดังบทบันทึกที่ฉันได้บันทึกไว้(บันทึก KM. ที่ 8 ) ฉันได้มีโอกาสร่วมงานกับท่านบ้าง ท่านเป็นคนหนึ่งที่ทำให้ความหวังที่จะเห็นบ้านแพรกเป็นชุมชนที่พัฒนาสู่การเป็นชุมชนเข้มแข็ง ผุดขึ้นมาลางๆแล้ว  การปฏิบัติงานด้วยแนวคิดของการบูรณาการเริ่มฉายชัดขึ้นเรื่อยๆ  แม้ว่าจะยากลำบากกับสิ่งที่ยังไม่เคยมี  ซึ่งเป็นธรรมดาของการบริหารการเปลี่ยนแปลง  ย่อมมิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ  ฉันมีความหวังและก็เชื่อว่าหลายๆคนที่รักบ้านเกิดคงเริ่มเห็นเหมือนกับฉัน หรือ หลายๆคนอาจรู้สึกยุ่งยาก และไม่อยากทำอะไรที่ดูจะเหนื่อยกว่าเดิม  ฉันไม่รู้ว่าสิ่งใดจะมากกว่ากัน  หรือทั้ง 2 อย่างอาจจะน้อยกว่า คนที่ไม่รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น
 

ท่านนายอำเภอเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ

img146/8240/dsc038761qj9.jpg

        เล่ามาเสียยืดยาวแต่ไม่ถึงเสี้ยวหนึ่งของเรื่องทั้งหมดก็เพียงจะบอกว่าที่ผ่านมา ฉันได้เข้าไปร่วมกระบวนการบูรณาการเพื่อการเกิดแผนแม่บทชุมชนบ้านแพรก สิ่งที่ฉันวาดหวังมานานดังที่จะเล่าต่อไปนี้
        

         ท่านนายอำเภอ ปาณี นาคะนาท นายอำเภอหญิงรูปร่างบอบบางที่ฉันค่อนข้างจะเป็นห่วงด้านสุขภาพกับการทำงานที่ค่อนข้างหนัก  ท่านได้เป็นหลักในการที่จะดำเนินการให้เกิดการพัฒนาบ้านแพรกให้เป็นชุมชนเข้มแข็ง หรืออยู่ดีมีสุขด้วยคนบ้านแพรก โดยการจัดการบูรณาการโครงการจัดทำแผนแม่บทชุมชน โดยการเริ่มที่วิสัยทัศน์ของระดับผู้นำเป็นจุดเริ่มต้น ตามด้วยโครงการอบรมวิทยากรกระบวนการเพื่อการจัดทำแผนชุมชนซึ่งฉันได้เข้าไปเอี่ยวมาด้วยกับหลักสูตร 3 วัน เมื่อวันที่ 17-19 กันยายนที่ผ่านมา (ที่เจ้าของหลักสูตรบอกว่าจริงๆแล้วต้อง 4-5 วัน) โดยกลุ่มเป้าหมายคือผู้นำท้องถิ่น ส่วนราชการและประชาชน ได้มาฝึกอบรมกระบวนการทำแผนแม่บทชุมชน และเทคนิคการเป็นวิทยากรกระบวนการเพื่อการจัดเวที 6 เวทีสู่การได้มาซึ่งแผนแม่บทของชุมชน
 

 img146/9308/dsc038901sa8.jpg

        ฉันและผู้ร่วมอบรมรวมเกือบ 50 ชีวิต ทั้งชาวบ้านทั่วไป หัวหน้าส่วนราชการและทีมงานภาครัฐ เช่น ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนที่แทบจะเป็นแม่งานนี้กับเจ้าหน้าที่ของอำเภอ  พัฒนาชุมชน อบต. เทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. เกษตร พัฒนากรฯลฯ  เสียดายที่โปรแกรมนี้ตรงกับการไปศึกษาดูงานของผู้นำท้องถิ่น ทำให้ยังมาได้ไม่ครบ คาดว่าต้องจัดอีก 1 รุ่น   พวกเราได้เข้าไปอยู่ในค่ายบางระจันสร้างสรรค์เยาวชน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี (ซึ่งเป็นอำเภอที่ท่านนายอำเภอผู้พี่ที่สนิทมากของนายอำเภอบ้านแพรกปฏิบัติงานอยู่ และท่านบอกว่าชื่อของอำเภอนี้ช่วยปลุกเร้าจิตสำนึกการต่อสู้เพื่อบ้านเกิดดี)  พวกเราเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการนี้  3 วัน ที่พักเป็นบ้านที่มีเตียงนอนแบ่งเป็นล๊อคๆ ด้วยไม้ไผ่ 10 เตียงต่อบ้าน  ส่วนที่ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเป็นอาคารสถานที่โล่งแจ้งปลูกสร้างด้วยหลักธรรมชาติ มีหลังคา และระเบียงเพื่อให้เชื่อมกับธรรมชาติข้างเคียงมากที่สุด ติดกับลำแม่น้ำน้อยที่ยังคงเป็นแม่น้ำสายใหญ่มีมวลหมู่ปลาตัวใหญ่ๆผุดขึ้นมาเหนือน้ำให้เห็นหัว ลำตัวและหาง กันจะๆ ให้บรรยากาศการทำงานกับชาวบ้านเพื่อบ้านเกิดของฉันได้ดีทีเดียว
 

 img146/8469/dsc039011ur0.jpg

          วิทยากรครั้งนี้เป็นวิทยากรจากสายของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนที่ ทาง กศน. ของบ้านแพรกได้เชื้อเชิญมาจากต่างจังหวัด (ลำพูนและราชบุรี) 2 ท่านอีก 1 ท่านเป็นผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของบ้านแพรก ทั้ง 3 ท่านเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และมีเทคนิคในการขยายความรู้ให้กับพวกเราได้เป็นอย่างดี ทำให้หลายๆคน เปลี่ยนแนวคิดและมีความหวังที่จะกลับไปพัฒนาบ้านเกิดตามแนวทางที่ได้รับซึ่งพอสรุปได้ว่าพวกเราจะต้องกลับไปเป็นผู้ดำเนินการหลักบ้าง เป็นผู้สนับสนุนบ้างในการจัดเวทีภาคประชาชน รวม 6 ครั้งเพื่อให้ได้แผนแม่บทชุมชนดังนี้


        1. เวทีทำความเข้าใจและค้นหาทีมชาวบ้านแต่ละกลุ่ม
        2. เวทีทำความเข้าใจข้อมูล แบบเก็บข้อมูล ค้นหาข้อมูล
        3. เวทีรวบรวมข้อมูล แต่ละหมู่บ้านและแยกประเภทข้อมูล
        4. เวทีวิเคราะห์ข้อมูล
        5. เวทีกำหนดแนวทางการพัฒนาจัดทำแผนชุมชน
        6. เวทีสรุปแผนชุมชน ประชาพิจารณ์แผนชุมชน

         ในหลายๆส่วนฉันค่อนข้างได้รับความรู้และเคยทำ รวมถึงการเป็นวิทยากรกระบวนการ เท่ากับได้มาทบทวนและได้รับความรู้เพิ่มเติมในส่วนของการทำแผนแม่บทชุมชน ส่วนรายละเอียดในภาพรวมที่พวกเราได้รับจากการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ได้แก่


        1. เทคนิคการเป็นวิทยากรกระบวนการ อันประกอบด้วยหลายองค์ประกอบโดยอาจารย์สรุปด้วย mind mapping

 img146/576/dsc038831pl3.jpg


        2. การฝึกภาคปฏิบัติในการจัดทำเวทีทั้ง 6 เวที


อื่นๆที่ฉันได้จากที่นี่คือ...


         • ความผูกพันกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน รู้จักมักคุ้นกันมากขึ้น และรู้สึกรักคนบ้านแพรก รักคนที่ทำงานเพื่อบ้านแพรก รักบ้านแพรกมากขึ้นกว่าเดิมที่มีมากอยู่แล้ว

 img146/5153/dsc038911xn1.jpg

 หัวหน้าพยาบาลกับกำนัน 2 ตำบล


         • การได้อยู่ในบรรยากาศธรรมชาติแท้ๆ...และการได้ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้คน  สถานที่นี้อาจทำให้ฉันนอนไม่หลับ (เพราะยุงมาก) แต่มิได้เดือดร้อนอะไร ฉันนอนเจริญสติตามรู้ไปเรื่อย ๆ และได้ประโยชน์คือได้บรรเทาทุกข์ให้กับผู้ร่วมห้องคืนละ 1 คน คืนแรก พี่ที่อยู่ล๊อคข้างๆ เตียงที่ฉันนอนมีอาการแพ้มากๆ มีอาการไอแบบมีเสมหะจนไม่สามารถนอนได้ ซึ่งเป็นเวลาตีหนึ่งกว่าๆแล้ว ฉันถามอาการและได้ให้ยาแก้แพ้ไป   2 ชนิด (เป็นยาประจำตัวของฉันเอง) พร้อมด้วยน้ำที่มีอยู่ 1 ขวด จากนั้นฉันก็รับรู้ได้ว่าพี่เขาหลับไปจากการสำเหนียกเสียงของการหายใจ  ส่วนคืนที่ 2 น้าที่อยู่ล๊อคถัดไปอีก มีอาการจามตลอดในช่วง ตีหนึ่งครึ่ง  คืนนี้ยุงมากกว่าเดิมจนฉันต้องเปิดไฟหัวนอนยันเช้า  ได้ยินเสียงจามติดต่อกันพักหนึ่งก็เลยไปถามไถ่และให้ยาแก้แพ้เขาไป1 เม็ด คุณน้าคนนั้นก็หลับสบายถึงเช้า  ส่วนเวลาเช้าที่ตื่นทั้ง 2 วัน ฉันก็ได้ไปเล่นโยคะที่เรือนแพที่อยู่เหนือลำแม่น้ำน้อย มีเสียงดนตรีประกอบเป็นเสียงนกนาๆ ชนิด (นกกาเหว่า นกกะปูด นกกวัก นกกระยาง นกกระแตแต้แว๊ด ฯลฯ) เสียงผุดของปลาไม่ขาดสาย ส่วนศิลปะที่ได้ทัศนาก็เป็นภาพของนกหลากชนิดบินผ่านไปมา บางทีก็บินโฉบลงน้ำ  กิ่งไม้ไหวเอนจนตกลงระกับสายน้ำที่ไหลเอื่อย ริ้วสีทองของอาทิตย์ที่สาดส่องอยู่ชายขอบฟ้า  สะท้อนผิวน้ำระยับระยิบ นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันเล่นโยคะบนแพที่ค่อนข้างสวยงามได้มาตรฐานเหนือน้ำ โชคดีที่ฉันคิดคำนึงและนำเสื่อโยคะติดมาด้วย

img146/499/dsc039051gp0.jpg

        การรวมตัวครั้งนี้จบลงด้วยการเปิดตัว “ชมรมคนมีใจ...รักบ้านแพรก”  ซึ่งนำโดยท่านนายอำเภอ มีฉันและพี่ตุ้ย (หัวหน้าพยาบาล) เป็น สมาชิก 2 คนแรก  และการสร้างสัญญาใจที่พวกเราจะไปดำเนินงานต่อโดยใช้หัวใจสีเขียวเขียนข้อความจากทุกคนติดบนต้นไม้ของพ่อ....ต่อด้วยการร้องเพลงใจประสานใจในช่วงที่มือประสานมือ

          ฉันเห็นแววตาที่สว่างไสวมากขึ้นของคนหลายๆคน  เห็นพลังที่รอการใช้เพื่อสิ่งที่ดีของชุมชน และฉันก็เป็นหนึ่งในนั้น  ถึงเวลาที่ฉันรอคอยมานานแล้ว...
 

img146/9724/dsc039041de1.jpg

        ขอบคุณผู้ให้กำเนิด ทั้งพ่อ-แม่และบ้านเกิดที่ทำให้ฉันได้ยืนหยัดและเติบโต 

        ขอบคุณท่านนายอำเภอหัวใจบูรณาการที่มาสานฝันคนบ้านแพรก  เปรียบเสมือนได้บ่มเพาะต้นกล้าแห่งความหวัง  ต้นกล้าแห่งความรัก ต้นกล้าสามัคคี ต้นกล้าแห่งความคิดและพัฒนาและ

        ขอบคุณผู้มีใจรักบ้านแพรกทุกๆ ท่านทั้งคนบ้านแพรกโดยกำเนิดและ หรือผู้ที่เพียงมาทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ณ ที่ผืนแผ่นดินนี้  ขอบคุณที่ท่านได้ช่วยบ่มเพาะต้นกล้าเหล่านี้เพื่อส่งเสริมให้รากเหง้าของคนบ้านแพรกได้หยั่งลึกลงผืนแผ่นดินเกิดมากขึ้น...
 

img146/4954/dsc039101ie0.jpg

แต่ละตำบลมอบแผนให้ท่านนายอำเภอ
 



ความเห็น (25)
  • ระบบเป็นอะไรไม่ทราบ
  • น้องพยายามเข้ามาแสดงความคิดเห็น
  • เปิดมาหน้าขาวเลย
  • สงสัยหน้าแสดงความคิดเห็นทดสอบความอดทนของน้อง
  • อยากทราบว่าวิทยากรชื่ออะไรทราบไหมครับ
  • ท่านที่มาจากลำพูนและนครปฐม
  • เพราะบ้านเรามีวิทยากรกระบวนการน้อยมากๆๆ
  • ชอบอันนี้
  • คนที่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง...คนรักบ้านเกิด...
  • ขอให้พี่มีความสุขกับการทำงานนะครับ

สวัีสดีค่ะคุณแหวว

เอากำลังใจมาให้คนทำงานค่ะ 

ภาพหยดน้ำ ... สวยเกินคำบรรยาย

 

We ourselves fell that what we are doing is just a drop in the ocean. But  the ocean would be less be cause of that missing drop.
                
ถ้าเรารู้สึกว่าสิ่งที่ทำลงไปเป็น เหมือนกับเพียงน้ำหยดหนึ่งในมหาสมุทร แต่มหาสมุทร คงจะมีน้ำน้อยลง ถ้าขาดหยดนั้นไป ...

เอาใจช่วยให้ประสบผลสำเร็จนะคะ 

รวดเร็วเหมือนเดิมเลยนะคะคุณน้อง

P
  • ท่านอาจารย์จากลำพูนชื่อ อาจารย์จุลศักดิ์ ไต๋เจริญ อยู่ อ.ทุ่งหัวช้างค่ะ  ส่วนอีก 1 ท่าน ที่เป็นอาจารย์ของอาจารย์จุล..นั้น ชื่ออาจารย์อุษา เทียนทอง (ต้องขออภัยค่ะ..อาจารย์อุษาอยู่ที่ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคกลาง จ. ราชบุรีค่ะ..)พี่แหวว ไปจำจังหวัดเดิมของ อาจารย์ที่อยู่ในโครงการค่ะ....
  • ขอบคุณกับคำพรที่ส่งมาด้วย...ขอให้สุขกายสบายอารมณ์เช่นกันค่ะ...คุณน้อง...

ขอบคุณค่ะ..คุณ P  เบิร์ด

  • เพียงแค่เห็นหยดน้ำที่ใสสะอาดบริสุทธิ์ ถ้อยคำเล็กน้อยแต่เปี่ยมด้วยคุณค่าที่ยิ่งใหญ่  บ่งบอกความรู้สึกได้มากมาย..รู้สึกปลื้มปิติ ขนลุก น้ำตาพาลจะไหล
  • ขอบคุณกับกำลังใจอันมากมายนี้นะคะ...กัลยาณมิตรที่แสนดี

สวัสดีคร๊าบ....P   คุณพี่แหวว

ถึงจะไม่ได้เป็นคนบ้านแพรกมาแต่กำเนิด แต่ในฐานะที่เป็นผู้ที่เพียงมาทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ณ ที่ผืนแผ่นดินนี้ ก็จะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดเช่นกัน ยังงัยก็ขอแปลงร่างเป็น กระต่ายน้อยอ้วนพีก่อน จะได้ร่วมเดินทางในการบูรณาการบ้านแพรกเข้มแข็ง ไปพร้อมๆกับคุณพี่แหววด้วยงัยคร๊าบ........ฮ่า....ฮ่า น่ารักใช้ม๊า....img292/5440/1115740892fd0.gif

  • สวัสดีค่ะพี่แหวว
  • ดีใจที่กลับมาแล้ว     นึกว่าหายไปไหนที่แท้ก็ไปทำความดีให้กับบ้านเกิดนี่เอง
  • เป็นกำลังใจให้กับคนสำนึกรักบ้านเกิดค่ะ
  • มีความสุขกับการทำงานนะคะพี่

เฮ้!!! โคนันคุงP

เยี่ยมมากๆเลยหละ..โคนันคุงน่ะ...สมกับเป็นยอดนักสืบ...รู้ทุกเรื่องที่คนอื่นยังไม่รู้...(สายลับมีหลายสายไง) แต่กระต่ายน้อยอ้วนพีเนี่ย อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับชุมชนซักเท่าไหร่หละมั้ง...ดูจะเป็นกระต่ายเมืองมากกว่าน่ะ...ยังไงก็ขอบคุณมากๆ ที่มาช่วยกันพัฒนาบ้านแพรกในส่วนของการดูแลสุขภาพอย่างเต็มที่...มากเสียกว่าคนที่อยู่ที่นี่บางคนเสียอีก...แสดงว่าชาติที่แล้วอาจเคยอยู่ที่นี่รึเปล่าเนี่ย..ขอบคุณนะคะ..ขอบคุณแทนคนบ้านแพรก...(แล้วจะหนีบกระต่ายน้อยไปชุมชนด้วยบ่อยๆ...(ถ้าจะไม่สลบไปเสียก่อน...ล้อเล่นน่ะ..)

สวัสดีค่ะน้องรักษ์ P RAK-NA

  • พึ่งจะได้มีเวลาบันทึกค่ะ...ตั้งใจอยู่ว่าจะไปเยี่ยมเครือข่ายให้ครบ ..แต่เวลายังน้อยอยู่เลยยังไปไม่ครบเลยอ่ะ...ขอบคุณนะคะ..ที่แวะมาเยี่ยมก่อนทำงานเช้านี้ ...
  • ขอบคุณกับกำลังใจที่มีให้เสมอๆ ค่ะ... แล้วจะแวะเวียนไปหานะคะ...

 

ผู้เคยผ่านมาทำหน้าที่ที่บ้านแพรก

อ่านแล้วคิดถึงอำเภอบ้านแพรก อำเภอเล็กๆที่สงบสุขและอบอุ่น ไม่ใช่คนบ้านแพรกโดยกำเนิด ไม่ใช่ไม่มีทางไป เคยเลือกอยู่ที่บ้านแพรกด้วยความรู้สึกที่ดี และจากมาด้วยความระลึกถึงที่ตราตรึงอยู่ในใจเสมอมา  แม้ตอนนี้มีเส้นทางที่ต้องแยกจากบ้านแพรกไป .. แต่ก็คิดว่าเคยผ่านไปทำหน้าที่ที่บ้านแพรกอย่างดีที่สุดแล้ว และบอกทุกคนที่พบเจอด้วยความภาคภูมิใจเสมอว่าเคยเป็น หมอบ้านแพรก นะคะ  ... ใครเอ่ย อิอิ

สวัสดีครับคุณแหวว

เป็นงานจิตสาธารณะ ที่งดงามอีกงานหนึ่งครับ เห็นภาพและอ่านจากคำบรรยายแล้ว...นับได้ว่าเป็นกระบวนการทางปัญญาที่เป็นจุดเริ่มต้นการสรางสุขภาวะของคนบ้านแพรก

แวะมาให้กำลังใจครับ

 

สวัสดีค่ะคุณแหวว

  • บันทึกนี้อ่านเพลินและรู้สึกได้ว่าคุณแหววรักบ้านเกิดสุดหัวใจเลย
  • คุณแหววรับราชการนานกว่าแอมแปร์เจ็ดปีแน่ะค่ะ  แต่คุณแหววยังดูอ่อนวัยนะคะ  หนูอินเกิดที่บ้านแพรกด้วยรึปล่าวคะ
  • รู้สึกทึ่งที่ท่านนายอำเภอเป็นผู้หญิงด้วยค่ะ  เก่งจัง 
  • และแปลกอย่างนึงค่ะ  แอมแปร์เคยรับรู้จากที่ไหนสักแห่งว่าบ้านแพรกเป็นถิ่นที่สงบเย็น  กำลังนึกว่าจากหนังสือ  หรือรายการสารคดีอะไรสักเรื่อง
  • แต่พอคุณแหววมาเล่าให้ฟัง  เลยยิ่งเห็นว่าที่รู้มานั้นไม่ผิด   ดีจังค่ะ 

สวัสดีค่ะ..ผู้เคยผ่านมาทำหน้าที่ที่บ้านแพรก

  • นี่เป็นอีกส่วนของความรู้สึกดีใจและยินดีที่ยังมีหลายๆคนที่มาทำหน้าที่ๆนี่ได้อย่างดี...ขอบคุณกับส่งดีๆที่ทุกคนได้มีไว้ให้และเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่จะมาอยู่ใหม่ต่อๆ ไป ขอบคุณแทนคนบ้านแพรกทุกๆคนค่ะ...
  • อยากจะเดาแต่ขอเก็บไว้ในใจและกัน...ว่าคุณคือใคร....

สวัสดีค่ะ...คุณเอก P  จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ดีใจที่มาให้กำลังใจกันถึงที่...ก็กะว่าจะดูบทเรียนและประสบการณ์จากคุณเอกด้วยน่ะแหละค่ะ...รอหนังสือของคุณเอกอยู่ด้วยคน
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจและ ประสบการณ์ที่แบ่งปันสู่ผู้อื่นอย่างยั่งยืน เสมอมา และที่จะมีอีกต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ...คุณแอมป์  P  ดอกไม้ทะเล

  • ไม่เจอกันนาน...คิดถึงจัง
  • น้องอินเกิดที่ลพบุรีค่ะ..(ก้อบ้านแพรกติดกับลพบุรี รพ.ที่ไปคลอดก็เป็น รพ.ในลพบุรีค่ะ) แต่เท่ากับว่าน้องอินเกิดที่บ้านแพรกนั่นแหละ...แต่ชีพจรลงเท้า...(เกิดที่โจโรฤกษ์ ต้องจรไปไหนต่อไหน...จนทำใจได้แล้วค่ะ...)
  • ขอบคุณนะคะกับกำลังใจที่ได้มาเยี่ยมเยือนคนรักถิ่น...ขอบคุณค่ะ...
  • แวะมาเยี่ยมคะ
  • ดูบรรยากาศแล้วอบอุ่นเป็นกันเองมากนะคะ
  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมลิงนะคะ
  • บุญรักษาคะ
  • แวะมาขอบคุณพี่สาว..คนดี
  • พอมีเวลาว่างแล้วเหรอคะ
  • เก็บดอกไม้มาฝากค่ะ
  • Maakphuumaakmiia1

 

 

สวัสดีค่ะ...คุณ P  naree suwan

  • ยินดีต้อนรับยามเย็นค่ะ...ช่วงนั้นกำลังอยู่ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้านกรณีที่เทศบาลออกพบประชาชนเลยไปร่วมกิจกรรมด้วย...เดี๋ยวนี้ต้องใช้เวลากับชุมชนมากขึ้นไปอีก...แต่ก็เพื่อส่วนรวมของชุมชนเราเองในอนาคต
  • ขอบคุณกับการมาเยือนชุมชนบ้านแพรกค่ะ...แล้วจะไปติดตามบันทึกท่องเที่ยวกับคุณอีก...เนื่องจากว่าตัวเองไม่ค่อยได้ไปเที่ยวสักเท่าไหร่ ...ยกเว้นไปประจำปีแบบว่าใกล้ๆ และเป็นการพาหนูอินไปด้วยค่ะ...
  • ชุมชนลิงที่ลพบุรีเป็นชุมชนที่ใกล้ชิดของตัวเองเหมือนกัน...ตอนไปเรียนลพบุรี คุณแม่บอกว่าสงสัยชาติที่แล้วตัวเองคงเป็นลูกศิษย์เจ้าพ่อพระกาฬ (ซนเหมือนลิงค่ะ) ถึงได้กลับถิ่นเก่า...

สวัสดีน้องรักษ์ P RAK-NA

  • ขอบคุณมากๆกับดอกไม้...สวย น่ารักจัง..ดูคุ้นๆ นะ แต่นึกไม่ออกว่าเคยรู้จักรึเปล่า...ดอกอะไรอ่ะ...สีเหมาะกับวันนี้เลย...
  • วันนี้ใช้เวลาคุ้มค่ามากๆ..ทั้งใน รพ. และไปโรงเรียนในอำเภอเพื่อโปรโมทกิจกรรมจิตอาสากับนักเรียน(พรุ่งนี้เช้าก็จะไปอีก) ตอนเย็นหลังเลิกงานก็ไปร่วมกิจกรรมกับชุมชน...ก่อนไปเตรียมอาหารเย็นให้คุณพ่อกับคุณแม่...(เอาเวลาของบุพการีไปให้ชุมชนบ้างซะแล้ว) ...ก่อนมาบันทึกก็ไปเยี่ยมเด็กน้อยที่ป่วยจากถูกงูเขียวหางไหม้กัดนี้ว...พอมาอ่านบันทึกก็ได้กำลังใจเป็นดอกไม้พอดี...ชื่นใจจังค่ะ...

สวัสดีค่ะ

มาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ วันี้ ขอนำรูปนกสวยๆมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ..คุณพี่P sasinanda

  • ขอบคุณกับกำลังใจด้วยนกน้อยสีสันสวยงามในธรรมชาติค่ะ
  • แหววตั้งใจจะไปเยี่ยมเยือนและอ่านบทความดีๆจากคุณพี่ แต่ยังภาระมากมาย...จนแทบไม่มีเวลา..เหลือเพียงได้เข้ามาอ่านแบบ แว๊บๆ เท่านั้นเองค่ะ...แต่ว่า...ไม่พลาดแน่ๆ...
ผู้เคยผ่านมาทำหน้าที่ที่บ้านแพรก
กระต่ายอ้วนข้างบนคร้าบบบ....   อยากทราบว่าจะเดินไปหนายนักหนา.......ว่างๆก้อเดินมาหา... บ้างสิ
รุ้งทอง ครามานนท์

หวัดดีค่ะพี่แว๊ว,

ได้เข้ามาอ่านหลายๆสิ่งหลายอย่างที่พี่เขียนโดยบังเอิญนะคะ รู้สึกซาบซึ้งใจมากๆๆๆๆ จริงๆค่ะ และแอบดีใจแทนคนบ้านแพรกจริงๆ ที่ยังมีคนที่มีใจรักบ้านเกิดอย่างแท้จริง และต้องการตอบแทนถิ่นฐานบ้านเกิด จริงๆชุมชนที่บ้านแพรกมีของดี มีคนดี ที่เป็นทุนที่ดีทางสังคมอยู่ไม่น้อย ขาดเพียงผู้ที่จะสามารถกระตุ้นให้สิ่งดีๆเหล่านี้ กลับคืนมาสู่ชุมชนเท่านั้น แต่เท่าที่อ่านงานเขียนของพี่ก็แอบฝากความหวังไว้ในใจว่าชุมชนเราอาจจะเจอผู้นำที่เข้มแข็งแล้วก็เป็นได้ค่ะ

พี่คงจำรุ้งได้นะคะ ตอนนี้รุ้งกำลังศึกษาต่อปริญญาเอก ด้านประชากรศาสตร์ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ต้นปี 2553 น่าจะสำเร็จการศึกษา และมีความคิดเบื้องต้นว่าจะกลับไปเป็นอาจารย์ที่ราชภัฎฯใกล้บ้าน และกลับไปดูแลบ้านให้น่าอยู่กว่านี้ (ก็คงต้องรื้อแล้วสร้างใหม่น่ะค่ะ) และที่สำคัญอยากกลับไปทำวิจัยหลายๆ เรื่อง เพื่อพัฒนาบ้านเกิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพอนามัย หรือเรื่องอะไรก็ตามที่สามารถทำได้ เพราะตอนนี้ก็พอมองเห็นบ้างว่าจะทำวิจัยเรื่องอะไรบ้าง แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างยังคงเป็นแค่ความฝัน เพราะอนาคตไม่ใช่สิ่งที่แน่นอน

ขอบคุณนะคะที่ทำสิ่งดีๆมากๆมายให้คนในชุมชน

รุ้งทอง ครามานนท์

สวัสดีค่ะ น้องรุ้ง (รุ้งทอง ครามานนท์)

  • ดีใจจังเลย คนบ้านเดียวกันเข้ามาทักทาย ไม่เจอกันนานมากๆ ไม่รู้ว่าอยู่ที่ใดด้วย พี่ยังจำหนูตอนเด็กๆ ได้ด้วยนะจาบอกให้...
  • ดีใจมากขึ้นไปอีกเมื่อรู้ว่า คนบ้านเกิดคิดจะมาพัฒนาบ้านเกิด...อยากรู้เรื่องราวมากกว่านี้
  • mail มาทักทายกันบ้างสิคะ
  • ดีใจๆๆๆ มากๆๆๆ
ผู้ร่วมแผ่นดินเดียวกัน

รู้สึกดีใจที่อย่างน้อยก็มีคนรักบ้านแพรก

เชื่อแน่ว่า ยังมีคนรักบ้านแพรกอีกมากๆๆๆๆ ค่ะ คุณ ผู้ร่วมแผ่นดินเดียวกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท