มองต่างมุม : เหตุเกิดจากความไร้ระเบียบวินัย หรือขาดการประชาสัมพันธ์???


"...การที่น้องนิสิตไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องสมุด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะห้องสมุดขาดการประชาสัมพันธ์? หรือไม่ได้ให้ความรู้? หรือไม่มีวิชาสอนการใช้ห้องสมุดเบื้องต้น เป็นรายวิชาพื้นฐาน/วิชาบังคับหรือเปล่า?..."

จากบันทึก [มหกรรมตลาดนัดวิชาการ (หรือเปล่า???)....] ซึ่งเป็นที่มาส่วนหนึ่งของบันทึกนี้ เนื่องจากช่วงนี้มีนิสิตมาใช้บริการนั่งอ่านหนังสือสอบที่สำนักหอสมุดกันอย่างล้นหลาม ทำให้ได้พบเห็นบรรยากาศการใช้บริการอีกรูปแบบหนึ่งของสำนักหอสมุด นั่นคือจะเห็นแต่ชีท หนังสือวางกางเต็มโต๊ะ แทบทุกโต๊ะ แต่น่าแปลก!! ที่ไม่มีคนนั่งอ่าน หลายคนอาจจะคิดในใจว่าเกิดอะไรขึ้นหนอ ... ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก...ขอเฉลยค่ะ ...นิสิตจะมาจองโต๊ะอ่านหนังสือกันแต่เช้า บ้างก็จองไว้ก่อนแล้วไปเรียน ทำให้คนที่ตั้งใจจะมาอ่านหนังสือหลายๆ คนต้องผิดหวังกลับไป เนื่องจากไม่มีโต๊ะว่าง

 มีแต่หนังสือ แต่เจ้าของไม่รู้อยู่หนใด ??

ทุกวันนี้ดิฉัน และทีมฝ่ายบริการ (ขอเรียกตัวเองว่า "หน่วยเคลื่อนที่เฉพาะกิจ" ฮาาาาา...) จึงต้องมีหน้าที่อีกอย่างหนึ่งคือ ต้องเดินตรวจตรา และเก็บชีท หนังสือที่วางจองโต๊ะไว้ แต่ไม่มีคนนั่งอ่านมากองรวมกันไว้ที่โต๊ะพักหนังสือ 

มีนิสิตส่วนหนึ่งชื่นชอบที่พวกเราทำเช่นนี้ บอกว่า "ดีมากเลยครับพี่ ผมมาทีไรไม่เคยมีที่นั่งอ่านเลย"
แต่ก็มีนิสิตอีกกลุ่มกลับมองตาขวางๆ บอกว่า "เก็บอย่างนี้ไม่มีมารยาทเลยครับ ผมเพิ่งไปห้องน้ำ/ไปทานข้าวเมื่อกี้เอง"  ก็ต้องขอโทษขอโพยกันไป ...บางคนพอจะเก็บ ก็ได้ยินเสียงลอยมาไกลๆ บอกว่า "พี่คะ ตรงนั้นเป็นหนังสือของหนูค่ะ"...เอากับเขาซิคะ ...ดิฉันเลยต้องสวมบทนางมาร  "อ้าว! แล้วทำไม ตัวอยู่นั่น หนังสืออยู่ที่นี่ละจ๊ะ.." 

 แต่ก็คงทำได้ไม่ทั่วถึง หรือเดินตรวจตราตลอดเวลา เพราะต้องมีภารกิจที่จะต้องทำอื่นๆ อีก ก็ต้องหวังพึ่งผู้ใช้บริการด้วยกันเอง คอยรักษาสิทธิของตนเองว่าเราก็เป็นผู้หนึ่งที่มีสิทธิในการใช้บริการอย่างเท่าเทียม ทั่วถึงกัน ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งเป็นเจ้าของสถานที่
เจ้าของโต๊ะอ่านแต่เพียงผู้เดียว

อย่างไรก็ตามแต่ ดิฉันก็ยังยืนยันว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำเช่นนี้ของบางคน จะเห็นได้จากกระทู้ในเว็บบอร์ดของสำนักหอสมุด (Click) หรือเว็บบอร์ดของหน่วยงานต่างๆ (Click) และ (Click) พูดถึงเรื่องนี้กันอย่างมากมาย   ดิฉันจึงต้องคิดสโลแกนติดบอร์ดประชาสัมพันธ์ไว้เตือนใจผู้ใช้บริการว่า "นิสิต ม.น.เหมือนกัน  โปรดแบ่งปันที่นั่งอ่าน" ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยอะไรให้ดีขึ้นบ้าง เพราะทุกวันนี้ก็ยังเห็นพฤติกรรมเช่นนี้อยู่

อีกเรื่องก็คือการนำขนมขบเคี้ยว น้ำดื่ม ของหมักของดองเข้ามารับประทานในสำนักหอสมุดอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ...ขอบอกว่ามีสารพัดค่ะ เหมือน 7-eleven ก็ไม่ปาน  สาเหตมีหลายประการ เช่น ผู้ใช้บริการบางท่านถือกระเป๋าใส่เสื้อคลุมตัวใหญ่แล้วก็ถือเข้าห้องสมุดโดยไม่เก็บที่ล็อกเกอร์  พอเจ้าหน้าที่จะขอตรวจกระเป๋า และให้ฝากกระเป๋า ก็มีเสียงบ่นกระปอดกระแปดว่า ทำไมต้องฝากด้วย ใส่เอกสารเยอะแยะถือไม่ไหว ... แต่หารู้ไม่ในกระเป๋าเหล่านั้นบรรจุขนมเหล่านี้ไว้เพียบค่ะ


ช่วงนี้บุคลากรฝ่ายบริการจึงเหมือนเป็นแม่บ้าน (หรืออาจจะมีบางคนแอบเรียกว่านางยักษ์ด้วยเป็นแน่) คอยปากเปียกปากแฉะ ช่วยกันตรวจดูกระเป๋าทั้งเข้า ทั้งออก และบางครั้งก็ต้องเดินตรวจตรา ตามโต๊ะอ่านหนังสือว่ามีผู้นำขนมขบเคี้ยวไปรับประทานหรือไม่ สังเกตได้จากเศษถุง เศษอาหารในถังขยะจะพบมากในวันรุ่งขึ้น (เนื่องจากสำนักหอสมุดเปิดให้บริการถึงเวลา 24.00 น.) อันที่จริงดิฉันเห็นใจน้องนิสิตอ่านหนังสือกันดึกก็คงจะหิว พวกเราไม่ได้ใจร้ายนะคะ แต่ถ้าน้องนิสิตคิดในมุมกลับว่า อาจทำให้มีหนู แมลงสาบ มด เข้ามากัดกินเศษอาหารเหล่านั้น รวมไปถึงมากัดกินหนังสือที่น้องๆ นิสิตใช้เรียน อ่านหนังสือกันทุกวันนี้ด้วย

 ไม่น่าเชื่อว่านี่คือเศษขยะที่พบในตอนเช้าของวันทำการถัดไป

 ในมือของนิสิตสาวสวยนั้น...นั่นคือถุงขนม 7-eleven ค่ะ ยืนยันได้

เรื่องสุดท้าย เรื่องการแต่งกายเข้าสำนักหอสมุดของนิสิต ผู้ใช้บริการ บางคนใส่เกงขาสั้น กางเกงเล (กางเกงขาก๊วย) เสื้อแขนกุด กระโปรงที่สั้นจนเกินไป อย่างน้อยก็ไม่เป็นอันตราย (ทางสายตา)
กับตัวนิสิตเอง ดูแล้วก็ไม่เหมาะกับสถานที่ราชการเท่าไร การที่นิสิตแต่งกายเรียบร้อย ใส่ชุดนิสิต สมกับความภาคภูมิใจที่เป็นนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ดิฉันว่าดูเรียบร้อย น่ารักดีออกค่ะ  เห็นด้วยกับดิฉันไหมคะ


ดิฉันก็อดคิดไม่ได้ค่ะว่าการที่น้องนิสิตไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องสมุด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะห้องสมุดขาดการประชาสัมพันธ์? หรือไม่ได้ให้ความรู้? หรือไม่มีวิชาสอนการใช้ห้องสมุดเบื้องต้น เป็นรายวิชาพื้นฐาน/วิชาบังคับหรือเปล่า?  อันนี้ดิฉันก็คิดไม่ตกค่ะ ดิฉันอาจจะมองในมุมเดียว หรือมีความคิดเก่าโบราณ จึงอยากรับฟังความคิดเห็นมองต่างมุมกับกัลยาณมิตรท่านอื่นๆ ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 130173เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

  เยี่ยมเลยครับ หน่วยเคลี่อนที่เร็ว   (วอสอง)

รู้สึกปลื้มใจที่นิสิตชาว มน.มาใช้บริการอย่างล้นหลาม

คงมีผลมาจากการบริการของสมุดเราประทับใจ

แต่ก็มีปัญหาเนื่องจากพื้นที่ไม่พอบริการ

.-ไงก็แบ่งบันและเคารพสิทธิ์ในการใช้ห้องสมุดนะครับ

 

เห็นด้วยกับ คหท 1 ว่าห้องสมุดสร้างมาแล้ว ไม่เพียงพอสำหรับความต้องการ

แต่ทำไม ต้องนำออกมาประจานกันด้วย และถ่ายรูปนิสิต ผมว่าไม่เป็นการดีเลย สำหรับคนทำงานห้องสมุดเอง น่าจะหามาตรการมาป้องกันก่อน และก็เป็นปัญหาที่คุยกันมานานแล้ว  น่าจะหารูปที่แก้ปัญหาได้แล้ว มานำเสนอมากกว่า ภาพที่เห็น น่าเกลียดมากครับ

  • ชื่นชอบกับการเขียนทำนองนี้ครับ ติเพื่อก่อครับ
  • ขอแลกเปลี่ยนนะครับ..เดี๋ยวนี้วิชาการใช้ห้องสมุด (พื้นฐาน) สำหรับนิสิต ไม่มีการเรียนการสอนแล้วหรือครับ หรือเป็นวิชาเลือก
  • น่าจะมีการอบรมฯ มารยาทการใช้ห้องสมุดนะครับ...ก่อนให้บัตรห้องสมุด
  • ต้องมีกฏเหล็ก ใครเข้าห้องสมุดต้องแต่กายให้เรียบร้อย
  • หลังเวลาราชการก็ต้องแต่งตัวให้เรียบร้อย ไม่ใช่แต่งชุดอยู่บ้านมาเข้าห้องสมุด..
  • คงต้องประชาสัมพันธ์กันบ้างแล้วครับ เอาตอนที่นิสิตมาอ่านหนังสือกันนี่แหละ ขออภัย และประกาศทุกวัน...(อัดเทปไว้-และออกอากาศเป็นเวลาทุกชั่วโมง..รวมเรื่องที่มีประโยชน์ด้วย)

พอมีปัญหา ก็เอาเรื่อง กฎ ระเบียบมาใช้

และต้องมีการเปิดสอนรายวิชาอีก

คนเรามันอยู่ที่จิตสำนึก

แต่ตอนก่อนเกิด ไม่เคยเลยล่ะค่ะ 

หยุ่มหยิมมากเลย

เมืองหนอ เมืองไทย

 

เปิดรายวิชาการใช้ห้องสมุด ก็ดี

แต่อยากให้เป็นแนวทางการสืบค้นข้อมูลอย่างไร ให้ตรงกับความต้องการ การอ้างอิง การใช้โปรแกรมห้องสมุด มากกว่าครับ

ผมล่ะงง กับ คห ที่ 3 ครับ ว่าห้องสมุดต้องการความสงบ เงียบ แต่จะให้ประกาศ ทุก ๆ ชั่วโมง มีที่ไหนเขาทำกัน จะมีก็ประกาศแจ้งเตือนว่าห้องสมุดใกล้จะปิดแล้วนะ ถ้าต้องการยืมคืนหนังสือ ก็ให้มาติดต่อที่เคาท์เตอร์ หรือมีเหตุฉุกเฉินที่จำเป็น ก็ประกาศได้

แต่จะประกาศแจ้งว่า นิสิตต้องแต่งตัวให้เรียบร้อย ห้ามนำขนมเข้ามาทาน อะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย

มันจะไปกันใหญ่แล้ว คิดได้ไงครับ

สวัสดีค่ะ  คุณขวัญตระกูล

พี่หนิงเห็นด้วยกับ  blog นี้นะคะ  และก็เคารพทุกความคิดเห็นค่ะ

จริงอย่างที่บางความคิดเห็นว่านะคะ  อยู่ที่จิตสำนึก ค่ะ  แต่..ขอนุญาต คิดต่อนะคะ

ว่า...ถ้าผู้ใช้บริการที่มีจิตสำนึกน้อย  หรือจิตสำนึกไม่แข็งแรง  แต่เข้มแข็งที่จะอ้างสิทธิและใช้สิทธิในการเข้าใช้บริการหละคะ

เราจะทำอย่างไรกับเขาดี

พี่หนิงรู้สึกว่าคนลักษณะนี้เพิ่มขึ้นนะคะ  คนทำงานหรือผู้ให้บริการจะรับมืออย่างไรดี

ตามมาดูนางในฝันบ่นอะไรนะเนี่ย ...

เข้าใจคนทำงานนะคะ บางทีเราก็เจอทั้งเรื่องที่ดี และไม่ดี แต่ทุกอย่างเรื่อง "จิตสำนึก" อ้ะ บอกกันได้ยาก เพราะมันต้องปลูกมาตั้งแต่ต้นแล้วเนาะ

..

 

เรียนผู้เกี่ยวข้อง

จัดสร้างที่อ่านหนังสือเพิ่มเติมด่วนครับ มีเหลือดีกว่าขาด เพราะทุกคนที่เป็นนิสิต ก็คิดเหมือนกันว่า อ่านหนังสือที่หนังสือดีกว่า ที่หอ ที่บ้าน เพราะสะดวก สบาย ครับ

ก็ดีใจสำหรับ หอสมุด มน. ที่มีผู้คนมาใช้บริการหนาแน่น อย่างหนึ่งที่น่าภูมิใจ สำหรับ ชาว มน. แต่ก็วกกลับมาเรือง จิตสำนัก ที่จำเป็นมาก ๆ สำหรับคนไทย

สู้ ๆ ครับ ชาวห้องสมุด

 

  • ก่อนอื่นต้องบอกว่า ไม่ได้ประจานนะ แต่นี่เป็นตัวอย่างเฉยๆ
  • ถ้ามีวิชาใช้ห้องสมุดด้วยก็ดีสิ (ซึ่งจริงๆน่าจะมี ที่ไหนๆกมี) รอให้รู้เองเมื่อไหร่จะรู้กันน้า
  • ต่างคนต่างความคิด ซึ่งใครๆก็ต้องเห็นแก่ตัว ถ้าคิดแบบนี้กันหลายๆคน ก็คงมีแต่คนเห็นแก่ตัวเหมือนๆกันหมด น่าจะมีน้ำใจ มอนอเหมือนกันแบ่งปันกันอ่าน
  • ก่อนเราติ เราก็ถือว่าได้พูดดีๆไปแล้ว เพราะฉะนั้น ไม่แปลกที่จะมีนางยักษ์มาแปลงร่าง หุหุ
  • อีกไม่กี่วันคงเข้าที่เข้าทางกว่านี้
  • เป็นกำลังใจให้ทุกคน จ้า
  • ตามมาอ่าน ได้ยินคนบ่นเรื่องนี้ทาง webboard บ่อยๆ เหมือนกัน
  • ที่มข กำลังอยู่ในช่วงใกล้สอบเหมือนกันค่ะ มีคนวางกระเป๋า หรือหนังสือไว้บ้างตามโต๊ะ แต่ไม่ใช่เชิงจองไว้ ส่วนใหญ่เป็นพวกอ่านแล้วพักออกไปทานข้าว 
  • ที่จองให้เห็นชัดเจนแบบในรูปของมน. ไม่ค่อยเห็นนะคะ  ไม่รู้เขาทำยังไงเหมือนกัน หรือว่าที่นั่งของเรามีไม่เพียงพอ
  • ต้องปลูกจิตสำนึก เคารพสิทธิของผู้อื่นด้วย
  • เอาใจช่วยนะคะ
  • ถ้าทุกคนสำนึกดี สังคมไทยในอนาคตคงจะดีขึ้นอย่างแน่นอน มาทำดีเพื่อในหลวงกันนะครับผม {หนึ่งในทีมงาน(ยักษ์)ครับผม}
  • อนาคตของชาติอยู่ในมือคุณแล้วครับผม
  • พูดยากค่ะเรื่องอย่างนี้
  • ความจริงไม่อยากจะว่าหรอกค่ะ แต่เห็นมาตั้งนานแล้วเรื่องเครื่องแต่งกายก้อย่างหนึ่งล่ะที่เห็นที่ไรขัดตาทุกที ไม่เฉพาะเข้าหอสมุดหรอกค่ะ แต่งมาเรียนก็ไม่สุภาพ
  • จะโทใครก็ยากค่ะ เพราะว่ามีการปล่อยให้ทำจนชิน แอบได้ก็แอบเรื่องขนมนะคะ
  • เรื่องอื่นๆก็เลยไม่สนใจเพราะว่าทุกคนเห็นแก่ตัวไงค่ะ
  • พื้นที่มีน้อยเราเข้าใจว่าปัยหาที่แท้จริงคืออะไร แต่คนหอสมุดเองก็ใชอยากจะให้มีพื้นที่น้อยกว่าเดิม
  • นิสิตเองต้องเข้าใจบ้าง อย่างเพียงคิดว่าคือสิทธิ์แล้วจะเรียกร้องโดยไม่ฟังเหตุผล
  • ทกคนทำงานเต็มที่แล้ว ในเมื่อนิสิตอยากได้อะไร ก็ต้องลงอให้ดูบ้าง เพื่อจะได้รับอย่างที่ต้องการ
  • เจ้าหน้าที่ก็เข้าใจนิสิตบ้างว่าในช่วงนี้ต้องการอ่านหนังสือเพราะว่าสอบ
  • อยู่สังคมเดียวกันถ้อยทีถ้อยอาศัยดีกว่า
  • ภาพที่นำมาขึ้นที่เป็นนิสิต อาจดูไม่ดี แต่หากนิสิตไม่ทำก็คงไม่มีภาพให้เห็น
  • ปัญญาชน....นะ
  • เป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะ ...
  • กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว ฉันใด ปัญหาเหล่านี้ ก็ ไม่อาจแก้ให้ลุล่วงได้ ในวันเดียว ครั้งเดียวฉันนั้น
  • แค่รู้ว่าอะไรคือปัญหา แล้วพยายามที่จะแก้ไข ก็นับว่าก้าวไปอีก 1 ขั้น (ดีกว่าไม่รู้ และไม่คิดที่จะแก้ไขเลย)
  • ต้องยอมรับความจริงว่า  ...สภาวะจิตใจ และ จิตสำนึก ของแต่ละบุคคล แตกต่างกัน ตามพื้นฐาน สภาวะแวดล้อม และประสบการณ์ที่ผ่านมาในชีวิต  ...ต้อง ปลูก และ ปรับ
  • มหาวิทยาลัย  ไม่ใช่ แค่ สถานที่ให้ความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ  ตลอดระยะเวลาของการศึกษาในมหาวิทยาลัย ยังแฝงไปด้วย แบบฝึกหัด และบททดสอบ ต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากความรู้ในตำราและห้องเรียน  เพื่อให้ นิสิต มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคม รู้จักการใช้ชีวิตให้อยู่ร่วมกับคนอื่น ๆ ในสังคมได้ ... ให้รู้จัก เคารพ กฏ กติกา มารยาททางสังคม (โลกแห่งความจริงหลังใบปริญญา  คุณอาจไม่มีอำนาจต่อรอง หรือโต้แย้งใด ..ใด)   ... และนี่อาจเป็นอีกหนึ่งแบบฝึกหัด
  • ค่อย ๆ  ปลูก ... รดน้ำ พรวนดิน เพื่อให้ต้นไม้เติบโต ไปอย่างมีคุณภาพ กลิ่นหอมเย้ายวน ตลาด   ไม่ใช่ โต ... ให้ดอก ออกผล แต่รสชาติไม่เอาไหน ไร้คุณภาพ  ...แต่ก็ต้องเหนื่อยหน่อยละจ้า  ..  จะช่วยตักน้ำส่งให้ นะจ๊ะ   บริการสู้ .. สู้

ขอบคุณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ค่ะ

สวัสดีครับน้องP

  • สงสัย? และก็งงๆ..!!
  • มีอย่างนี้ด้วยหรือเดี๋ยวนี้
  • เคยเห็นแต่เขาห้ามเอากระเป๋า ตำรา ของกินเข้าห้องสมุด
  • ให้ฝากไว้ที่เคาเตอร์ทางเข้า
  • มีหนังสือ ตำราแล้วเข้ามาทำไมในห้องสมุด ไปนั่งอ่านที่ซุ้มด้านนอกก็ได้นี่ครับ
  • ทำแบบนี้เจ้าหน้าที่ก็ลำบากใจแย่เลย
  • ต้องออกระเบียบมาให้ชัดเจน เขียนป้ายติดไว้ตัวโตๆ อ่านไม่ออกก็ให้รู้ไป
  • เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนครับ

ขอบคุณครับ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งมุมเดียวกัน และมองต่างมุมไม่ว่าจะเป็น ...

  • น้องมานะชัย
  • คุณเข้ามาเยี่ยม
  • อ.Beeman P
  • คุณผู้ใช้บริการ
  • คุณ 888
  • คุณวิชาการ
  • คุณพี่หนิง dss_msu
  • น้อง RO_NUQA P
  • น้องแก่นจัง P
  • พี่ moonlight P
  • น้อง Anurak P
  • น้องสายลมที่หวังดี P
  • น้องกระบี่สีชมพู P
  • คุณสะ-มะ-นึ-กะ  P
  • การบันทึกบล็อคนี้ ดิฉันไม่มีเจตนาประจาน หรือแสดงเจตนารมณ์ใดๆ ในเชิงลบทั้งสิ้น  ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นการติเพื่อก่อ (ดังเช่นความคิดเห็นของ อ.Beeman) ค่ะ
  • การพบกันครึ่งทางระหว่างผู้ให้ (บริการ) และ ผู้รับ (บริการ) เป็นการสบายใจกันทั้งสองฝ่ายค่ะ

ขอตอบในฐานะบรรณารักษ์เวร และเจ้าหน้าที่ของห้องสมุดที่ต้องให้บริการแก่ผู้ใช้บริการค่ะ 

1.  ปัญหาที่พบบ่อยที่น่าเบื่อกับการไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของห้องสมุดไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย อาหารและเครื่องดื่มที่พกพาเข้ามารับประทานกันในเวลาอ่านหนังสือและปัญหายอดฮิตคือ การจองที่นั่งอ่าน(เหมือนกันทุกมหาวิทยาลัย)จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้บริการ  บางครั้งต้องมีการปะทะกับผู้ใช้อยู่บ่อยครั้ง(ไม่ได้อยากใจร้ายแต่ต้องทำตามกฏจริงๆ) บางคนพูดกันเข้าใจ  บางคนไม่ยอมเถียงกันไปข้างๆคูๆ (มันอยากร้องไห้ออกมาว่า เห็นใจกันหน่อยเถอะจะไม่ไหวแล้วนะ) 

2. ดิฉันได้สะท้อนถึงการได้รับการอบรมตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ตามที่กระบี่สีชมพูที่ได้พูดถึงโรงเรียนเก่าของเรา (ส.ร.น.) ที่มีการอบรม และสั่งสอนในการปฏิบัติตัวเมื่ออกไปอยุ่ในสังคมภายนอกเพราะเราจะมีการพบอาจารย์แม่ตอนเย็นทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และมีพี่น้องๆตั้งแต่ ม.1 -6 ทำให้เราเรียนรู้ว่าจะอยุ่กับคนอื่นอย่างไร  และเราต้องทำกฏกติกาของสังคมยังงัย 

  • ขอเพิ่มเติม...จากประสบการณ์ที่พบ จะมีการนำหนังสือไปแอบหรือซ่อน และซุก บางครั้งเจออยู่ในชั้นวารสาร และที่อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ชั้นของหนังสือเล่นนั้น
  • คงต้องสวมบท นางมาร (ที่น่ารัก) เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้ง ๆ ที่เขาก็มีกฎ กติกา มารยาท และระเบียบการใช้สำนักหอสมุดอยู่แล้ว และรณรงค์ให้ปฏิบัติตาม
  • คงต้องสร้างจิตสำนึก วินัยในตนเอง ควบคู่ไปกับการเรียนหนังสือด้วย

สวัสดีค่ะ...

จากการอ่านทั้ง 2 blog[มหกรรมตลาดนัดวิชาการ (หรือเปล่า???)....] ขอบอกเลยว่า ตรงใจมากๆ

เพราะทุกปัญหาที่พูดถึง ที่ลาดกระบัง ก็ประสบอยู่เหมือนกัน...วันนี้เพิ่งจะได้ ลปรร. กันในส่วนงานอยู่เลยว่าจะทำอย่างไรดี..สุดท้ายก็เลยมาลงอยู่กับผู้ให้บริการเอง ว่าต้องช่วยกันตรวจตราให้ดีที่สุด

แต่อย่างว่านะคะ พอเคร่งครัดในระเบียบมากๆ ก็โดน Comment เข้ามา ว่าต่างๆ นาๆ ค่ะ

จะรออ่านความคิดเห็นของหลายๆ คนนะคะ เผื่อจะได้ ไอเดียดีๆ ไปใช้บ้าง ขอบคุณนะคะที่ช่วยสร้าง blog

 

 

  • ตามมาบอกว่าในบันทึกผม
  • มีรูปสาวสวยงานห้องสมุดมากเลยครับ
  • อิอิอิๆๆ
  • หัวอกผู้ให้บริการ  ทั้งโรงพยาบาล เรื่องการจัดการขยะ หอสมุด ฯลฯ
  • เงินค่าขยะก็ไม่จ่าย  ทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง  ทิ้งไม่เป็นเวลา  ไม่คัดแยกขยะ  แถมยังไล่ด่าผู้ให้บริการ  อิอิ
  • ว่างๆน่าจะมานั่งถกกันเป็นเรื่องเป็นราวนะครับ  แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน  ( KM  เรียกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ )
  • ปัญหานี้น่าจะมีคำตอบ  อิอิ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท