มหกรรมตลาดนัดวิชาการ (หรือเปล่า????) ที่สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร


"...อดน้อยใจไม่ได้ทั้งที่ๆ เป็นอาคารแห่งใหม่ แต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้บริการเสียแล้ว แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี ????

เริ่มแรก ชื่อบันทึกก็ขอฮิตคำว่า "มหกรรม" กับเขาด้วยอีกคนค่ะ ห่างหายจากการบันทึกบล็อคมานาน ด้วยเหตุจากภาระงานมากมายจริงๆ (ไม่อยากหยิบมาอ้าง แต่ก็ขอนิดนึงแล้วกันนะคะ) แต่ครั้งนี้อดรนทนไม่ไหวจริงๆ เลยต้องบอกเล่าเก้าสิบให้ฟัง ...

ช่วงนี้เป็นฤดูสอบภาคปลาย (ปีการศึกษา 1/2550) สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวรก็เลยกลายสภาพเป็นตลาดนัดวิชาการไปโดยปริยาย แต่โดยปกติแล้วก็จะมีผู้ใช้บริการทั้งนิสิต อาจารย์ บุคลากร รวมไปถึงบุคคลภายนอกเข้ามาใช้บริการ แต่ในช่วงนี้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นนิสิตมานั่งอ่านหนังสือกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะมีเหตุผลหลายประการ

ประการแรกเนื่องด้วยสำนักหอสมุด งดยืมหนังสือก่อนสอบเพื่อให้หนังสือได้กลับมาหมุนเวียนในชั้นอ่านหนังสือให้มากที่สุด เพราะหนังสือแต่ละรายชื่อมีจำนวนเล่ม (copy) ไม่เพียงพอกับจำนวนนิสิต  ประการสองสำนักหอสมุดเปิดให้บริการถึง 24.00 น. และประการสุดท้ายก็มีแอร์เย็นๆ (ขอย้ำว่าเย็นจริงๆ) ซึ่งก็คงดีกว่านั่งอ่านที่หอพัก
ซึ่งผจญทั้งยุง ทั้งความร้อนของอากาศ จึงเป็นเหตุให้น้องๆ นิสิตจึงต้องมาใช้พื้นที่เพื่อนั่งอ่านหนังสือก่อนสอบกันอย่างล้นหลาม   
เมื่อเทียบกับพื้นที่ให้บริการนั่งอ่านที่มีอยู่น้อย แต่ก็อดน้อยใจไม่ได้ทั้งที่ๆ เป็นอาคารแห่งใหม่ แต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้บริการเสียแล้ว แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี ???? (อาคารแห่งใหม่มีจำนวน 4 ชั้น แต่พื้นที่ให้บริการจริงๆ มีเพียง 2 ชั้น ที่เหลือจะเป็น back office และจุดบริการอื่นๆ ซึ่งในแต่ละชั้น พื้นที่ 2 ใน 3 ก็เป็นชั้นวางหนังสือ ที่เหลืออีก 1 ส่วนก็คือที่นั่งอ่านหนังสือ พื้นที่ให้บริการจริงๆ ดูสัดส่วนแล้วก็ไม่ต่างจากอาคารเดิมเท่าไรนัก)

หนุ่มๆ บุคลากรฝ่ายบริการก็เลยจัดการความรู้แบบไม่เป็นทางการ โดยช่วยกันคิดช่วยกันทำ ว่าจะจัดการอย่างไรดีกับพื้นที่ที่มีเพียงเท่านี้ แต่ผู้ใช้บริการมีที่นั่งไม่เพียงพอ

มุมแรก พวกเขาเลยจัดการย้ายมุมโต๊ะพักหนังสือชั้น 2 ให้กลายมาเป็นโต๊ะนั่งอ่าน ซึ่งเป็นไปตามคาดหลังจากจัดได้ไม่ถึงนาที ก็มีนิสิตมานั่งอ่านกันเต็มไปหมดแล้ว

เดิมเป็นโต๊ะพักหนังสือ ก็แปรสภาพมาเป็นโต๊ะอ่านหนังสือในบัดดล


มุมที่สอง ลานเพลินด้านหน้าห้องสมุด มุมจัดนิทรรศการ (ก่อนถึงมุมกาแฟ) หนุ่มๆ แข็งขันช่วยกันยกโต๊ะ จากใต้ถุนตึกอาคารห้องสมุดแห่งเก่า มาจัดวางไว้แทนบอร์ดนิทรรศการ... เช่นเดียวกันค่ะ วางโต๊ะไม่ทันไร เก้าอี้ยังไม่มา น้องนิสิตก็เตรียมเล็ง จับจองเป็นเจ้าของที่นั่งกันแล้ว

หนุ่มๆ ฝ่ายบริการทำหน้าที่แบกหาม โต๊ะ-เก้าอี้มาให้บริการเพิ่มเติม     ณ ลานจัดนิทรรศการ ชั้น 1

 ภายในเวลาไม่กี่นาที นิสิตก็นั่งเต็มทุกโต๊ะอย่างที่เห็น

ยังไม่ต้องพูดถึงมุมอื่นๆ แม้กระทั่งมุมบริการมัลติมีเดีย (ชั้น 2) ซึ่งปกติจะมีแต่นิสิตนั่งใช้อินเทอร์เน็ตแต่ตอนนี้ กลับกลายเป็นที่นั่งอ่านหนังสือไปหมดแล้ว ....

 มุมบริการมัลติมีเดีย ชั้น 2 แปรสภาพมาเป็นโต๊ะอ่านหนังสือ

และโต๊ะพักหนังสืออีกเช่นกัน ปกติหนุ่มๆ ฝ่ายบริการจะมาจัดเรียงหนังสือก่อนขึ้นชั้นหนังสือให้บริการ ซึ่งอาจจะมีเสียงดังบ้างจากการจัด และคัดหนังสือ แต่น้องนิสิตก็บ่ยั่น ถึงจะมีเสียงบ้าง ฉันก็นั่งอ่านได้ จนขณะนี้หนุ่มๆ ฝ่ายบริการเลยต้องไปคัดแยกหนังสือกันในห้องศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (study room) กันแทนชั่วคราว...


เดิมมุมนี้จะเป็นโต๊ะพักหนังสือ เพื่อเตรียมจัดเรียงก่อนขึ้นชั้นหนังสือ

...บุคลากรทุกคนของสำนักหอสมุดพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาในการให้บริการ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานเรื่องกฎระเบียบ และสภาพแวดล้อมที่มีอยู่ในความเป็นจริง ...และความร่วมมือร่วมใจในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของผู้ใช้บริการทุกๆท่านด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 129834เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • หุหุ มาติดตาม เรื่องพื้นที่ให้บริการนี่สุดวิสัยจริงๆ นอกจากเราจะได้ยินเสียงถามจากนิสิตเรื่อยๆ แต่หวังว่าสักวัน คงเข้าใจ
  • บุคลากรให้บริการด้วยความเต็มที่อยู่แล้ว ไม่มีใครที่ไม่อยากให้บริการ เว้นแต่ว่าปัญหาที่เจอนั้นเกิดซ้ำๆ ที่นิสิตบางคนเองก็รู้ว่ามันผิดก็ทำ เนี่ยละ
  • ตอนนี้ห้องสมุดคึกคักน่าดู ชื่นชมนิสิตที่ขยันอ่านหนังสือ ดูแล้ว อนาคตของชาติดีแน่นอน
  • แต่ก็ขอเรื่องความมีน้ำใจ กันบ้างก็ดี
  • และเป็นกำลังให้ชาวหอสมุดทุกคน และเวรเที่ยงคืนด้วยนับถือๆ คับป๋ม

เยี่ยมเลยครับบรรยายพร้อมภาพ 

ทุกปีที่ห้องสมุดเราจะมีเทศการนี้เป็นประจำและตอนนี้เราเปิดถึงเที่ยงคืนเจ้าหน้าที่เราก็เหนื่อยกันเพิ่มขึ้นแต่เราก็ยินดีให้บริการเสมอ ๆ

 

ขอขอบคุณอาจารย์ Khwantrakul...

  • ก่อนอื่นขอแสดงความชื่นชมกับหอสมุด มน. + นิสิตนักศึกษาที่ขยันขันแข็ง
  • เรียนเสนอลองทำเก้าอี้แบบไม่มีพนักคล้ายๆ กับร้านอาหารจานด่วนเรียงเป็นแถว เพื่อเพิ่มจำนวนเก้าอี้
  • หรืออีกวิธีหนึ่ง... ทำเป็น "ศูนย์การเรียนรู้(ติดแอร์)" หรือห้องอ่านหนังสือถึง 24.00 น.กระจายไปตามคณะต่างๆ ดู
  • เรื่องคนขยันนี่... ขอเชียร์ด้วยคน
  • การมีน้ำใจ สำคัญที่สุด ถ้าคนเรารู้จักที่จะให้ด้วยใจแก่กันอย่างแท้จริง
  • ในสังคมไทยยังมีผู้ที่ประพฤติ ด้วยจิตใจที่ไม่ดี สร้างภาพที่ดีให้ตัว ควรละอายต่อใจตนเองบ้าง
  • สังคมไทยของเราจะน่าอยู่ยิ่งขึ้น
  • ขอขอบคุณแก่นจัง P  และคุณมานะชัย ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นในฐานะที่เป็นบุคลากรที่ให้บริการเหมือนกัน
  • ขอขอบคุณ นพ.วัลลภ  P ที่แนะนำข้อคิดดีๆ และเสนอแนะความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ค่ะ  บางส่วนเราได้เพิ่มจำนวนโต๊ะเก้าอี้ให้มากขึ้นแล้ว แต่ก็จำกัดด้วยพื้นที่ค่ะ  สำหรับเรื่องการมีห้องอ่านหนังสือกระจายไปตามคณะต่างๆ และเปิดบริการถึง 24.00 น. ดิฉันเห็นด้วยกับคุณหมอค่ะ ก็ต้องขอเสนอผู้บริหารร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อพิจารณาด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

          ผมขอมองต่างมุม เรื่องของความไม่พอเพียงของพื้นที่อ่านหนังสือ ว่าด้วยความที่ห้องสมุดมอนอ มีพื้นที่น้อยนี่เอง ทำให้ผมรู้สึกว่าห้องสมุด เรามีความคึกคักมาก มีผู้เข้ามาใช้บริการกันอย่างคุ้มค่า เรียกว่าใช้กันทุกตารางนิ้ว

           ผมเคยไปเยี่ยมชมสำนักหอสมุดของมหาวิทยาลัยเอกชนบางแห่ง มีพื้นที่ใช้สอยใหญ่โตมาก มีหนังสือ และวารสารอย่างเต็มที่ จนผมรู้สึกอิจฉา แต่ผมกับพบว่ามีผู้เข้ามาใช้บริการน้อยมาก จนรู้สึกเสียดาย ค่าแอร์ ค่าไฟ

         ถ้าถามผม ผมว่า ผมจะหาเสื่อกับ ผ้าผืนบางๆ พร้อมโต๊ะญี่ปุ่นมาวาง เพื่อเพิ่มพื้นที่ครับ แต่น้องๆ นิสิตที่มาใช้ห้องสมุดก็ต้องร่วมมือกันไม่แปลงที่นั่งอ่านให้กลายเป็นที่นอน จนน้ำลายยืดจนไม่น่าชมนะครับ

  • เห็นด้วยกับ อ.หนึ่ง กับประเด็นเรื่องความคึกคัก และการมาใช้บริการอย่างคุ้มค่ากับพื้นที่ ที่เรียกว่า "ใช้กันทุกตารางนิ้ว" "คุ้มค่าแอร์/ ค่าไฟฟ้า" ค่ะ
  • ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยากให้ผู้ใช้บริการเคารพกฎระเบียบที่สังคมวางไว้ เราจะได้สบายใจกันทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ให้(บริการ) และผู้รับ (บริการ) ค่ะ
  • อย่าน้อยใจไปเลย..กับพื้นที่อันจำกัด (ที่เราไม่มีสิทธิเลือก) บริการที่ดีต่างหาก ที่จะลดความคับแคบของพื้นที่ บริการของหอสมุดให้บริการอย่างเต็มใจ และเต็มกำลังอยู่แล้ว...
  • ภาพการแก้ปัญหาทำได้เยี่ยม  ปัญหามีทางแก้ไขด้วยสติปัญญา และความร่วมมือร่วมใจ 
  • ทำได้ดีที่สุดแล้ว....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท