KMตลาดนัดความรู้กรมส่งเสริมการเกษตรปี2550


กระบวนการนำKMไปใช้ในงานส่งเสริมการเกษตร

มุมหนึ่งของคุณอำนวยตัวจริงในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการKM กรมส่งเสริมการเกษตร

 

เป็นที่น่าชื่นชมต่อความสำเร็จในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการKM กรมส่งเสริมการเกษตร ประจำปี 2550 ณ.โรงแรมมารวยการ์เด้น กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 16-18 กันยายน 2550   สมกับคำกล่าวที่ว่า กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานตัวอย่างหน่วยงานหนึ่งของภาครัฐที่มีการนำการจัดการความรู้ไปพัฒนาคน งานและองค์กร

 

          หากเราจะมองแบบKM ก็ต้องมองให้บวกไว้ก่อนว่า เป็นเวทีที่ดีและยิ่งใหญ่ ของกรมส่งเสริมการเกษตร ที่ให้โอกาสบุคลากรจากภูมิภาคในจังหวัดต่างฯทั่วประเทศและบุคลากรส่วนกลาง ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยน ความรู้ซึ่งกันและกัน พร้อมยังได้นำเสนอผลงานเกี่ยวกับการจัดการความรู้ในการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย  การดำเนินงานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน และการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ที่เรียกว่า ตลาดนัดความรู้กรมส่งเสริมการเกษตรยังไงละ   เป็นสิ่งที่ดีนะครับ  ขอให้ผู้บริหารกรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีนโยบายในปีต่อไปอีกนะครับ

  

 

          สิ่งที่ยิ่งใหญ่ในงานจัดตลาดนัดKM กรมส่งเสริมการเกษตร ครั้งนี้ต้องขอขอบคุณท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรที่ได้มอบรางวัล แก่หน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นในการนำKM ไปพัฒนาคน งานและองค์กร  นับว่าเป็นสิ่งที่ดีงามในกรมส่งเสริมการเกษตร ณ.ปัจจุบัน

   

            มุมหนึ่งของงานครั้งนี้จะขอนำเสนอบรรยากาศในห้องD  ซึ่งเป็นห้องถอดบทเรียนบทบาทของผู้เกี่ยวข้องใน กระบวนการนำKM ไปใช้ในงานส่งเสริมการเกษตร   ประกอบด้วย คุณอำนวย คุณลิขิตและชุมชนนักส่งเสริมการเกษตร รู้สึกว่ามีทีมงานที่เข้มแข็ง มีการพูดคุย เพื่อออกแบบกระบวนการร่วมกัน  กำหนด ผู้รับผิดชอบ มีการแบ่งบทบาทกันอย่างลงตัว  โดยมีผู้ประสานงานคือคุณพี่นันทา และคุณศิริวรรณ จากกรมส่งเสริมการเกษตร  ตกลงแล้วเราให้ชื่อเวทีว่า เฮฮาภาษาKM

 

  

            เหล่าคุณอำนวยพบกันในเวทีจริงฯ ซึ่งปกติมีการพบปะกันในBlog gotoknow อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว  บางท่านยังไม่เห็นหน้าจริงกันเลย พึ่งมาเจอกันในเวทีนี้ครับ เท่าที่พอจำได้ประกอบด้วย คุณหนุ่มร้อยเกาะ   คุณดอกเสี้ยว  คุณกระเจี๊ยบหวาน  คุณชาญวิทย์   คุณวิศรุต  คุณสรณพงษ์  คุณสิงห์ป่าสัก  คุณสมศักดิ์   คุณเกษตรยะลา   คุณปลาเค็ม  คุณจำลองและผมเขียวมรกตครับ   ยังมีอีกหลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยนามครับ

  

              ในความเห็นของกระผมแล้วมีความเห็นว่า เป็นบรรยากาศที่ดีมาก  เป็นโอกาสที่ดีเราเหล่าคุณอำนวย คุณลิขิต  และชุมชนนักส่งเสริมการเกษตร ที่รวมทีมKM   เพื่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้กับบุคลากรของกรมส่งเสริมการเกษตร  เรามีปฏิณญาต่อกันว่าเราจะใช้Blog ติดต่อสื่อสารถึงกัน เพื่อพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรในมิติใหม่  เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ยุคของการเรียนรู้ต่อไป(ขอเชิญเครือข่ายช่วยเติมให้เต็มด้วยครับ ขอบคุณ)

หมายเลขบันทึก: 129734เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีครับพี่เขียวมรกต
  • สำหรับผมแล้ว ตลาดนัดฯ ครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ทรงคุณค่ามาก ๆ ครับ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนสิ่งดีดี กับพี่ น้อง ชาวส่งเสริมการเกษตร
  • เรามีที่มาที่ต่างกัน มีความหลากหลายในวิธีการ แต่เป้าหมายเรามีร่วมกัน คือ พัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแบ่งปัน
  • ตามคนข้างบนมาครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ อ.สายัณห์ ที่นำมาแบ่งปัน
  • สวัสดีพี่เขียวมรกต
  • เป็นคุณลิขิต ได้ดีมาก ๆ  ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการนำสิ่งที่ดี ๆ มาแลกเปลี่ยนกัน
  • มายิ้มๆๆกับรูปใหม่
  • แหมเกือบครบเลยนะครับ
  • เหล่าคุณอำนวยพบกันในเวทีจริงฯ ซึ่งปกติมีการพบปะกันในBlog gotoknow อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว  บางท่านยังไม่เห็นหน้าจริงกันเลย พึ่งมาเจอกันในเวทีนี้ครับ เท่าที่พอจำได้ประกอบด้วย คุณหนุ่มร้อยเกาะ   คุณดอกเสี้ยว  คุณกระเจี๊ยบหวาน  คุณชาญวิทย์   คุณวิศรุต  คุณสรณพงษ์  คุณสิงห์ป่าสัก  คุณสมศักดิ์   คุณเกษตรยะลา   คุณปลาเค็ม  คุณจำลองและผมเขียวมรกตครับ   ยังมีอีกหลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยนามครับ   
  • ดีใจที่สามารถใช้ blog สื่อสารกันได้เป็นอย่างดี
  • นับถือว่าเป็นชุมชนที่เข้มแข็งมากๆๆ
  • สวัสดีค่ะ พี่เขียวมรกต
  • เข้ามายกมือเห็นด้วย และเชียร์ค่ะ
  • ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ของคุณที่บันทึกสรุปงานนี้มาให้อ่านกัน
  • รูปใหม่สดใสกว่าเก่านะคะ (ค่อยเหมือนตัวเป็นๆ หน่อย)
ขอบคุณฯน้องวิศรุต  ดีใจครับที่ได้มาลปรร.  เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ  เพราะว่าเรานักส่งเสริมต่างมีความหลากหลายในประสบการณ์   แต่ณ.ปัจจุบันนี้โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก  เราต้องร่วมมือ  ร่วมใจ ให้เกิดพลังสร้างความดีอย่างจริงจัง  เพื่อพัฒนาร่วมกับเกษตรกรในชุมชนต่างฯให้เกิดการพัฒนาอาชีพอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต  เพราะว่ากรมส่งเสริมฯมีคนอยู่ทั่วทิศ และเป็นมิตรแท้กับเกษตรกร
ขอบคุณอ.สิงห์ป่าสัก ที่มาแวะเยี่ยม  ในวันที่24 กย.50 นี้  ขอแรงมาเป็นคุณอำนวย  ในเวทีลปรร.นักส่งเสริมการเกษตรชาวกำแพง  ณ.หอประชุมอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ด้วยนะครับ  ขอขอบคุณล่วงหน้ามาณ.โอกาสนี้ด้วย
สวัสดีครับคุณกาหลง ขอขอบคุณครับที่มาแวะเยี่ยม และลปรร. ใช่ครับกว่าจะมาถึงตรงนี้  ก็พยายามตั้งใจใฝ่เรียนรู้และพัฒนาตนเอง มาเป็นลำดับ สะสมประสบการณ์  แต่ก็ยังต้องเรียนรู้ต่อไป  เพราะโลกในปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก   หากมีสิ่งอื่นใดจะปรึกษาหารือ ก็ไม่ต้องเกรงใจกัน  เชิญลปรร.ได้นะครับ

เรียนอ.ขจิต ฝอยทอง ครับ ดีใจสุดฯที่อ.มาแวะเยี่ยมและได้ลปรร. ก็มีความตั้งใจที่จะรวมพลังสร้างสรรค์ความดีต่อไป อย่างไม่หยุดยั้งครับ แต่ก็ต้องขอพลังใจจากอาจารย์ ด้วยนะครับ

สวัสดีครับน้องปลาเค็ม  ดีใจครับที่ได้มาแวะเยี่ยม และลปรร. ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีค่ะ..คุณเขียวมรกต 
  • เพิ่งกลับมาจากงานเลี้ยงเกษียณข้าราชการกรมฯ ที่ มารวยการ์เด้น  ปีนี้..งานเลี้ยงคึกคักมากค่ะ..
  • รออ่านบันทึกตลาดนัด KM  ตอนต่อไปอยู่นะคะ..

 

เวที เป็นของทุกคน

โอกาส ก็เป็นของทุกคนค่ะ 

สวัสดีครับอ.นันทา ขอบคุณมากที่มาแวะเยี่ยมและลปรร.

สวัสดีครับอ.ศิริวรรณครับ  ขอบคุณมากที่มาแวะเยี่ยมและลปรร. ใช่ครับเวทีเป็นของทุกคน และโอกาสก็เป็นของทุกคน แต่เราต้องเชื่อมโยง ติดต่อสื่อสารถึงกัน เพื่อสร้างพลังความคิดที่ดีฯต่อสังคมและพัฒนาสังคมให้น่าอยู่และเกิดพลังการเรียนรู้ตลอดชีวิตครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท