ตลาดนัดความรู้กรมส่งเสริมการเกษตร2550(2)


เศรษฐกิจพอเพียง

   18 กันยายน 2550 วันที่2ของตลาดนัดความรู้กรมส่งเสริมการเกษตร ได้เข้าไปร่วมจัดกระบวนการในห้องเสวนาย่อยเรื่องศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง ครั้งแรกที่วางแผนไว้กับทีมงานคือจะพยายามสร้างบรรยากาศการพูดคุยแลกเปลี่ยนแบบเป็นกันเองในแนวการโต้ตอบแบบต่อเนื่อง แต่เมื่อฟังท่านกำนันประวิทย์ ภูมิระวิ ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ได้นำประสบการณ์งานศูนย์เรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและการจัดกระบวนการเรียนรู้ในชุมชนมานำเสนอ และทุกคนก็ตั้งใจฟังอย่างจดจ่อ กระบวนการจึงถูกปรับไปเป็นการนั่งฟังและคิดวิเคราะห์ตามไปอย่างสงบเพราะทุกคำพูดที่ได้ยินมีคุณค่าแก่การรับฟังและเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง กระบวนการจึงถูกปรับไปเป็นการฟังจนจบแล้วจึงให้โอกาสผู้ร่วมแลกเปลี่ยนตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็น  บรรยากาศจึงดูเงียบสงบแต่แฝงไว้ด้วยคุณค่าแห่งวิถีชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

   เรื่องแรกที่ท่านกำนันพูดได้แก่การกล่าวถึงที่มาของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยเท้าพ่อที่เริ่มต้นจากการทำแผนชุมชนภายใต้ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีตำบลวังตะกอ  ท่านกำนันเรียกแผนนี้ว่า"แผนชีวิตชุมชน "   โดยท่านเน้นว่าไม่ใช่แผนของบประมาณ ไม่ใช่การบ้านส่งครู และไม่ใช่แผนของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นแผนชีวิตของชุมชนทั้งตำบล   แผนดังกล่าวมุ่งไปที่การจัดการกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ของคนทั้งตำบลเริ่มจากการวางผังฟาร์มในภาพรวมก่อนจะแยกเป็นกิจกรรมย่อยตามศักยภาพและการเกื้อกูลกันของผลิตผลในแต่ละกิจกรรม  การแบ่งปันทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมของชุมชน เป็นต้น ครั้งหน้าจะเล่ารายละเอียดเพิ่มเติมรวมถึงแนวคิดดีๆของวิทยากรทั้ง 6 ท่านและประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมเวทีเสวนาที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 129442เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีใจมากค่ะ ที่ได้มีโอกาสไปร่วมสัมมนาในครั้งนี้  นี่ถ้าตัวจริงไม่ว่าง-ตัวสำรองอย่างนู๋คงไม่มีโอกาสได้รับความรู้ดีๆอย่างนี้

ขอให้กรมฯจัดกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆนะคะ  ชอบมากค่ะ

  • ขอบพระคุณครับที่บันทึกมาแบ่งปัน
  • จะติดตามอ่านบันทึกต่อไปครับ
  • สวัสดีครับพี่มัลลิกา
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน

สวัสดีครับพี่มัลลิกา ขอบคุณมาก  ที่แบ่งปันความรู้ เป็นบันทึกที่มีประโยชน์มากครับ

* แวะมาทักทายค่ะ

* ยินดีที่ได้แบ่งความรู้กันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท