น้องหนู "บลูฮาวาย" แสนสวย


เหมือนชายหนุ่มพบสาวงาม แล้วหลงรัก กลับไปคร่ำครวญหวลหา

          เซอร์ไพร้สสุดๆ  แม้ไม่นึก  แต่ฝันถึงเสมอ....เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่ดิฉันกำลังง่วนอยู่กับงานทั้งหลายแหล่ในห้องทำงาน  จู่ๆ ท่านอาจารย์วนิดา (รศ.วนิดา  บำรุงไทย รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สำนักหอสมุด มน.) อุตสาห์เข้ามาพบดิฉันถึงที่  พร้อมของฝากในมือ คือแจกันดอกไม้แสนสวย สีม่วงคราม ดอกไม้สดจริงๆ นะคะ  ไม่ใช่ของปลอม  โอ้.....ดิฉันยังจำได้ แจกันดอกไม้แบบเดียวกันนี้  ที่ดิฉันเคยเห็นอาจารย์นำไปมอบแสดงความยินดีกับอาจารย์ผู้เกษียนอายุในวันสถาปนามหาวิทยาลัยนเรศวร 

          ตอนนั้นดิฉัน อดทักถามท่านอาจารย์ไม่ได้  ว่า อาจารย์คะ ดอกอะไรหนอ ช่างงามจริงๆ  อาจารย์วนิดาบอกว่า "ดอกบลูฮาวาย" ค่ะ พี่ปลูกไว้เยอะเลย ออกดอกทั้งปี  แล้วพี่จะเอามาให้นะ.....

          เหมือนชายหนุ่มพบสาวงาม แล้วหลงรัก  กลับไปคร่ำครวญหวลหา  ดิฉันยังจำความงามนั้นได้ไม่ลืม  ไปที่ไหนก็คอยมองหาว่า บลูฮาวาย อยู่ที่ไหน และได้แต่นึกว่า ชาตินี้คงไม่ได้พบกันอีก

          แต่....ท่านอาจารย์วนิดากรุณาดิฉันอย่างที่ท่านพูดไว้จริงๆ  ไม่เพียงแจกันดอกไม้  ท่านยังหิ้วต้นอ่อนที่ชำไว้ใส่กระถางมาฝากอีกด้วย ดิฉันดีใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะอย่างนี้ก็เท่ากับว่า บลูฮาวาย จะได้อยู่เคียงคู่กับดิฉันตลอดไป

          อีก 2 วันต่อมา หลังจากดิฉันไปประชุมนอกคณะเสร็จ  ก็กลับมายังห้องทำงาน  มีจดหมายฉบับหนึ่งวางไว้บนโต๊ะ  เมื่อเปิดออกอ่าน หัวใจยิ่งพองโต เพราะเป็นจดหมายจาก น้องหนู "บลูฮาวาย" แสนสวย นั่นเอง  ดิฉันอ่านไปแล้ว 3 รอบ  อดใจไม่ไหว ขอนำมาบันทึกไว้ใน Blog อีกรอบหนึ่ง  อ่านซิคะ โดยเฉพาะท่านที่มีหัวอก คนรักต้นไม้ เหมือนกัน  ท่านจะหลงไหล น้องหนู "บลูฮาวาย" แสนสวย  ไม่ต่างจากดิฉันแน่นอน


น้องหนู "บลูฮาวาย" แสนสวย

          สวัสดีค่ะ หนูชื่อบลูฮาวาย ค่ะ คุณจะเรียกหนู "น้องบลู" ก็ได้นะคะ แต่ช่วยออกเสียงควบกล้ำให้ชัดเจนหน่อย  ไม่งั้นหนูจะเปลี่ยนสัญชาติเป็นแขกไป  แหม! ชื่อก็บอกอยู่แล้วนี่ค่ะว่าหนูต้องเป็นฝรั่ง  คือตามตำราว่าเดิมทีเดียวบรรพบุรุษของหนูก็เป็นไม้ป่าแถบๆนี้ละค่ะ  แล้วออสเตรเลียนำไปปรับปรุงพันธุ์  หน้าตาสวยไฉไลดีแล้วเขาก็ส่งหนูสัญจรไปทั่วโลก แต่หนูว่าหนูชอบอากาศเมืองไทยนะคะ

          คุณนายเขาว่าหนูมีความประพฤติดี  เลี้ยงง่าย โตไว  อุปนิสัยรักธรรมชาติ  ชอบเสียงเพลง สายลม แสงแดดจัด และน้ำเยอะๆ  พูดถึงเรื่องนี้แล้วก็เบื่อเสียจริงเชียว  คือคำว่าชอบแดดสำหรับพวกหนูน่ะ  หมายถึงแดดเต็มวันค่ะ  บางคนรับหนูไปเลี้ยงแล้วก็บ่นว่าหนูไม่มีดอก  หรือว่ารกแต่ใบ  นั่นก็เพราะเขาให้หนูรับแดดแค่ครึ่งวัน  หรือแย่กว่านั้น  ให้แดดเช้า ชั่วโมงสองชั่วโมง อย่างนี้หนูก็ต้องงอแงซิคะ  คุณนายก็มาบ่นกับหนูว่า  เวลาคุณนายบอกอุปนิสัยใจคอหนูเพื่อจะได้ดูแลกันได้ถูก ก็ไม่ค่อยจะฟัง  หนูเลยไม่สวยดั่งใจ  ลองมาดูพวกหนูที่บ้านคุณนายซิคะ  คุณนายเขาปลูกพวกหนูเป็นกอใหญ่ๆ สองกอ  แล้วหนูก็ออกดอกในแบบที่คุณนายเรียกว่า "กระหน่ำ"  สวยสะพรั่งด้วยสีม่วงครามทั้งแสนหวานและงามสง่า  เอ้อ! นี่หนูไม่ได้ยอตัวเองนะคะ ใครเห็นหนูก็ต้องกรี๊ดกันทั้งนั้น  แถมหนูยังมีดอกให้คุณนายดูทั้งปีเลยละค่ะ  คุณนายเลยรักหนูมาก  คุยอวดใครต่อใครใหญ่เลยค่ะว่า  หนูเป็นสาวนิสัยดี  นอกจากจะเลี้ยงง่าย  ออกดอกตลอดปี  ไม่เกี่ยงร้อน งอนฝน หรือไม่ชอบหนาว ใดๆทั้งสิ้น  ไม่เล่นตัวเรื่องมากเหมือนดอกไม้อื่นๆเขา  หนูยังเป็นสาวพันธุ์อึดด้วยค่ะ  พวกแมลงทั้งหลายน่ะ ไม่ได้แอ้มหนูหรอก ปุ๋ยไม่ต้องใส่ก็ได้อีก  คุณนายสันนิษฐานว่าหนูคงเป็นพืชตระกูลถั่วที่จับปุ๋ยในอากาศเองได้  อันนี้คุณนายคาดคะเนจากดอกที่คล้ายๆดอกถั่วค่ะ  ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า  แต่โดยสรุปก็คือหนูเลี้ยงง่ายนั่นแหละ

            ขอสารภาพว่าหนูมีข้อเสียอยู่บ้างค่ะ  คือหนูเป็นสาวประเภท "สวยแต่รูป จูบไม่หอม" ค่ะ  แต่โถ! ก็หนูทั้งสวย ทั้งดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก  ปักแจกันก็ทนทานนานวัน ยังจะต้องการให้หนูหอมด้วย  มันจะมากไปหน่อยนะคะ  อันที่จริงคุณนายเขาว่าใบของหนูมีกลิ่นฉุนๆ  เหม็นๆ ด้วยค่ะ แต่เรื่องรูป รส กลิ่น เสียง เป็นเรื่อง "นานาจิตตัง" ค่ะ  เพราะในขณะที่คุณนายเชยชมหนูไป ทำจมูกฟุดฟิดไป  ผู้นิยม "บลูฮาวาย" (จากการครอบงำของคุณนาย) เขาว่าหนูหอมกลิ่นเมนทอลก็มีนะคะ  ไม่รู้เขาพูดเอาใจคุณนายรึเปล่า?

          ที่พิเศษมากๆ และเป็นความลับที่คุณนายค้นพบด้วยตนเองเสียด้วย รู้แล้วคุณอย่าบอกใครไปนะคะ  คือหนูเป็นดอกไม้ปักแจกันแสนสวยและทนนานอย่างไม่น่าเชื่อ  ทั้งๆที่กลีบดอกของหนูแสนจะบอบบาง  คงจะไม่มีใครคิดนำไปปักแจกัน (ทอง) คุณนายของหนูพบความลับนี้โดยบังเอิญค่ะ  คือคุณนายไปแต่งกิ่งเล็มพุ่มใบของหนู  แล้วเผลอตัดกิ่งที่มีดอกเข้า  ด้วยความเสียดายเลยนำไปปักแจกัน  หนูทำอวดสวยเสียสองอาทิตย์  คราวนี้ คุณนายของหนูเลยแจกแจกันดอกบลูฮาวายไปทั่ว  แถมต้นด้วยอีกต่างหาก  อ้าว! แล้วมันจะลับไหมคะนี่  พูดเรื่องนี้แล้วหนูขอเตือน  ระวังแม่บ้านไร้สุนทรียภาพหน่อยนะคะ  เห็นพวกหนูร่วงโรยไปสักดอกสองดอกเธอจัดการลงถังขยะทั้งแจกันไปเลยค่ะ  โฮ...โฮ....!!

          ที่จริงคุณนายเขาอยากปลูกพวกหนูให้มากๆๆๆๆๆ เลยละค่ะ  ติดขัดที่ตอนหมดหน้าฝนจะลำบากเรื่องรดน้ำ  เพราะหนูขาดน้ำไม่ได้  ควรรดน้ำเช้าเย็น หรือพูดง่ายๆ คือดินต้องฉ่ำชื่นตลอดเวลา  ถ้าขาดน้ำเพียงเล็กน้อย  หนูจะเป็นโรคตัวเหลือง เอีย! ใบเหลือง  ดินปลูกหนูจึงต้องเป็นดินโปร่งค่ะ  แกลบดำสักสองส่วน  ทรายหนึ่งส่วน  ดินปลูกที่อุดมดีด้วยปุ๋ยธรรมชาติหนึ่งส่วน  คือคุณนายของหนูเป็นนักนิยมธรรมชาติค่ะ  ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ไม่เอา!  ยาฆ่าแมลงไม่เอา! "ต้นไม้เรื่องมากไม่ปลูก" เธอว่า  ถ้าอยากขยายพันธุ์หนูให้ได้เยอะๆ  ก็ง่ายอีกละค่ะ  แค่ตัดกิ่งกลางๆ ไม่แก่ไม่อ่อน ปักลงที่ดินชำ หรือดินปลูกเลยก็ได้  บังแดดให้หน่อย  รดน้ำให้ชุ่ม  สักอาทิตย์เดียวหนูก็พร้อมตั้งตัวมารับใช้ให้ความสุขทางสายตาแก่คุณๆแล้วค่ะ  แต่ที่คุณนายชำแจกมักตัดแค่ยอดไปปักชำในที่ร่ม  เพราะไม่อยากทำร้ายจิตใจหนู  ทำให้รูปทรงเสียไป (ความจริงก็คืองกนั่นเอง "ของชั้นกำลังออกดอกสวยๆอยู่ดีดี จะมาตัดได้งัย" คุณนายว่า)

          หนูเป็น "พืชหลายปี" นะคะ คือปลูกครั้งหนึ่งก็อยู่ไปสี่ห้าปีเลยละค่ะ  ข้อสำคัญต้องรู้ใจหนูด้วยว่า  พออวดดอกอวดใบกันเต็มที่แล้ว  หนูชอบทอดกายนอน  ไม่ใช่ขี้เกียจนะคะ  หนูทอดยอดไปแตะพื้นขยายพรรคพวกไปอีกไงค่ะ  แถมลำต้นที่ทอดนอนก็จะพุ่งกิ่งอันแข็งแรงเป็นแถวเลยละค่ะ  เพิ่มกอให้แน่นสวยงามไปด้วย  แต่ถ้าพยายามไปค้ำต้นหนูไว้  หนูก็หมดปัญญาจะ "ใหญ่โต" ให้คุณดูค่ะ

          เพราะฉะนั้น ต้องตามใจหนูหน่อย  หนูเป็นพวกหัวก้าวหน้าค่ะ  คุณนายว่ายังงั้น  ที่ปลูกจึงควรมีพื้นที่ให้หนูเดินหน้า  แล้วหนูจะสวยให้คุณชื่นชมไปนานๆ ค่ะ


          ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์วนิดา  ดิฉันจะลองปลูกดูนะคะ ทั้งที่บ้าน และที่บริเวณด้านหน้าอาคารคณะสหเวชฯ  อยากเห็นผืนดอกไม้สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีประจำคณะฯ ชูช่อเด่นเป็นสง่าให้ใครๆ ได้ชื่นชม ให้สมกับที่อาจารย์รัก บลูฮาวาย และยังเอื้อเฟื้อแบ่งปันความรักนั้นให้ทุกๆ คน  

 

 

หมายเลขบันทึก: 128579เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เป็นมิตรภาพที่น่ารักมากครับ
  • อิอิ ไม่เห็นอาจารย์ซะนาน
  • ต้องไปโรงพักถอนแจ้งความคนหายก่อน
  • เทคนิคถ่ายรูปเหมือนมาโครหลังดำที่ อ.Ko สอนผมเลย
  • จะยกทีมไปดู e-office ของอาจารย์นะครับ 

เหอ...เหอ...เหอ...แค่กบดานอยู่แถวๆ นี้เองค่ะ

แล้วก็...เรื่องรูปถ่าย  พูดแล้วจะหาว่าคุย ใช้เทคนิคการถ่ายรูปแบบ "ทำมะดาโต๊ะดำ" ค่ะ 

เทคนิคก็คือ  วางแจกันไว้กลางโต๊ะกินข้าวสีโอ๊คดำที่มีกระจกรองพื้นโต๊ะ  ใต้ไฟนีออนกลมสีขาว  เวลาถ่าย ให้ยืนเต๊ะท่านิดหน่อย ใช้กล้องดิจิตอล แบบไม่ได้คิดอะไรมาก (ปล่อยให้มันคิดเองว่าต้องใช้แฟลช) อ้อ! ถ่ายตอนกลางคืนค่ะ  ไม่ได้ใช้แสงแดด  เพราะกลางวันไม่มีเวลา

หลังจากโหลดรูปในคอมฯ แล้ว ก็แต่งภาพนิดหน่อย (ไม่ได้ปรับแสง สี ใหม่เลย เพราะดูไม่เป็นธรรมชาติ) แต่ใช้เทคนิค camera lighting effects ใน Corel Photopaint พอเป็นพิธี  (เดี๋ยวจะหาว่าฟลุ๊กถ่ายดี)

อิ...อิ...แอบไปดูเทคนิคของ อ.Ko แล้ว สุดยอด...แต่ดิฉันไม่มีปัญญาค่ะ   

ขอขอบคุณอาจารย์มาลินี...

  • ภาพ+คำบรรยายโดดเด่นมากๆ ครับ
  • ขอแสดงความชื่นชม... สาธุ สาธุ สาธุ

ขอบพระคุณมากค่าสำหรับข้อมูลที่ได้ให้เรียนรู้อุปนิสัยต้นไม้นี้ พอดีดิฉันพึ่งซื้อมาปลูกไว้ที่บ้านกะจะเชยชม แต่พอเอามาไว้ไม่ถึงสามสี่วันรูปร่างหน้าตาขี้ริ้วผิดจากรูปทรงเดิมเลยค่ะ.. 

จ้าว..บูลฮาวายเนีย ขยายพันธ์โดยวีธี่ไดได้บ้างคับอยากทราบว่าชำน้ำจะติดไหมคับขอบคุณครับพี่

จ้าว..บูลฮาวายเนีย ขยายพันธ์โดยวีธี่ไดได้บ้างคับอยากทราบว่าชำน้ำจะติดไหมคับขอบคุณครับพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท