ทุกๆ นาทีหายใจเป็นเธอ


"เธอ"ผู้นั้นคือ Share.psu.ac.th เพื่อ"เธอ"ดิฉั้นนั่งฝันกลางวัน...นอนฝันกลางคืน....เหมือนกำลังคว้าปุยเมฆในท้องฟ้า มาปล้ำ มาปั้นให้เป็นรูปเป็นร่าง เป็นเรื่องเป็นราว

           ระยะนี้ดิฉั้นกำลังฝักใฝ่สาละวนกันการเป็น"เจ๊ดัน"วงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในมหาวิทยาลัย..."ทุกๆนาทีหายใจเป็นเธอ"เป็นคำที่เหมาะสมนักในช่วงนี้......แต่ทว่า"เธอ"ผู้นั้นคือShare.psu.ac.th  เพื่อ"เธอ"ผู้นั้นดิฉั้นนั่งฝันกลางวัน...นอนฝันกลางคืน....เหมือนกำลังคว้าปุยเมฆบนท้องฟ้ามาปล้ำ มาปั้นให้เป็นรูปเป็นร่างเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาสารพันงานประสานงาน...ทีมงานช่วยเหลือหลายคนที่อยู่คนละทิศคนละที่...แต่ละวันสนุกสนานไปกับ "เธอ" ในการปลุกปล้ำ

     บ่ายแก่ใกล้เลิกงานวันศุกร์ที่ผ่านมา..ขณะที่ดิฉั้นนั่งสังเกตอะไรบางอย่างเกี่ยวกับ"เธอ"เพื่อนเก่าอยู่ใกล้แค่ข้ามถนน(แต่ไม่เจอหน้ากัน) มาหาชวนกันคุยเล่าเรื่องของกัน...ดิฉันฟังอย่างสนใจ...

"ขับรถเป็นแล้วยัง" ดิฉั้นถามเธอ

..เธอบอกว่าเป็นสิ่งเดียวที่ยังทำไม่ได้..."การงานยังยุ่งอยู่ปกติหรือเปล่า"...เธอตอบว่ายังคงยุ่งปกติเหมือนเดิมแหล่ะแต่เราเรียนรู้ที่จะไม่เร่งเร้าตัวเองมาก...ทำไปตามจังหวะได้คุณภาพงานเหมือนเดิมแต่..รู้สึกสบายขึ้น...ไม่เหมือนเมื่อก่อนอยากให้งานทุกอย่างเลิศหรู สมบูรณ์แบบ  ทำ...ทำ..ทำ..เงยหน้าขึ้มาอีกทีอายุ จะ 40 เข้าไปแล้ว..โดยหารู้ตัวไม่ว่าเจ้าความเป็นมนุษย์สมบูรณ์แบบของเรา...มันเร่งเร้าตัวเองทำให้บุคลิคดูเป็นนักจัดการงานสำเร็จ
..เชื่อมั้ยโดยไม่รู้ตัวเดินไปทางไหน..คนก็หันไปหันมานินทากัน..ว่าวันนี้เลขามหาโหด..มันจะมาเร่งเร้าเร่งร้อนเอาอะไรกับเราอีก...ไม่น่าเชื่อว่าฉั้นกลายเป็นมนุษย์รอไม่ได้..ในการรับรู้ของคนอื่น ..

.....ขับรถไม่ได้ก็ดีแล้ว..ไม่งั้นฉั้นคงทำเองทุกเรื่อง..คนขับล้ง ขับรถ..ก็คงไม่รอแล้วคิดอะไรใจมันทะยานไปจะให้เสร็จ..จะให้ได้ทันใจ..

ดิฉั้น......ฟังดูแล้วเหมือนมีคนมานั่งสะท้อนให้เห็นตัวเองยังไง ยังงั้น..

ดิฉั้นยิ้มตอบให้เธอเป็นจังหวะ...รู้สึกสุขใจกับการคุยในวันนี้...เลิกสนทนากัน..ดิฉั้นปฏิบัติเช่นเดิมลุกขึ้นเดินไปส่งเธอ...มองตามหลังเธออย่างรักใคร่....จนเธอเลี้ยวเข้ามุมตึกของเธอไป...เดินอมยิ้มกลับเข้ามาที่ห้อง...คิดได้ว่าไม่ควรคิดถึงเธอทุกลมหายใจอีกต่อไปแล้ว...งานแต่ละอย่างมีจังหวะของมัน..อย่าเร่งเร้า..จะทำให้ตัวเองเหนื่อย..กว่าปกติ...ว่าแล้วก็ผลัดเสื้อผ้าไปออกกำลังกาย...

 

หมายเลขบันทึก: 128577เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
จังหวะของชีวิต ..ถูกผิดเรากำหนดเอง /// และตอนนี้ผมก็กำลังลองผิดลองถูกในการกำหนดจังหวะของตนเอง ///...การได้นั่งคุยกับตนเองอย่างยาวนานร่วมสัปดาห์ ก็อดที่จะหัวเราะตนเองไม่ได้ว่า หลายคำถามของชีวิต ไม่จำเป็นต้องมีคำตอบเสมอไป ...///

เป็นกำลังใจให้คุณเมตตาค่ะ ทำงานกับคนหมู่มากก็เป็นอย่างนี้แล ใจเย็นนั่งรอผลแห่งความพยายามสักนิดน่าจะดีค่ะ

ครูอ้อยตั้งใจมาอ่าน และเป็นกำลังให้เสมอค่ะ...คิดถึงค่ะ

เรียนท่านพี่เมตตา พาสุขใจ ตามมาเยี่ยมยามครับ ชุมชนคุณอำนวย เป็นอย่างไรครับ ไป ลปรร ที่ งานมหกรรม ที่ มน หรือเปล่าครับ

สวัสดีครับ คุณเมตตา

  • แล้วเธอก็ได้พบสัจธรรมอีกข้อ คือ ความพยายามที่จะเป็นคนสมบูรณ์แบบของเธอ ก็ไม่ต่างจากการผลักไสคนอื่นๆ ให้ไกลตัวเธอออกไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่ง ถ้าเธอเป็นคนสมบูรณ์แบบได้ วันนั้น ก็จะเป็นวันที่เธอได้อยู่คนเดียวโดยสมบูรณ์เช่นเดียวกัน
  • พูดถึงเรื่องสมบูรณ์ ได้ข่าวว่าอาจารย์หมอสมบูรณ์จะไปเยี่ยมมอ หรือครับ อย่าลืมพาท่านไปเลี้ยงดู แต่ไม่ต้องปูเสื่อนะ....อิ อิ
  • ทิ้งๆ เรื่องงานออกจากหัวเสียบ้างครับ....ออกกำลังกายให้เหงื่อออก จะช่วยได้มากทีเดียว
  • วิธีดูง่ายๆอีกอย่างคือ หากนอนหลับ แล้วพอตื่นขึ้นมารู้สึกสดชื่น แสดงว่าเราทิ้งเรื่องงานได้แล้ว แต่ถ้านอนหลับแล้วตื่นขี้นมาแบบไม่สดใส ถึงแม้ปากจะบอกว่าทิ้งได้แล้ว แต่ใจมันก็ยังไม่ยอมปล่อยครับ
  • งานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตนะครับ ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต เรายังมีโลกในด้านอื่นๆอยู่อีกมากที่ไม่ใช่งาน เพราะฉะนั้น เวลางาน ก็ทำงานให้เต็มที่ หลังเวลางานก็ใช้ชีวิตให้คุ้มค่าครับ .....มีเพียงเท่านี้ครับ.....สาธุ
  • ยังติดตามอ่านblog อยู่นะครับ  แต่ไม่ค่อยได้ทัก
  • วันนี้ถูกใจ ว่าแล้วก็ผลัดเสื้อผ้าไปออกกำลังกาย... มาก  อดไม่ได้ต้องแวะทักทาย
  • ดูแลสุขภาพหน่อยนะครับ  เป็นห่วง  รู้สึกหมู่นี้จะไม่ค่อยมีอารมณ์ขันเลยนะครับ  มาพิดโลกจะเล่านิทานสนุกๆให้ฟัง  อิอิ 
คุณแผ่นดิน  คุณหนิง ขอบคุณค่ะที่ตามอ่านตามเชียร์ เป็นกำลังใจกันเสมอ...หมู่นี้จินตนาการหดหายโดนงานรีดพลังหมดในแต่ละวัน...
คุณ คนชอบวิ่ง จริงๆค่ะหมู่นี้อารมณ์ขันหายไป...ยังสงสัยว่ามันหายไปอยู่หลืบไหนซอกไหนในร่างกาย...สุขภาพกายโอเค...ค่ะ..ขอบคุณความห่วงใยที่มีให้กันครับแล้วเจแกนที่พิษณุโลก..จะไปฟังขำขันเตรียมไว้หลายๆ เรื่องนะคะ

คนมีพลัง  มักทำเต็มที่  จึงไม่แปลกที่จะรู้สึกอ่อนล้าบ้างอยู่บ่อยครั้ง

แต่ทุกครั้งก็ยืนขึ้นได้อย่างรวดเร็วเสมอ...

....

พี่จิ๊บ...  มหัศจรรย์เสมอแหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท