ร่วมเป็นกำลังใจในการปรับตัวของเธอ...


สวัสดีครับทุกๆ ท่าน

          ในสัปดาห์นี้ได้มีการรายงานจากกรมอุตุฯ มา ในเว็บนี้นะครับ

http://www.tmd.go.th/earthquake_report.php 

ท่านลองนับดูนะครับ ว่าทั้งหมดเท่าไหร่นะครับ ในตารางด้านล่างนั้น นั่นเป็นการปรับตัวของเธอ ซึ่งเธอได้ปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่ดังเดิม เธอไม่ได้มีรอยแตกใดๆ เลยครับ 

     แต่ด้วยสังขาร เกิด แก่ เจ็บ ดับ ล้วนเป็นธรรมดา ตอนนี้ เธอเองก็ได้ปรับตัวมาสู่ขั้นของการเกิดรอยตามตัวมากมายครับ  รอยหนึ่งที่เกิดและน่ากลัวก็คือ วงแหวนไฟ Ring of Fire นั่นเองครับ

The Pacific Ring of Fire

The Pacific Ring of Fire

 ภาพจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Pacific_Ring_of_Fire

Pacific Ring of Fire

แปซิฟิกริงออฟไฟเออร์ เป็นบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว หรือ มีการระเบิดของภูเขาไฟบ่อยๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ครับ 

       หลายๆ คนก็มองว่านี่คือภัยพิบัติ ความโหดร้ายทารุณ ของธรรมชาติ ถึงเวลาแล้วที่ธรรมชาติจะเอาคืน เพราะคนทำลายธรรมชาติ

หรือ

       เราจะมองว่าเหตุการณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว หรือว่าเหตุการณ์อื่นๆ เป็นการปรับตัวของเธอนั่นเอง เราเองเกิดมาก็ยังตั้งปรับตัวตลอดเวลาเลย อากาศหนาวก็ขนลุก อากาศร้อนก็เหงื่อออก เธอเองก็ต้องปรับตัวด้วยเหมือนๆ กับเรานั่นเอง ยามเธอร้อนมาก เช่นในอีสาน เธอร้อนมาก เธอก็ไปโอบน้ำในมหาสมุทร แปลงน้ำเค็มให้เป็นน้ำจืดแล้วเอาไปรดในพื้นที่อีสาน ก็จะได้หายร้อนกันบ้าง เธอปรับตัวทั้งนั้น

       เรามาร่วมให้กำัลังใจในการปรับตัวของเธอดีไหมครับ แล้วเราก็ช่วยสนับสนุนและเข้าใจเธอว่าส่วนไหนเราช่วยเหลือเธอได้เราก็ยินดีจะร่วมกันช่วยเหลือ ปลูกต้นไม้กันคนละต้นสองต้นรอบบ้าน มีไม้ชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะไว้เป็นร่มเงา ไม้ติดดิน ไม้ยืนต้น ไม้สมุนไพร หรือไม้อื่นๆ ก็ตามครับ เพื่อทำให้เธออุ่น ร่วมเย็น ไม่ร้อนมาก เธอไม่ร้อน เราก็ไม่ร้อน เธอไม่สั่นเราก็ไม่สั่น เธอปลอดภัยเราก็ปลอดภัย ดีไหมครับ

       ขอเป็นกำลังใจในการปรับตัวของเธอนะครับ ผมเข้าใจเธอเสมอ ขอเป็นกำลังใจและเอาใจเธอในการค่อยๆปรับตัวนะครับ ไม่ต้องปรับแรงๆ ถึงสูงกว่า เจ็ดริกเตอร์ก็ได้นะครับ เอาแบบเบาๆ เนิบๆ ก็พอครับ

ขอบพระคุณเธอมากครับ รักเธอนะครับ

เพื่อนของเธอ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 128210เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีครับคุณเม้ง

เข้าใจและหวานกับเธอซะขนาดนี้ คิดว่าเธอน่าจะใจอ่อนและเห็นใจคุณเม้งน่ะครับ ถ้าเธอใจลง และค่อยๆปรับก็น่าจะเรียกว่าเป็นอภัยทานที่ใหญ่หลวงแก่มวลมนุษยชาติเลยทีเดียวเชียว

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับ
  • นี่ไงสำหรับผู้เรียกร้องความเป็นธรรมทุกคน
  • น้องแหวนประกายไฟ  เธอให้จะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคนเท่ากัน
  • ไม่ว่าจะยาก  ดี  มี  จน
  • ยุติธรรมเท่าๆกับ พี่สึนามิ  กับน้องเอดส์
  • รวย จน ความรู้สูง ต่ำ ไม่สน
  • ทุกคนจะได้รับการปฏิบัติจากเธอเท่ากัน
  • น้องแหวนประกายไฟ  ค่ำคืนนี้  เธอสวยจริงๆ

เธอ...???

คุณเม้ง ใช้คำว่าเธอ

อ่านจบผมก็งง...อยู่ตั้งนาน

"เธอ" คือใครกัน?

...อ๋อ!

 คุณเม้งเรียกโลกใบนี้ว่า "เธอ"

   ^_^

สวัสดีค่ะ

 ในโลกนี้ ไม่มีอะไร ที่ดี หรือเลวร้ายตลอด มีแต่พอทนได้ค่ะ รักเธอเหมือนกัน

ถ้าดูเรื่องเฉพาะเรื่องใกล้ตัวก่อน วิเคราะห์ Indo-Australian Plate จะสยองกว่าครับ

ก่อนแผ่นดินไหวใหญ่ในอินโดนีเซียเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีแผ่นดินไหวใหญ่ที่ในหมู่เกาะแปซิฟิค (แถมบางทีมีสึนามิรุนแรง) มาสม่ำเสมอตั้งแต่ต้นปีนี้

และในช่วงสองสัปดาห์ก่อนเกิดแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อวันที่ 12 อินโดนีเซียเจอภูเขาไฟระเบิดไปแล้วสามลูกครับ

1 Karangetang Indonesia  Erupting  alert level 3  12 Sep 2007 11:20:00 AM  
2 Kerinci Indonesia  Erupting  alert level 2  11 Sep 2007 12:09:00 PM  
3 Cleveland United States  Erupting  alert level 1  8 Sep 2007 11:39:00 AM  
4 Gamalama Indonesia  Erupting  alert level 2  30 Aug 2007 11:07:00 AM  
5 Bagana Papua New Guinea  Erupting  alert level 2  30 Aug 2007 11:07:00 AM  
6 Erta Ale Ethiopia  Erupting  alert level 1  21 Aug 2007 12:35:00 PM  
7 Dabbahu Ethiopia  Erupting  alert level 2  21 Aug 2007 12:35:00 PM  
8 Chikurachki Russia  Erupting  alert level 2  20 Aug 2007 11:40:00 AM  
9 Pavlof United States  Erupting  alert level 2  16 Aug 2007 12:08:00 PM  
10 Turrialba Costa Rica  Erupting  alert level 1  13 Aug 2007 10:42:00 AM  
11 Papandayan Indonesia  Erupting  alert level 2  4 Aug 2007 8:15:00 PM  
12 Gamkonora Indonesia  Erupting  alert level 2  31 Jul 2007 11:45:00 AM  
13 Concepcion Nicaragua  Erupting  alert level 2  11 Jul 2007 11:12:00 AM  
14 Kilauea United States  Erupting  alert level 2  4 Jul 2007 11:50:00 AM  
15 Talang Indonesia  Erupting  alert level 2  28 Jun 2007 11:46:00 AM  

เธอเตือนมานานแล้ว แต่เราฟังไม่ออกเอง มีกิจกรรมผิดปกติเตือนมาตลอดบน Indo-Australian Plate

อ้อ ที่สังเกตเห็นเพราะตอนนั้น ผมเขียนโปรแกรมอ่านข้อมูลพวกนี้อยู่ครับ ผิดสังเกตแต่ก็ไม่นึกว่าจะมีอะไรร้ายแรง -- ถึงจะแน่ใจว่าใช่ ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

สักวันหนึ่ง ข้อมูลพวกนี้จะปรากฏบน OpenCARE (รวมถึงโอกาสน้ำท่วมที่ระบายลงบนแผนที่ด้วย) แต่ว่าตอนนี้คงต้องพักไว้ก่อน งานราษฎร์-งานหลวงเต็มไปหมดเลย ยังไม่มีเวลาทำต่อครับ

P
1. ข้ามสีทันดร

 

สวัสดีครับคุณกบ

  • ขอบคุณมากครับ หันมามองอีกมุมหนึ่งด้วยในขณะที่มุมอื่นๆ ก็ต้องศึกษาไปด้วยพร้อมๆ กัน มุมแนวทางนี้ อาจจะทำให้เราไม่ผวา หรือตกใจกลัวมากเกินไปครับ
  • ผมหวังว่าเราจะใช้ชีวิตร่วมกับเธอได้อย่างสมดุล ให้และรับสมดุลกัน หายใจออกให้ต้นไม้ เท่ากับ หายใจเข้าจากผลิตภัณฑ์ของต้นไม้ สมดุลเกิดเด็กก็จะรักต้นไม้ครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
P
2. TAFS

 

สวัสดีครับพี่แท็ฟส์

  • สบายดีไหมครับ งานเยอะไหมครับ ช่วงนี้
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับผม สำหรับความเป็นธรรม ธรรมะดีๆ
  • น้องแหวนประกายไฟ พี่สึนามิ น้องเอดส์....ยอดจริงๆ ครับ นี่เป็นพล็อตหนังเรื่องนึงได้เลยนะครับ
  • เธอทั้งหลาย ร่วมปลุกให้เราตื่นเพื่อจะได้ตื่นมาอยู่ร่วมกันเธอนะครับ
  • เราต้องเข้าใจและอยู่ร่วมกันเธอทั้งหลายครับ แม้ว่าเธอจะร้อนขึ้นไปเรื่อยๆ ก็ตามครับ เธอก็ยิ่งต้องปรับตัวมากยิ่งขึ้น
  • ขอบคุณมากครับ
P
3. bunpot

 

สวัสดีครับคุณบรรพต

  • สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ
  • ใช้คำว่าเธอ เหมือนอยู่ใกล้ๆ กันครับ ไม่ห่างไกลกันจนเกินไปครับ
  • ท่านบอกว่า จุดรวมประสาทของเราก็สัมผัสเธอตลอดเวลา ยิ่งเราเดินเท้าเปล่า เรายิ่งรับผัสเธอได้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
  • ยิ่งเราได้แผ่ตัวราบระนาบกับพื้น เธอก็ยิ่งรู้จักเรา และเราก็รู้จักเธอมากขึ้นครับ
  • ขอบคุณมากครับผม สนุกในการทำงานนะครับ
P
4. ตันติราพันธ์

 

สวัสดีครับ

  •  ขอบคุณมากครับ สำหรับประโยคเด็ดๆ ครับผม

     ในโลกนี้ ไม่มีอะไร ที่ดี หรือเลวร้ายตลอด มีแต่พอทนได้ค่ะ รักเธอเหมือนกัน

  • ค่อยๆ ศึกษาเรียนรู้ร่วมกันไป ค่อยๆ ปรับเข้าหากัน เมื่อช่องว่างระหว่างกันแคบลง สิ่งดีๆ ก็คงเกิดขึ้นบ้างนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

 

P
5. Conductor

 

สวัสดีครับพี่ Conductor

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
  • ผมกะว่าจะทำข้อมูลแ่ผ่นที่ให้สั่งให้มันพล็อตค่าต่างๆ ตำแหน่ง พิกัดในการเกิดแต่ละครั้ง จิ้มๆ ลงไปดูว่าถี่แรงแค่ไหน
  • ไม่ทราบว่าพี่เขียนโปรแกรมพวกนี้ไว้ด้วยไหมครับ เผื่อไม่ต้องทำซ้ำซ้อนครับผม ผมเคยเจอโปรแกรมหนึ่งโหลดมานานแล้วครับ แต่จำไม่ได้ครับ ว่าชื่ออะไรแล้ว
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์
  • ลำดับการเกิดเหล่านี้ จะเกี่ยวข้องกันภายใน และเรื่องการปลดปล่อยพลังงาน แต่ผมไม่มีความรู้เหล่านี้เลยครับ คงต้องให้ผู้รู้ช่วยๆ กันนะครับ
  • เรื่องน้ำท่วมนี่ก็อีกเรื่องที่สำคัญมากๆ นะครับผม มีพื้นที่คำนวณเรื่องน้ำเข้า น้ำออก น้ำคงเหลือ ก็คงจะดีมากๆ เลยครับ จำลองให้เห็นจะๆ กันไปเลยครับ
  • อย่างน้อยก็เป็นแนวทางหนึ่งในการวางแผนการจัดการบริหารน้ำในพื้นที่ที่สนใจ
  • ขอบคุณมากครับผม

เขียนไว้ครับ ผมเคยให้ดูแล้วไง ตอนนี้กำลังปรับปรุงเนื่องจากโปรแกรมเดิมรับข้อมูลจากแหล่งเดียวและมองใน global scale

แต่ผมอยากได้ data abstration เพียง layer เดียวที่ใช้ได้ทั้งข้อมูลในประเทศ (ที่เกี่ยวกับชีวิตเราโดยตรง) กับความเป็นไปในระดับโลกครับ เลยต้องรื้อ

วิธีที่ง่ายคือใช้ google maps บวกกับ kml file ของ GDACS ครับ จะได้ตำแหน่งที่เกิดภัยพิบัติ

  • สงสัย..สงสัย..จึงเข้ามาดูให้แน่ใจ  คิดว่าน้องเม้งแอบเอาสาวเชียร์เบียร์ มาซ่อนไว้ในบ้าน
  • ที่แท้คุยกับน้อง EARTH นี่เอง..อิอิ
P

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

บันทึกนี้ อ่อนโยนมากนะคะ

ถ้าเรารักธรรมชาติมากขึ้น ช่ยกันให้มีความร่มเย็นมากขึ้น ไม่ทำลายป่า ใช้พลังงานอย่างมีสติ

เมื่อ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา กทมฯเพิ่งลงนามในบันทึข้อตกลง"ปฎิญญากรุงเทพมหานคร"ว่าด้วยการลดภาวะโลกร้อน

คิดว่าที่เมืองไทยดูเหมือนร้อนขึ้นเพราะเราทำตัวเอง ใช้ทรัพยากรมากไป ตัดไม้ทำลายป่า ใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือยเกินไป บวกกับความแปรปรวนโดยธรรมชาติด้วย ดังนั้นเราต้องใช้โอกาสที่กระแส"โลกร้อน"กำลังมาแรง หันมาช่วยกันแก้ไขเรื่องนี้ด้วยกันค่ะ

สำหรับกรุงเทพฯ คิดว่า ร้อนขึ้น เพราะการใช้เครื่องปรับอากาศสูงมาก มีต้นไม้ยังไม่พอ สวนที่จะช่วยดูดความร้อนยังไม่พอ การใช้รถส่วนตัวยังมากเพราะระบบขนส่งมวลชนยังไม่ครอบคลุมทั่วถึงค่ะ

     .....สวัสดี..ท่านพี่เม้งค่ะ

  •      แหม..หวานซ๊าาา  จนน่าตกใจ (คิดว่ามีคู่แข่งซะแล้วเรา)   ^_^
  •      ก็ขอร่วมเป็นกำลังใจให้เธอของท่านพี่ด้วยอีกคนค่ะ..

                              "JasmiN"

P
12. Conductor

 

สวัสดีครับพี่

  • ขอบคุณมากครับ ผมยังไม่เคยลองเขียนเลยครับ ไว้จะขอคำแนะนำบ้างนะครับผม
  • google maps บวกกับ kml file ของ GDACS นะครับ แสดงผลบนเว็บไปเลยก็ดีครับ
  • ผมเพิ่งสั่งซื้อหนังสือพวก flash ไปด้วยครับ อีกไม่กี่วันมาถึงครับ เอามาดูแนวทางก่อน และดูตัวอื่นๆ ว่าตัวไหนเหมาะบ้างในการแสดงผลสองและสามมิติผ่านเว็บครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
13. สะ-มะ-นึ-กะ

 

สวัสดีครับพี่สะมะฯ

  • ขอบคุณครับผม อิๆๆ ผมดื่มเบียร์ไม่เก่งครับ เลยเอามาเชียร์เบียร์ไม่ค่อยขึ้นครับผม อิๆๆๆ
  • คุยกับน้องเอิร์ธนี่หล่ะครับ ดีที่สุดแล้วครับผม เดี๋ยวว่าจะเอากล้องออกไปส่องธรรมชาติซักหน่อยครับ บรรยากาศยามเช้าๆ เคล้าเสียงธรรมชาติแล้วท้องทุ่งนา
  • ขอบคุณมากครับ
  • ท่าทาง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด คลื่นยักษ์สึนามิ จะเป็นของที่คงไม่ไกลตัวอีกต่อไป แถมยังพบได้บ่อยๆ อีกด้วย ต่อไปเราคงคุ้นเคย ไม่ต้องตื่นเต้นครับ ก็เพียงแค่ถาม....คราวนี้เกิดที่ไหนล่ะ .....มีสึนามิมั้ย แล้วก็จากไปอย่างคุ้นเคย......
  • คนบ้านเราไม่ค่อยกลัวอะไร เมื่อมีอะไรเกิดขึ้น เรามักจะนิยมปรับตัวเข้าหาสิ่งนั้น เพื่อให้อยู่กับมันให้ได้ แล้วทำใจว่า มันเป็นบุญเป็นกรรมที่ทำไว้แต่ชาติปางก่อน อย่าไปโวยวายเลย แทนที่เรื่องเดียวกันนี้ เราจะมองมันอย่างเป็นวิทยาศาสตร์พยายามแก้ไขปัญหาที่จุดเริ่ม และหาทางแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก.....ดังนั้น หลายๆเรื่องในบ้านเรา จึงเหมือนวงล้อเกวียน ที่หมุนผ่านไป เพื่อรอให้อีกสักวันในอนาคตให้มันมาเกิดซ้ำใหม่
  • ในความเห็นส่วนตัว ผมยังไม่เชื่อว่าศูนย์เตือนภัย ของประเทศเรา จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ตอนนี้ยัง OK อยู่ เพราะคนยังไม่ลืมเรื่อง สึนามิ ภาพยังติดตาติดใจอยู่ ก็ยังให้ความสำคัญและความร่วมมืออยู่ แต่เมื่อหลายปีผ่านไป ผมเชื่อว่าคนไทยเราปรับตัวได้เร็ว อีกสักพัก เมื่อเสียงหวอดังขึ้น คนก็จะละสายตาจากงานที่ทำอยู่ เงยหน้ามองขึ้น แล้วคิดว่า มันจะซ้อมอะไรกันถึงไหน ซ้อมอยู่ได้ รู้แล้วล่ะว่าจะต้องวิ่งไปทางไหน แต่จะวิ่งไปทำไมให้มันเหนื่อย รอให้มันเกิดขึ้นจริงก่อน แล้วค่อยวิ่ง
  • อาจเพราะความเชื่อเรื่องเวร เรื่องกรรมแต่ชาติปางก่อน ค่อนข้างมากของคนไทย ทำให้เรามักจะก้มหน้าก้มตาที่จะยอมรับการถูกเอารัดเอาเปรียบ แทนที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้ เพื่อพิทักษ์สิทธิ์ที่พึงมีของตนเอง....
  • เอ....ผมไปไกลเกินหรือเปล่าว่า.....ยังไงก็ขอบอกว่า....รักเธอประเทศไทย......และรักเธอ ผืนดิน ผืนฟ้า มหาสมุทร ......ด้วยคนนะ
P

 

สวัสดีครับคุณศศินันท์

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • การเอาจริงเรื่องโลกร้อน จะทำแบบตามน้ำหรือพอเป็นข่าวไม่ได้ครับ เราต้องสร้างนิสัยในการใช้ การบริโภค อุปโภคให้เข้าเป็นนิสัยจนกลายเป็นการเข้าใจกลไกในการทำให้เกิดภาวะร้อน
  • สำหรับ กทม.นั้น ผมว่ายังขาดพื้นที่สีเขียวที่จะเป็นปอดของเมืองครับ จริงๆ ควรจะมีสวนสาธารณะกระจายอยู่ตามแบบต่างๆ ผมลองไปดูภาพมุมสูงของเมืองหลวงหลายๆ ที่ น่าสนใจมากๆ เลยครับ ไว้วันหน้าจะเอามาเปรียบเทียบกันให้เห็นนะครับ ว่าเมืองหลวงแต่ละประเทศใหญ่ ๆนั้น เป็นไงในภาพรวม แล้วของเราเป็นอย่างไร จะนำสิ่งดีๆ มาจุนหนุนกันได้อย่างไรครับ
  • ขอบคุณพี่มากๆ นะครับ สำหรับความเห็นดีๆ และเข้ามาเยี่ยมครับ ผมจะเข้าไปต่อบันทึก กทม. ของพี่ ยังไม่ได้ไปต่อเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
15. "JasmiN"

 

สวัสดีครับน้องสาวมะลิ

  • สบายดีไหมครับท่านน้อง
  • น่าตกใจเลยหรือครับ ไม่ต้องแย่งกันเป็นเพื่อนกับน้องเอิร์ธนะคับ เพราะจะมีหลายๆ คนเป็นเพื่อนกับเธอครับผม
  • ขอให้สนุกในการทำความเข้าใจกับเธอนะครับ
  • เข้าใจ เข้าถึง ปฏิบัติ  พัฒนา
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีอีกทีค่ะ

P

ที่พี่บอกว่าเราควรฉวยโอกาสมาปรับนิสัยกันในเรื่องการบริโภคพลังงานอย่างมีสติ  ระหว่างที่เกิดกระแสเรื่องนี้ขึ้นมา นั้น พี่อาจจะมองโลกในแง่ร้ายไปบ้างค่ะ

เพราะ กระแสเรื่องนี้แรงขึ้น  เกิดเพราะหนังสือนั้น ใช่ไหมคะ

เรื่องนี้ ในหลวง สมเด็จฯ ของเรา ท่านก็เตือนมานานมากแล้วนะคะ

สิ่งที่เป็นความจริงคือ ประเทศเรา มีโอกาสจะพบกับความแปรปรวนของสภาพอากาศสูง

พี่อยู่ที่ปทุมธานี พี่ก็เดือดร้อนด้วย เพราะถ้าเกิดน้ำหลากขึ้นมา น้ำจะเข้าท่วมบ้านเรือน และปทุมธานีคือแหล่งน้ำดิบหลักของกรุงเทพฯ น้ำประปามาจากที่นี่ค่ะ

น้ำเค็มจะรุกกินแดนเข้ามามากขึ้น

 แต่ปรากฏการณ์นี้ จะยังไม่มาตอนนี้ อาจจะอีก 15-20 ปีข้างหน้า แต่เราต้องเตรียมตัวเพื่อความไม่ประมาท

รัฐบาลควรเข้ามาชี้ให้เห็นถึงภัยใกล้ตัว ที่อาจจะเกิดขึ้น และแนวทางป้องกันระยะยาว

ณ ขณะนี้ พี่จึงพูดว่า มันจะเป็นกระแสหรือเปล่า??ในเมื่อ มันจะไม่เกิดในวันนี้ พรุ่งนี้ค่ะ

P
18. Mitochondria

 

สวัสดีครับพี่ไมโต

  • ขอบคุณมากๆ นะครับผม
  • การปรับตัวของเธอ มีอยู่และเกิดขึ้นตลอดเวลา อยู่ที่ว่าเราจะรับรู้ได้ทันในช่วงที่เกิดหรือไม่ บางทีอาจจะเบาเกินกว่าที่จะสัมผัสรับรู้ บางทีก็อาจจะหนักเกินกว่าจะทำใจได้ แต่หากเราทราบว่าเธอกำลังทำอะไรอยู่ เราจะเข้าใจและเข้าถึงได้มากกว่าเรามาเจอเอาจังๆ
  • ศูนย์ต่างๆ ที่ตั้งขึ้นมา หากเข้าใจถึงหลักของธรรมชาติ และให้ความรู้กับคนเพื่ออธิบายให้รับทราบได้ แล้วอยู่ร่วมอย่างมีสติ ใช้สติ พลังทางปัญญาแล้ว ทุกอย่างจะไปได้เอง คนไทยเองก็มีพื้นฐานทางความคิดในเรื่องธรรมชาติดีอยู่ครับ เพราะเราก็เคยอยู่กับธรรมชาติมาก่อน เคยมีป่าอุดมมาก่อน เคยสัมผัสกับสิ่งดีๆ มาก่อน การจะร่วมกันให้มีอีกครั้งและยั่งยืนได้ หากเกิดได้ ก็จะได้รับสิ่งดีๆ ตอบแทนร่วมกัน
  • จริงๆ แล้วก็ต้องร่วมมือกันทุก ๆ ฝ่าย เพราะเวลาเกิดเหตุการณ์หนักๆ เราจะรับสภาพได้ทันท่วงที องค์กรไม่ว่าจะเป็น GO, NGO ก็สำคัญทั้งนั้น บางทีการเตรียมความรู้จำเป็นต้องทำตั้งแต่เนิ่นๆ ครับ
  • จริงๆ เรื่องกรรมและผลกรรมนี้ ผมก็ว่าชัดครับ แต่ไม่ต้องชาติปางก่อนก็ได้ครับ เพราะมีหรือไม่มีเรามิอาจจะทราบได้ชัด แต่ผมเชื่อว่า หากป่าหน้าบ้านที่เขียวขจี แล้วเราโค่นให้หมดเลย ให้ราบเรียบ ผมว่ากรรมกับผลกรรมนี้ ส่งผลแน่นอนครับ ไม่ทางกาย วาจา ใจ และสิ่งแวดล้อมแน่นอนครับ
  • อย่างเราบุกรุกพื้นที่ชายฝั่ง คนไปอยู่ตั้งถิ่นฐานเยอะขึ้น เพราะมุมมองดี วิวดี แต่เราลืมศึกษาเรื่องความเหมาะสม พอถึงเวลาคลื่นโจมตีคนก็เรียกร้องกัน ว่าโดนธรรมชาติรังแก ทั้งๆที่เป็นเรื่องธรรมดาของธรรมชาติ ตามกฏของเขา แต่เราบังเอิญไปอยู่ตรงนั้นพอดี เลยต้องต่อต้านขึ้นมา สร้างเขื่อนกั้นคลื่นขึ้นมา สร้างตรงนี้ ไปกระทบตรงนั้น หาดหด แหลมหาย กันมากมาย ผลต่างๆ ก็ตามมาเพียบครับ
  • อิๆๆๆ ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวผมจะพาพี่ไปไกลอีกเหมือนกันครับ อิๆๆๆ
  • ขอบคุณคร้าาาบบบบ... สนุกในการทำงานพักผ่อนครับ
P
 sasinanda

 

สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์

  • ขอบคุณพี่มากๆ เลยครับ มาร่วมกันต่อยอดกันเพิ่มเติมครับ
  • จริงๆ ไม่ใช่มองโลกในแง่ร้ายเลยครับ เราต้องปรับนิสัยการบริโภคอย่างมีสติจริงๆ นะครับ บริโภคในทุกๆ ด้าน ก่อนจะเอาไม่ทันกับเหตุการณ์ในการปรับตัวต่างๆ ครับ
  • ใช่ครับ พระองค์ท่านเตือนมานานแล้วแต่เราไม่ค่อยได้มองและให้ความสำคัญกันจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องน้ำ พระองค์ท่านให้ความสำคัญมากๆ ครับ
  • การควบคุมและการจัดการบริหารน้ำ ไม่ว่าจะน้ำฟ้า น้ำในดิน ผิวดิน และแม่น้ำ สิ่งเหล่านี้ล้วนสำคัญทั้งนั้น หากเราเห็นว่าน้ำคือชีวิต ชีิวิตก็อยู่ได้เพราะน้ำนี่หล่ะครับ ใช่ไหมครับ
  • การบุกรุกของน้ำเค็ม เกิดตลอดเวลาครับ อยู่ที่ว่าพลังงานในมหาสมุทรมีการถูกกระตุ้นมากน้อยแค่ไหน กระตุ้นมากก็ทำให้น้ำไม่อยู่นิ่ง ไม่อยู่นิ่งก็ต้องส่งผ่านพลังงานไปยังรอบทิศทาง จนในที่สุดพลังงานก็ถูกส่งถึงชายฝั่ง ไปเจอสิ่งที่กระทบก็มีการย้อนกลับแล้วไปยังในทิศอื่น ตรงไหนอ่อนก็โดนซัดได้ง่าย ตรงไหนแข็งก็สะท้อนกลับ
  • ปริมาณน้ำจริงมีบทบาทในการจัดการให้สมดุล ไม่ว่าจะน้ำเค็มหรือน้ำจืด หากสองส่วนนี้ไม่สมดุล เราก็จะพบปัญหามากขึ้นครับ แน่นอนกับสิ่งมีชีวิตกระทบแน่นอนครับ
  • ส่วนสิ่งที่เป็นตอนนี้ จะว่าเป็นกระแสก็ได้ครับ แต่หากเป็นกระแสดีในการบริโภคอย่างมีสติอย่างที่พี่ว่า ผมว่าก็คงดีมากๆ เลยครับ แต่หากกระแสเพื่อแค่ให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญแล้วเพียงแค่ออกสื่อเท่านั้นเพื่อประกาศให้โลกรับรู้ว่า เมืองไทยก็ไม่ละเลย แต่ลึกๆ ไม่ได้ทำ เราก็ไม่ได้ส่งผลอะไรมากครับ ธรรมชาติก็ไม่ได้รับผลดีขึ้นแต่อย่างใด
  • การงดปิดไฟเพียงสิบห้านาทีพร้อมกันทั้งเมือง เหมือนจะเป็นสิ่งที่ดีนะครับ แต่หากหลังจากนั้นก็ใช้เพิ่มขึ้นยาวขึ้น ก็จะส่งผลดีอะไรใช่ไหมครับ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ล้วนจำเป็นต้องทำต่อเนื่องครับ หากทำได้เราก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง
  • ก๊าสเสียที่เกิดขึ้นจากการใช้พลังงานนั้น จะต้องปลดปล่อยสู่ผู้บริโภคก๊าสเสียให้จัดการเป็นสิ่งดีๆ ก่อนครับ ก่อนที่ก๊าสเสียเหล่านั้นจะลอยไปสร้างเป็นถุงพลาสติกในระดับเพดานฟ้า
  • ขอบคุณพี่มากๆ นะครับ ที่ให้ความห่วงใยกับเรื่องเหล่านี้นะครับ
  • สนุกและสุขในวันหยุดครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท