คู่กัน


ตามจนพบ

  เขาว่ากันว่า คนเราเกิดมาในแต่ละชาติ จะต้องมีผู้ที่เกิดมาคู่กับเราด้วย ไม่ได้หมายถึงคู่รักกันอย่างเดียว บางครั้งก็เป็นคู่บุญ คู่บารมี คู่ค้ำคูณกัน ตลอดจนถึงคู่รัก คู่แค้น ล้างผลาญกันไปจนสุดชาติ หรืออาจตามกันไปอีก ถ้ากรรมรุนแรงมีกำลังส่งพอ

    กาลเวลาที่คู่เหล่านี้จะมาพบกัน ก็ต้องเรียกว่า เหมาะเจาะพอดี พอได้ช่วยเหลือในยามคับขันพอดี ได้เกื้อกูลในยามที่กำลังขาดที่พึ่ง และหรือมาซ้ำให้เจ็บหนักขณะ กำลังเพรี่ยงพร้ำพอดี และสิ่งที่ผู้เขียนที่เล่าต่อไปนี้ มันก็ช่างบังเอิญ หรือพิสดารพันลึก ไม่น่าเชื่อ แต่ถ้าเราเป็นผู้ศรัทธา ในกฎแห่งกรรม เราก็คงหาบทสรุปได้ ไม่ยากนัก

    วันหนึ่ง ผู้เขียนได้รับโทรศัพท์ จากเพื่อน ซึ่งไม่พบกันมานาน แจ้งว่า กำลังทำธุระให้ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ซึ่งมีความประสงค์ จะบริจาคทำขาเทียม ข้างขวา(เท่านั้น) ให้กับคนสักคน นี่ก็ส่งข่าวไปทั่ว แต่ก็ยังไม่ได้  เวลาก็ล่วงเลยมาหลายวันแล้ว ไม่พบคนขาขาดข้างขวาเลย ผู้เขียนเอง ก็ไม่รู้จะไปหาคนไข้ได้ที่ไหน ดูทะเบียนคนพิการที่ขึ้นไว้ ก็ไม่มีด้วนข้างขวาเลย แต่ก็รับปาก ถ้าพบจะรีบบอก เย็นวันนั้น ได้อยู่ปฏิบัติงานที่ทำงานจนมืด ขณะจะกลับอยู่แล้ว ก็มีป้าคนหนึ่ง พาหญิงสาวท่าทางไม่สมประกอบขึ้นมาหา และแจ้งว่าเธอป่วย ตัวร้อน แล้วป้าก็บรรยายอาการเองเสียเสร็จสรรพ เราก็มองด้วยความแปลกใจ ทำไมไม่ให้คนไข้บอกอาการ ป้ารู้เลยรีบบอกว่า มันพูดไม่รู้เรื่องหรอก มันบ้า ที่บ้านนี่มีแต่คนป้า คนป่วยไข้ คนพิการทั้งนั้น ป้าพูดแล้วก็ทำท่าจะร้องไห้ แต่คำว่าคนพิการทำให้เราแว่บขึ้นมาเพื่อจะถามว่า พิการเป็นอะไรหรือ ป้าบอกว่า ขาด้วนข้างขวา! ถุกรถชนขาขาดมา10 กว่าปีแล้ว เราตะลึง เออหนอ บทจะเจอ ก็เจอเสียง่ายอย่างนี้ จากนั้นได้เล่าให้ป้าทราบถึงเรื่องผู้ต้องการบริจาคขาเทียม ป้าดีใจ ในระหว่างสัปดาห์นั้น ข้าพเจ้า เฝ้าเวียนแต่เป็นธุระเรื่องนี้ เดี๋ยวติดต่อทางผู้บริจาค เดี๋ยวติดต่อญาติผู้ป่วย เดี๋ยวให้ผู้ป่วยโทรหา เจ้าภาพ จนในที่สุด เขาก็ได้ติดต่อ นัดแนะกัน คู่ของเขาได้พบเจอกันแล้ว รู้สึกปิติใจมิใช่น้อย ทั้งๆที่ อย่างไร เขาก็ต้องมาตามค้ำคูณกันจนได้อยู่แล้ว

  วันหนึ่ง ขณะที่ผู้เขียนนั่งทำงาน และไม่ได้สนใจเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็มีกลุ่มคน 2-3 คน เดินขึ้นมาหาจนถึงชั้นบน ในนั้น มีคนพิการขามาด้วยด้วยคนหนึ่ง ใช้ไม้เท้าค้ำยัน อย่างชำนิชำนาญ ขาข้างขวาที่ขาด ใส่ท่อเอสลอน(ท่อน้ำประปา) สีฟ้า ขนาดพอดีกับขา  ผู้เขียนมองอย่างแปลกใจ เมื่อเขาเดินเข้ามาใกล้ ก็ได้ถอดท่อจากขาเพื่อจะได้นั่งได้ เขาทรุดตัวลงนั่ง แล้วขยับเข้ามากราบเท้าผู้เขียน สร้างความตกตะลึงอยู่พัก ก่อนจะสอบถามกัน จึงรู้ว่า นี่คือคนพิการคนนั้น ซึ่งระหว่างที่เป็นธุระติดต่อนี้ ผู้เขียน ไม่เคยเห็น ทั้งสองฝ่ายเลย จนเขาติดต่อกันสำเร็จ และวันพรุ่งนี่เขาจะมาลาไปใส่ขาเทียม และมาขอกราบขอบคุณเรา

   นี่คือตัวอย่างของคนเกิดมาคู่กัน แม้จะอยู่สุดหล้าฟ้าดิน ด้วยบุพกรรมที่ทำกันมา ในที่สุดก็ต้องมาพบกัน มาช่วยเหลือเกื้อกูล มาต่อความหวัง ความสุขให้กันต่อไปจนได้ ถ้าตรึกตรองให้ดี เราก็จะพบคนที่เกิดมาคู่กับเราเช่นกัน และขอให้พบแต่คู่ที่ดี เช่นบุคคลทั้งสองนี้ ......สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 126702เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีค่ะ

  โห! ได้บรรยากาศจริงๆ แต่อย่างไปจับมาต้มยำนะ ห้ามๆๆ

 ให้อาจารย์ได้บุญกด้วยกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อง...ตันติราพันธ์

  • ทุกอย่างในโลกนี้  ย่อมมีคู่ค่ะ
  • อ่านแล้วมีความสุขค่ะ..

สุขสดชื่นในวันนี้และทุกวันนะคะ

สวัสดีค่ะ

  กำลังจะปิดเครื่อง วันนี้ก็ออกตรวจสุขภาพชาวบ้านอีก เป้าหมาย 2,500 คน คงหลายวันอยู่กว่าจะเสร็จ ขอบคุณกำลังใจค่ะ ให้ได้รับความปิติร่วมกันนะคะ

ทำงานช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแบบนี้ น่าสรรเสริญจริงๆค่ะ เวลาที่เราได้ช่วยเหลือผู้อื่น ให้ผู้อื่นได้พ้นทุกข์ ( ไม่ได้จำกัดเฉพาะกับคนเท่านั่นนะคะ ) ก็รู้สึกดีเหลือเกินค่ะ ทำให้เขาทั้งๆที่ไม่ได้หวังผลอะไร แต่ผลตอบรับมีคุณค่าทางจิตใจมากค่ะ
  • เมตตา : ความปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุข
  • กรุณา : ความปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์
  • มุทิตา : ความพลอยยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี
  • อุเบกขา : ความวางเฉย ไม่ยินดียินร้ายเมื่อผู้อื่นถึงความวิบัติ
  • ขออนุโมทนาด้วยคนครับ
  • เป็นเรื่องเหลือเชื่อมาก ๆ เลย
  • แต่ก็ยินดีกับผู้ให้และผู้รับ ได้สมปรารถนากันทุกคน รวมถึงผู้ประสานงานยอดเยี่ยมด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณChabu

P

วันนี้ดูสดชื่นนะคะ ก็รู้สึกดีเหมือนกัน กฎแห่งกรรม กฎแห่งแรงสะท้อนกลับ ได้รับความรู้สึกดี เท่าที่ทำให้เขารู้สึกดีค่ะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

คุณP

สาธุค่ะ ให้เจริญพรหมวิหาร 4 .ใช่ไหมคะ ขอบคุณค่ะ โลกสดสวยด้วยเมตตาธรรมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมูอ้วนP

คุณหมูอ้วนเชี่อเรื่องกระแสจิตไหมคะ วันนั้น เมื่อดิฉันรับข้อความมาจากเพื่อน ก็ตั้งใจว่า ใครเขาค้ำคูณกัน ก็ให้มาเจอกัน ช่วยเหลือกัน ดิฉัน เป็นแค่ทางผ่าน และได้เฝ้าดู เขาสงเคราะะห์กันจนจบ ได้ข่าวสุดท้ายว่า ผู้บริจาค รับคนขาด้วน ให้ทำงานสวนที่บ้านค่ะ เขาคงเป็นคู่อุปถัมภ์กันจริงๆ ดีใจที่มีเรื่องดีๆผ่านมาให้ได้รู้ ได้เห็นค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ผมเชื่อเรื่องของกรรมเก่า บางคู่เป็นคู่บารมี บางคู่ก็คู่กรรม บางคู่คอยช่วยเหลือสนับสนุนกัน แม้แต่คนที่เกิดมาป็นแม่ลูกกัน ก็ต้องมีที่มาที่ไป แม้แต่เราชาวgotoknowก็ต้องเคยรู้จักกันมาในอดีตชาติครับ เพียงแต่ว่าจะสำคัญมากน้อยแตกต่างกันไป ครับ
  • ขอบคุณครับที่ให้โอกาสร่วมแบ่งปัน

สวัสดีค่ะคุณบัวชูฝักP

  ดิฉันเชื่อสนิทเลยค่ะ โดยเฉพาะใน G2Kนั้น ดิฉันได้เข้ามาโดยบังเอิญ แล้วก็กลายมาเป็นสมาชิกถาวรย์ โดยไม่รู้ตัว ดิฉันพบเจอกัลยาณมิตรหลายคนที่นี่ และเหมือนยังมีเรื่องค้างคาใจกัน ต้องมาสนทนากันต่อ และที่นี่เหมือนพื้นที่พิเศษ ที่ไม่รู้ว่าจะเรียกชื่อว่าอะไรดี เป็นที่ที่เราสัมผัสความบริสุทธฺใจกันได้ คุ้นเคย และรักกันแบบไม่มีเงื่อนไข ให้เกียรติ ให้กำลังใจ ใช้วาจาไพเราะ คงเป็นกรรมเก่าของพวกเราที่สร้างกันอย่างตั้งใจ และเหนียวแน่น จึงมาพบเจอกันอีก และให้เป็นสีขาวแห่งโลกInternet ขอบคุณมากค่ะ

  สวัสดีครับ   น้องหมอ

  • กลับมาถึงบ้านแล้วครับ
  • ยิ่งอ่านเรื่องน้องหมอและยิ่งกลัว...
  • ตั้งแต่ปลีกวิเวก จน........  ปัจจุบัน
  • แซมด้วยของดีเมืองชล เล็กน้อย
  • กฎแห่งกรรมล้วนๆ
  • ขอบคุณมาก

 

สวัสดีค่ะ คุณตันติราพันธ์  

  • เข้ามาร่วมยินดีกับทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ.......รับรู้แล้วทำให้รู้สึกดีค่ะ   

 

  • อ่านแล้วซึ้ง
  • คนทำดี  ย่อมรับผลดี
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่P

  อย่ากลัวเลย เพราะถึงเป็นเรื่องกฎแห่งกรรม แต่กรรมของพี่เกษตรยะลา ก็เดินอยู่บนเส้นทางกรรมดีค่ะ ทำเพื่อผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน

สวัสดีค่ะPหญ้าบัว

   ยินดีด้วยค่ะที่รู้สึกดี ความดีคิดเมื่อไหร่ ก็รู้สึกดีอย่างเดียวจริงๆค่ะ ป่านนี้คู่นี้ คงอุปถัมภ์กันตามคำมั่นสัญญากันแล้ว

สวัสดีค่ะPRAK-NA

 วันนั้นก็นึกไม่ถึงเหมือนกัน ว่าจะมีใครมากราบเท้าเรา ถ้าคุณเห็นท่อน้ำที่เอามาใส่ขาเดิน ซึ่งใส่มา 10 ปีแล้ว จะอึ้ง เขาทำงานรับจ้าง เป็นกรรมกร ก่อสร้างด้วยค่ะ เข็นดิน เข็ญทราย นี่ก็ถือว่าคู่เขามาค้ำคูณกัน ให้พ้นทุกข์ยาก ในการดำรงชีวิตระดับหนึ่งแล้วนะคะ เราก็ยินดีด้วยจริงๆ

 

  • มาเยี่ยมครับ
  • สุขใจที่ได้อ่านเรื่องเล่านี้ครับ

ขออนุโมทนาในความดีที่ทำโดยไม่ได้หวังสิ่งใด แต่ได้รับความสุขอย่างยิ่งจากการเห็นความสุขของผู้ได้รับการช่วยเหลือ

ดีใจที่ได้อ่านเรื่องราวเช่นนี้ค่ะ มีความสุขไปด้วย

สวัสดีค่ะ

ดีใจที่เข้ามาอ่าน สุขใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณPชาญวิทย์

  ไปประชุมค้างคืน เพิ่งจะกลับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ให้มีความสุขเหมือนได้ปฏิบัติร่วมกันเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่Pคุณนายด็อกเตอร์

     ทุกวันนี้ ยังจำ เหมือนเหตุการณ์เพิ่งเกิดเลยค่ะ ปลื้มใจไปกับเขาด้วยคาะ ให้พี่ได้ความสุขร่วมกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่Psasinanda

    สุบใจซึ่งกันและกันค่ะ ชื่นชม ผลงานพี่เช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท