กิ๋นเข้า เซาเฮือน :ผูกเสี่ยวแบบคนอีสานกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน


เรียนรู้ร่วมกัน นำความรู้ กระบวนการที่หลากหลายมานำเสนอ ถอดบทเรียนและนำเสนอสู่สาธารณะ “เฮ็ดเวียก เฮ็ดงาน” ประสานเครือข่ายที่กำลังจะเป็นโครงสร้างรูปธรรมในเร็วๆนี้

 

ผมโชคดีที่มีเพื่อนเครือข่ายคนทำงานอยู่หลากหลายภาค และแต่ละภาคก็มีเอกลักษณ์ดีๆที่น่าสนใจครับ

เสี่ยวจากอีสาน ก็เป็นเสี่ยวที่ผมประทับใจ ด้วยบุคลิกที่จริงใจ ตรงไปตรงมา แบบ เว้ากันซือๆ

ตุ้มโฮมกันม่วนซื่นทีเดียวเชียวหละ

ผมเคยไปร่วมประชุมที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคามครั้งโน้น เห็นบรรยากาศในที่ประชุมแบบคนพื้นบ้านแล้วสนุกดี เป็นการพบปะกันแบบพี่แบบน้อง การพบเจอกันก็ต้องมีคำถาม อยู่ม่องใด??”  พอตั้งต้นแค่นี้จากนั้นก็

ตุ้มโฮมกันได้แบบไม่มีเบรค

กระบวนการท่องเที่ยวโดยชุมชนทางโซนอีสาน ส่วนใหญ่ เกิดจากการศึกษาดูงาน แบบมหาชีวาลัย ไปกิน ไปนอน กินอยู่ ร่วมนอน  กิ๋นเข้า เซาเฮือน ซึ่งก็แปลกไปจากภาคเหนือที่มาเที่ยวแบบสัมผัสธรรมชาติ วัฒนธรรมกันจริงๆ  ด้วยทุนทางท่องเที่ยวของภาคนี้เป็นแบบการมาศึกษาดูงาน ชุมชนหลายๆแห่งที่มีชื่อเสียง เช่น กุดชุม ,มหาชีวาลัย ก็นับว่าเป็นการท่องเที่ยวโดยชุมชนอีกแบบหนึ่ง

การเกาะเกี่ยวของเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคอีสานนี้ จึงเน้น ฮักแพง แบ่งปัน กระบวนการส่วนใหญ่ ตุ้มโฮม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือเกื้อกูล เป็นหัวใจหลักในการเชื่อมร้อยใจเครือข่ายฯ

มีการแบ่งโซนการพัฒนาออกเป็น ๓ โซน อีสานกลาง อีสานใต้ และอีสานเหนือ  และทั้งสามส่วนก็รวมกันเป็น ระดับภาค เรียนรู้ร่วมกัน นำความรู้ กระบวนการที่หลากหลายมานำเสนอ ถอดบทเรียนและนำเสนอสู่สาธารณะ เฮ็ดเวียก เฮ็ดงาน ประสานเครือข่ายที่กำลังจะเป็นโครงสร้างรูปธรรมในเร็วๆนี้

การเคลื่อนตัวของเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนของคนอีสาน ด้วยการ ผูกเสี่ยว จึงน่าสนใจและน่าจับตามองอย่างยิ่ง


ปฐมบทเล่าเรื่อง การเชื่อมเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนอีสาน

ห้องไมเคิลฮอลล์ บ้านผู้หว่าน อ.สามพราน จ.นครปฐม

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๖ ก.ย.๕๐

หมายเลขบันทึก: 126462เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีครับ
  • และเข้ามาอ่าน
  • ผูกเสี่ยว” คืออะไรพี่

P
 น้อง Mr_Jod

ผูกเสี่ยว คือ ให้คำมั่นสัญญาในการเป็นมิตร เป็นเพื่อนกัน เพราะเสี่ยวมีความหมายถึง "เพื่อนที่สนิท"

เกาะเกี่ยว เหนียวแน่น ฮักแพง แบ่งปัน

เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาค อีสาน

ตอนเรียนมหาลัยผมก็เคยไปร่วมงานผูกเสี่ยวเหมือนกันครับที่ชมรมอีสานเขาจัด ม่วนซื่นจริงๆครับ เพราะโดยพื้นฐานแล้วคนอีสานมีจิตใจงาม รักสนุกสนาน ชอบเฮฮาและจริงใจ หากนำจุดนี้มาเติมเต็มความสุขให้แก่นักท่องเที่ยวคงจะดีนะครับ

  • ขอบคุณมากๆครับ
  • ได้รับความรู้เพิ่มเติมเรื่องการผูกเสี่ยว

 

  • การเชื่อมประสานงานท่องเที่ยวโดยเฉพาะอีสาน
  • ต้องร่วมมือกันครับ เพราะเรามีแหล่งท่องเที่ยวมาก แต่ระยะก็มากตามด้วย

 

  • พี่ขออนุญาตเพิ่มเติม คำว่าเสี่ยว หน่อยครับ การมองคำว่าเสี่ยวผ่านอาชีพนายฮ้อย  ตอนที่พี่ศึกษาเรื่อง "นายฮ้อย" นั้น ก็ทึ่งในวัฒนธรรมท้องถิ่นดีดีเช่นนี้มาก นายฮ้อยคือคนที่มีอาชีพซื้อวัวควายไปขายยังภาคกลาง คราวละมากๆ ในอดีตอาจถึงพันตัว หรือหลายร้อยตัว โดยนายฮ้อยใหญ่จะไปรวบรวมวัวควายมาจากหมู่บ้านต่างๆ บางทีก็ข้ามจังหวัด เช่น นายฮ้อยใหญ่อยู่มหาสารคามก็ไปเอาวัวควายจากยโสธร อุบล เป็นต้น โดยการไปหาคนที่มีอาชีพนายฮ้อยเหมือนกัน แล้วขอความร่วมมือให้ช่วยรวบรวมวัวควายให้ เมื่อถึงเวลาก็มาเอาไป จ่ายเงินจ่ายทองกัน  แต่หากไม่มีเงินก็เอาวัวควายไปก่อน เมื่อขายได้ก็ค่อยเอามามอบให้ เพราะเชื่อใจกัน
  • "คนที่มีอาชีพนายฮ้อย ในอีสาน เหมือนเป็นเสี่ยวกัน" แม้ว่าจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่การมีอาชีพนี้รับประกันได้ว่า เป็นผู้ใจถึง พูดคำไหนเป็นคำนั้น ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา โดยเฉพาะเมื่อมีอาชีพเหมือนกัน ก็รักใคร่ดั่งญาติสนิท เรียกว่า "ถึงกัน" เมื่อเพื่อนเดือดร้อน เราก็เดือดร้อนด้วย เมื่อเพื่อนมีความสุข ก็แบ่งสุขมาด้วย
  • ดังนั้นคนที่มีอาชีพนายฮ้อยด้วยกันไม่จำเป็นต้องผูกเสี่ยวก็เหมือนเสี่ยว
  • น่าสนใจการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นมิติแห่งการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ดีมาก มากเลยน้องเอก 

สวัสดีครับพี่กบข้ามสีทันดร

วัฒนธรรมอีสานนั้นมีสิ่งดีงดงามตามวิถีมากมายและไม่ห่างจากคนล้านนาอย่างผมมากนัก ผมมีเพื่อนโซนนั้นเยอะครับ ผมชอบหมอลำ โปงลาง มันสนุกดี จังหวะเร้าใจ

น้อง จ๊อดMr_Jod

อ่านเพิ่มเติมความหมายได้ที่ พี่บางทรายด้านบนนี้ครับ

คุณออตออต

ออตเป็นตัวเชื่อมเรื่อง วัฒนธรรมไทบ้านในอีสานได้เป็นอย่างดี ในที่สุดเครือข่ายอีสาน(ท่องเที่ยว) น่าจะเน้น เรื่องศิลปวัฒนธรรมที่ดีงามหลากหลายที่เป็นจุดแข็งอยู่แล้ว

สวัสดีครับพี่บางทรายบางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

แสดงว่า "เสี่ยว" เป็นคำแทนของคำว่า "ซื่อสัตย์" - "จริงใจ" และก็เป็นนิยามของคำว่าเพื่อนตาย

ต้องขอบคุณพี่บางทรายมากครับสำหรับนิยามที่มาที่ไป ชัดเจนและได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น

ขอบคุณมากครับ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท