หัวใจนะไม่ใช้ถังขยะ


หากเรามองดู อ่าน ฟัง หรือนึกคิดในสิ่งที่ดีหรือเป็นบวก (Positive) หัวใจของเราก็จะกักเก็บสิ่งที่ดีๆนั้นไว้อุปมาดั่งตู้เซฟที่เก็บรักษาของมีค่าแต่หากเรามองดู อ่าน ฟัง หรือนึกคิดในสิ่งที่ไม่ดีหรือสิ่งที่เป็นลบ (Nagative) ทันใดนั้นมัน (หัวใจ) ก็จะเปลี่ยนเป็นถังขยะที่เรารวมบรรดาสิ่งสกปรก เน่าเหม็นต่างๆมาสุ่มกองไว้ในมัน

จำได้ว่าเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับ"หัวใจ"ไว้หลายบันทึก แต่ในบันทึกนี้ขอใช้ชื่อว่า "หัวใจนะไม่ใช่ถังขยะ"ครับ

เพราะว่า เราจะกักเก็บสิ่งต่างๆไว้ในใจของเราเสมอ สิ่งที่เราเห็นด้วยตา ไม่ว่าจะด้วยการจ้องมองดูหรือด้วยการอ่าน ไม่ว่าจะด้วยการฟัง หรือได้ยิน และรวมถึงการนึกคิด สิ่งเหล่านั้นทั้งหมดจะลงไปรวมอยู่ในใจของเรา

มันจะสะสม เพิ่มพูนอยู่ในหัวใจของเราทุกวัน

หากเรามองดู อ่าน ฟัง หรือนึกคิดในสิ่งที่ดีหรือเป็นบวก (Positive) หัวใจของเราก็จะกักเก็บสิ่งที่ดีๆนั้นไว้อุปมาดั่งตู้เซฟที่เก็บรักษาของมีค่าแต่หากเรามองดู อ่าน ฟัง หรือนึกคิดในสิ่งที่ไม่ดีหรือสิ่งที่เป็นลบ (Nagative) ทันใดนั้นมัน (หัวใจ) ก็จะเปลี่ยนเป็นถังขยะที่เรารวมบรรดาสิ่งสกปรก เน่าเหม็นต่างๆมาสุ่มกองไว้ในมัน

ในแต่ละวันเราเก็บอะไรไว้ในใจของเรา บวกหรือลบ ของมีค่าหรือขยะ หอมหรือเหม็น รอยยิ้มหรือความโกรธแค้นชิงชัง รักหรือเกลียด บุญหรือบาป แสงสว่างหรือความมืด

และสิ่งที่อยู่ในใจของเรานั้น จะล้นทะลักออกมา เป็นคำพูด เป็นข้อเขียน เป็นความรู้สึก เป็นสีหน้า แววตา หรือกลายเป็นบุคลิกภาพของเราในที่สุด

มันคือต้นทุนที่เรามี และเราจะนำสิ่งที่เรามีอยู่ออกมาเสมอ

ดังนั้น เวลาเราจะมองดู อ่าน ฟัง หรือนึกคิดสิ่งใด ให้นึกเสมอว่า

"หัวใจนะไม่ใช่ถังขยะ"

หมายเลขบันทึก: 126427เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะท่าน...อ.อาลัม  

  • ทักทายกันในวันหยุดค่ะ  จริงๆนะค่ะ  หัวใจไม่ใช่ถังขยะ  ที่จะมาใส่สิ่งที่โสโครก
  • หัวใจของใคร  ครูอ้อยไม่รู้ค่ะ...แต่หัวใจของครูอ้อยมีแต่ความรัก  และการให้ค่ะ
  • พยายามจะทำให้ได้ทุกวันที่มีลมหายใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ...บันทึกที่ดีมีคุณค่ะค่ะ

  • สวัสดีครับครูอ้อย
  • อืม แต่วันนี้พวกเราที่มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา เป็นวันเริ่มงานวันแรกครับ แต่หยุดวันศุกร์-เสาร์
  • ปิดก่อนก็ต้องเปิดก่อน
  • ครับ ครูอ้อย "หัวใจ" เป็นสิ่งที่เราต้องทนุถนอมครับ ถ้าหัวใจดี ทุกอย่างก็ดี ถ้าหัวใจไม่ดี ก็สิ่งผลกระทบไปทั่ว ทั้งในแง่การแพทย์ ศาสนา และสังคมครับ
  • ขอบคุณครูอ้อยมากครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขออัลลอฮฺทรงนำทางครูอ้อยสู่ทางอันเที่ยงตรงและอบอุ่นยิ่งของพระองค์ครับ

สวัสดีค่ะ..อาจารย์

  • ความถูกต้อง....ต้องมาจากความบริสุทธิ์ใจ  ไม่มีความเคลือบแฝง..ใช่ไหมคะ
  • ใครทำอย่างไร...ย่อมได้รับผลตอบแทนอย่างนั้น..ใช่ไหมคะ
  • ลุแก่อำนาจ...ไม่ฟังใคร  ไร้เหตุผล...เป็นบ่อเกิดของความหายนะ...ใช่ไหมคะ

เรียนถาม 3 ข้อก่อนค่ะ...พยายามจะมีความสุขค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

 

สวัสดีครับ อาจารย์

มาเยี่ยมท่านอาจารย์ครับ

กระผมติดใจคำว่า "หัวใจไม่ใช่ถังขยะ" ใช่เลยครับ เราควรเก็บสิ่งดีๆเท่านั้นไว้ในใจ สิ่งไม่ดีเรียนรู้ให้เป็นประสบการณ์แล้ว ทิ้งหรือลบไป

ขออัลลอฮฺทรงนำทางท่านสู่แนวทางอันเที่ยงตรงของพระองค์ด้วยเถิด

แล้วพอจะมีแบบขจัดขยะ..แล้วมาแปรรูปให้มันมีค่าไหมคะ

  • ต้องขออภัยทุกท่านครับที่ตอบช้าไปเดือนกว่า
  • ขอตอบครูอ้อยก่อนนะครับP
  • ในทัศนะอิสลามนั้น"ความบริสุทธิ์ใจ"เป็นรากฐานสำคัญประการหนึ่ง นอกจากนี้ยังประกอบด้วยหลักที่ว่า "สิ่งที่อนุมัติ(ฮาลาล)และสิ่งที่ต้องห้าม(ฮารอม)" นั้นเป็นที่ชัดเจน และประการสุดท้าย"สิ่งใดก็ตามที่ไม่ได้มาจากท่านศาสดา สิ่งนั้นจะไม่ถูกรับและมันจะถูกปฏิเสธ"
  • ดังนั้นขอตอบคำถามทั้ง 3 ข้อของครูอ้อยว่า "ลำพังความบริสุทธิ์ใจอย่างเดียวไม่พอครับ ความบริสุทธิ์ใจนั้นต้องอยู่ในกรอบของสิ่งที่อนุมัติให้ปฏิบัติ(ฮาลาล)และนอกเหนือจากนั้นการปฏิบัติที่วางบนความบริสุทธิ์ใจนั้นต้องสอดคล้องกับแบบอย่างของท่านศาสดาด้วย"
  • การปฏิบัติใดๆแม้จะมีความบริสุทธิ์ใจเพียงใดก็ตาม แต่ หากว่าการปฏิบัตินั้นเป็นการปฏิบัติในสิ่งที่ฮารอมหรือเป็นที่ต้องห้ามซึ่งเป็นที่ทราบกันดีแล้วดังที่มีปรากฏในอัลกุรอาน และไม่สอดคล้องกับซุนนะห์หรือแบบอย่างของท่านศาสดา(ทั้งโดยการปฏิบัติ/คำพูด/หรือการยินยอมของท่านศาสดา)สิ่งนั้นก็ไม่เป็นที่ยอมรับโดยพระผู้เป็นเจ้าครับ

 

  • สวัสดีครับคุณ
    P
  • ดีใจครับที่คุณจตุพรแวะมาเยี่ยมครับ
  • ครับเห็นด้วยอย่างยิ่งครับว่า"เราควรเก็บสิ่งดีๆเท่านั้นไว้ในใจ สิ่งไม่ดีเรียนรู้ให้เป็นประสบ การณ์แล้ว ทิ้งหรือลบไป"
  • ขออัลลอฮฺทรงนำทางคุณจตุพรสู่แนวทางอันเที่ยงตรงของพระองค์เช่นกันครับ

  • เจ้าหญิงครับP
  • สิ่งที่ไม่ดีนั้นอุปมาดั่งเมล็ดพันธ์ชนิดหนึ่งและมันจะให้ดอกและผลของมันเสมอ ต้นทุเรียนย่อมออกผลเป็นลูกทุเรียนเสมอและมันไม่อาจกลับกลายเป็นผลมะม่วงไปได้
  • อัลลอฮฺใช้ให้เรา"ติดตามความชั่วด้วยความดี" สิ่งที่เราควรปฏิบัติก็คือ เมื่อเราเผลอนึกคิด อ่าน มอง หรือทำสิ่งที่ไม่ดี ก็ให้ตามด้วยการนึกคิด อ่าน มอง หรือทำสิ่งที่ดีๆ ดั่งหนึ่งการเทน้ำดีเข้าไปแทนทีน้ำเสีย แน่นอนว่า มันจะไม่ใสสะอาดเลยในทันที แต่หากเราหมั่นเติมนำดีเข้าไปเรื่อยๆ ในไม่ช้าก็จะมีแต่น้ำดีที่ใส สะอาด ชื่นใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท