กำเนิดไวรัสคอมพิวเตอร์


ไวรัส

ไวรัสคอมพิวเตอร์
 กำเนิดไวรัส

ไวรัสตัวแรก จริง ๆ ที่เกิดขึ้นนั้น คงไม่มีใครสามารถระบุได้ แต่ที่เริ่มรู้จักกันเป็นครั้งแรก คือ ไวรัสที่ชื่อว่า "เบรน" (Basit) เขียนโดยสองพี่น้องชาวปากีสถานชื่อว่า อัมจาดและเบชิต ซึ่งทั้งสองคนนี้เปิดร้านขายผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเมือง Lahore ประเทศปากีสถาน สินค้าส่วนใหญ่ที่สองพี่น้องนี้ขายคือ Software ต่าง ๆ ที่เขาทำการก๊อปปี้ขายในราคาถูกมาก พร้อมทั้งแอบปล่อยไวรัสเบรนลงไปในแผ่นซอฟต์แวร์เหล่านั้นด้วย และในเวลานั้นประเทศปากีสถานยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ ทำให้กิจการของสองพี้น้องนี้ดำเนินไปได้อย่างดี โดยมีผู้นิยมซื้อซอฟท์แวร์เหล่านี้เป็นจำนวนมากทั้งชาวปากีสถานเองและชาวต่างประเทศที่เดินทางไปท่องเที่ยว ทำให้ไวรัสเบรนแพร่ระบาดออกไปอย่างรวดเร็วทั่วโลก นับจากนั้นก็ได้จุดประกายความคิดในเชิงลบให้กับนักเขียนโปรแกรม ทำให้มีการดัดแปลงโปรแกรมไวรัสเบรนและเขียนไวรัสตัวอื่นๆ ขึ้นมามากมาย

ปัจจุบันนี้  อาจกล่าวได้ว่ามีไวรัสตัวใหม่เกิดขึ้นแทบทุกวัน ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 จนถึงสิ้นปี 2544 มีไวรัสเกิดขึ้นมากกว่า 46,000 ชนิดแล้ว และยังไม่มีวีแววว่าอัตราการเพิ่มของไวรัสคอมพิวเตอร์ จะลดลงจากเดิมเลย ทำให้มีการศึกษาการทำงานของไวรัสต่าง ๆ และเขียนโปรแกรมขึ้นมาตรวจเช็ค และกำจัดไวรัสแต่ละตัวที่เกิดขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีโปรแกรมประเภทนี้อยู่มากมาย ทั้งโปรแกรมที่ทำหน้าที่พิฆาตไวรัสโดยตรง และโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นยามคอยเฝ้าระวังไม่ให้ไวรัสเข้ามาติดต่อ และทำลายสิ่งต่างๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งโปรแกรมกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายได้แก่ McAfeeVirus Scan, Norton Antivirus, Trend Micro เป็นต้น

ไวรัสติดต่อกันได้อย่างไร 
การติดต่อของไวรัสนั้น สาเหตุที่สำคัญเกิดขึ้นจากการที่เรานำแผ่นดิสก์ที่มีไวรัสอยู่ แล้วมาใช้งาน ซึ่งอาจเป็นเกมหรือโปรแกรมใช้งานต่าง ๆ ที่เราได้จากเพื่อนหรือไปหาซื้อและคัดลอก (Copy) มาจากที่อื่น โดยเมื่อนำเอาแผ่นดิสก์ที่ติดไวรัสเหล่านี้มาใช้งานกับคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งแล้ว ไวรัสก็จะคัดลอกตัวมันเองจากแผ่นดิสก์มาหลบซ่อนอยู่ในหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์จากนั้นก็รอโอกาส เมื่อนำแผ่นดิสก์อื่นเปลี่ยนไปใช้กับเครื่องนั้น ไวรัสก็จะคัดลอก (Copy) ตัวเองจากหน่วยความจำของเครื่องลงมาติดในส่วนต่าง ๆ ของแผ่นดิสก์ตามลักษณะของการทำงาน

 

คำสำคัญ (Tags): #ไวรัส
หมายเลขบันทึก: 125082เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท