พฤติกรรมการฆ่าตัวตายทางอินเตอร์เน็ต


          สมัยนี้คนสามารถเข้าถึงกันโดยผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้นมาก การรู้จักกันผ่านอินเตอร์เน็ตกลายเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีการรู้จักกันผ่านอินเตอร์เน็ตผลที่ตามมาอาจมีทั้งในทางที่ดีคือได้เพื่อนใหม่ รู้จักคนกว้างขวางขึ้นทำให้เราได้เปิดโลกและมุมมองใหม่ๆ แต่ขณะเดียวกันการรู้จักเพื่อนใหม่ทางอินเตอร์เน็ตก็ไม่ได้หมายความว่าจะรู้จักแต่กับคนที่ดีหรือสิ่งที่ดีเสมอไป ดังกรณีตัวอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้นเร็วๆนี้คือ

          เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ตำรวจญี่ปุ่นรายงานวันนี้ว่า พบศพของกลุ่มหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นที่คาดว่าจะพร้อมใจกันฆ่าตัวตายในรถตู้คันหนึ่งที่จอดอยู่ในพื้นที่ชนบทซึ่งห่างไกลผู้คนทางตะวันตกของกรุงโตเกียว นครหลวงของประเทศ โดยตำรวจรายงานว่า ศพทั้งห้าที่พบในรถตู้คันดังกล่าว เป็นชาย 3 และหญิง 2 ที่อยู่ในวัยประมาณ 20 ปี โดยเสียชีวิตจากการสูดก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ที่ระเหยจากการเผาไหม้ถ่าน ซึ่งเป็นวิธีกระทำอัตวินิบาตกรรมที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น รายงานแจ้งว่า รถตู้คันนี้จอดอยู่ใกล้แม่น้ำแห่งหนึ่งในเมืองยาสุ ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ใกล้ทะเลสาบบิวาห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกราว 350 กิโลเมตร

          รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นเป็นชาติที่มีสถิติผู้ฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง โดยเฉพาะสถิติผู้พร้อมใจกันฆ่าตัวตายหมู่เพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โดยผู้พร้อมใจกันฆ่าตัวตายส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนแปลกหน้าที่รู้จักกันทางอินเทอร์เน็ต และนัดแนะพบกันในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อกระทำอัตวินิบาตกรรมพร้อมกัน.

          สมัยนี้อินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งที่ผู้คนจะเข้ามาสืบค้นข้อมูลต่างๆได้มากมาย การเข้าถึงข้อมูลก็มีข้อดีแต่ก็เปรียบเสมือนดาบ2คมเพราะดังในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นคือให้ความรู้เรื่องฆ่าตัวตายกัน ในเว็บไซต์มีการแนะนำวิธีการฆ่าตัวตายอย่างไม่ทรมานและอื่นๆอีกมากมาย

 

 

 

                                                                        P

หมายเลขบันทึก: 125077เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
หลายเรื่องเราไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นกับใครที่ไหนอย่างไร. จะบอกว่าคนนั้นคนโน้นผิดเลยผมก็คงไม่กล้าทำ. แต่ว่าหลายเรื่องมันดูเงียบๆมืดๆจนน่ากลัว. ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท