แรงใจรายวัน อุ้ยใคร อยากได้


ความรักของพ่อคือให้ ความรักของแม่คือเสียสละ

  ความรักที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีอะไรมาเทียบเท่าได้ คือความรักของพ่อแม่  ความรักระหว่างคนในครอบครัว  พ่อแม่ลูกเป็นจุดสำคัญที่ทำให้คนในครอบครัวเป็นสุข  นอกจากความรักผูกพันแล้ว  ก้ยังจะต้องมีการให้อภัยและเสียสละ ไม่จดจำสิ่งที่ผิดพลาด หรือพลาดพลั้งของกันและกัน  ทุกคนจะลดความเห็นแก่ตัวลง จะคิดถึงส่วนรวม คิดถึงอนาคตของครอบครัว  ให้รู้ไว้ว่า ทุกครอบครัวต้องมีการขัดแย้ง และมีปัญหา เหมือนลิ้นกับฟันที่อยู่ด้วยกันมาตลอด  แยกกันไม่ได้  โดยเฉพาะเมื่อมีลูกเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งทั้งพ่อและแม่จะต้องช่วยกันดูแลฟูมฟัก  ให้ความอบอุ่นจะต้องช่วยเหลือกันดูแลแบ่งเบาภาระ กันบ้าง อย่าปล่อยให้รับผิดชอบเพียงลำพัง

ยิ่งต่างคนต่างก็ออกไปทำงานนอกบ้าน ยังไงก็ต้องออกเพราะต้องออกไปทำงานหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวทั้งคู่  มันเป็นการทำตามโจทย์  แต่เป็นโจทย์ของชีวิต  ที่ได้ตั้งขึ้นมา  เหมือนโจทย์เลข  จะต้องมาคิด บวก ลบ คูณ หาร ให้ถูกต้อง  ถูกวิธี โจทย์เลขถ้าทำผิด  เราลบออกแก้ใหม่ได้   แต่ท่านผู้อ่านคะ  นี่มันเป็นโจทย์ของชีวิต ถ้าผิดพลาดไปแล้ว เราจะหวลไปแก้ไขไม่ได้อีกแล้ว บางครั้งก็มีท้อแท้ผิดหวัง มีสมหวังบ้างก็มี ในการทำงานในแต่ละวัน  หรือบางคนทั้งวันจะต้องต่อสู่ชีวิตเพื่อความอยู่รอด  แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อกลับมาถึงบ้าน บ้านจะลักษณะไหน  ก็รู้ดีว่าบ้านคือวิมานของเรา เจอยิ้มของคนที่เรารัก เจอครอบครัวก็จะหายเหนื่อยทันที ฉะนั้นสิ่งที่ให้กำลังใจกันดีที่สุด ก็คือกำลังใจคะ การให้กำลังใจซึ่งกันและกัน บ้านเป็นวิมานทันที

ครอบครัวจะเข้มแข็ง  มั่นคงไม่หวั่นไหว แม้จะอยู่ลักษณะแบบไหนก็ตาม  เขาบอกว่า  คับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก  ต้องทำวิมานให้น่าอยู่ สบายใจ เผื่อมีกำลังออกไปทำงานทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ในแต่ละครั้ง ในแต่ละวัน   เพราะทุกครั้งที่ออกไป  ก็ไปอย่างมีความสุข มีแรงใจ มีกำลังใจไม่ย่อท้อ ควรให้มีทุกวัน  แรงใจรายวัน  อย่าเป็นแค่เริ่มต้นใหม่ๆ ก็ทำดี  พอนานไป ไม่อยากเซด

นอกจากให้แรงใจ กำลังใจรายวันแลว  ก็อย่าลืมเอาใจใส่ต่อกันซึ่งกันและกัน อย่าลืมปรุงแต่งความสุขให้กันและกันอยู่เสมอ

เพราะการกระทำเช่นนี้ จะทำให้การทำงานทุกวัน ทำอย่างมีความสุข ความสบายใจ ปรอดโปร่ง และงานที่ทำทุกอย่างสำเร็จสมบูรณ์ได้อย่างสวยงาม เพราะทุกอย่างล้วนทำจากใจ

อิ่มใจ ด้วยหัวใจที่ได้รับการเติมเต็มจากครอบครัว บางคนได้จากครอบครัวแล้วมากมายแล้ว  ก็ยังได้รับจากเพื่อนฝูงอีก

อิจฉาจังเลย  อย่าไปอิจฉาเขาเลย เราก็ล้นเหลืออยู่แล้ว แต่ไม่เคยหันไปมองผู้เติมเต็มเลย  ครอบครัวเรานี่แหละ  บางคนชอบนัก ชอบไปเติมเต็มนอกบาน  ระวังจะหาคนเติมให้  ก็หาคนที่มี  อย. และมีมาตรฐาน  มอก.ด้วย เอ๋า--คนก็ มีมาตรฐานแบบนี้ดวยเหรอ แต่ก็คงเข้าใจ   อย.  มอก.   ไม่ใช่ใช้ผิดหลักภาษานะ แต่สะใจดี รักวันเติมวันคะ

หมายเลขบันทึก: 124758เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ทดลองเอาตัวหนังสือ  เฮด 2 เรื่องเมื่อก่อน  เฮด 1  เรื่องต่อไปจะเฮด  3 คะ  กำลังทดลองตัวหนังสือ  ว่าแต่ละขนาดเวลาปริ้นงานออกมามันจะตัวเท่าโอ่งไหม

สวัสดีครับ ต้องขอโทษนะครับหายหน้าไปหลายวันเพราะ (มีปัญหาระบบอินเทอร์เน็ต) เห็นด้วยครับกับความรักที่มีมาตรฐาน ซึ่งพื้นฐานมาจากครอบครัวถ้าครอบครัวมีมาตรฐานในความรักห่วงใยดูแลกันและกัน เสมอต้นเสมอปลาย ปัญหาต่างๆคงไม่เกิดขึ้น

คนเดินดิน เคยปรับตัวหนังสือไปที่ (Angsana New ,ขนาด11) ก็ใช้ได้นะครับ คิดถึง สวัสดีครับ      

ขอบคุณเม็กดำ 9โดยเฉพาะมนุษ์เดินดิน  ที่ยังไม่ทิ้งกลุ่มว่าที่บัณฑิตไป  ขอบคุณมากเลย  บล็อครายงานของคุณคงเสร็จแล้วนะ  ตอนนี้กำลังเขียนเรื่องใหม่ เรื่องที่ สุภาพเรียบร้อย  และมีประโยชน์  เพราะจะได้ปริ้นเข้าเล่มแล้ว  อันไหนไม่สมควร อันไหนสมควร กำลังเลือกอยู่  10  เรื่อง คือเขียนใหม่ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาท้องถิ่น  ชุมชน ในทางสร้างสรรค์

          สวัสดีค่ะคุณ...

  • บทความ "แรงใจรายวัน" ของคุณเล็กอ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ....เขียนบ่อยๆนะค่ะ  
  • ขอให้กำลังใจค่ะ

ขอบพระคุณหญ้าบัวมากนะคะ  ที่เข้ามาเยี่ยม  ตอนนี้ก็ปรับตัวหนังสือ  ก็ที่หญ้าบัวบอกแหละคะ  พยายามอยู่หลายขนาด  มีขนาดใหญ่กว่านี้อีก  แต่ถูกอาจารย์ประจำวิชามาตรวจ แนะนำบอก ให้ทำตัวเล็กลงคะ  บทมะเร็งแห่งความสุขคะ  พึ่งเขียนจบไปวันก่อนๆ

และบทที่หญ้าบัวเข้ามาเยี่ยมนี้  หญ้าบัวว่ามันคล้ายอาหารจานพิเศษของหญ้าบัวไหมคะ  เล็กนำมาเสริมเติมเต็มคำพูดในแนวเดียวกันคะ ขอบพระคุณมากนะคะ  เล็กเข้าไปเยี่ยมบล็อคอดีตนานแล้วของหญ้าบัวคะ เรื่อง  ใจหายคะ  และอีกมากมาย  แต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นคะ  เพราะหญ้าบัวไม่มีคะแนน หรือมีคะ

ไปฟังธรรมะ (วันนี้วันพระ) เรื่องเทพ ทิพย์ เทวะ โดยพระอาจารย์มหาชัยวุธ ได้ข้อคิดว่า "เรื่องเทพก็เป็นเรื่องของเทพ เรื่องมนุษย์ก็เป็นเรื่องของมนุษย์ เราไม่ควรเอาเรื่องที่เราไม่รู้ไม่เห็นไม่มีตัวตน มาเป็นที่ยึดถือทางใจ เหมือนทุกวันนี้กระแสเรื่องเทพกำลังแรง"

สวัสดีครับคุณ... 

 

           สวัสดีค่ะ...

  • ตัวหนังสือที่ใช้  ดูจะใหญ่ไปนะค่ะ ทดลองขนาดได้ค่ะ  โดยสามารถเข้าไปแก้ไขแล้วเปลี่ยนตัวอักษรตามชอบ....ถ้าไม่พอใจ ก็เข้าไปแก้ไข เปลี่ยนใหม่  ทำจนพอใจค่ะ....อ้อ อย่าลืมเข้าระบบก่อนนะค่ะ
  • แถบที่แสดงความคิดเห็น   สามารถกำหนดสีตัวหนังสือได้นะค่ะ   ตัวหนาก็ได้   ลองดูค่ะ ไม่เสียหายอะไร  โดยกำหนดตัวที่จะปรับคลิกแล้วลาก แล้วจัดการได้เลยค่ะ  (งงหรือเปล่า)  ชี้ A แถบสีตัวอักษรจะขึ้น เลือกสีได้เลยค่ะ
  • บล็อกของหญ้าบัวไม่มีคะแนนค่ะ   คนที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นก็เป็นมิตรภาพจาก โกทูโน ค่ะ

 

 ขอบพระคุณหญ้าบัวมากนะคะ  ที่สอนให้เล่นตัวหนังสือเป็นสี  ทำตามแล้วได้แล้วคะ  และจะทำสีกดเฉพาะที่  ขอบคุณมากคะ   ขอบคุณพระอาจารย์เม็กดำ 9 ที่เข้ามาเยี่ยม   เล่นแสงสีเป็นไม่เห็นบอกกันเลย

ขอบพระคุณทั้ง  2 ท่านที่เข้ามาเยี่ยม ให้กำลังใจกันตอนนี้กำลังรวบรวมคัดเลือกว่าจะส่งงานชิ้นไหนดีคะ

10  เรื่องคะ  ตอนนี้เล่นมาแล้วจะหยุดสีคะ

สวัสดีทุกท่านคะ

ขอบพระคุณหญ้าบัวมากนะคะ เมื่อกี้นี้เขียนไปยาวแล้ว หลงกดอะไรไม่รู้หายแวบไปอีกแล้ว  กำลังจะหัดเล่นแสงสีอยู่คะ  เรื่องนี้จะส่งงานคะ เพราะมีเพื่อนเขาส่งกันแล้ว เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ถูกเล็กคัดส่งงานคะเล่นสีเป็นแล้วคะ  ขอบคุณคะ

ขอบพระคุณหญ้าบัวมากนะคะ  กำลังหัดเล่นสีอยู่คะ  แต่ยังแคลงใจตรงที่เวลาจะปริ้นส่งงาน  ตัวหนังสือนี้มาตรฐานแล้วยัง  เพราะเล็กเคยปริ้นออกมามันตัวเล็กมาก  แต่อาจารย์ที่ตรวจงานประจำวิชา ท่านก็บอกว่าไม่ต้องทำตัวใหญ่  เพราะตัวหนังสือใช้ได้อยู่ และจะเปลืองกระดาษเปล่าๆ  เพราะแต่ละเรื่องที่เขียน  มันจะออกมาเป็น เรื่องละ 3-5หน้า  ถ้า 10  เรื่องจะเป็นอย่างไร เห็นของเพือนหนาปึกเลย พอทำเป็นรูปเล่มเล็กจะไม่พะวงแล้ว ปรินออกมาเลย ไม่ต้องพะวงตัวหนังสือ  ขอแต่ว่า เข้าโกโตโนเป็น  เขียนเรื่องให้ความรู้คนเป็น  เขียนตัวหนังสือไม่ตกหล่นเป็น  มีลูกเล่น เขียน ชวนอ่านชวนติดตาม เป็น ขอบคุณหญ้าบัวที่สุดในโลก  เม็กดำ  9  มนุษย์เดินดิน  ที่แนนำเขียนหน้ารายงานแล้วยมาไว้ที่บันทึกนี่  จบจากนี่จะไปทำตามคำแนะนำ มนุษย์เดินดินคะ

ขอขอบพระคุณทั้งสองท่านคะ  เสร็จงานนี้ว่าจะเว้นวรรค ก็อดคิดถึงไม่ได้  ก็คงต้องหาเรื่องมาเขียนไว้เช่นเดิม  แล้วแต่ใครจะอ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท