เรื่องของ GotoKnow Monitor (3)


ในอนาคต มีอะไรอีกหลายอย่างที่ผมอยากใส่ไว้ใน GotoKnow Monitor ซึ่งอาจรวมถึงสิ่งเหล่านี้ (แต่อาจไม่รวมก็ได้) ไม่คิดจะเขียนเองทั้งหมด แต่จะใช้ของที่มีอยู่แล้วถ้าสามารถลิงก์มาใช้ได้

  1. โปรแกรมลดทอน ขนาด/ความละเอียด/สี ของรูปภาพ เพื่อที่รูปประกอบบันทึกใน GotoKnow จะไม่เป็นภาระแก่เครื่องแม่ข่ายมากเกินไป
  2. ส่วนต่อขยายเพื่อเชื่อมโยงสู่บล๊อกมาตรฐาน (trackback และ pingback)
  3. ข้อมูลลมฟ้าอากาศ การเตือนภัยพิบัติ และความเสี่ยงต่างๆ (OpenCARE)
  4. การเข้าระบบผ่าน OpenID
  5. ส่วนต่อขยายของ GotoKnow ซึ่งสามารถ scale out แทนการ scale up และแยก Ruby on Rails ออกจากระบบงานของ GotoKnow/KV -- เขียนหลายภาษา แต่ทำงานร่วมกันได้ เพิ่มความสามารถได้ตามแต่จะต้องการ
  6. Search engine เพื่อค้นหาและรวมรวมข้อมูลอ้างอิงภาษาไทย และจำเป็นต้องอยู่ในประเทศ
  7. Offline GotoKnow -- นึกถึงสมัยเล่น bulletin board ซึ่งมีีโมเด็มไม่กี่สาย เปิดให้สมาชิกเข้าไปดาวน์โหลดข้อมูลมาอ่าน+เขียนตอบ วิธีการก็คือเลือกกลุ่มข้อความ (ฟอรั่มหรือบล๊อกหรือบล๊อกเกอร์) ที่สนใจ แล้วระบบดูดข้อความเหล่านั้น zip ข้อมูลใหม่นับตั้งแต่เข้าระบบครั้งสุดท้าย แล้วส่งมาอ่านในขณะที่ไม่ได้ติดต่อกับ bulletin board อีก; วิธีการนี้ ไม่ต้องออนไลน์ตลอดเวลา แต่ก็ยังสามารถติดตามความเปลี่ยนแปลงได้ตลอด

คำขอซึ่งพิจารณาปฏิเสธแล้ว

  • การนับถอยหลังถึงเวลาปรับปรุงข้อมูล -- ไม่ต้องการให้โครงสร้างโปรแกรมซับซ้อนเกินไป ไม่ต้องการให้คอมพิวเตอร์ฝั่งผู้ใช้ทำงานเกินความจำเป็น 
คำสำคัญ (Tags): #gotoknow.org
หมายเลขบันทึก: 122127เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2007 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท