คนงามแห่งดาวเรือง


เธอเป็นยามคิดถึงของฉัน ที่ทำให้ฉันเฝ้าคิดถึง เธอเป็นผู้หญิงคนงามของฉัน

เธอบอกเสมอว่า เธอคือ คนงาม

ใช่ !  ต่อมาฉันรู้ว่า เธอคือ คนงามแห่งดาวเรือง

คนงามในความเป็นที่เธอเป็น

เธอเป็นสาวมั่น (แต่อาจหวั่นไหว !?) 

เธออยู่อย่างมีความสุขกับแม่, น้องสาว และหลาน ๆ

หลานป้าและหลานน้า,

อาจเรียกได้ว่า บ้านของเธอ คือ ครอบครัวหญิงสาว

ฉันได้รู้จักเธอแล้ว ทำให้คิดถึงบ้าน

เช่นกัน ! บ้านของฉันก็เป็น ครอบครัวหญิงสาว

แม่, น้อง ๆ สาว และหลาน,

ในบ้านของเธอ มีหลานชายคนหนึ่ง

ในบ้านของฉัน มีหลานชายคนหนึ่ง

เธอกำพร้าพ่อ

ฉันกำพร้าพ่อ,...

อืม... คุยกับเธอแล้วทำให้ฉันคิดถึงบ้าน

เพราะเราคุยกันเรื่องของ บ้าน

ถ้อยคำของกันและกัน ไม่รันทดชีวิต

แต่มักพูดถึงชีวิต  เปลี่ยนผลัดกับสนุกสนาน

หยอดเอินตามประสา

ฮึ ๆ ... ไม่รู้บ้าอะไร ! จึงทำให้เราบ้ากันอยู่ได้

เธอกล่าวว่า คนบ้าคงมาเจอกัน- บ้ากับบ้า

หรือเป็นเพราะว่า เราต่างบ้า- บ้าชีวิต !

เธอไม่เคยกล่าวนำถึงความหลัง

มีเพียงฉันที่มักรื้อความหลังของตนเองมารำลึกให้เธอฟัง

บางครั้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า ที่ฉันบอกเล่าให้เธอฟัง

ฉันมักเล่าถึง ผู้หญิงของฉัน

ฉันเล่าถึงผู้หญิงของฉันทุกคนให้กับผู้หญิงของฉันฟัง,-

เรื่องเล่าของชีวิตเป็นตำนานของฉัน

บอกเล่าเพื่อบอกเล่า เพื่อรำลึก และเพื่อรัก

เธอคนแรกที่ฟังเรื่องเล่าผู้หญิงของฉันได้หมด

ทั้งที่ก่อนนั้น ผู้หญิงของฉันมักรำคาญและไม่ชอบ

เรื่องเล่าผู้หญิงของฉัน

แปลก !

หรืออาจเป็นเพราะเราบ้าตรงกัน

งา ! ... ฉันมักยิ้ม เมื่อรำลึกถึงการพูดคุยกันในแต่ละครั้ง,-

เธอไม่ใช่ผู้หญิงของฉันที่เป็นดังผู้หญิงของฉันอื่น ๆ

และผู้หญิงของฉันอื่น ๆ ก็ไม่เป็นดังผู้หญิงของฉันอื่น ๆ

แต่ละคนแปลก เหมือน และต่าง

เหมือนในความเป็นผู้หญิงสสารธรรมและจิตธรรม

กายผู้หญิงและใจหญิง

แต่วิถีคิดของแต่ละคนแปลกต่างในความมีเป็นของแต่ละคน,

เธออยู่ในชีวิตฉัน

ดังน้องสาวของฉัน,- เหมือนผู้หญิงของฉันทุกคนที่ฉันให้เป็น

เธอเป็นเด็กน้อยในชีวิตฉัน

ที่เฝ้าออดอ้อนให้พี่ชายดูแล

และทำให้ยิ้มละมุน

เธอเป็นยามคิดถึงของฉัน

ที่ทำให้ฉันเฝ้าคิดถึง

เธอเป็นผู้หญิงคนงามของฉัน

ที่นั่งฟังเรื่องเล่าผู้หญิงของฉัน

.......

ชื่อของเธอ  วรนิน กันยา

คนงามแห่งดาวเรือง ฯ

หมายเลขบันทึก: 122124เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2007 02:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท