ข้อควรรู้ในการใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัย


บัตรเครดิต
ข้อควรรู้... ในการใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัย

         ในยุคปัจจุบันที่ความสะดวกสบายต่างพากันตบเท้าเข้ามาแทนที่การใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ทำให้ไม่ว่าจะทำอะไร เราก็คล่องตัวกันมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยจะมีใครเสี่ยงพกเงินสดจำนวนมากๆ กันแล้ว เพราะมีทางเลือกที่สะดวกรวดเร็วกว่า ก็คือ การใช้บัตรเครดิต นั่นเอง
         แต่เมื่อคุณมีบัตรเครดิตอยู่กับตัวแล้ว ก็ควรระมัดระวังในการใช้ และรักษาเช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันอันตรายจากเหล่ามิจฉาชีพหัวใสที่หาทางแอบใช้เงินในบัตรเครดิตของคุณ...เราจึงมีข้อแนะนำว่า  ใช้บัตรเครดิตอย่างไร จึงจะปลอดภัย มาฝากกันค่ะ....

          1. หลังจากได้บัตรมาแล้ว คุณควรเซ็นชื่อหลังบัตรทันที ไม่ควรเก็บรหัสผ่านบัตรเครดิตไว้คู่กับบัตร หรือ ไว้ในที่ๆ ผู้อื่นสามารถมองเห็นได้ง่าย ควรใช้วิธีจำ ไม่ควรจดรหัสบัตรไว้ตามที่ต่างๆ
         
         2. การตั้งรหัสบัตร ควรเลือกรหัสที่คุณสามารถจำได้ง่าย ไม่ควรใช้รหัสที่ผู้อื่นคาดเดาได้ เช่น วันเดือนปีเกิด ทะเบียนรถ เลขที่บ้าน เป็นต้น
         
        3. เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ต้องตรวจดูให้แน่ใจทุกครั้งว่าคุณได้รับบัตรคืนแล้ว และถ้าเป็นไปได้ ควรระวังให้บัตรอยู่ในสายตา ขณะที่ร้านกำลังดำเนินการอนุมัติวงเงินอยู่ หลังจากได้รับบัตรคืนมาแล้ว ก็ควรตรวจสลิป (sales slip) หรือใบบันทึกรายการทุกครั้งว่าจำนวนเงินถูกต้องหรือไม่ จึงค่อยเซ็นชื่อลงไป และเก็บใบสลิปนั้นไว้เป็นหลักฐานภายหลัง
         
        4. เมื่อใบแจ้งยอดค่าใช้จ่ายมาถึง ควรตรวจดูให้ละเอียดว่าตรงกับในสลิป (sales slip) หรือไม่ 
         
        5. บันทึกหมายเลขบัตรแต่ละใบ และหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน ในกรณีที่บัตรสูญหาย หรือถูกขโมย แล้วเก็บหมายเลขบัตรนั้นไว้ในที่ๆ ปลอดภัย ควรแยกเก็บต่างหากจากบัตร
         
        6. ไม่บอกรหัสบัตรแก่ใครทางโทรศัพท์ แม้แต่เพื่อนสนิท หรือญาติ
         
        7. ขณะที่ใช้บัตรเครดิต ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของคุณกับใครก็ตาม ควรแสดงเอกสารต่างๆ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ฯลฯ ตามที่เห็นว่าจำเป็นเท่านั้น  และไม่ควรเปิดเผยข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับบัตรเครดิต เมื่อมีพนักงานขายทางโทรศัพท์ซักถาม เช่น ขอทราบหมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น
        
        8. หากเกิดเหตุการณ์บัตรเครดิตของคุณติดอยู่ในเครื่อง ควรระวังคนแปลกหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ เพราะอาจแฝงเจตนาไม่ดี เพื่อที่จะล่วงรู้รหัสบัตรของคุณได้

          อย่าลืมนะคะว่า การระมัดระวัง คอยป้องกันก่อนเกิดเหตุร้าย ย่อมดีกว่าคอยหาทางแก้ไขทีหลัง เมื่อบัตรถูกโจรกรรมแล้ว แน่นอนค่ะ...

คำสำคัญ (Tags): #บัญชีอู่ทอง
หมายเลขบันทึก: 122091เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้และคำแนะนำดี ๆ น่ะค่ะอาจารย์ ยังรักและเคารพอาจารย์เสมอมาค่ะ ถ้าหากมีข่าวสารที่น่าสนใจ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันได้หรือเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท