เจ้าหน้าอุทยานดอยอินทนนท์กำลังทำอะไรอยู่


CBT network developing

ได้รับโทรศัพท์มาแต่ไกลจากเพื่อนที่ได้เที่ยวในชุมชนบ้านผาหมอน ซึ่งเป็นชุมชนที่กำลังขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างมีส่วนร่วม โดยชุมชนได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม และทุกคนทำงานกันอย่างมีส่วนร่วม มีกลุ่มบริหารการจัดการและกฎระเบียบการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน

 แต่เมื่อไม่นานมานี้มีเจ้าหน้าที่อุทยานดอยอินทนนท์คนหนึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยอุทยานฯ เข้ามาในชุมชนอย่างลับๆและเสนอผลประโยชน์ให้กับคนในชุมชน 2 คนอย่างลับๆ โดยขาดการประสานงานร่วมกับชาวบ้านและผู้นำชุมชน ซึ่งเป็นการทำงานที่ไร้ระเบียบของอุทยานและหน้าเกียดอย่างยิ่ง เหมือนเป็นการยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในชุมชน

 ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่คนนี้รู้ทั้งรู้ว่าชุมชนได้ดำเนินการท่องเที่ยวแล้อยู่แล้ว เป็นสิ่งที่น่าคิดว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวทำไปเพื่อเหตุผลอันได แล้วทำไมถึงเข้าไปทำงานแบบนี้ที่ไร้รูปแบบการจัดการกับชุมชน เจ้าหน้าที่ดังกล่าวมีหน้าที่รับผิดชอบทำงานในส่วนนี้หรือไม่ ถ้ามีทำไมถึงทำแบบเงียบๆ แบบนี้แสดงว่าว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวมีนัยแอบแฝงอยู่

เพราะเท่าที่ทราบเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวพยายามกอบโกยผลประโยชน์จากพื้นที่อุทยานดอยอินทนนท์อย่างมาก เจ้าหน้าที่ท่านนี้มีทั้งร้านค้าและพี่พักในอุทยานหลายแห่ง จนผิดสังเกตแต่ไม่มีใครกล่าวถึงแม้แต่หัวหน้าอุทยานเองก็ไม่กล้าที่จะทำอะไรได้ มันเป็นสิ่งที่แปลกมากๆ การเขาไปของเจ้าหน้าคนดังกล่าวมันผิดวิสัยกับงานที่ตัวเองและอุทยานดอยอินทนนท์รับผิดชอบอย่างมาก ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันงานแบบนี้เจ้าหน้าที่อุทยานที่เป็นผู้ช่วยคนไม่เคยเข้าเยียบชุมชนเลยแม้แต่น้อย คุณทำแบบนี้เพื่ออะไร? แล้วหัวหน้าท่านรู้หรือไม่อย่างไร?

คำสำคัญ (Tags): #community based tourism
หมายเลขบันทึก: 122087เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท