ลัทธิ GTD (Getting Things Done)


Wired News มีบทความ "GTD: A New Cult for the Info Age" นำเสนอหนังสือ Getting Things Done (GTD) โดย David Allen ซึ่งเป็นหนังสือประเภท self improvement ที่น่าสนใจมาก มีผู้ปฎิบัติตามและได้ผลดีบอกต่อมากมาย (อ่านรายละเอียดในบทความของ Wired ตามลิงค์ข้างต้นนะครับ)

ผมอ่านบทความนี้ปุ๊ปก็คิดจะซื้อหนังสือเล่มนี้ปั๊บ แต่ปรากฎว่าไปหาใน Chulabook.com ก็ไม่มี แถมใน Asiabook.com ก็ไม่มี เลยมานั่งแค้นใจว่าทำไมประเทศไทยมันช่างแร้นแค้นความรู้ในรูปหนังสืออย่างนี้นะ ถ้าผมอยู่อเมริกาตอนนี้ ผมคงสั่งซื้อจาก Amazon.com ไปแล้ว ราคาเพียง $15 เท่านั้นไม่แพงเลย ถ้าซื้อ used book ก็ยิ่งถูกลงไปอีก

การที่หาหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ในประเทศไทยก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง (จากบทความเก่าผม) ว่าประเทศไทยของเราซึ่งเป็น "ผู้ใช้" อุปกรณ์ไฮเทคทั้งหลาย จนฝรั่งมังค่ามาเห็นแล้วยังทึ่งในความก้าวล้ำเทคโนโลยีของเรา เรากลับขาดแคลน "real" เทคโนโลยีราคาถูกในการถ่ายทอดความรู้ที่ฝรั่ง (และจีน ญี่ปุ่น แขก ฯลฯ) ใช้เป็นหลักแค่ไหน

กลับมาเรื่อง GTD ต่อ ผู้ปฎิบัติ GTD ได้นำมาประยุกต์ต่อ โดยบางกลุ่มได้นำ Hipster PDA มาใช้ในกระบวนวิธีของ GTD จนส่งผลให้ Hipster PDA เลยเป็นที่โด่งดังไปทั่ว Internet โดย Hipster PDA เป็นการใช้ index card ในการจดบันทึกรายการที่ต้องการ "ทำ" เพื่อจะได้นำมาใส่ inbox เพื่อประมวลผลตามวิธีการของ GTD อีกครั้งหนึ่ง

พอเห็น Hipster PDA ผมก็เลยนึกถึงครั้งที่อาจารย์หมอวิจารณ์เคยเล่าผมว่าตอนสมัยท่านหนุ่มๆ ท่านบันทึกข้อมูลลง index card แต่ท่านไม่ทันเริ่มต้นเล่าในรายละเอียดของวิธีการใช้ index card ของท่าน ผมก็พูดแทรกท่านเสียก่อนไปเป็นเรื่อง card sorting (วิธีการทาง usability engineering) เสียนี่ เลยไม่ได้รับการถ่ายทอด tacit knowledge ที่มีค่ามากตรงนั้นมา ถึงวันนี้เมื่อ GTD และ Hipster PDA เกิดดังขึ้น ผมก็มานั่งนึกเสียใจว่าตัวเองหนอช่างไม่เป็นนักฟังที่ดีเลย ทำให้พลาดความรู้ที่มีคุณค่าที่ผู้มีประสบการณ์กำลังจะถ่ายทอดให้ ผมจึงขอเรียนกราบขอโทษอาจารย์เป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ และขอความกรุณาอาจารย์ช่วยกรุณาถ่ายทอดความรู้ในเรื่องการใช้งาน index card ใหม่เพื่อเป็นวิทยาทานให้แก่พวกผมเถอะครับ

ผมว่าถ้าอาจารย์อ่านบทความของ Wired แล้วอาจารย์อาจจะเกิด "ปิ๊งแว้ป" และ synergy กับ tacit knowledge ในการใช้ index card ของอาจารย์ แล้วพวกเราอาจจะได้เห็นการใช้งาน Hipster PDA ในวงการ KM ของเราก็ได้

อาจารย์ครับ Hipster PDA ตั้งชื่อเป็นไทยว่าอย่างไรดีครับ?

หมายเลขบันทึก: 1217เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2005 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

you might find the book at Kinokuniya..btw Chulabook and Asiabook are suck !!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท