กาษา นาคา (เมื่อบาปรักษา)


เมื่อไม่ทำความดีเพื่อลดทอนกำลังบาป บาปจึงมีพลัง และเฝ้ารักษาเจ้าของมัน อย่างเต็มกำลัง

     สิ่งหนึ่งที่มนุษย์ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ คือผลกรรมที่เคยสร้างสมมา หลายภพ หลายชาติ แม้ว่าชาตินี้จะได้มาอยู่ร่วมกัน จะเป็นครอบครัว สังคมเดียวกัน แต่ เมื่อกรรมส่งผล ก็ต้องใช้คำว่า ทางใคร ทางมัน เหมือนวาดจันทร์ และพงศ์พญา ยิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกัน ด้วยความที่มีทิฎฐิ ต่างกัน ในที่สุด ถึงจะยัง มีความรัก เมตตาต่อกันอยู่ แต่ต่าง ก็ต้องเดินตามทางที่ตนสร้างมา เพื่อตอกย้ำเป้าหมายแห่งตน  จำนวนคนที่วาดจันทร์ โกรธ เกลียด เพิ่มมากขึ้น รวมถึงพ่อแม่ของคนรัก และญาติๆ ของตน ในที่สุด ทั้งพ่อ ทั้งยาย ก็ตายจาก วาดจันทร์ลืมเหลียวมองคนที่รักตนทั้งหลายเหล่านั้น ความที่ไม่ปล่อยวาง ไม่ระลึกถึงความปรารถนาดี ที่ใครๆมีให้ จึงทำให้ ใจไม่เคยว่างจากทุกข์ และจะบอกตัวเองเสมอว่า วันที่มีความสุขของเธอ มีจำนวนน้อยจนนับได้ วาดจันทร์ เป็นผู้ที่น่าสงสาร เพราะถูกอกุศลเข้าสิงจิต มืดมน มองไม่เห็นความไม่เที่ยงทั้งหลาย ที่คนรอบข้างแสดงให้ดู จิตก็คิดจะก่อเวรร่ำไป ทุกครั้งที่พงศ์พญาหายไป ภาพในอดีตชาติ ก็จะผุดขึ้นมา ให้เห็นว่าพงศ์พญา หนีไปปฎิบัติธรรมกับพระภิกษุ แล้วเธอก็จะตามไปอาระวาด ภาพเกิดซ้ำๆ จนเกิดเป็นกระแสบาป ทำร้าย ทั้งจิตใจ และร่างกายของเธอ ให้มีแต่ความเศร้าหมอง ขุ่นมัว ข้าวปลาอหารไม่สนใจ และเมื่ออารมณ์ เพิ่มมากสุดขีด ก็จะมีอาการหมดสติ นอนไม่รู้สึกตัว ครั้งละหลายๆวัน โดยไม่ทราบสาเหตุ ช่วงนี้ พงศ์พญาเอง ก็ระลึกถึงเป้าหมายชีวิตแห่งตน การปล่อยให้เหตุการณ์เป็นแบบนี้ต่อไป ก็ลังแต่จะให้เสียเวลา เสียความตั้งใจ และถ้ายังละล้าละลัง ก็จะไม่มีใครได้ประโยชน์เลย ดังนั้น จึงพยายามหาเวลา ออก ไปปฎิบัติธรรม ระยะสั้นๆ สนทนาธรรมกับครูบาอาจารย์ บางครั้งก็หักดิบ พาวาดจันทร์ ไปกราบพระเอาดื้อๆ พลังแห่งความดี ช่วยขจัด บาปอกุศลของวาดจันทร์ได้บ้าง แต่ความรู้สึกต่อต้านภายในก็ไม่ยินยอมอยู่ดี เมื่อไม่ทำความดีเพื่อลดทอนกำลังบาป บาปจึงมีพลัง และเฝ้ารักษาเจ้าของมัน อย่างเต็มกำลัง พรุ่งนี้จะเป็นตอนสุดท้ายของ กาษา นาคา ที่จะได้บทสรุป ที่ชวนคิด และมีความหมายของคำว่า กาษา นาคา มาฝากด้วยค่ะ

 

กาษา นาคา - กาษานาคา (ญ-นุ่น)
หมายเลขบันทึก: 121444เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ตั้งใจเข้ามาอ่านเลยนะคะ จะรออ่านต่อวันพรุ่งนี้ค่ะ

สวัสดีคาะ

  สร้างความรู้สึกดี เป็นรายแรกของวันนี้ค่ะ ดิฉันก็ตั้งใจเขียน ด้วยความกลั่นกรองอย่างดี เช่นกัน เอาเป็นว่าพรุ่งนี้ เข้ามาช่วยสรุป ข้อคิดเห็นด้วยกันนะคะ

สาธุครับ แวะมาอ่าน เขียนได้ดีจัง

สวัสดีค่ะ คุณพลเดช

  โธ่เข้ามาอ่านนิยายน้ำเน่า ก็ไม่บอก เอาน้ำเน่ามากรองดู แต่พอน้ำใส กลับมีประโยชน์ มากมาย โดยเฉพาะตัวเองค่ะ บุญทุกบุญที่ทำในแต่ละวัน ก็ถึงคุณพลเดชอยู่แล้ว ตามที่ตั้งใจค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท