ไปดูการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่โรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่มาค่ะ


สอนให้สัมผัสกับสภาพจริง

เมื่อวันที่ 9-10 สิงหาคม 2550 สพท.พย.1 นำโดยท่านผอ.สพท.ท่านทองปอนด์ สาดอ่อน นำพาคณะผอ.โรงเรียน บุคลากรทางการศึกษา และครู จำนวน 87 ชีวิต ไปดูการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ โรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่....
วันที่ 9 สค.เป็นวันเดินทางค่ะ ออกจากพะเยา ประมาณ 15.30 น....ถึงที่นัดหมาย ประมาณ 18.30 น.ค่ะ....ประชุมนัดหมายเสร็จ ก็เข้าที่พักโป่งน้ำร้อนซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่ฝางค่ะ ..สงบ เงียบ สะอาดมากค่ะเหมาะสำหรับ พักผ่อนทั้งกาย-ใจ จริงๆค่ะ(อ่านรายละเอียดที่ลิงค์นี้ค่ะ http://www.tourinthai.com/sitetravel/travel-detail.php?travel_id=301 )
วันที่10 สค.ตื่นกัน ตี 5 ค่ะ (บางคนอาจไม่นอนทั้งคืน เพราะแปลกที่...)ทานข้าวเช้ากันที่โป่งน้ำร้อน 6 โมงเช้า เพราะ 7 โมงเช้าต้องไปถึงหน้าโรงเรียนค่ะ เพราะจะได้ดูการรับนักเรียนเข้า รร.ด้วยค่ะ.....เห็นการรับเด็ก...การเตรียมการต้อนรับของโรงเรียน.....ทำให้ได้แนวคิดในการสอนให้เด็กสัมผัสกับของจริงค่ะ เช่น สอนให้เห็นความทุกข์ของแม่ในการอุ้มท้องตนตั้ง 9เดือน..โดยเอาลูกโป่งใส่น้ำเล็กน้อย เอาไว้ที่ท้อง แล้วให้เด็กดูแล ไม่ให้แตก ทั้งวันค่ะ..ตอนแรกๆๆเด็กสนุกค่ะ..พอสักพัก เด็กๆต้องดูแลเอาไปห้องน้ำด้วย ยกโต๊ะด้วย ทำงานด้วย ..และแล้วก็มีคนทำลูกโป่งแตก...เด็กก็หน้าเสีย ไปค่ะ....วันนี้ มีโอกาสได้ดู จนถึงเวลาเที่ยงวันค่ะ....ตอนที่เด็กทำลูกโป่งแตก ครูจะไม่ว่ากันตอนนั้นค่ะ แต่จะมาบอกให้เด็กตอน ท้ายของชั่วโมงสอนค่ะ เป็นการสรุปพระคุณของแม่ไปด้วยค่ะ...(ยังมีต่อค่ะ)

 

หมายเลขบันทึก: 121186เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • จะรออ่านนะครับ อยากทราบเกี่ยวกับแนวคิดการทำงานและการเรียนการสอนของโรงเรียนวิถีพุทธ
  • แล้วก็อยากทราบว่ามันแตกต่างจากโรงเรียนธรรมดาอย่างไร วิถีพุทธกับโรงเรียนธรรมดาของรัฐที่มีพระพุทธรูปตั้งอยู่ ผลิตนักเรียนออกมาแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
  • อิอิ อยากทราบมากไปรึเปล่า ยังไงรบกวนอาจารย์อนุเคราะห์ข้อมูล เป็นวิทยาทานด้วยนะครับ
  • ขอบคุณครับ

เรียนคุณบีเวอร์ค่ะ,
         ***โรงเรียนวิถีพุทธ จะมีการดำเนินการมากมายแล้วแต่โรงเรียนจะทำค่ะ 
         ----ในตอนแรกๆโรงเรียนใดจะเป็นโรงเรียนวิถีพุทธนั้น ต้องเขียนใบสมัครค่ะ และก็ต่างก็ดำเนินการตามที่เห็นควรกันค่ะ ซึ่งมีไม่กี่โรงเรียนค่ะ ที่ส่งใบสมัครแจ้งความจำนงค่ะ
         ****พอมาปีที่ 2 โรงเรียนในสังกัดเกือบร้อยละ 50 แจ้งความจำนงสมัครเพิ่มเติม เนื่องจากแม้ว่า โรงเรียนจะไม่เป็นโรงเรียนวิถีพุทธ แต่ก็จัดกิจกรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนากันตลอดปี
        ----เมื่อเป็นเช่นนี้ ท่านผู้อำนวยการและคณะได้พิจารณาแล้ว จึงมีนโยบายให้ทุกโรงเรียนในสังกัด สพท.พย.1 เป็นโรงเรียนวิถีพุทธค่ะ
       สำหรับการดำเนินงานนั้น ก็เช่นเดิมค่ะ แล้วแต่โรงเรียนจะดำเนินการ ยกตัวอย่างโรงเรียนแกนนำคือโรงเรียนบ้านวังขอนแดง อ.ดอกคำใต้ ดูรายละเอียดได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ http://school.obec.go.th/wongkondang/
อยากทรายรายละเอียด ก็เชิญได้ที่ เวบ รร.นะคะ
ขอบคุณมากค่ะ ที่มาเยี่ยมและคุยด้วยค่ะ

.....ต่อจากวันนั้นค่ะ(วันที่ 10 ที่เล่าค้างไว้ค่ะ).....บางคนก็ได้ไปชมเด็กแสดงละครเรื่องความรักของแม่....เพราะทางโรงเรียนจะแบ่งผู้ไปเยือนออกเป็นหลายกลุ่มค่ะ ..ในวันที่กลุ่มดิฉันไป..มีคณะครูโรงเรียนมัธยมไปอีกคณะหนึ่งค่ะ...แต่ละคณะก็เดินชมไปด้วยกันค่ะ.....หลังจากนั้น ทางโรงเรียนก็แบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ ส่วนใหญ่เป็นครู ให้ไปดูกิจกรรมการสอนค่ะ โดยทีมวิทยากรมาจากไต้หวันค่ะ อีกกลุ่มเป็นกลุ่มผู้บริหาร ให้ไปรับฟังการบรรยายของทีมวิทยากรจากไต้หวันเช่นกันค่ะ ..ดิฉันได้ไปฟังพร้อมกับกลุ่มผู้บริหาร....คณะวิทยากรจากไต้หวัน บรรยาย แล้วมีล่ามแปลไทยอีกต่อค่ะ....เป็นการฟังบรรยายที่ต้องใช้ความตั้งใจอย่างสูง....เนื้อหาการบรรยายส่วนใหญ่จะเป็นขั้นตอนการสอนวาทะธรรม,กิจกรรมของมูลนิธิ ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคตค่ะ....ปีการศึกษาหน้า ก็จะเปิดสอน ระดับชั้น ม.1ค่ะ...เด็กๆๆยังเดินทางไป-กลับค่ะ..ยังไม่เป็น โรงเรียนประจำค่ะ....เด็กที่นี่ จะได้รับการสอนภาษาจีนตั้งแต่ชั้น ป.1 มาแล้วค่ะ..พอถึงป.5 เด็กบางคน พูดภาษาจีนคล่องมากค่ะ....กิจกรรมการสอน ที่น่าสนใจคือใช้การชงน้ำชาเป็นกระบวนการเรียนรู้ค่ะ....ตอนที่ไปนี้ ..ไม่มีห้องไหน..สอนด้วยการชงน้ำชาค่ะ....ส่วนใหญ่ทุกห้องจะสอนเรื่อง พระคุณแม่กันค่ะ.....บางห้องก็สอนภาษาจีนค่ะ...พอฟังบรรยายในห้องประชุมเสร็จ ก็เป็นพิธีการแสดงความขอบคุณ...อ้อ..โรงเรียนเลี้ยงอาหารเจค่ะ....ทานอาหารอย่างเดียวกับนักเรียนค่ะ...ความประทับใจที่ไปพบเห็น โรงเรียนสะอาดมาก ไม่มีภารโรงทำความสะอาดห้องเรียน เด็กจะแบ่งหน้าที่กันไป ทั้งถูหน้าห้อง เช็ดกระจกในห้อง ทุกหน้าห้องเรียนจะมีที่ชำระล้าง ทั้งซักผ้าถูพื้น ล้างมือ ห้องน้ำก็จะมีรองเท้าแตะให้เปลี่ยนด้วย และที่อ่างล้างมือจะมีกาละมังเล็กๆรองด้วยค่ะ โรงเรียนบอกว่า จะใช้น้ำนี้ไปล้างห้องน้ำอีกทีค่ะ ...สอนให้ประหยัดน้ำด้วย.....โรงเรียนจะฝึกนิสัยให้เด็กๆขยันค่ะ รู้จักใช้สิ่งของอย่างประหยัด....ค่ะ และแล้วพิธีเลิกลาก็ประมาณ 13.00 น.จึงออกจากโรงเรียนค่ะ....อ่อ..ลืมบอกไปค่ะ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนเอกชน มีรั้วรอบขอบชิด มีการสอนระบบการศึกษานอกโรงเรียน นักเรียนแต่งกายด้วยเครื่องแบบของโรงเรียนค่ะ...ในอนาคต โรงเรียนอาจเปิดถึงหลายระดับ..เพราะมีพื้นที่กว้างขวางมากค่ะ....ท่านใดสนใจก็ลองไปชมกันนะคะ ก็เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน ทางหนึ่งค่ะ....ยุคนี้สมกับเป็นยุคที่มีความรู้มากมายจริงๆค่ะ...ก็อยู่เราจะเลือกนำไปใช้ ที่เหมาะสมกับสภาพของตนเอง...ขอบพระคุณคณะผู้บริหารโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้ไปชม พร้อมกับให้การต้อนรับเป็นอย่างดียิ่ง และขอบพระคุณคนที่ติดตามอ่านด้วยค่ะ....

 

  • ขอบคุณมากครับ บันทึกนี้มีประโยชน์จริงๆ
  • ตอนนี้ผมกำลังเรียนปี ๔ ปริญญาตรี เอาไว้ถ้าผมเข้าปริญญาโทแล้ว ต้องการจะทำวิจัยเกี่ยวกับโรงเรียนวิถีพุทธ ผมจะมารบกวนอาจารย์อีกครั้งนะครับ
  • ขอบคุณครับ

กำลังศึกษาที่โรงเรียนนี้อยู่สนุกดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท