โอพีดี เด็ก ที่อบอุ่นด้วยความรัก และปรารถนาดี


ย้ายผู้ป่วยที่เคยนอนป่วยเป็นประจำเช่น โรคหืด โรคลมชัก โรคเอดส์ ที่เคยต้องนอนโรงพยาบาลบ่อยๆ ไม่ต้องให้นอน ย้ายการรักษาจากในโรงพยาบาล ไป รักษาที่บ้าน

 คราวนี้  ศุกร์ ที่ ๑๗ สค ๒๔๕๐ เรามาเยี่ยม OPD กุมารเวชกรรม  

ก่อนเยี่ยม มี การ BAR ได้ข้อ สรุปไปแล้ว ที่ บล็อกนี้ ค่ะ

 ทีมเยี่ยมโดยคุณหมอติ่ง คุณหมอสมศักดิ์ คุณหมอติ้ง  ดร สง่า คุณแดนและคุณหมอสุภัค

ทีม OPD เด็ก นำโดยหัวหน้าคุณ สรัญญา  มีคุณหมอรวิวรรณ ทำสองหน้าที่ เป็นทั้งคุณ เอื้อให้ ทีมเด็กและเป็นคุณลิขิตให้ทีมเยี่ยม 

ทีม โอพีดี มีทั้ง พยาบาลประจำ เดิม(ป้าไล ป้าเลา ป้าตู่ คุณสืบ คุณตุ้ม และหัวหน้า)  พยาบาลใหม่ สองท่าน(น้องต้อย และน้องจิ๋ว) ผู้ช่วยเหลือคนไข้พี่ติว น้องหนึ่ง น้อง น้อย 2 คน   และยังมีทีม NGO นอกราชการที่ทำงานวิจัย โครงการเอดส์ในเด็ก อีก 5 คน (ป้ายิ้ม น้องปริม คุณเดช น้องเล็ก และน้องอิ๋ม) 

แถมคราวนี้มีผู้สนใจมาสังเกตการณ์ เพียบ หัวหน้า และรองจากวอร์ดเด็ก(คุณ แหล๋น คุณนิด คุณนงค์ คุณ อ้อ) คุณ อิ๋ว  เลยนั่งกันวงใหญ่เต็มบริเวณ OPD  คุยไป เล่าไป   ขณะที่เราให้บริการผู้ป่วยไปด้วย 

 น้องต้อย เธอย้ายมาใหม่ เริ่มเล่าว่ามาทำงานที่นี่  ทีม OPD ดีมาก ทุกคนมีความสุข , ความสัมพันธ์ดี ทำให้ปรับตัวได้เร็ว 

น้องจิ๋ว เพิ่งย้ายมาได้ 2 เดือน น่าประทับใจเจ้าหน้าที่ เดิม พี่ๆ ป้าๆ ช่วยอำนวยความสะดวก สถานที่ perfect คุณหมอเป็นกันเอง 

หัวหน้า คุณ สรัญญา (เฮ็ม) ชอบตรง สถานที่สะอาด การทำงานกับ ผู้ป่วย ประทับใจ ชอบคลินิก ARV ที่มีเครือข่ายมาช่วยเหลือผู้ป่วยในการแบ่งยาจัดยา  ซึ่งตอนแรกอึดอัดเพราะไม่คุ้นชิน การจัดยาของทีม  

  แต่เมื่อเธอได้ทำงานกับ NGO และเครือข่าย เธอได้เรียนรู้มาก มีสิ่งสนับสนุนจากภายนอก โรงพยาบาล ได้ค่าใช้จ่าย ค่ารถมาให้ผู้ป่วย หัวหน้าทีม คุณหมอหน่อยประสานงานได้กว้าง 

คุณตุ้ม รอง บอกว่าสัมพันธภาพดี ทั้งเรื่องส่วนตัวเรื่องงาน ปรึกษาแพทย์ได้ มีงานเยอะโดยเฉพาะคลินิกพิเศษงานลงลึก

ผลงานโชว์ ARV พบว่าถ้า OPD เรา ทำScreen เด็กที่คุณแม่ติดเชื้อ และพบลูกที่ติดเชื้อ  เราคัดส่งให้คลินิก   ARV เด็กจะมีคุณภาพชีวิตดี  เครือข่าย NGOที่ดูแลเด็ก  มีเทคนิคดีมาก มีโอกาสแลกเปลี่ยน 

TB มีการเก็บข้อมูล+รวบรวมผู้ป่วยได้ดี ปีนี้รวม 98 ราย แต่ก่อนเราไม่เคยทำมาก่อน เราเอาเด็ก ที่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยวัณโรคเสมหะมีเชื้อ มาคัดกรอง ทำ prevention สกัดโรคได้ดี 

เราทำโรงเรียนพ่อแม่ในเด็กที่มา ในคลินิกเด็กดี เริ่มให้ในกลุ่มผู้ปกครอง เด็กที่ อายุ 2 เดือนหลังจากได้รับวัคซีน จัดทำกลุ่มให้ความรู้เรื่องอาหาร,วัคซีน,สมุดสีชมพู ,ภาวะแทรกซ้อนที่พบหลังฉีดวัคซีน,จัดแผ่นพับแจกปัญหาจากวัคซีน โดยทำร่วมกับเวชกรรม  

กำลังเริ่มให้มี บริการหลังพบแพทย์ จะเลือกบางคน  กำลังเริ่มต้น  ต่อไปจะทำ เป็นแผนการสอนให้ทำได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน 

การลงข้อมูลสปสช. กำลังลงข้อมูลโรคเรื้อรัง พยาบาลต้องลงเอง ใช้เวลามาก แต่ก็ เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะเบิกเงินกลับมาให้โรงพยาบาลได้มาก 

เราให้เบอร์โทรให้ผู้ป่วยโทรมาปรึกษาได้  เราช่วยประสานงานและให้ข้อมูล  

จุดscreenมีป้าไลและทีม ซึ่งคอย ให้ความเอาใจใส่กับผู้ป่วยทุกราย อยู่ข้างเดียวกับผู้ป่วย  คอยดูแลจะช่วยเหลือให้รวดเร็ว ไม่ให้รอนาน  อยากให้การตรวจรวดเร็ว จะคอยประสานงาน  

กำลังจะทำ VDO ให้ข้อมูลผู้ป่วย เพิ่มเติม ตอนนี้เปิด VCD ที่มีให้ดูระหว่างรอตรวจ (การดูแล, ของเล่นตามวัย) 

เราทำคลินิกพัฒนาการ ป้าเลาจะแนะนำพ่อแม่ ให้ดูพัฒนาการให้เฝ้าระวัง (ในคลินิกเด็กอ่อนด้วย)ให้ แก้ไขให้ กระตุ้น ซึ่งช่วยทำให้เด็ก เร่งพัฒนาการขึ้นมามาก ตอนนี้ ผู้ป่วยซึ่งดูอยู่ก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ทันตามอายุ  

หลังเลิกงาน เจ้าหน้าที่ จะเต้นแอโรบิควันจันทร์ถึง พฤหัสฯ 16.00-16.45 น. มีคนจากบนตึก และคนภายนอกมาร่วมด้วย (คนขายลอตตารี่ก็ยังมาเลย) รวมกลุ่มทำในรพ. 

เห็นงาน OPD เด็ก สะอาดสะอ้าน งานได้รวดเร็ว ระบบงานดี 

PCT เด็ก เราได้รับคำชมว่าทำแบบประเมิน HA ได้ดี ด้วยความเข้าใจ 

 

ผป.เอดส์ ได้ยา ARV  เด็กเข้าถึงบริการถึงยามากขึ้นมีการประสานงานตลอดเวลา มา Admit มีปัญหา ค่าใช้จ่าย ลืมยา แม้กลางคืนก็จะมา แก้ปัญหาให้ 

ตอนแผ่นดินไหว เราตกใจกัน แต่ด้วยการ มี Acting  card แนวปฏิบัติที่ชัดเจน ทำให้ปฏิบัติได้ถูกต้อง (หลบใต้ชั้นหรือตู้ที่แข็งแรง) คราวหน้าต้องดีกว่านี้ 

OPD กุมาร เป้าหมายเราจะลดการนอนโรงพยาบาล โดยการดู ผู้ป่วยเรื้อรังให้ได้  ให้สุขภาพดี ไม่ป่วยเพิ่ม ให้ ญาติและผู้ป่วย.ดูแลควบคุมโรคที่ตนเองเป็นอยู่  ย้ายผู้ป่วยที่เคยนอนป่วยเป็นประจำเช่น โรคหืด โรคลมชัก โรคเอดส์ ที่เคยต้องนอนโรงพยาบาลบ่อยๆ ไม่ต้องให้นอน ย้ายการรักษาจากในโรงพยาบาล ไป รักษาที่บ้านโดยพยายามให้การดูแล OPD ให้ครอบคลุม (ตัวอย่างที่ชัดเจน  คือ ผู้ป่วยเอดส์ เมื่อ ๕ ปีก่อน นอนเตียงเด็ก ๓ เฉลี่ย ๑๒ เตียง บางทีสูงถึง ๑๘ เตียง เมื่อ เราดูแลที่ OPD ดีๆ คุมการให้ยาให้ดี ไม่ให้ป่วย ตอนนี้มี ไม่มีนอนหรือ อาจมี ๑ เตียง) 

 บางท่าน ไม่บ่น ไม่พูด ทำอย่างเดียว สงบและได้งานเป็นชิ้นเป็นอัน (ป้าสืบจากอยุธยา) 

คราวหน้า OPD จะแสดงข้อมูลสถิติได้ เราจะพัฒนางานต่อ โรงเรียนพ่อแม่ บริการหลังพบแพทย์  

ที่นี่ หลายคน สนใจ ธรรมะ และขยายต่อ สามารถใช้ธรรมะในการปฏิบัติงานได้ 

เราทำ AAR กัน ตอนสุดท้ายอย่างรวดเร็วค่ะ 

สิ่งเกินคาด  - บรรยากาศอบอุ่น ยิ้มแย้มแจ่มใส -           ทีมเยี่ยมเยอะ-           แย่งกันพูด-           ดีใจ แพทย์มาเป็นแกนนำดีที่ให้ความสนใจหน่วยงานมีผู้มาจากหลายแห่ง NGO-           เปิดโอกาสได้เล่า -           ไม่รู้มาก่อน ธรรมชาติดี-           เพิ่งรู้ว่ามีผลงานเยอะดี-           ดีใจไม่คิดว่าจะมีวันนี้-           รีบกลับมาดู อยากรู้ตอนแรกอยากหนี-           ทัศนคติที่ดีในการดูแลผู้ป่วย มีความรักให้ผู้ป่วยเด็ก บรรยากาศดี-           บรรยากาศที่น่าชื่นชม พูดเรื่องดี+ve thinking ภาระงานหนัก สร้างกำลังใจ-           เวทีที่ตำหนิ จะหมดกำลังใจ เวทีนี้อบอุ่น-           ไม่แบ่งแยก ไม่มีชั้น กลมกลืนกัน-           ภาคภูมิใจแทน ไม่แน่ใจถ้าหน่วยตนเองได้รับการเยี่ยมจะมีเรื่องเล่าแบบนี้ไหม-           อัตรากำลังจำกัดแต่ทำงานได้เยอะ-           บรรยากาศแรกๆเกร็งต่อมาเล่าแล้วบรรยากาศดี-           ถ้าคุยกันเองบ่อยๆ น่าจะได้อะไรเยอะ-           ภูมิใจได้ให้คนรับทราบงานเรา มีผลงานโชว์-           เป็นโอกาสพัฒนาเจ้าหน้าที่ ฝึกพูดเสนองาน-           อยากให้มาอีก รู้จักองค์กร-           ยินดีช่วยต่อ สะท้อนความคิดตนเองและผู้ร่วมงาน-           ตื่นเต้นมาก พอโดนเยี่ยม-          

 ทีมสังเกตการณ์มาเยอะ-           คุณหมอสมศักดิ์มาได้-           ชอบระบาย-           ให้กำลังใจจนท.ดีมาก ภูมิใจ-           คนเข้าประชุมเยอะ-           เคยใช้บริการยืนยันว่าบริการดีและเป็นจริง-           ได้เยี่ยมหน่วยงานต่างๆพบปัญหาที่จุดทำงาน-           ได้ทราบว่าหน่วยงานคนสวน มีงานพิเศษทำ EM ใช้ทั้งรพ.-           ทำงานด้วยไขสันหลังจนมาเจอตอนนี้ทำงานด้วยหัวใจ เหนื่อยยาก อยากทำ ทำให้ทำงานด้วยหัวสมอง ชอบรายการเวทีสัญจร เข้าใจว่าทุกคนได้เรียนรู้เรื่องดีๆ -          

 ตอนแรกอยากให้สื่อสารความดี เหมือนจุหมาน้อยขึ้นดอย ฝากความหวังไว้แตกหน่อ  พูดคุยกันดีๆ มาแก้ไขสิ่งที่มีปัญหา-           ผมไปดูงานที่อินเดีย งานราชาโยคะ ทำให้เรารู้ว่าตนเองคือใคร ทำอะไรอยู่ ที่นั่นทุก 3 ชม. จะหยุด 3 นาที ทุกคนจะหยุดทำงานและคิดพิจารณาตัวเอง ดื่มด่ำกับความสุขที่ย่างเข้ามา นั่งนิ่งๆ คิดว่าเราแบ่งปัน เราทำอะไรดีๆ

ต่ำกว่าความคาดหมาย-          

ลืมให้แนะนำตัวเอง-           บางช่วงนิ่งเงียบ-           อยากให้เข้ามาเล่า มาคุยทุกระดับหลากหลาย อยากให้คุณหมอ,น้องผู้ช่วยเข้าด้วย             

หมายเลขบันทึก: 121183เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
บันทึกชุดนี้ดีจังเลยค่ะ ต้องหาเวลามาตามเก็บเอาไปเผยแพร่กระบวนการให้กับเพื่อนพ้องชาวคณะแพทย์ของเราบ้างนะคะ ขอบคุณคุณหมอหน่อยที่ช่างสรรสร้างสิ่งดีๆนะคะ อ่านแบบรีบๆก็ยังรู้สึกดี๊ดี จนอดที่จะเขียนบอกไม่ได้
ขอคุณค่ะ ได้กำลังใจ และความมีมุทิตาจิตจาก อโอ๋ เพียบเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท