ประสบการณ์เก็บ Requirement ภาคต่อ


  จากที่ได้เขียนบันทึกเล่า ประสบการณ์การเก็บ Requirement เพื่อพัฒนาระบบ ไปแล้ว มารอบสองนี้ ได้ขึ้นไปเก็บ Requirement อีกครั้ง เพื่อค้นหาความต้องการของผู้ใช้งานจริง เรียกได้ว่าไปเก็บมาสองครั้ง ได้ประสบการณ์หนึ่ง ที่เป็นบทเรียนที่ดีจริง ๆ

  เริ่มจากครั้งแรก ที่เขียนไปในบันทึกก่อนหน้านี้ มีประเด็นหนึ่งที่ลืมยกออกมาให้เห็นชัดเจน นั้นคือความร่วมมือและความพร้อมในการให้ข้อมูลของผู้ใช้งาน  งานนี้เลยต้องอาศัยการขอความร่วมมือผ่านผู้ใหญ่และชี้แจงความสำคัญของการให้ความร่วมมือในการบอกข้อมูลความต้องการออกมาคะ พี่ ๆ ในทีม Project Officer ของฝ่ายวิชาการ สกว. ก็เปรยๆ มาว่ายังไม่รู้ว่าจะต้องการอะไร เพราะยังไม่ได้ประชุมคุยหารือกันทั้งทีม พูดง่ายๆ ว่าพี่ๆ ยังไม่พร้อม งานนี้เลยปรับแผนให้เวลาพี่ๆ คุยกันก่อน เลยนัดกันว่าจะไปคุยเรื่อง Requirement อีกครั้ง ในวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา

   และแล้ว วันที่ 16 สิงหาคม ก็มาถึง เดินทางไปตามนัด รอบนี้ต้องบอกว่าได้ข้อมูลมาอย่างรวดเร็ว เพราะพี่ๆ เค้าคุยกันบ้างแล้ว ถีงแม้จะไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมด เพราะต้องมาคุยกันต่อ ก่อนสรุปให้ดิฉันฟัง แต่ไม่เป็นไร รอได้ค่ะ เพราะงานนี้ตั้งใจไปรอรับข้อมูล ระหว่างที่พี่ๆ กำลังคุยหารือกัน ดิฉันเองก็นั่งอยู่ข้างๆ แต่ไม่ได้แทรกตัวไปในกลุ่ม ค่อยสังเกตอยู่วงนอก แล้วก็จดประเด็นต่างๆ ไว้ เช่น ประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน เป็นต้น เพื่อจะสอบถามความต้องการที่แน่นอน จะได้เอาข้อมูลกลับมาทำงานได้ง่ายขึ้น  หลังจากที่พี่ๆ คุยกันเสร็จ ดิฉันก็ถามประเด็นที่จดไว้เพื่อให้ได้ความชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้การทำงานง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน

   บทเรียนสองครั้งนี้ สรุปได้ว่าบางทีผู้ใช้งานไม่พร้อมจะให้ข้อมูล ก็ต้องให้เวลาเขาบ้าง เพื่อที่เราเองก็จะได้ทำงานได้ไวขึ้น แต่ต้องบอกว่ามันอาจจะไม่เหมาะกับการเก้บ Requirement ของทุกระบบ เพราะแต่ละระบบมีรูปแบบและรายละเอียดที่แตกต่างกัน สำหรับ Web Portal นี้ ถือได้ว่าความต้องการยังไม่มากนัก แต่เน้นการนำเสนอข้อมูล ซึ่งการปล่อยให้ผู้ใช้งานได้พูด ได้กลั่นกรองกันเองระดับหนึ่ง ก็จะช่วยให้เกิดความชัดเจนในความต้องการโดยภาพรวมได้เร็วขึ้น  และสามารถสรุปสิ่งที่ต้องทำออกมาได้เร็ว และชัดเจน งานนี้พี่ๆ วาด Prototype ออกมาเป็นหน้าตาที่ต้องการออกมาเลยคะ งานนี้ปล่อยอิสระเต็มที่ วาดออกมาในสิ่งที่ต้องการ แต่เราคงต้องมีวิเคราะห์โครงสร้างข้อมูลใหม่ และต้องออกแบบให้ตรงกับผู้ใช้งานที่มีหลายกลุ่ม ไม่ใช่แค่กลุ่ม Project Officer อย่างเดียว เพราะผู้ใช้งานจริงมีหลายกลุ่มด้วยกัน 

   บทเรียนดีๆ ในการทำงานจริงมีมากมาย ทุกสิ่งทุกอย่างของการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะการสื่อสารสำคัญที่สุดค่ะ  (แอบทิ้งท้ายไว้หน่อย) 

หมายเลขบันทึก: 121117เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะน้องมะปรางคนสวย...
  • เหนื่อยมั้ยคะช่วงนี้  ทำงานไม่ได้หยุดเลย
  • ไปแวะพักเหนื่อยที่นี่หน่อยนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/kulkanit/120642

ได้ประสบการณ์ดีๆ แล้วก็ไม่สบายแถมมาด้วยใช่มั๊ยพี่? อิอิ

หนูมะผาง

งดกินส้ม เพราะจะทำให้ไอ

โปรดเข้าห้องด่วน ห้ามตากแดดเป็นอันขาด เพราะจะทำให้เปลืองไฟ

แต่ก็มาเป็นกำลังใจให้หนูคนสวยแขนยาวเอวอ่อน

ถึงจะอ่อนความขาว แต่ก็ไม่อ่อนความรู้

อนาคตไปโลด! :)

  • อ.ลูกหว้า คะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะที่แวะมาเยี่ยม ช่วงนี้กำลังไม่สบายอยู่เลย เดี๋ยวจะแวะไปเยี่ยมที่บล็อกนะค่ะ
  • น้อง สุธรา เข้ามาอ่านบันทึกพี่บ่อย ๆนะ จะได้เก็บประสบการณ์ไปด้วย เผื่อเอาไปทำงานไงค่ะ
  • อาจารย์พิชัย  คะ ส้มมีวิตามินซีเยอะไม่ใช่หรอคะ แต่ทำให้ไอนี่ ไม่รู้มาก่อนคะ ส่วนเรื่องผิวดำของหนู ไม่ต้องห่วงคะอาจารย์ แดดยังกลัว 2 วันนี้ ที่หาดใหญ่อากาศดี แดดน้อยคะ
  • ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะค่ะ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท