โปรโมชั่นความรัก


 

มู่นี้Bloggers จำนรรจาโหยไห้โหยหาความรักกันให้ควัก แสดงว่ายังขาดโอสถทิพย์มาชื่นชูใจให้เบิกบาน บางทีของง่ายๆก็ให้กันไม่ได้ เช่น ความรัก ความหวังดี คนเรามีเป็นกะตักแต่ก็ไม่ค่อยได้นำออกมาใช้ ปล่อยให้มันบูดเน่าอยู่ชั่วนาตาปี ว่างๆก็งัดออกมาโปรยปรายหน่อยนะ จะได้มีที่ว่างพอที่จะรับความรักจากภายนอกเข้าไปได้บ้าง จิตที่เป็นกุศลนี่ทำยากง่ายแค่ไหนหนอ ความหวังดีนี่ไม่เกี่ยวกับตัวเงินเลย แต่เราก็พากันหวังไม่ดี เห็นทีจะต้องจัดโปรโมชั่นความหวังดีเสียแล้วกระมัง 

ช่วง2-3 วันนี้ ผมมีแขกมาเยือน เนื่องจากจำนวนคนไม่มาก เราจึงต้อนรับแบบกันเอง คือไม่ไปจัดอะไรให้เป็นที่วุ่นวาย ปล่อยให้เขามีอิสระที่จะทำอะไรก็ได้ ให้เหมือนกับอยู่บ้านตัวเอง ชวนคุยบ้างนิดๆหน่อยๆปล่อยให้เขามีเวลาคิดมากๆ เธอคนนี้เป็นข้าราชการที่ทำตัวกลมกลืนกับชาวบ้าน เป็นหัวหน้างานรับผิดชอบเรื่องการจัดตั้งศูนย์ICT.ชุมชนทั่วประเทศ ก่อนหน้านี้ก็เคยมาครั้งหนึ่งแล้ว มากินข้าวเย็นด้วยกันมื้อหนึ่งแล้วก็แว๊บกลับ แต่คราวนี้ต้องมาตรวจรับงาน มาอ่านที่เธอเขียนไว้ในสมุดเยี่ยมดีไหมครับ 

20 สิงหาคม 50   

มาจากกระทรวงICTค่ะ มาติดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์ หรือที่เราเรียกว่าศูนย์การเรียนรู้ICT.ชุมชน มาตั้งแต่วันที่17 ว่าจะมานอน1คืน แต่กว่าจะกลับพบว่านอนไป3คืนแล้ว นี่ถ้าไม่ติดว่าพรุ่งนี้ทำงาน ก็จะไม่กลับกรุงเทพแล้วนะเนี่ย อยู่ที่นี่มีความสุขมากๆ ได้หิ้วตะกร้าไปหาวัตถุดิบมาทำอาหารทุกวันเลย แต่ที่ชอบที่สุดคือผัดหน่อไม้ใส่น้ำมันหอย จากกอไผ่หน้าบ้าน เพราะว่าหวานสุดๆ และที่ขาดไม่ได้เลยซักวัน คือส้มตำฝีมือน้องกิ่งที่น่ารัก ยิ่งได้กินกับไก่อบฝีมือน้องออยยิ่งอร่อยใหญ่เลยค่ะ    มาอยู่ที่นี่4วันจะกลายเป็นคนป่าไปแล้ว ทำงานคอมพิวเตอร์ไม่เป็นแล้วค่ะ

มาคราวหน้าจะมาสมัครเป็นลูกสาวคนโตของแม่ซักหน่อย แต่ต้องหางานมาทำ แบบว่าหาเรื่องมาทำงานโดยไม่เป็นวันลา มาคราวนี้พูดถึงแต่เรื่องอาหาร เดี๋ยวมาคราวหน้าจะพูดเรื่องเกษตรและเศรษฐกิจพอเพียง จะได้ดูมีสาระดี    สุดท้ายแล้ว ขอขอบคุณท่านครูบา คุณแม่ น้องกิ่ง น้องออย และทุกคนที่นี่ที่เอื้อเฟื้อน้ำใจ สถานที่และอาหาร จนพวกเราได้รับความประทับใจจนไม่อยากกลับกรุงเทพแล้วค่ะ

กราบขอบพระคุณอีกครั้งนะค่ะประทับใจจริงๆค่ะขอบอก                         

อ้อย พุทธชาติ ศิริบุตร สำนักงานปลัดกระทรวง ICT   

คืนแรกที่เธอมา ฝนตกฟ้าร้องฟ้าผ่า น้ำเจิ่งนอง อึ่งอ่างร้องระงม หลังจากรับประทานอาหารเย็นเรียบร้อย ช่วงกลางดึกไฟฟ้าดับทั้งคืน เช้ามาอากาศสะอาดสดชื่น ต้นไม้ใบหญ้าเขียวชอุ่ม ผมก็นึกในใจตายละวา.. แขกกรุงเทพมานอนมืดตึดตื๋อ  ตื่นมาคงบ่นอุบ ที่ไหนได้ เจอหน้ายิ้มแป้น..บอกนอนฟังเสียงกบเขียดเพลินหลับสบายทั้งคืน กินกาแฟแล้วชวนกันเก็บผักเก็บไข่ไปทำอาหาร สนุกกับการชิมและชมกันเอง.. ถ้ารักกันเสียอย่างอะไรๆก็ดูดีไปเสียหมด  

สรุปว่าเรื่องนี้เป็นการโปรโมทอานุภาพของความจริงใจได้ไหมครับ ถ้าเราเกาะเกี่ยวกันไว้ด้วยความรัก จะทำอะไรๆย่อมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี หนักนิดเบาหน่อยก็จะมองข้ามเลยไป เพราะเราอภัยกันล่วงหน้าไว้แล้ว จึงมีแต่คำว่าสมานใจแทนคำสมานฉันท์ เป็นสังคมความรู้ที่อบอุ่น ใครมีพันธกิจอะไรก็เฮโลไปช่วยกัน คิดไปแล้วก็เหมือนกับการย้อนรอยทำบุญ ได้บุญได้ความรู้อิ่มเอิบใจไปตามๆกัน

หมายเลขบันทึก: 120904เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ว้า!พ่อครู

เล่นเอาภาพน่าหม่ำมาล่อ ตอนดึก

ผมหิวจนอยากโดดตามสายเน็ตไปหม่ำด้วยครับ

P

อาจารย์พักฟื้นแล้วนะครับ

ด้วยความระลึกถึงเสมอ

โป๊ะเช๊ะเลย....เนี่ยะ.."ถ้าเราเกาะเกี่ยวกันไว้ด้วยความรัก จะทำอะไรๆย่อมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี หนักนิดเบาหน่อยก็จะมองข้ามเลยไป เพราะเราอภัยกันล่วงหน้าไว้แล้ว จึงมีแต่คำว่าสมานใจแทนคำสมานฉันท์ เป็นสังคมความรู้ที่อบอุ่น ใครมีพันธกิจอะไรก็เฮโลไปช่วยกัน คิดไปแล้วก็เหมือนกับการย้อนรอยทำบุญ ได้บุญได้ความรู้อิ่มเอิบใจไปตามๆกัน"

ผมเรียกว่านี่คือรากแก้วของสังคมไทยแต่โบราณที่เกาะยึดแน่นมาแต่นมแต่นาน  มันมาเป็น รากเน่า รากถอน รากลอย ก็เมื่อสังคมเปลี่ยนไป และคนก็หลง ละเลยไปกับยุคสมัยโดยรู้ไม่เท่าทันมัน ทิ้งให้รากแก้ว รากฝอยเฉาตายไปกันหมด

ของดีของเรามี แต่เราถอดระหัสไม่เป็น (decode)กลับไปเอาความรู้สำเร็จรูป (Instant knowledge) มาจากตะวันตก ตัวร้ายคือระบบการศึกษาเรา ยิ่งพาลูกหลานหนีถิ่นเกิดไปกันหมด ในที่สุดจะต้องไปเรียนความเป็นไทยกันที่ chicago, Newyork โน้น มันจะเป็นไงกันล่ะ  ให้ฝรั่งมันสอนวิธีการไหว้ ให้ฝรั่งมันสอนว่าฮีต-คองมีคุณูปการแก่สังคมอีสานอย่างไรหรือไงกัน..เอ้า บ่นเป็นคนแก่ไปแล้วเนี่ยะ..

ความรักเป็นฐานการเกี่ยวเกาะกันดีที่สุดครับ..รักด้วยใจอย่างท่านว่า..มารักกันเถอะครับ..

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พ่อครูบาฯ

  • ขอบคุณที่ให้แสงสว่างค่ะ.....
  • และขอบคุณค่ะที่มีความรู้สึกสุขแบ่งปันให้หนู..เช้านี้หนูคงทำงานได้อย่างมีแฮงค่ะ.

อรุณสวัสดิ์ จาก ห้อง 406 Novotel Chiangmai ครับ
     อ่านแล้วรู้สึกว่า คุณ อ้อย พุทธชาติ ศิริบุตร ถอดหัวใจผมมาเขียนเลยครับ เป็นความรู้สึกเดียวกันหลังจาก 2 คืน 3 วัน ในมหาชีวาลัยฯ .. ไม่อยากกลับเหมือนกันครับ
    กำลังเตรียมข้อมูลเพื่อขึ้นเวทีเช้านี้ครับ ... รอบนี้มาเดี่ยว รู้สึกเปล่าเปลี่ยว ไปมาก แล้วจะรายงานข่าวให้ทราบครับ
     พักผ่อนให้พอ .. ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ.

สวัสดีค่ะครูบา

  • อ่านสมุดเยี่ยมของแขกผู้มาเยือนแล้ว ได้ใจมาก  สมุดเยี่ยมแบบ "เรื่องเล่า"  ให้ความรู้สึก ความมีชีวิต กว่าการเขียนแบบ "มีกรอบ"  เป็นไหน ๆ   หนูเองอยู่ในระบบ.........  เวลาไปทำงานในต่างอำเภอ พอเขาเอาสมุดเยี่ยมมาให้เขียน ต้องถอนใจหนึ่งเฮือกครึ่ง (ไม่ใช่ไม่อยากเขียน)  แต่ถอนใจเพราะต้องเขียนแบบภาษาราชการ
  •  วันหลังจะลองออกนอก "กรอบ"  แล้วเขียนตาม "ใจสั่งมา" ดูบ้าง (ไม่ดังก็ดับไปเลย 555)
  • เห็นด้วยค่ะ ถ้าเราเกาะเกี่ยวกันไว้ด้วยความรัก จะทำอะไรๆย่อมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี หนักนิดเบาหน่อยก็จะมองข้ามเลยไป ...." 
  • ทุกอย่างสำเร็จแล้วที่ "ใจ"  ไชโย้  !
  • ธุค่า พ่อครูบาฯ ..

โปรโมชั่นความรัก  .. ถ้ามีขายในตลาดเคียงคู่กับสารพัดผักก็ดีสินะคะ   ต้อมจะได้แอบ ๆ ตีซี้แม่ค้า  ขอแถมให้หนูเยอะ ๆ นะคะ   หนูขาดวิตามินที่มีชื่อว่า " ความรัก " อย่างแรงงงงงงง

P

  • อาจารย์ติ๋ว หว่านเสน่ห์น้ำใจไปทั่ว ใครๆก็มาหลงรักตรึม
  • อยากให้คนอื่นเป็นอย่างนี้บ้าง บริหารชีวิตให้มันกระชุ่มกระชวย โอดกาเหว่าไปก็เท่านั้น ตะริดติดชึ่งบ้างนั่นดีแล้ว

P

วันนี้ส่งใจไปช่วยอาจารย์

P

ถ้าชอบเขียนบันทึกแบบนี้ก็ดีนะครับ

P

ต้อม มีรักแจกคนอื่นเยอะแยะ ทำไมบอกว่าขาดอย่างแรง  จะเอากี่คันรถจ๊ะจะส่งไปให้ อิอิ

 

สวัสดีครับท่านพ่อครูบาฯ

  • เข้ามาหลายรอบแล้วครับคอมเมนต์ Error ประจำเลยครับ
  • ขอเหมาความรักทุกโปรโมรชั่นเลยครับ
  • แต่ว่ามาช้าหน่อย  คงไม่หมดง่ายๆหรอกนะครับความรักของพ่อครูบาฯ มีคนฝากไว้เยอะมาก

สงสัยจังเรื่องฝนตกแล้วไฟดับที่สวนป่าครับ

  • ต้องระวังเรื่องอุปกรณ์ ICT. ให้มากๆนะครับ ถ้ายังไม่มีเครื่องทำไฟสำรอง
  • ติดต่อสอบถามสาเหตุจากการไฟฟ้า อ.สตึก จะทราบสาเหตุไหมครับ
  • ต้องระวังเรื่องต้นไม้สูงๆ ที่อยู่ใกล้สายแรงสูง 
  • ต้องติดสเน๊คการ์ด ป้องกันงูเลื้อยขึ้นเสาพันสายส่งแรงสูงทุกต้นด้วยครับ

ขอบคุณครับ

  • ธุค่า  พ่อครูบาฯ..

คนมักน้อยอย่างหนู  ขอแค่ 1 ลำรถพ่วง 18 ล้อก็พอค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ  แฮ่ะ ๆ ๆ  ^_^

-ขอทุกโปรโมชั่นได้ไหมคะ...แบบว่ามักน้อยตามน้องเนปาลี

จะจ่ายดอกเบี้ยเป็นเสียงเพลงแทนนะคะ

P

ได้รับคำแนะนำจากท่าน ผมทำหนังสือถึงการไฟฟ้าแล้วครับ

 P

 หนูต้อม กับ อาจารย์จันทรรัตน์ จะเหมาหมดเลยเหรอ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท