คำสารภาพบาป สืบเนื่องจาก KM เชียงใหม่


ประมวลเหตุการณ์ และแง่คิดจากกัลยาณมิตร เกี่ยวกับงาน KM ที่เชียงใหม่ ... โปรดคอยติดตาม "การชุบมือเปิบ" ครั้งใหญ่เร็วๆนี้ครับ

    ไปรับความรู้สึกดีๆ  พบคนดีๆ  มากด้วยมิตรไมตรี และจิตใจที่เรียกได้ว่า คนคอเดียวกัน มากมาย  เหตุการณ์ทั้งหลายล้วนมีค่า และตราตรึงอยู่ในความทรงจำ  สมควรที่ผมควรเขียนอะไรออกมาให้มากที่สุด แม้มันไม่อาจอธิบายทุกอย่างที่อยู่ในใจได้ทั้งหมด  แต่ผมก็ไม่ได้ทำ นั่นคือ บาปแรก ที่ผมรู้สึกไม่สบายใจทุกครั้งที่คิด  รู้สึกเหมือนว่าได้บกพร่องในหน้าที่อย่างหนึ่ง ที่มนุษย์ควรทำสม่ำเสมอ คือการ ยกย่อง เชิดชู คนดี และเรื่องราวดีๆ  แต่ผมก็ยังมิได้ปิดประตู การระลึกถึง และเขียนถึงสิ่งเหล่านั้น เพียงแต่มันยากที่จะทำได้ในวินาทีนี้ครับ

     ผมออกจากเชียงใหม่ตอนบ่ายวันที่ 15 พร้อมท่านครูบาสุทธินันท์ อ.ขจิต คุณทวีสิน น้องเอก จตุพร และ คุณสมพร โดยการนำของ อ.จันทรัตน์ และ Buddy ของท่านซึ่งเป็นอาจารย์ใหญ่+เจ้าของ โรงเรียนมงคลวิทยาที่ ลำพูน  เราแวะไปไหว้พระธาตุหริภุญชัย แล้วก็ไปเยี่ยมชมโรงเรียน  มีความประทับใจมากมาย  เดินดูกันจนทั่ว ก่อนที่จะมาล้อมวงเสวนากับคณะครู จนถึง 5 โมงครึ่ง  ตัดรายการท่องเที่ยวที่เหลือออกไปโดยไม่รู้สึกเสียดาย  เพราะเราได้อะไรมากมายจากโรงเรียนมงคลวิทยา รายละเอียดขอเก็บไว้ก่อนครับ
 
      ท่านอาจารย์ใหญ่พาพวกเราไปเลี้ยงอาหารเย็นด้วยเมนูอาหารพื้นเมืองอันแสนเอร็ดอร่อย ที่ร้าน ดาวคะนอง ก่อนที่จะพาเดินทางต่อด้วยรถตู้ของโรงเรียนไปยังสนามบินเชียงใหม่  ถึงราว 2 ทุ่มเศษ ท่านครูบาฯ  อ.ขจิต และคุณทวีสินกลับด้วยการบินไทยไปลงสุวรรณภูมิ เครื่องออกตอน 3 ทุ่ม ส่วน นกแอร์ ของผม ออกตอน 3 ทุ่มครึ่ง และไปลงที่ดอนเมือง

    ช่วงนั่งรอที่สนามบินผมพยายามเขียนบันทึกสั้นๆ ชื่อ อำลาเชียงใหม่ พยายามส่งขึ้นไปด้วย GPRS ผ่านมือถือ ตอนก่อนขึ้นเครื่องเล็กน้อย  ผลก็คือไม่สำเร็จครับ Upload ไม่ได้ ระบบมีปัญหา และก็หมดเวลาที่จะทำซ้ำได้ทัน .. บทเรียนก็คือ ผมไม่ควรเสี่ยงมาประหยัดใช้ Net ผ่านมือถือ ในเวลาวิกฤติเช่นนั้น เพราะ ช้า และรวนได้ง่าย  ที่จริงข้างๆที่ผมนั่งรอก็มีเครื่องคอมฯให้บริการ Internet แบบหยอดเหรียญ 10 บาทได้ถึง 10 นาที  ผมคิดประหยัด จึงไม่ได้อะไรเลย บันทึกหายไปและไม่มีเวลาเขียนใหม่ในที่ที่ควรได้เขียน คือในเชียงใหม่  ความจริงถ้ายอมจ่าย 10 บาท ทุกอย่างน่าจะ OK.

    ผมกลับถึงกทม.ก็มีงานรออยู่มากมาย ยากที่จะแจกแจงสาธยายให้ครบถ้วน  เช่น สอน 6 คาบ ในวันรุ่งขึ้นคือพฤหัสฯ 16 สค. และวันนี้อีก 9 คาบ จาก 8.30 มาจบเอาตอน 20.00 น. ช่วงว่างระหว่างวันก็มีงานอื่นๆที่ต้องวิ่งติดตามแก้ปัญหาอีกหลายอย่าง รวมทั้งการเตรียมอบรมครูอาจารย์เรื่อง เทคนิคการเขียนรายงานการวิจัยเพื่อนำเสนอในการประชุมวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ ในวันที่ 25 สค. ที่จะถึงนี้
     ที่ค่อนข้างหนักใจแต่จะไม่ยอมท้อ ก็คือการได้รับหนังสือเชิญจาก มรภ. เชียงใหม่ ให้ไปพูดเรื่อง การใช้ ICT ในการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยและองค์กร ในวันที่ 21  ส.ค. นี้
     หนักใจก็ตรงที่เขาให้เวลาผมเต็มที่ 2 ชม. 8.30 -10.30 น. เป็น การบรรยายพิเศษ หลังพิธีเปิด โดยท่านอธิการบดี ผศ.ดร.เรืองเดช  วงศ์หล้า  ความจริงตอนท่าน รศ.สมพงษ์ ชวนผมและผมตอบรับนั้น ท่านบอกว่าจะให้ไปคุยเรื่องที่ทำๆให้ฟังหน่อย  ผมก็คิดว่าต้องไป เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ไม่นึกว่าจะมาวางผมไว้ตรง บรรยายพิเศษ .. ซึ่งมันน่าจะเป็นผู้ใหญ่ในวงการเช่น อ.หมอวิจารณ์ หรือ ดร.ประพนธ์ มากกว่า  แต่ไหนๆก็ไหนๆแล้ว  ผมมีหน้าที่ต้องทำดีที่สุด ตามแนวทางที่ผมเชื่อว่าเหมาะว่าควร และกำลังอยู่ระหว่างคิดคำนึงว่าอะไรคือสิ่งนั้น
    เห็นหรือยังครับว่าผม จำต้องงดเว้นสิ่งที่ไม่ควรงด นั่นคือการเข้าไปอ่าน และเขียนบันทึกใน G2K เกี่ยวกับเรื่งดีๆที่เชียงใหม่ที่ผ่านมา .. แต่ผมไม่ลืมหรอกครับ อย่างน้อยก็ขอบันทึกเตือนตัวเอง และท่านผู้ใจบุญว่า ผมได้ไปบอกบุญขอบริจาค Link จากทุกท่านที่เขียนเรื่องงาน KM ที่เชียงใหม่ไว้ใน บันทึกนี้ (ยังเปิดรับอยู่ครับ) .. เมื่อรวบรวมได้ที่ ผมจะนำมาประมวลรวมให้ยิ่งใหญ่ ในบันทึกใหม่ ชื่อ .. ประมวลเหตุการณ์ และแง่คิดจากกัลยาณมิตร เกี่ยวกับงาน KM ที่เชียงใหม่
    
โปรดคอยติดตาม "การชุบมือเปิบ" ครั้งใหญ่เร็วๆนี้ครับ
    ขออภัยทุกท่านที่เขียนอะไรไว้ดีๆมากมาย  ผมได้แต่โฉบผ่านไปดูๆ แต่ไม่ค่อยได้ทิ้งความเห็นไว้ .. อย่าเพิ่งคิดว่าละเลย ไม่ใส่ใจเลยนะครับ งานมันถมทับจนไม่รู้จะจัดการอย่างไรดีก็ค่อนข้างบ่อยครับ .. น่าฉงฉาน !
    สัญญาว่าจะทำตัวให้ดีขึ้นเร็วๆนี้ครับ.


   

คำสำคัญ (Tags): #km เชียงใหม่#handy
หมายเลขบันทึก: 120298เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ อ.Handy  

โอ้โห..งานเยอะจริงๆ

รักษาสุขภาพนะคะ อาจารย์งานเยอะมากเลยค่ะ

แล้วจะติดตามฟังตอนต่อนะคะ ^ ^  ไม่พลาดค่ะ ...

คนมีบ้าน กลับบ้าน มีการบ้าน

คนมีมหาวิทยาลัย กับมหาวิทยาลัย มีกิจการมหาลัยฯ

ดีใจที่ได้นอนร่วมห้องหัวใจกับอาจารย์ 2 คืน

สวัสดีครับอาจารย์

  • ขึ้นไว้เหมือนโฆษณาภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เลยครับ...โปรดคอยติดตาม "การชุบมือเปิบ" ครั้งใหญ่เร็วๆนี้ครับ
  • ผมคงต้องขออนุญาตมาเปิบแบบแห้งๆชนิดที่ไม่มีน้ำชุบมือ (เพราะขาดบรรยากาศจริง) จากบันทึกของอาจารย์อีกต่อนึงนะครับ
  • เป็นกำลังใจให้อาจารย์ครับ

สวัสดีค่ะ พี่ชายที่แสนดี

  • น่าจ๋งจ๋านจริงๆค่ะ...เป็นผู้ที่มากด้วยคุณภาพก็อย่างนี้แหละค่ะ...ต้องช่วยเหลือสังคมมากหน่อย...
  • ติ๋วพักร้อนสองวันเลยสบายไป....จะพักผ่อนเผื่อนะคะ....
  • ขอให้หายเหนื่อยไวๆค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

น่าฉงฉานมากเลย...แต่ก็น่าอิจฉาที่อาจารย์จะได้ไปเชียงใหม่อีก ... แป๋วกลับมาก็เคลียร์งานบนโต๊ะได้ แต่ข้อสอบ midterm 2 วิชา และ quiz อีก 2 วิชา ยังไม่ได้ตรวจ รายงานการตรวจประเมิน PMQA อีก 3 หน่วยงานยังไม่ได้เขียน (หอบไปเชียงใหม่ด้วยค่ะ แต่แม้กระทั่งเปิดดูยังไม่ได้ดูเลยค่ะ) ตอนนี้หางหมูเต็มไปด้วยดิน...ฮือออออๆๆๆๆๆ

สู้ๆๆๆ นะค่ะ

  • กราบสวัสดีค่ะอาจารย์
  • หว้าเองก็กลับมาปั่นงานเหมือนกันค่ะ
  • พรุ่งนี้ก็ต้องสอนอีกสองห้อง
  • พักผ่อนบ้างนะคะอาจารย์

  อาจารย์ Handy ค่ะ

   หนูเองก็ยุ่งใช่น้อย เมื่อวานก็ประชุมทั้งวันที่กรุงเทพ วันนี้เพิ่งกลับมาถึงหาดใหญ่ ก็ต่อด้วยการสรุปงานสัมมนาและงานที่ไปประชุมมาให้ทีมงานฟังคะ และแตกประเด็นงานที่ต้องทำออกมาทั้งหมด มีงานรออยู่ข้างหน้าเพียบ แต่ตอนนี้สมาธิยังไม่นิ่งก็เลยยังเขียนบันทึกสรุปงานสัมมนาทั้งหมดไม่ได้สักทีคะ เพราะในหัวมีอะไรให้คิดตั้งหลายอย่าง กะว่าจะหาเวลาว่างๆ ในวันพรุ่งนี้เขียนบันทึกการทำงานของตนเองในงานสัมมนาครั้งนี้ให้เรียบร้อยคะ  

อาจารย์Handy รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

เรียนท่านอาจารย์ Handy

  • สองงานที่พบกับท่านอาจารย์ แบบ F2F
  • มีความสนิทสนมกันมากแบบรู้จักกันมา ๕ ปี
  • เวลาส่วนมากที่คุยกันจะเป็นเรื่อง GotoKnow
  • นับว่าเป็นคน GotoKnow อย่างแท้จริง
  • เพราะว่าเราอยู่ใน CoP ของ GotoKnow
  • รักษาสุขภาพด้วยครับ
  • ส่วนผมตอนนี้ สุขภาพผมไม่ค่อยดีแล้วครับ เจ็บคอมาก

สวัสดีคะ คุณครู Handy

            เห็นอาจารย์ทำงานหนักแบบนี้ อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ เป็นห่วงด้วยใจจริงค่ะ

ดีใจที่จะได้พบกันอีกครับ

ในวันที่ ๒๑ สค. ในวันนั้นผมต้องไปนำเสนอในส่วนผลงานของคณะด้วย

จะเอาเรื่องผลสำเร็จในการจัดงานครั้งนี้ไปพูดครับ

จะได้ขออาจารย์ร่วมแจมด้วย ในฐานะผู้ต้องหา เอ้ย!ผู้อยู่ในเหตุการณ์

ดีใจที่จะได้พบกันแหมครับ :)

มาขอบคุณบันทึกยาวๆที่อ่านจนเต็มอิ่ม และขอเป็นกำลังใจเล็กๆท่ามกลางภูเขากำลังใจที่ตอนนี้เชื่อว่า พี่ Handy คงมีท่วมท้นจากทุกคนที่ได้สัมผัสตัวเป็นๆของคุณพี่ เชื่อมั่นค่ะว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่พี่ Handy จะนำไปเสนอในงาน ต้องคุ้มค่าและมีพลังส่งไปถึงผู้ฟังอย่างแน่นอน

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

อดขำกับคำบ่นแกมให้บทเรียนทั้งตัวเองและคนอ่านเรื่อง 10 บาทนั่นไม่ได้เลยค่ะ เสียดายบันทึกในบรรยากาศสดๆนั้นด้วย แต่รู้ว่ายังมีดีๆรอจะเกิดอีกมากมาย แล้วก็แล้วไป (ทีหลังอย่าทำ....ก็ดีนะคะ...ยิ้ม...ยิ้ม)

สวัสดีค่ะอาจารย์ โห...งานเยอะจังเลย เห็นว่ากลับมาแต่ละคนก็หูตั้ง แต่ถึงจะงานเยอะยังไงก็ยังแอบแว่บมาโพสต์ มาเขียนกันเป็นระยะ

เรื่องเน็ตได้ไปใช้หยอดเหรียญที่สนามบินมาค่ะ เครื่องดีเลย์ติดขบวนเสด็จ เซ็งๆ เลยไปใช้ มันมีสองเครื่องใกล้ๆ เครื่องหนึ่งเสีย อีกเครื่องหนึ่งมีคนใช้อยู่ เลยไปยื่นส่งรังสีอำมหิตด้านหลังว่า....อยากใช้ อยากใช้ ในที่สุดหนุ่มฝรั่งคนนั้นก็ลุกขึ้นหันมาบอกว่าให้เราใช้ต่อก็ได้ อิ อิ ปรากฎว่าไปเจอลิงค์ portal ของพี่ตุ๋ย แสดงว่ามาใช้เครื่องเดียวกันค่ะ ตามรอยมาติดๆ พอหยอดใช้ไปได้สองนาที เขาก็ประกาศเรียกขึ้นเครื่อง เซ็งเลย เสียดายตังค์ แงๆๆ
  • ขอบพระคุณที่อาจารย์แวะไปลำพูนด้วยกันค่ะ..
  • Buddy ที่ไม่ใช่คู่ดี้นะคะ...แหม..สะดุ้งเลย..
  • โอกาสหน้าคงได้พาอาจารย์ไปชมสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ...แต่..อืม...ถนัดแต่พาฝรั่งไปวัด...ถ้าอาจารย์ชอบไปชมวัดก็จะถนัดค่ะ

สวัสดีครับ
    ขอขอบพระคุณต่อทุกความเห็น ความรู้สึก และน้ำใจจากทุกท่านครับ
    ผมเสร็จภารกิจจากการไปเชียงใหม่รอบสอง และกลับถึงกทม.แล้วตั้งแต่ตอนดึกคืนวันที่ 21 สค. 50 ครับ
    ตอนนี้กำลังจัดการกับดินก้อนโตหลายก้อนที่พอกหนาจนหางหมูแทบขาดแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท