มีอะไร.....อยู่ในหนังสืออนุสรณ์งานฌาปนกิจศพ 1


ความจริงแล้วคุณจะได้อะไร....มากกว่านั้น ลองกลับไปเปิดดูสิคะ

            วันนี้ผู้เขียนเพิ่งกลับมาจากการไปงานฌาปนกิจศพของญาติผู้ใหญ่ต่างหมู่บ้าน  และในงานก็ได้รับแจกหนังสือที่ระลึกเนื่องในงานฌาปนกิจศพ 

            ความจริงแล้ว....ใครๆ ก็ได้รับหนังสือประเภทนี้ออกจะบ่อย  บ้างก็อ่าน  บ้างก็ไม่อ่านรับมาเฉยๆ ก็มี  เมื่อมาถึงบ้านตนเองก็วางแหม็บเอาไว้งั้นๆ แหละ  แต่ผู้เขียนเคยรู้จักคนที่เค้ารับมาแล้วเก็บสะสมหนังสือประเภทนี้เหมือนกัน  เคยถามว่าเก็บสะสมทำไม  แล้วก็ได้รับคำตอบว่า "น่าอ่านไง  ได้รับความรู้ด้วยล่ะ"  แต่พอเก็บไปสักพักเค้าก็ต้องเก็บหนังสือเหล่านั้นไปทิ้งด้วยเหตุผลว่า....มันเยอะจนไม่มีที่เก็บแล้ว  (น่าเสียดายแทนนะคะ  อุตส่าห์เก็บมาตั้งนาน  แต่ก็จนด้วยเหตุผลที่เหมาะสมแก่สภาพการณ์ของการไม่มีที่เก็บ)   ผู้เขียนไม่นิยมเก็บค่ะ  แต่ก็อ่านทุกเล่มที่ได้รับ 

          มาวันนี้เริ่มคิดถึง Gotoknow  และเหลือบไปเห็นหนังสือที่ระลึกอนุสรณ์งานฌาปนกิจศพฉบับที่เพิ่งได้รับมาเมื่อเย็นนี้   อ่านหมดแล้วไม่อยากเก็บไว้แล้วล่ะค่ะ (เพราะคงไม่มีที่เก็บมากมายนัก  สักวันหนึ่งมันก็คงต้องลงถังขยะ) แต่ก็อยากเก็บเกี่ยวประโยชน์ที่ควรจะได้รับจากหนังสือเล่มเล็กเล่มนี้ไว้ด้วยเช่นกัน  ประกอบกับอยากเก็บมาฝากทุกท่านใน Gotoknow  ด้วยเหมือนกัน

          บทที่ผู้เขียนคัดมาสั้นมากค่ะ  แต่คิดว่าได้อะไรมากกว่านั้น

          " พระธรรมที่มี่อยู่ในน้ำ "

          1.    ความสงบนิ่ง

          2.    ความตรง

          3.    ความสามัคคี

          4.    สามารถปรับตัวให้เข้ากันได้กับสิ่งแวดล้อม

          5.    ชำระสิ่งสกปรกได้

          6.    ใสสะอาด

          7.     เย็น

          *******************************************************

          พุทธศาสนิกชน......ได้โปรดขยายความเอาเองเถิด

         

          "ขยายความเอาเองเถิด"   คุณได้อะไรจากหนังสือเล่มนี้ไหมคะ???

        

 

หมายเลขบันทึก: 120294เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันว่า ถูกต้องแล้ว เปรียบเทียบเหมือนเราได้ปฎิบัติธรรม จนใจหยุด ใจนิ่ง คุณภาพของใจจะเหมือนน้ำนิ่ง ดังคุณสมบัติที่กล่าวไว้ทุกประการ

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณมากค่ะกับการมาร่วมเติมเต็มให้บันทึกมีความงดงามยิ่งขึ้น
  • ดิฉันอยากเห็นคุณสมบัติของน้ำ( ใจ )  ข้อ 3 ความสามัคคี เป็นคุณสมบัติเด่น  ณ  ขณะนี้ที่ภาคใต้เป็นที่สุดค่ะ  แต่เราทั้งประเทศก็ควรจะเป็นน้ำตามคุณสมบัติข้อดังกล่าวไม่ใช่หรือคะ  เพื่อ  พ่อหลวง/แม่หลวงของเราค่ะ 

สวัสดีครับ 

ผมเองเป็นอีกคนที่ตระหนักในคุณค่าของหนังสืออนุสรณ์เนื่องในงานฌาปนกิจศพ  โดยเฉพาะหนังสือที่พิมพ์ขึ้นในสมัยก่อนที่มักจะนำข้อคิดดี ๆ จากวรรณกรรมคำสอนเก่า ๆ มาบันทึกไว้เป็นหลักคิดเตือนใจสำหรับการดำเนินชีวิต  และสิ่งเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ทรงคุณค่าอย่างมหาศาล  ซึ่งบางทีเราเองก็หลงลืม หรือแม้แต่ละเลยไปบ้างแล้ว  โดยเฉพาะในกลุ่มของวรรณคดีเก่า ๆ นั้น  ก็ยังสืบค้นได้จากหนังสือที่ระลึกฯ  ได้เป็นอย่างดี

ตอนนี้ร้านหนังสือเก่า  ก็มักนำหนังสือเหล่านี้มาวางจำหน่ายในราคาที่ค่อนข้างสูง  แต่ผมก็พยายามสืบเสาะมาสะสมไว้ในจำนวนหนึ่ง ...

คาดว่าในอนาคตจะมีประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง  ทั้งในระดับครอบครัวและคนอื่นต่อไปได้บ้าง...

 

 

สวัสดีค่ะอาจารย์แผ่นดินP

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันในบันทึก  มาช่วยกันเสริมและเติมแต่งความรู้ให้ขยายกันต่อๆ ไปแบบไม่สิ้นสุด
  • ดิฉันเคนคิดจะเก็บมานานแล้วเหมือนกันค่ะ  แต่ไม่มีที่ให้เก็บ  และครานี้มีที่เก็บ (ไว้ให้คนอื่นๆ) จะได้อ่านกัน  ร่วมเติมเต็มซึ่งกันและกัน
  • ไว้จะมีตอนต่อไปค่ะ  เพราะคาดว่าทางใต้ ทางเหนือ ทางอีสาน  และทางภาคกลางก็คงจะแตกต่างกันไปตามสภาพท้องถิ่นนั้น 
  • งั้นขอนำเสนอจากทางภาคใต้นะคะ  ไว้จะมีตอนต่อไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท