ผลิตปุ๋ยหมักด้วยระบบกองเติมอากาศ


ย่อยสลายง่าย 1-2 เดือน สามารถนำไปใช้และจำหน่ายได้

ผลิตปุ๋ยหมักระบบกองเติมอากาศ  

                 การผลิตปุ๋ยหมัก  โดยทั่วไปจะต้องใช้เวลานาน  และต้องใช้แรงงานในการกลับกองยุ่งยากเกษตรกรโดยทั่วไปจึงไม่นิยมผลิตปุ๋ยหมักไว้ใช้เอง   แต่ดิฉันได้รับแจ้งจากคุณจรรยา   ทุกข์จาก   นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 4  ว่าที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสระสิงโต  ตำบลเทพนคร  อำเภอเมืองกำแพงเพชร  ผลิตปุ๋ยหมักจำหน่ายโดยใช้ระยะเวลาการผลิต 1 2 เดือนก็สามารถนำไปจำหน่ายได้   ดิฉันจึงนำผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นทิพย์เคเบิ้ลทีวีไปถ่ายทำสารคดีเกษตร เพื่อออกเผยแพร่ในรายการเกษตรบ้านเรา      

วางท่อพีวีซี จากพัดลมไปตามกองปุ๋ยหมัก             นำฟางและขี้วัวมาวางกองซ้อนกันหลายชั้นแนะรดน้ำ  

          สิ่งแรกที่เห็น เมื่อไปถึงบริเวณสถานที่ทำปุ๋ยหมักคือพัดลมเติมอากาศ   วิธีการผลิตปุ๋ยหมักของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสระสิงโต   เริ่มจากการนำท่อพีวีซีมาเจาะรูตามเส้นท่อ   ต่อเข้ากับเครื่องพัดลมเติมอากาศวางไว้ในบริเวณที่จะกองปุ๋ย   นำกิ่งไม้ทำโครงคลุมท่อพีวีซีเพื่อเพื่อป้องกันไม่ให้เศษพืชลงไปอุดรูที่เจาะไว้กับตัวท่อ    จากนั้นนำเศษฟางข้าวหรือเศษพืชต่างๆที่หาได้ในท้องถิ่น นำมาย่อยให้เป็นชิ้นเล็กลง  นำวัตถุดิบวางทับลงบนโครงไม้ที่คลุมท่อพีวีซี  โรยทับกับมูลสัตว์  พร้อมรดน้ำให้ชุ่มทำในลักษณะเดียวหลายชั้น  ให้กลายเป็นรูปสามเหลี่ยมปิรามิดสูง  1 เมตรครึ่ง  ส่วนกว้าง 2 เมตรครึ่ง  และ 1 กอง ยาว 3 เมตรครึ่ง  โดยไม่ต้องขึ้นไปเหยียบและเปิดพัดลมเติมอากาศให้กับปุ๋ยวันละ 2  ครั้ง  เช้า เย็น  ครั้งละ   15 นาที  เป็นเวลา 30 วัน  จากนั้นจะขนย้ายจากกองมาเทรวมไว้ในที่ร่มอีก 3 วัน  จึงนำมาเข้าเครื่องย่อยให้ละเอียดอีกครั้งก่อนบรรจุกระสอบขาย     

หลังจากหมัก 1 เดือนนำเข้าเครื่องปั่น          ตัวอย่างปุ๋ยหมักที่ผลิตออกจำหน่าย

           การทำปุ๋ยหมักด้วยวิธีที่จะประหยัดเวลาในการย่อยสลายของเศษวัชพืช  เหมาะแก่การผลิตเป็นเชิงการค้า   สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณวันทนา   นาคชื่น  ประธานกลุ่มแม่บ้านบ้านสระสิงโต  ตำบลเทพนคร  อำเภอเมือง   จังหวัดกำแพงเพชร   เบอร์โทร. 055-716765, 04-8153870

คำสำคัญ (Tags): #ผลิตปุ๋ยหมัก
หมายเลขบันทึก: 119700เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
        ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณมากครับสำหรับการ ลปรร.
  • หวัดดีครับ หายไปหลายวัน ไปทำปุ๋ย อยู่นี่เอง
  • ผมจะนำไปเล่าต่อเผื่อมีใครสนใจบ้าง
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คือว่าคนที่บ้านสนใจอยากทำปุ๋ยหมักใช้อะค่ะ

รบกวนถามถึงราคาพัดลมเติมอากาศราคาเท่าใรค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เครื่องเติมอากาศ ขนาด 2 แรง ราคาเท่าไหร่

เครืองเติมอากาศ ขนาด 3 แรง ราคาเท่าไหร่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท