ทำไมเล่นโยคะมานานแล้ว แต่ตัวยังแข็งอยู่ ไม่ยืดเลย


โยคะเพื่อสุขภาพ

มีคนเขียนมาถามเกี่ยวการเล่นโยคะแล้ว ดัดตัวอย่างไรก็ไม่อ่อน พยายามยืดมาแตะเท้า แล้ว แตะเท่าไรก็ไม่ถึง คิดว่าหลายคน ยังเจอ สภาวเช่นนี้ หลายคนคงท้อ เลิกเล่นไปแล้ว หรือหลายคนเห็นครูสอน ทำท่าได้สวย แล้วมาเปรียบเทียบกับตัวเอง เลยบอกว่าไม่เอาดีกว่า

อยากจะบอกว่า อย่าเพิ่งท้อค่ะ อย่าไปกังวลกับการที่ตัวแข็งนะค่ะ การที่เราไม่เคยฝึกมาก่อนเลย บวกกับ การที่เคยชินกับท่าอริยาบทแบบเดิมนานๆ (เช่นนั่งใช้ คอมพิวเตอร์) จะให้มาดัดตัวหนแรก แล้วให้สวยงามอ่อนช้อยเหมือนทีเห็นกันตาม TV หรือตามรูปคงเป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ

หลายคนตีความหรือจับประเด็นของการเล่นโยคะผิดไปค่ะ ที่สำคัญของการเล่น โยคะคือหายใจให้ถูก (ลองอ่าน หลักของการหายใจเบื้องต้น สำหรับคนที่ไม่เคยฝึกเลยหรือฝึกแล้วยังหายใจไม่ถูกอยู่ค่ะ) และเวลาเล่นให้ผ่อนคลาย ให้มาก อย่าให้รู้สึกเกร็งหรือ ฝืน นะค่ะ

จากประสบการ์ณ ของตัวเอง ตอนเริ่มฝึกโยคะ ช่วงแรกๆ จะเห็นได้ว่าผู้สอน เน้นท่าทางของอาสนะ มากกว่า ซึ่งทำให้ผู้เล่นใหม่ๆ เข้าใจผิด คิดว่าต้องดัดตนให้อ่อนสวย งามเหมื่อนผู้สอน จริงๆแล้ว การทำอาสนะ เป็นการยืด และ เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ ในลักษณะต่างๆที่ในชีวิตปัจจุบันไม่ได้ทำ ร่างกายและสรีระ รวมทั้งนิสัย( ซึ่งจะสามารถบอกได้จากการทำท่าอาสนะของผู้เล่น ไว้จะ post ขึ้น blog ในคราวต่อไป เกี่ยวกับ อาสนะ และ นิสัยค่ะ)ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงไม่ควรฝืน ควรจะมีสมาธิอยู่กับตัวเองโดยเฉพาะการหายใจที่ถูกต้องค่ะ เมื่อเราผ่อนคลายมากๆ ตัวเราจะอ่อนเองค่ะ ลองสังเกตเวลาคนที่เป็นลม ร่างกายเขาจะอ่อนปวกเปียก สามารถจับเท้าเขามาที่ศีรษะ ได้ ส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่ง คือ จิตเขาไม่ได้ ยึดว่า ทำไม่ได้ ก้มไม่ได้ค่ะ เพราะฉนั้น ให้เล่นโดยผ่อนคลายให้มากๆนะค่ะ เวลาเล่นสังเกตร่างกายตัวเองเยอะๆค่ะ ว่าส่วนใดเกร็งตึงให้ผ่อนคลาย เมื่อเราฝึกโยคะบ่อยๆร่างกายจะยืดเองค่ะ

อย่างที่บอกในตอนต้น การฝึกโยคะจะทำให้เราได้ อยู่กับตัวเอง อยู่กับการเคลื่อนไหวของตัวเอง ทำให้เราได้ความสงบพัฒนาจิตใจ และได้ ร่างกายตามมาค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 119696เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท