ขุฯพันธรักษ์ราชเดช จอมขมังเวทแดนสยาม ผู้สร้างของขลัง "จตุคามรามเทพ"


ทำตัวเองให้ขลังและศักดิ์สิทธิ์ พระเครื่องไหนก็ไม่ต้องพึ่งพา

คืนวันที่ 14 สิงหาคม 2550 เวลา 20.30 น. หลังจากดูข่าวในทรทัศน์เสร็จแล้ว ดิฉันจึงมีเวลาว่างและในช่วงนี้ละครในโทรทัศน์ไม่มีเรื่องน่าสนใจ จึงหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน และหนังสือเล่มนี้คือ "ขุนพันธรักษ์ราชเดช จอมขมังเวทแดนสยามผู้สร้างของขลัง จตุคามรามเทพ" เขียนโดย อาณัติ  อนันตภาค

ที่อ่านหนังสือเล่มนี้ไม่ได้หมายความว่า ดิฉันกำลังกำลังจะสั่งจอง "องค์จตุคามรามเทพ" ซึ่งกำลังเป็นที่ฮือฮาและนิยมในมวลมนุษย์ในปัจจุบันนี้  แต่ท่ดิฉันอ่านหนังสือเล่มนี้เนื่องจากว่า เป็นการเขียนและเล่าถึงประวัติ "ท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช" ซึ่งคนรุ่นหลังจะไม่รู้จักท่านมากนัก แม้แต่ดิฉันเองซึ่งอายุเกือบจะ 50 ปีแล้ว พึ่งจะทราบว่าท่านขุนพันธรักษ์ราชเดชมีความเกี่ยวข้องกับ "องค์จตุคามรามเทพ"ได้อย่างไร

หนังสือเล่มนี้มีทั้งหมด 124 หน้า เมื่ออ่านถึงหน้า 37 ที่ดิฉันประทับใจในคำกล่าวของท่านขุนฯ ที่กล่าวไว้ว่า  "ถ้าเราทำตัวเองให้ขลังและศักดิ์สิทธิ์ พระเครื่องไหนก็ไม่ต้องพึ่งพา"  

และเมื่ออ่านไปเรื่อย ๆ จนถึงหน้า 60 ก็ประท้บใจในคำขวัญของท่านที่ยึดเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพราชการของท่าน (ท่านขุนฯ มีอาชีพรับราชการตำรวจในยศ พล.ต.ต.) มีความว่า "เคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่ กรุณาปรานีต่อประชาชน อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก ไม่มักมากในลาภผล บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน"

จากนั้นเมื่อถึงเวลา 23.30 น. ดิฉันรู้สึกง่วงจึงทนอ่านต่อให้จบไม่ไหวจึงได้วางหนังสือเล่มนั้นไว้ด้วยความเสียดาย และจะได้อ่านต่อให้จบให้วันต่อไป และนำสิ่งดี ๆ ในหนังสือเล่มนี้มาเล่าสู่ชาว KM ให้รับรู้และได้อ่านในโอกาสต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 119698เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ คุณศินา

          ได้มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมชม ประทับใจกับคำขวัญที่หยิบยกมาให้อ่าน โดยเฉพาะหน้า 60 จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่สำหรับข้าราชการในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่งครับ   หวังว่าคงจะได้คำขวัญมาสรุปให้อ่านอีกนะครับ

สวัสดีค่ะ

เข้ามาเยี่ยมตอนดึก เมื่อได้อ่านบันทีก  ชอบคำกล่าวของท่านขุนฯ ที่กล่าวไว้ว่า  "ถ้าเราทำตัวเองให้ขลังและศักดิ์สิทธิ์ พระเครื่องไหนก็ไม่ต้องพึ่งพา"  

เมื่อไหร่บันทึกจะเคลื่อนค่ะรออ่านบันทึกค่ะ       

รอมานานเหลือเกิน อยากเห็นไวไว ไม่ใช่ ม่าม่า นะจ๊ะ ขอเป็นกำลังแก่คุณนายศินา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท