แม่ของฉัน


ตั้งแต่จำความได้....แม่ทำงานหนักเพื่อลูก

กราบคุณแม่.....ที่เคารพอย่างสูง

           แม่มีลูก ๕ คน  แม่จึงเป็นทั้งแม่ของลู กๆ  แม่บ้าน และเกษตรกรตัวอย่าง (ลูก ๆ มอบตำแหน่งให้)  จึงอยากเล่าถึงเรื่องเก่าของแม่ให้ฟัง

           แม่จบ ป.๔  แต่มีวิธีอบรมป่มนิสัยลูกจากการกระทำของแม่  ที่ลูก ๆ ซึมซับตั้งแต่เล็กจนโต  .........

           ความขยัน.... แม่ทำหน้าที่แม่บ้านทำทุกอย่างที่เป็นหน้าที่ของแม่บ้าน  ตั้งแต่จำความได้พวกเราก็เห็นแม่ทำงานบ้านเอง  ไปตลาดทุกเช้า ทำกำข้าวให้เรากินก่อนไปโรงเรียนทุกวัน   เมื่อลูก ๆ ไปโรงเรียน  แม่ก็เข้าไร่เข้าสวน  ปลูกพืชตามฤดูกาล  เมื่อก่อนปลูกอะไรดูเหมือนจะได้ผลดี  ขายได้ราคา  นอกจากนั้นบ้านเรายังเลี้ยงหมู เลี้ยงเป็ด.....  พวกเราที่พอจะช่วยเหลืองานใดก็จะทำ เช่นช่วยเลี้ยงหมู เลี้ยงเป็ด  และอีกหลายอย่างที่พอจะทำได้

           ความประหยัด.....แม่เป็นแบบอย่างที่ดีในความประหยัด   ....จะเรียกว่าแม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพวกเราในเรื่องความประหยัด  เริ่มจากแม่ปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง   เมื่อก่อนบ้านใครก็ปลูกกัน  เราจึงไม่นำไปขาย  มีเพียงเรานำไปแบ่งปันเพื่อนบ้านเท่านั้น   แม่เป็นคนรู้จักใช้เงิน น่าจะเรียกได้ว่าเป็นคนที่คิดก่อนใช้  คิดก่อนซื้อ   จำได้อย่างที่เรียกว่าเป็นความจำที่คงทนเลย  คือ  พวกเราชอบกินผลไม้มาก  แต่แม่จะไม่ซื้อผลไม้ในต้นฤดูกาลให้เรากิน   แม่จะให้เหตุผลเสมอว่า  "อย่าเพิ่งกินเลย  ตอนนี้มันแพงอยู่  เอาไว้มันถูกกว่านี่  แล้วค่อยกิน"  แล้วพวกเราทั้งห้าก็จะได้กินอย่างเต็มจริงแบบชนิดว่าเห็นแล้วไม่อยากหยิบอีกเลย    อีกอย่างในเรื่องการออมพวกเราได้เงินไปโรงเรียนจะเหลือมาหยอดกระปุก  เต็มกระปุกไปฝากออมสิน  (ประเภทแข่งกันออม) 

          ความซื่อสัตย์   แม่ถือคำพูดของตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก  พูดคำไหนต้องเป็นคำนั้น  แต่ว่าแม่จะพูดน้อยเหมือนว่าก่อนจะพูดจะคิดก่อนทุกครั้ง   จำได้ว่าพวกเรามักจะถูกทำโทษจากเรื่องของการกระทำที่ไม่เป็นไปตามคำพูด  บ่อยอยู่เหมือนกัน  

          ความสามัคคี.....เรื่องนี้แม่มีเคล็ดลับอะไร  จึงทำให้พวกเราทั้งห้าคนมีความกลมเกลียว  ปรองดองกัน  ทำงานทุกอย่างให้เป็นตามที่พวกเราตั้งใจกันได้   เคล็ดลับนั้นก็คือปลูกฝังให้น้องเคารพพี่  พี่เป็นผู้นำที่ดี  และช่วยกันในทุกงานและทุกอย่าง

          ยังมีอีกมากมายบรรยายเท่าไรก็คงไม่หมด  ..........ตั้งแต่จำความได้....แม่ทำงานหนักเพื่อลูก   และลูก ๆ ก็เป็นไปดังใจที่แม่คิด

          ความภาคภูมิใจของพวกเราก็น่าจะเป็นความสำเร็จของพวกเรา...มีหน้าที่การงานที่มั่นคง  อันเนื่องจากการเป็นผู้ให้ของแม่

          คงไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าความกตัญญู กตเวที  ที่พวกเรามีให้กับแม่ในทุก ๆ วันอย่างสม่ำเสมอจากพวกเราทั้งห้าคน   สม่ำเสมอจริง ๆ  เพราะครอบครัวเรายังเป็นครอบครัวเหมือนเรายังเด็ก ๆ

คำสำคัญ (Tags): #วันแม่
หมายเลขบันทึก: 119023เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท