ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม


ร่วมมือกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครพิษณุโลกและ GTZ จัดการอบรมการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน CBM

ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
Environmental Research and Training Center- ERTC


 
         วันนี้ขอแนะนำหน่วยงานหน่วยงานหนึ่งให้รู้จัก คือ  ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  Environmental Research and Training Center- ERTC  เพราะเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญแต่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้จัก  แต่ในอนาคตคงจะเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น  ที่แนะนำหน่วยงานนี้เพราะได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครพิษณุโลกและ GTZ จัดการอบรมการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน CBM
         เมื่อปี 2549 ก็เคยไปเป็นวิทยากรในหลักสูตรนี้ที่ ERTC จัดให้พนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการอบรม  แต่ก็มีผู้สนใจเข้าร่วมการอบรมมากพอสมควร
 ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ ทาง ERTC  ได้จัดการอบรมหลักสูตร การฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการสำหรับวิทยากร  หลักสูตรการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน – CBM  คืออบรมให้ไปเป็นวิทยากร  เพื่อจะได้นำหลักสูตร CBM ไปขยายผลใช้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป
         การอบรมครั้งที่ 1  จัดขึ้นที่โรงแรมท็อปแลนด์  จังหวัดพิษณุโลก  วันที่ 23-26 เมษายน 2550  มีผู้เข้ารับการอบรมประมาณ 30 ท่าน  โดยมี อ. สุพจน์ กุลปรางค์ทอง  นพ. สุธี ฮั่นตระกูล  นายอนิวรรต  แปะตะขบ  เป็นวิทยากรและคณะทีมงานจาก ERTC  ด้วยความร่วมมือจาก GTZ และเทศบาลนครพิษณุโลก มีการศึกษาดูงานที่สถานที่ฝังกลบขยะมูลฝอย  และในชุมชนที่ประสพความสำเร็จในการจัดการขยะคือชุมชนวัดหนองบัวด้วย

อบรม CBM
         

          ครั้งที่ 2  จัดเมื่อวันที่ 19-22 มิถุนายน 2550  สถานที่เดิม
          นอกจากนี้ก็ยังได้ร่วมมือกันจัดการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการสำหรับวิทยากร  หลักสูตรการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน – CBM  ให้กับทั้ง 50 เขต ของกรุงเทพมหานคร  ซึ่งจะเล่าให้ฟังในตอนต่อไปครับ

 

หมายเลขบันทึก: 118898เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ
    ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับท่านรองฯ ด้วยนะคะที่ได้รับการสนับสนุนเสียงข้างมากของประชาชนในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกค่ะ  ในระยะนี้นกไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมเยียน blog อื่น ๆ เลยค่ะเนื่องจากติดภาระงานฐานข้อมูลค่อนข้างหนัก  แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะคลิกไปที่ blog คนเทศบาล อยู่เสมอค่ะ 
     ไม่ทราบว่าท่านรอง ฯ ได้ทราบข่าวของ มน.ที่จะมาเปิด มหกรรม KM วันที่ 28-29 กันยาหรือเปล่าค่ะ นกสอบถามที่ กองวิชาการแล้ว มน.ไม่ได้ส่งหนังสือมาค่ะ เสียดายมาก ๆ เลย  เนื่องเพราะ km เป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีกระบวนการและวิธีการน่าสนใจมากและอาจมีประโยชน์สูงสุดหากบุคลากรมีโอกาสได้รับการสนับสนุนให้รับรู้องค์ความรู้ตลอดจนกระบวนการ วิธีการ เพื่อมาปรับใช้ในหน่วยงานของเทศบาลเราค่ะ...
      นกก็มาบ่นให้ฟังงั้นแหละค่ะ  เพราะทราบว่าท่านรองฯ เป็นผู้ริเริ่มและให้ความสำคัญต่อ km มากแต่เสียดายท่านยังไม่ได้กลับเข้ามาทำงานที่เทศบาล
ไม่งั้นคนเทศบาลหลาย ๆ คนคงมีโอกาสได้ที่นั่งไปฟัง km ที่ มน.ค่ะ  สำหรับนกเองก็กำลังตัดสินใจค่ะว่าถ้าเบิกราชการไม่ได้คงต้องยอมเสียค่าลงทะเบียนเอง...เพราะว่า km มาเยือนถึงบ้านแล้วมันจะแสนเสียดายแค่ไหนถ้าเราไม่ไปเรียนรู้ km จากกลุ่มผู้ริเริ่มเหล่านั้น...  รักและเคารพค่ะ นก(สำนักการศึกษา). 
       

สอบถามให้แล้ว  ทาง มน. ได้ทำหนังสือเชิญเทศบาลนครพิษณุโลกให้เข้าร่วมมหกรรม KM ภูมิภาค ครั้งที่ 1 ที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร  ในวันที่ 28-29 กย. 2550ด้วย   กองวิชาการได้ดำเนินการประสานงานผู้ที่สนใจเข้าร่วมมหกรรม KM ภูมิภาคครั้งที่ 1  ที่ มน. เรียบร้อยแล้วนะครับ

ทราบว่าได้ดำเนินการเพื่อเข้าร่วมมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 4  ที่จะจัดที่ศุนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี  ในวันที่ 30 พย.- 1 ธค.  2550 นี้ด้วยครับ

คุณเพ็ญศรีติดต่อกองวิชาการได้เลยนะครับ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ   นกติดต่อไปที่คุณเชาวฤทธิ์แล้วค่ะ   คงต้องรอให้หนังสือทาง มน.มาที่เทศบาลฯเราก่อนค่ะ...ส่วนการพิจารณาให้ใครนั้นนกเองก็ไม่รู้ว่าจะได้รับการพิจารณาหรือเปล่าเนื่องเพราะเป็นคนที่สนใจในกิจกรรม KM เท่านั้นค่ะ  และก็เป็นแค่ข้าราชการชั้นก็น้อยอยู่ค่ะ...

       ขอบพระคุณท่านรองฯ มากค่ะ   นกคงรอก่อนถึงสิ้นเดือนน่ะค่ะเพราะว่าถ้าเลยสิ้นเดือนไปแล้วค่าลงทะเบียนจะขึ้นจาก 1000 บาทเป็น 1500 บาท ค่ะ ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ นก(สำนักการศึกษา)

  • หาๆๆๆแทบไม่เจอ หาคุณหมอแทบไม่เจอ เลย
  • KM ภูมิภาค ค่าลงทะเบียนแพง เลยต้องขออนุญาตไว้ก่อนผ่านสายตาประชาชนอิอิ(ได้ผลซะด้วย!!)
  • เพิ่งรู้จักหน่วยงานนี้แหละค่ะ ชื่อยาวมากๆมีชื่อย่อๆเรียกง่ายๆไหมค่ะ คุณหมอ

                                 

  • เทศบาลนครพิษณุโลกคงจะยกทีมงานไปทั้งมหกรรม KM ภูมิภาค ครั้งที่ 1 ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร  และมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งมี่ 4 ที่เมืองทองธานี 
  • ชื่อย่อ ใช้  ERTC  ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท