ประสบการณ์จากการตรวจผลงานวิชาการ ภาษาอังกฤษ


ขอให้กำลังใจคุณครูทุกๆท่านครับ

วันนี้กำลังนั่งทำรายงานผลการวิจัยแล้วรู้สึกล้ากับภาระงานที่ได้รับผิดชอบ แบบว่าล้ามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆจนรู้สึกอยากหยุดงาน แต่สมองส่วนหนึ่งกลับไปนึกถึงเรื่องของการอ่านผลงานวิชาการ(ไม่ทราบว่าสมองไปนึกถึงเรื่องดังกล่าวได้อย่างไร ยัง งงๆ อยู่เลยครับ) แต่เมื่อไปนึกถึงแล้วก็ทำให้อยากเขียนบันทึกมอบให้แด่คุณครูภาษาอังกฤษและคุณครูที่เป็นเพื่อนร่วมอาชีพทุกๆท่าน

จากประสบการณ์ที่อ่านผลงานของคุณครู ในวิชาภาษาอังกฤษ 21 รายการ ทำให้เกิดความรู้สึกที่อยากจะกระซิบข้างๆโสตประสาทของเพื่อนร่วมอาชีพว่า......................

1.  ขอให้ท่านจงพยายามเร่งทำผลงานวิชาการต่อไป อย่าได้ท้อถอย

2.  ขอให้ท่านมองหลักชัยที่อยู่เบื้องหน้า คือ ครูชำนาญการพิเศษ เงินประจำตำแหน่ง 5600x2 และครอบครัวของคุณครูที่กำลังรอคอยความสำเร็จและภาคภูมิใจของคุณครู

3.  ขอให้ท่านตั้งใจ มีสติ และมีความละเอียดถี่ถ้วนในการจัดทำผลงานวิชาการ เพราะเจ้าผลงานวิชาการมิได้ยากเย็นอะไรเลย เพียงแต่ต้องก่ความละเอียดรอบคอบในการทำ และที่สำคัญที่สุดต้องสร้างสรรค์เพื่อผลประโยชน์ต่อลูกศิษย์ของเราเอง

4.  หลายท่านที่พยายามทผลงานวิชาการเพื่อให้ดีที่สุดแต่ท่านลืมนึกไปหรือไม่ว่า ท่านกำลังทำเพื่อใคร ใช้กับใคร พื้นฐานผู้ใช้เป็นอย่างไร ประเด็นนี้ต้องการให้ท่านตระหนักไว้เสมอว่าผลงานวิชาการต้องสนองตอบกับวัยวุฒิ คุณวุฒิ ของผู้เรียนของท่านนะครับ มิได้หมายความว่า ผลงานวิชาการที่ท่านทำนั้นเพื่อให้ผู้มีความรู้ปริญญาตรี ปริญญาโท หรือผู้เชี่ยวชาญใช้งานนะครับ เพราะผู้เชี่ยวชาญที่อ่านผลงานของท่านเขามาพิจารณาดูว่าเจ้าผลงานที่ท่านทำกันนั้นเหมาะ หรือใช้งานกับเด็กนักเรียนของท่านได้หรือไม่

5.  สิ่งที่ท่านจะต้องให้ความสำคัญอย่างมากคือ องค์ความรู้ที่ท่านมี ไม่ว่าจะเป็นexplicit knowledge หรือ Tacit Knowledge ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผลงานวิชาการของท่านทั้งสิ้น จงบรรจุมันลงไปในผลงานด้วยความรู้สำนึก มีสติ มีความระมัดระวัง

6.  การทอผ้าผืนหนึ่งด้วยชีวิตจิตใจด้วยความรัก ย่อมได้ผืนผ้าที่งดงามไร้รอยต่อี่ทเห็นได้ชัด ตรงกันข้ามผืนผ้าที่เต็มไปด้วยรอยต่อ รอยถักทอที่สะดุดมือ ย่อมแสดงถึงจิตใต ความรัก และความตั้งใจที่มีต่อการทอผ้านั้น

7.  สิ่งที่อยากจะบอกจากใจจริงอีกอย่างหนึ่ง คือ สงสารคุณครูที่สอนในโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตพื้นที่ชนบท  โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ เพราะ หลายท่านไม่ได้จบภาษาอังกฤษมาเลย แต่ได้รับการพัฒนาจากวิธีการต่างๆ ที่ราชการจัดให้เพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่ท่านต้องมาทำการสอนเป็นเวลานาน.......แล้วต้องมาทำผลงานวิชาการ.......ลองคิดดูนะครับ.....น่าสงสารขนาดไหน แต่!ในฐานะของเพื่อนร่วมวิชาชีพ ขอบอกว่า ถ้าผมเป็นผู้ตรวจ(จริงๆก็ตรวจนะ...555+) ผมจะต้องพยายามหาทางที่จะให้คุณครูเหล่านั้นได้รับการเลื่อนวิทยฐานะเพราะท่านมีความพยายามมากมายมหาศาล.......นี่จากใจจริงนะครับ

8.  อยากเชิญชวนบรรดานักวิขาการเก่งๆ ทั้งหลายในบ้านเมือง ช่วยลงมาปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนระดับประถม โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ต่างจังหวัด ผมคิดว่าท่านนักวิชาการทั้งหลายต้องได้องค์ความรู้ใหม่ๆไปสอนนิสิต นักศึกษากันมากมายเลยครับ

     ขอให้ทุกท่านประสบผลสำเร็จในการทำงานกันทุกๆ ท่านนะครับ..................ท่านใดที่หวังชำนาญการพิเศษ ก็ขอให้ได้ ท่านใดที่หวังเชี่ยวชาญ(ผมก็กำลังหวังครับ....) ก็ขอให้ได้สมดังปรารถนาครับ

หมายเลขบันทึก: 118896เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูด้วยคนนะคะ 

สวัสดีคะอาจารย์

ตอนนี้กำลังทำนวัตกรรม

ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กประถม

เพราะเป็นครูบ้านนอก

อยากขอคำแนะนำจากอาจารย์

เรียนคุณครูจุไร

ขอบคุณมากที่ท่านเข้ามาทักทายกันครับผม ด้วยความยินดีอย่างยิ่งสำหรับคำแนะนำที่ท่านต้องการ ยังไงท่านสามารถโทรมาที่ 0814741130เพื่อแจ้งรายละเอียดก่อนที่ผมจะแนะนำท่านนะครับหรือส่งมาในเมลล์ [email protected] ก็ได้นะครับ

อิศราภรณ์ อิสรางกูล

สบายดีมั้ยคะอาจารย์อย่าหักโหมมากนะคะเดียวจะไม่ค่อยสบายหนูขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไปนะคะ

รักและเคารพ

อิศริยาภรณ์

ขอบคุณมากครับที่มาทักทายครู สบายดีรึป่าว อยากไปทานเกี๊ยวจังเลย...........

สวัดดีครับอาจารย์เป็นครั่งแรกที่ผมได้อ่านขอความแล้วรู้สึกถึงเปล่าหมายในวันข้างหน้าก่อนอื่นอาจารย์คงสบายดีนะครับหวังว่านักเรียนมีอาจารยืที่ดีคงได้รับความรู้จากความตั่งใจจริงของครูนะครับแค่นี้ก่อนนะครับต้องไปนอนที่ไปรษณีย์ก่อนนะครับต้องทำงานอีกแล้วขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงนะครับและรวยรวยด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

ยอมรับว่าล้าและงงกับตัวเอง ยังเยียวยาอยู่ แก่มากแล้ว จะทำยังไงดีต่ะช่วยแนะนำหน่อยค่ะ แต่ได้กำลังใจจากอาจารยืขึ้นบ้าง

ดีใจที่เจอ ขอบคุณมากค่ะ

อย่าล้า อย่าท้อนะครับ หากท่านท้อ คนที่เสียโอกาสคือตัวท่านเองครับ 0864494404 ติดต่อได้ในเวลาราชการยินดีให้คำแนะนำครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเป็นครูบ้านนอกที่สอนภาษาอังกฤษแล้วเริ่มท้อแท้....แต่เมื่อได้อ่านบทความของอาจาร์แล้วรู้สึกมีกำลังใจอยากพัฒนาตนเองอีกครั้งเพื่อเด็กๆ....ต้องขอบคุณจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท