เทคนิคพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการและกึ่งทางการเหมาะกับงานแบบ KM


บทเรียนของผมคือการพบปะพูดคุยกันแบบไม่เป็นทางการ ที่ผ่อนคลาย สบายๆ ถอดหมวกพูดคุยกัน มันได้อะไรดีๆเกินคาดเสมอ

การพูดคุย ลปรร.อย่างไม่เป็นทางการ มันปิ้งอะไรขึ้นมาได้เยอะแยะมากมายอย่างนึกไม่ถึงเสมอ

ผมได้สังเกตการประชุมด้วยท่าทีของผู้เข้าร่วมประชุมแบบผ่อนคลาย สบายๆ แบบไม่เป็นทางการ แบบไม่มีประธานในที่ประชุม ไม่มีคุณอำนวยประจำเวทีด้วยซ้ำไป แต่ผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งประกอบด้วยบุคคลหลายวัย หลายสถานะ หลายสังกัด แต่รู้จักจังหวะการพูดคุย ขัด และเสริมหนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งในที่สุดทำให้ได้สิ่งใหม่ สิ่งดีๆขึ้นมาอย่างคาดไม่ถึง อย่างมีบรรยากาศการเรียนรู้ แล้วประทับใจ ไม่ทราบว่ามันลงตัวกันได้อย่างไร ก็คือการประชุมของคณะทำงานกลางโครงการเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่คุณอำนวยตำบล เพื่อจัดทำรายละเอียดของโครงการ ซึ่งเมื่อวันที่ 7 ส.ค. อ่านรายละเอียดจากบันทึก ทำไป ปรับเปลี่ยนไป สำหรับการพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยเมืองคอน

อันเนื่องมาจากเรื่องประชุมเมื่อวันที่ 7 ส.ค.นี้ ทำให้ผมทบทวนดูการประชุมพูดคุยแบบไม่เป็นทางการแล้วมันได้ผลเกินคาดขึ้นมาได้หลายเรื่องยกตัวอย่างเช่นไปนั่งกินข้าวกับท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ก็ได้นำแนวคิดเรื่องการเรียนรู้เชื่อมโยงวิถีโค้งเทคนิคการจัดการความรู้ของท่านผู้ว่ามาแปลงเป็นนวัตกรรมโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน รายละเอียดอ่านจากบันทึก การเรียนรู้เชื่อมโยงวิถีโค้งเทคนิคการจัดการความรู้ หรืออย่างพวกเราสามคนคือผม คุณชาญวิทย์-นครศรีฯ และน้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือของผมนั่งกินกาแฟที่ลอบบี้ของโรงแรมธรรมรินทร์ธนาจังหวัดตรังเพื่อวางแผนและออกแบบการเรียนรู้ หลักสูตรฝึกคุณอำนวยแกนนำของกรมควบคุมโรค ในบันทึกของคุณชาญวิทย์-นครศรีฯ ชื่อ มิตรภาพ KM คนคอเดียวกัน ทำให้เกิดการอบรมวิทยากรแกนนำ KM ของกรมควบคุมโรค แบบเรียนปนเล่นตามบันทึกของผมชื่อ การอบรม KM ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแบบตัวอะมีบา

หรืออย่างการพบปะของพวกเราที่ร่วมกันก่อตั้งโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนตามบันทึกของผมชื่อ ๑๓ ก.ค.๒๕๕๐ วันเปิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน และ เปิดประตู "โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน" ของคุณชาญวิทย์-นครศรีฯ ก็คือการแลกเปลี่ยนกันตามธรรมดาๆ ไม่เป็นทางการอะไรเลย

หรืออย่างการพบปะกันทำ BAR ก่อนเปิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนตามบันทึกชื่อ AAR การประชุม BAR เพื่อเตรียมเปิด ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน และบรรยากาศการเรียนรู้ในการเปิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนที่เป็นธรรมชาติดังบันทึกชื่อ ภาพบรรยากาศวันเปิดเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน

และอีกหลายๆกรณีจากหลายๆบันทึกที่ยืนยันเช่นนี้

บทเรียนของผมคือการพบปะพูดคุยกันแบบไม่เป็นทางการ ที่ผ่อนคลาย สบายๆ ถอดหมวกพูดคุยกัน มันได้อะไรดีๆเกินคาดเสมอ

ผมจึงสบายใจที่วันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะทำงานกลางของโครงการฯ สนุกสนานกับบรรยากาศการพูดคุยกันแบบนี้ และยิ่งดีใจยิ่งขึ้นเมื่อพวกเราตกลงกันว่าเราจะพูดคุยกันแบบนี้อีกในครั้งต่อๆไป (ตกลงกันว่าทุกวันจันทร์กับวันศุกร์ ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนวัน แต่เขียนอย่างนี้ไปก่อน)

ผมคิดว่านี่คืออีกนวัตกรรมของการทำงานโครงการเสริมสร้างมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่ของคุณอำนวยเมืองคอนเรา

และไม่แน่ว่าวิธีการนี้จะค่อยๆสร้างวัฒธรรมธรรมการพูดคุยเสียใหม่จากการประชุมเชิงโครงสร้างอำนาจหน้าที่เป็นวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้ก็ได้ ไม่แน่ แต่ค่อยๆเปลี่ยน ค่อยๆซึมไปทีละนิดไม่ใช่จะหักด้ามพร้าด้วยเข่าเสียทีเดียว

ท่านมีกรณีในทำนองนี้ไม๊ครับ.........................เชิญบรรเลงครับ

 

หมายเลขบันทึก: 118203เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ครูพี่นง

* อย่างนี้เรียกว่า เป็น สุนทรียสนทนา หรือเปล่าคะ

* เป็นกำลังใจให้ สนุกกับการทำงานค่ะ

* แล้วจะเข้ามาอ่านเพื่อ เก็บเกี่ยวความรู้ใหม่

* ขอบพระคุณค่ะ

คุณ POO ครับ   

                 สุนทรียสนทนาหรือเปล่า ไม่ทราบครับ...แต่มันได้งาน ได้บรรยากาศการพูดคุย    กระชับมิตรกันครับ

สวัสดีครับคุณครู

บทเรียนของผมคือการพบปะพูดคุยกันแบบไม่เป็นทางการ ที่ผ่อนคลาย สบายๆ ถอดหมวกพูดคุยกัน มันได้อะไรดีๆเกินคาดเสมอ

สบายดีไหมครับ ผมชอบคำว่า

  • ถอดหมวกคุยกัน มากๆ เลยครับ
  • สบายหัวด้วยนะครับ
  • ลมพัดผ่าน เส้นผมได้มีโอกาสหายใจ
  • หมวกก็ไม่มีกลิ่นอับด้วยครับ
  • เส้นผมได้มีโอกาสชี้เข้าหาแสงสว่างด้วยครับ
  • และก็ข้อดี อื่นๆ อีกมากมายครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ

น้องเม้ง อ.สมพร

  • บรรยากาศเสมอๆเท่าเทียมกันดีครับ
  • ความรู้สึกเกร็งไม่มี
  • อะไรต่อมิอะไรมันก็ออกมาอย่างได้รสได้ชาติ
  • บ้านเมืองได้ประโยชน์ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท