ผลไม้ราคาถูก ผลพวงของใคร


"ที่ผลไม้มันถูกทั้งประเทศเช่นนี้ หาเป็นความผิดของรัฐบาลไม่ แต่เป็นเพราะผลไม้มันมีมาก มันก็เลยถูก"

เทศกาลผลไม้ราคาถูก

ถู๊ก ถูก

เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.50) ดูรายการโทรทัศน์รายการที่คุณจอม เพชรประดับ ดำเนินรายการ (ปกติไม่ค่อยได้ดู แต่ ติดใจตั้งแต่คุณ สมัคร มาออกรายการครั้งก่อน)

วันนี้่พูดกันถึงเรื่อง ผลไม้เมืองไทยตอนนี้ราคาถูกมาก ดูไปก็ทำงานไป เลยไม่ได้ใส่ใจว่าผู้ที่มาออกรายการเป็นใคร รู้แต่ว่ามีฝ่ายหนึ่งเป็น ภาครัฐ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้ กับ อีกฝ่ายคือเจ้าของสวนผลไม้

พอจับใจความได้ว่า "ที่ผลไม้มันถูกทั้งประเทศเช่นนี้ หาเป็นความผิดของรัฐบาลไม่ แต่เป็นเพราะผลไม้มันมีมาก มันก็เลยถูก"
ผมคิดว่า
คนที่ได้ดูรายการก็คงมีความรู้สึกเหมือน ๆ กันว่า ถ้าผู้รับผิดชอบภาครัฐ คิดอย่างนี้ ชาวสวนของเราคงตายแน่ ๆ ฟังแล้วแค้นแทนเจ้าของสวน

ทำไมภาครัฐ ไม่รู้เลยหรือว่า ช่วงไหนผลไม้อะไรจะออกสู่ตลาด แล้วไม่รู้เลยหรือว่าแต่ละปีมันจะออกดอกออกผลมากน้อยแค่ไหน ทำอย่างกับว่าผลไม้มันออกดอกวันนี้ แล้วพรุ่งนี้มันเป็นผลแล้วสุกแค่ข้ามคืน ทำให้เตรียมการไม่ทัน

ผลไม่แต่ละอย่างเช่น มังคุด ทุเรียน ลองกอง ลำใย ก็รู้อยู่แล้วว่ามันจะออกดอกออกผลเดือนไหน แล้วเมื่อออกดอกจะใช้เวลากี่วันจึงจะนำออกสู่ตลาดได้ ทำไมไม่เตรียมตลาดให้รองรับ ผมไม่เคยได้ข่าวรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ทั้งเกษตร และพาณิชย์ ไปหาตลาดต่างประเทศเลย ทำอะไำรกันอยู่ไม่รู้ ปล่อยให้ชาวสวนเจ้งกันเป็นแถบ

ลำใย เกรดดีที่สุดกิโลละ 8 บาท โอ้โฮ อะไรจะถูกปานนั้น ขายลำใย 1 กิโล แลกกับโทรศัพท์ได้ไม่ถึง 5 นาที
ลองกอง กิโลละ 10 บาท แถมไม่มีใครกล้าเข้าไปซื้อ

ชาวสวนทั้งหลายทำใจกันได้ไม๊เนี่ยะ.......
คำสำคัญ (Tags): #ผลไม้
หมายเลขบันทึก: 118202เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่าเห็นใจชาวสวนผลไม้มากๆค่ะ

   สนใจติดตามงานที่ลิงล้านนาเขียนมาเล่าสู่การฟังตลอด โดยเฉพาะความสามารถด้าน ICTที่สุดยอด  และขอขอบคุณมาก มากที่กรุณา  Link Gang Blog ไปยังกลุ่มงานหลักสูตรฯ สพท.ชม.เขต1 ขอสัญญาว่าจะนำเสนอเรื่องน่ารู้สู่ครูวิทยาศาสตร์  มืออาชีพ อย่างสม่ำเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท