บริการปฏิทินและการนัดหมายออนไลน์ฟรีด้วย Google Calendar


google calendar ปฏิทิน การนัดหมาย gmail

Google Calendar เป็นการให้บริการปฎิทินและตารางนัดหมายฟรี ซึ่งน่าใช้มาก ทำให้เราสามารถที่จะบันทึกและจัดตารางของสิ่งต่าง ๆ ที่จะทำในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยเฉพาะในการนัดหมายกับผู้อื่นเพื่อจะตรวจสอบวันและเวลาที่ว่างตรงกัน  อีกทั้งมีการแจ้งเตือนผ่านทางมือถือให้เราด้วย

เราเห็นว่า Google Calendar มีประโยชน์มากและน่าใช้ จึงอยากจะประชาสัมพันธ์ทราบเผื่ออาจจะเป็นประโยชน์กับท่านเช่นกัน

ตัวอย่างของการใช้ google calendar ซึ่งเราสามารถให้ตารางนัดหมายของเราแสดงพร้อมกันกับของเพื่อน โดยที่ใช้สีที่แตกต่างกันออกไป ช่วงที่ว่างตรงกันก็คือช่วงสีขาว

share_google_calendar 

 

คุณลักษณะที่สำคัญ 

Invitation (การเชิญชวน): เราสามารถสร้างเหตุการณ์นัดหมายและชวนคนอื่นเข้ามาร่วมในเหตุการ์นั้น  คนที่ได้รับการชวนจะรับอีเมลแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้และสามารถตอบเราได้ว่าจะมาร่วมนัดหมายนั้นได้หรือไม่

Quick Add (การเพิ่มนัดหมายได้อย่างรวดเร็ว): เราสามารถคลิกตรงไหนของตารางเวลาแล้วเริ่มพิมพ์ข้อความเช่น  "พาแม่ไปซื้อของ" จากนั้นนัดหมายนี้ก็จะปรากฎที่ตารางเวลาของเรา

Gmail Integration (การรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ gmail): เราสามารถเรียกใช้ google calendar จากเมนูข้างบนซ้ายสุดของ gmail และสามารถสร้างการนัดหมายได้จาก gmail

Mobile Access (การเข้าถึงข้อมูลผ่านทางอุปกรณ์ไร้สาย): เราสามารถได้รับการแจ้งเตือนนัดหมายต่าง ๆ ผ่านทางมือถือของเราฟรี  ปัจจุบันนี้ก็ใช้อยู่กับเครือข่าย DTAC คิดว่าเครือจ่ายอื่นก็น่าจะใช้ได้

รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการตั้งค่าที่ Google Calendar ให้ได้รับ SMS แจ้งเตือนผ่านทางมือถือสามารถดูได้จาก http://gotoknow.org/blog/krunapon/118353

Event Publishing (การแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับงานที่เราจะจัด): เราสามารถแจ้งประกาศงานที่เราจะจัด้ ผ่านทาง Event Publisher Guide.

อ้างอิงจาก

http://www.google.com/googlecalendar/overview.html 

หมายเลขบันทึก: 118200เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
พยายามจะเอามาใช้ใน lab แต่ล่มครับ T_T. 

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

กำลังหาอยู่พอดีครับว่า จะใช้ calendar ที่ ส่งข้่อความเตือนผ่านมือถือได้อย่างไร

 

ขอบคุณที่สุดครับ

 

pomdent 

  • เรียนอาจารย์กานดา รุณนะพงศา สายแก้ว
  • ขอบคุณมากครับ ผมจะนำไปใช้ในงาน ที่รับผิดชอบครับ
  • ขอบคุณอีกคร้งครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท