บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

ระบำศรีเทพ


ศรีเทพเมืองเก่า

ระบำศรีเทพ            

                 ศรีเทพเมืองเก่า หนึ่งในคำขวัญของจังหวัดเพชรบูรณ์ครับ  ในบันทึกนี้จะเล่าถึงการแสดงที่เกี่ยวข้องกับโบราณสถานที่อยู่ที่ อำเภอศรีเทพ   จังหวัดเพชรบูรณ์ครับ

 

 

                  จากดำริของอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  นายสมศักดิ์   ศรีวรรธนะ  มีความประสงค์ที่จะประชาสัมพันธ์ อุทยานประวัติศาสตร์เมืองโบราณศรีเทพ  ซึ่งตั้งอยู่ ณ อำเภอศรีเทพ  จังหวัดเพชรบูรณ์  ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงให้ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์   โดยการนำของรองศาสตราจารย์คมคาย  หมื่นสาย และคณะค้นคว้าวิจัยรูปแบบการแสดงเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่สนใจ  และจะได้ไปเที่ยวเยี่ยมเยือนอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ          

         

              ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์  จึงให้คณะวิจัยศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ดำเนินการวิจัยและส่งผลวิจัยให้ภาควิชานาฏศิลป์  วิทยาลัยครูเพชรบูรณ์  คิดประดิษฐ์ท่าระบำขึ้น  ตามรายงานการวิจัยซึ่งทราบว่าเมืองโบราณศรีเทพได้รับเอาอิทธิพลอารยธรรมของอินเดียโบราณ  อารยธรรมทวาราวดี และอารยธรรมขอมโบราณมาก่อนพระนคร           

                     

                  ดังนั้นภาควิชานาฏศิลป์  โดย นายชลอ  นุเทศ นางปิลันธนา  สงวนบุญยพงษ์ คณาจารย์และนักศึกษาวิชาเอกนาฏศิลป์รุ่นที่ 2 นางสาวสมคิด  แตงทองแท้ และนางสาวอรวรรณ  ทาโทน จึงร่วมกันประดิษฐ์ท่ารำระบำศรีเทพ  โดยมีลักษณะผสมผสานของอิทธิพลทั้ง3 ดังกล่าว  ทำให้ลักษณะของลีลาท่ารำของระบำชุดนี้สวยงามและเด่นแปลกตากว่าระบำชุดอื่นๆ

หมายเลขบันทึก: 117170เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

  • ระบำศรีเทพเครื่องแต่งตัวหรูหราอลังการจริงๆ ครับ
  • เมื่อไหร่มีการแสดงระบำชุดนี้บ้างครับ
  •  สวัสดีครับคุณธวัชชัยP
  • ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้เขียนมาหลายวัน
  • เนื่องจากช่วยพี่ๆที่โรงเรียนทำผลงานครับ
  • ระบำศรีเทพถ้าแสดงแบบครบชุดใหญ่จะใช้ผู้แสดง 9 คนครับ
  • ถ้าแสดงบนเวทีใหญ่ประแสงเสียงจะใช้ผู้แสดง 19 คนครับ
  • ระบำศรีเทพช่วงนี้เงียบๆไปครับไม่ค่อยได้ออกแสดง
  • ส่วนศรีเทพที่เห็นในภาพ 5 คน แสดง ณ ประเทศตุรกี ปี 2548 ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
สวัสดีครับ ผมเป็นคนึ่งที่สนใจในเรื่องของนาฏสิลป์ไทย เมื่ออ่านข้อมูลและดูรูปการแสดงของจ.เพชรบูรณ์แล้วแต่ละชุดมีความสวยงามมาก โดยเฉพาะการแสดงระบำศรีเทพ ถ้าเป็นไปได้อยากให้นำเสนอเป็นรูปแบบวีดีโอนะครับ

สวยมากครับ ตอนนี้ผมเรียนอยู่ วนศ.ลบ.ผมอยากรำระบำศรีเทพได้ครับ

ระบำศรีเทพเดิมชื่อระบำเทพลีลา ท่ารำส่วนใหญอิงการแสดงของอินเดียเป็นหลัก ชุดเครื่องแต่งกายขณะที่ทำยากมาก ๆ เครื่องประดับต้องใช้ตุ๊ดตู่ตอกนักศึกษานาฏศิลป์รุ่น 2 ต้องช่วยกันทำ รำชุดนี้เป็นผลงานของอรวรรณ ทาโทนและสมคิด แตงทองแท้ ที่ปรึกษาคือ อาจารย์ปิลันธนา และ อาจารย์ ชลอ นุเทศ

เก่งมากเลยคะ เป็นครูนาฏศิลป์เหมือนกัน เคยคิดระบำขึ้นใหม่หลายชุดแล้วเหมือนกัน แต่รู้สึกจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เลยไม่กล้าเอามาลง อาจารย์เก่งมากคะแล้วจะพยายามทำให้ได้เหมือนอาจารย์นะค่ะ ขอบคุณคะ

ข้าพเจ้า  นายศุภชัย อะมะมูล

เรียน โรงเรียนเมืองศรีเทพ

มีความประสงค์ขอความอนุเคราะห์ เพลงระบำศรีเทพ

หน่อยครับ คือ ขอให้ อาจารย์ กรุณาส่งเพลงระบำศรีเทพ  ทางเมล์

ให้หน่อยได้หรือ ครับ

ลงชื่อ ศุภชัย  (เมล์ [email protected]) เบอร์ติดต่อ 0861230742

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท